Hotline: 0963538839

Mẹo cũ, con nợ mới

Mời khách hàng đến “trải nghiệm” sản phẩm làm đẹp, Trung tâm Deaura (Hà Nội) ép mua sản phẩm của mình, đẩy khách hàng đến chỗ phải ôm nợ Ngân hàng TMCP Việt Nam thịnh vượng (VPBank).

   Trong đơn gửi Pháp luật & Phát triển, bà Trần Thịnh Đức (ở Sài Đồng - Long Biên) cho biết: Ngày 24/8/2017,  bà Đức nhận điện thoại của nhân viên xưng tên Vân từ Trung tâm Spa Deaura 89 - Nguyễn Đình Thi gọi tới. Vân nói, Trung tâm có số điện thoại thông qua một người bạn của bà Đức đến Trung tâm “trải nghiệm chăm sóc da mặt miễn phí”. 18 giờ ngày 25/8/2017, đúng hẹn, bà Đức đến địa chỉ trên. Trong khi trải nghiệm chăm sóc da, bà Đức được 2 nhân viên Ánh và Huyền tư vấn. Huyền giới thiệu bộ sản phẩm 1 set dưỡng da (10 loại), giá 43 triệu đồng; 1 máy Biolong chăm sóc da tại nhà, giá 15 triệu đồng; 12 buổi trị liệu chuyên sâu, giá 18 triệu đồng. Tổng giá trị 76 triệu đồng, Trung tâm đang có chương trình khuyến mãi nên chỉ còn 43 triệu đồng. Huyền còn nhấn thêm: Trung tâm có liên kết với VPBank cho vay gói tín dụng tiêu dùng; người mua sản phẩm có thể trả góp, với khung thời gian 18 hoặc 24 tháng.

Sản phẩm Deaura ép khách mua   

    

 Bà Đức xác định bước đầu chỉ đến đây kiểm tra hiện trạng da của mình chứ chưa mua sản phẩm nào. Nhưng khi “trải nghiệm”, bà Đức lại được nhân viên Trung tâm yêu cầu xuất trình Căn cước công dân và giữ lại “để đối chiếu thông tin”. Chỉ sau khi ký vào bản hợp đồng tín dụng kiêm đơn đề nghị vay vốn, đơn đề nghị phát hành, kiêm cả hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ tín dụng quốc tế, bà Đức mới được nhận lại Căn cước công dân (Lúc 21 giờ ngày 25/8/2017). Toàn bộ văn bản này đến nay VPBank vẫn chưa giao cho bà Đức; bà chỉ nhận được Giấy xác nhận giao dịch của VPBank, do Kiểm soát viên Phạm Thị Thanh Phương ký. Lạ nữa: Tại phần Hợp đồng tín dụng, bên cho vay và phát hành thẻ là Cty Tài chính MTV VPBank (VPB FC) chứ không phải VPBank như tư vấn của nhân viên Trung tâm.

      Bà Đức nhận định: Nhắm trúng tâm lý chị em “muốn làm đẹp nhưng không mất tiền”, Trung tâm Deaura tung chiêu khuyến mại “giảm giá trị đến 50%”, cộng với bảo trợ của VPBank khi cho vay gói tín dụng tiêu dùng; nếu khách hàng chưa ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng thì nhân viên Trung tâm gọi điện và mời chào, đến khi khách hàng mua sản phẩm đó mới thôi.

    Như bà Đức, nhiều khách hàng trở thành nạn nhân. Ai cũng được nhân viên Trung tâm mời và hẹn đến “trải nghiệm” vào buổi tối hoặc gần trưa, với lý do “khách quá đông”. Nhiều khách hàng sau khi ký hợp đồng, cầm sản phẩm ra khỏi cửa mới giật mình quay lại, đề nghị “trả sản phẩm - nhận lại tiền”; nhưng đều bị từ chối, với lý do “hàng đã mua không được trả lại”.

    Theo bà Tống Thị Thương Thương (Hưng Yên), ngay lần đầu “trải nghiệm” tại Trung tâm Spa Deaura 60 - Nguyễn Du, bà đã bị buộc phải ký hợp đồng tín dụng; nhân viên ở đây trong quá trình giới thiệu sản phẩm ép bằng được bà ký hợp đồng. Hợp đồng kiêm nhiều nội dung khác, được in với cỡ chữ rất nhỏ và phải ký ngay (lúc gần nửa đêm). Điều này phù hợp thông tin nhiều người dùng sản phẩm Deaura, thông báo cho phóng viên Pháp luật & Phát triển.

     Bà Thương bức xúc: “Tôi lỡ bỏ ra 43 triệu đồng mua sản phẩm giá quá đắt. Cũng như tôi, mỗi khách hàng đều được người khác giới thiệu đến đó “trải nghiệm” và bị ép mua sản phẩm do Deaura cung cấp. Cơ quan chức năng cần làm rõ hoạt động kinh doanh liên kết tín dụng này, xử lý nghiêm nếu có sai phạm, để không xảy ra những vụ lừa đảo người tiêu dùng”.

Luật Cạnh tranh (do Quốc hội ban hành ngày 3/12/2004) quy định: “(Điều 48) Bán hàng đa cấp bất chính. Cấm doanh nghiệp thực hiện các hành vi sau đây nhằm thu lợi bất chính từ việc tuyển dụng người tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp: 1/- Yêu cầu người muốn tham gia phải đặt cọc, phải mua một số lượng hàng hóa ban đầu hoặc phải trả một khoản tiền để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp. 2/- Không cam kết mua lại với mức giá ít nhất là 90% giá hàng hóa đã bán cho người tham gia để bán lại. 3/- Cho người tham gia nhận tiền hoa hồng, tiền thưởng, lợi ích kinh tế khác chủ yếu từ việc dụ dỗ người khác tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp. 4/- Cung cấp thông tin gian dối về lợi ích của việc tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp, thông tin sai lệch về tính chất, công dụng của hàng hóa để dụ dỗ người khác tham gia”.                                                                                                                                                     

Minh Đức

đọc tiếp tin khác