Khởi nghiệp ở Seoul

Đánh giá tác giả:

Từng đi du học ở Mỹ, có bằng thạc sĩ tại Việt Nam và tưởng chừng yên ấm với một công việc là viên chức của Khoa Quốc tế thuộc Đại học QG Hà Nội, thế nhưng Lê Trọng Đạt đã đưa ra quyết định của mình, không hề dễ dàng, đó là khởi nghiệp ở Seoul với một quán cà phê nhỏ mang tên CafeHanoiMoment nằm cách ga tàu điện ngầm No Ryang Jin 10 phút đi bộ.

Cơ duyên nào đã gắn anh với đất nước Hàn Quốc?

– Trước tiên có lẽ phải nói đến cái duyên của tôi với Hàn Quốc. Cách đây 8 năm, khi còn là sinh viên đại học, trong một lần được là đại diện thanh niên Việt Nam đi tham gia chương trình Giao lưu thanh niên tiên phong Châu Á Thái Bình Dương – Hàn Quốc tại Seoul tôi đã gặp một cô gái Hàn Quốc, và cô gái đó bây giờ đã trở thành vợ tôi. Chính cái duyên đó đã đưa tôi đến với đất nước Hàn Quốc.

Cách đây khoảng 3 năm tôi quyết định rời Việt Nam, đến Hàn Quốc với mục đích ban đầu, đơn giản là để học tiếng Hàn, tìm hiểu văn hoá, đất nước và con người của quê hương người con gái mà tôi yêu. Trong những ngày đầu đến Hàn Quốc, dù có rất nhiều điều thú vị, mới mẻ trong cuộc sống nơi đây, nhưng thực sự tôi rất nhớ những món ăn Việt Nam và hơn cả có lẽ là nhớ văn hoá cà phê Hà Nội.

Vốn là người yêu ẩm thực và rất thích nấu ăn, tôi luôn tìm kiếm nhưng nhà hàng Việt Nam để tìm kiếm hương vị quê hương tại đây. Cũng trong thời gian đó, các quán phở Việt Nam tại Hàn bùng nổ chóng mặt. Từ những quán nhỏ chủ là người Việt, cho đến những chuỗi nhà hàng phở được xây dựng thương hiệu bài bản của chủ Hàn.

Qua bạn bè và những gì tôi quan sát tôi thấy 90% người Hàn khi nói đến ẩm thực Việt, họ chỉ biết đến món phở. Thêm vào đó, thời gian gần đây người Hàn Quốc đến với Việt Nam càng nhiều, tình yêu Việt Nam của người Hàn với Việt Nam càng được lan toả sau những kỳ tích của huấn luyện viên Park Hang Seo. Trong đầu tôi đã hiện lên những câu hỏi: Ẩm thực Việt đâu chỉ có phở? Bánh mì là món ăn của Việt Nam nổi tiếng trên thế giới mà sao người Hàn lại chưa biết? Cà phê Việt Nam là cả một văn hoá cà phê đặc biệt và thú vị mà sao ở một đất nước người ta uống cà phê hàng ngày (như người Việt uống trà đá) mà lại khó tìm một quán cà phê Việt thế?

Sau thời gian thử đi làm một số công việc từ văn phòng, cho đến làm thêm ở quán ăn, tích luỹ được chút vốn và kinh nghiệm, cùng với sự ủng hộ của bạn bè và gia đình tôi đã quyết định khởi nghiệp tại Seoul với  kế hoạch kinh doanh quán cà phê, bánh mì Việt Nam.

Đạt và vợ Park Arang.
Đạt và vợ Park Arang.

Những ngày đầu khó khăn, anh xoay trở thế nào?

– Tại một đất nước phát triển như Hàn Quốc, khởi nghiệp với một người trẻ Hàn Quốc còn khó, huống chi đối với người nước ngoài như tôi chắc chắn còn khó hơn nhiều. Cái khó đầu tiên đó là kinh phí đầu tư, Hàn Quốc là đất nước phát triền nên chi phí đầu tư về mặt bằng, thi công và trang thiết bị ban đầu khá lớn. Cùng với sự ủng hộ của gia đình, và chút vốn liếng 2 vợ chồng dành dụm, tôi cũng thực hiện được kế hoạch của mình khi tìm được một mặt bằng nhỏ tại khu phố gần nhà.

Để tiết kiệm chi phi ban đầu, chúng tôi quyết định tự lên ý tưởng thiết kế và tự thi công trang trí quán. Với ý tưởng tái hiện không gian Hà Nội, tất cả những đồ trang trí quán tôi đều phải nhờ gia đình tại Việt Nam tìm mua, từ chiếc nón, chiệc mũ cối, hay phích nước cũ… Sau một tháng chuẩn bị, không gian Hà Nội của tôi đã dần được hiện lên. Nghĩ lại đó là khoảng thời gian khá vất vả nhưng cũng đem lại rất nhiều kỷ niệm.

Khó khăn tiếp theo là quá trình chuẩn bị thủ tục đăng ký kinh doanh. So với Việt Nam, thủ tục đăng ký kinh doanh dịch vụ ăn uống tại Hàn Quốc phức tạp hơn. Chúng tôi đã phải trải qua các khoá đào tạo và hoàn thành chứng chỉ về an toàn thực phẩm, về thuế và quản lý kinh doanh. Trong quá trình chuẩn bị, có nhiều người góp với tôi, bên cạnh menu các đồ uống Việt Nam có lẽ phải những món quen thuộc với người Hàn như cà phê Americano, Capucino… Nhưng cuối cùng tôi đã quyết định, quán cà phê của tôi sẽ chỉ bán bánh mì, cà phê pha phin và các đồ uống của Việt Nam. Tôi muốn một không gian thuần việt như slogan vợ tôi đã đặt cho quán “Rất là Việt Nam”.

Những ngày đầu có rất nhiều khách đến không cần nhìn menu và gọi những đồ uống mà ở tất cả các quán cà phê khác tại Hàn Quốc đều có, tôi đã phải giải thích và thuyết phục họ dùng đồ uống khác. Gặp khách dễ tính thì sẵn sàng thử, nhưng cũng không ít vị khách khó tính hỏi tôi những câu hỏi như: “Ở đây chỉ bán cho người Việt Nam thôi à?” Thực sự làm tôi rất bối rối. Nhưng dần rồi mọi người cũng quen với một quán cà phê Hà Nội ở một góc Seoul này. Khách đến quán khá đa dạng, có thể là những vị khách đã từng đi du lịch Việt Nam, hay cũng có thể là những người vì tò mò mà ghé qua, vào cuối tuần các bạn du học sinh và cộng đồng người Việt từ xa cũng tìm đến.

Vậy bây giờ quán cà phê của anh ra sao?

– Sau hơn nửa năm hoạt động, quán cà phê nhỏ của tôi dần ổn định hơn với một lượng khách quen cũng dần hình thành. Bên cạnh đó chúng tôi bắt đầu cung cấp dịch vụ ship hàng nên lượng khách cũng tăng lên.

Có lẽ niềm vui lớn nhất của người làm kinh doanh là khách hàng quay lại và giới thiệu thêm những vị khách mới đến với mình. Kinh doanh thì không thể tránh khỏi những thăng trầm, nhưng chính những lời động viên của khách hàng, những cảm xúc của khách hàng đã tiếp thêm rất nhiều động lực cho tôi tiếp tục cố gắng. Đối với tôi, đây là lần đầu tiên bắt đầu kinh doanh, mà lại là ở nơi đất khách quê người nhiều còn khá nhiều bỡ ngỡ, mục tiêu quan trọng nhất đó là trải nghiệm và tích luỹ kinh nghiệm.

Còn quá sớm để nói về thành công hay những bước phát triển tiếp theo, nhưng tôi chắc chắn công việc kinh doanh này đã và đang đem lại cho tôi rất nhiều trải nghiệm và kinh nghiệm tốt. Kế hoạch trước mắt, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển thêm các menu mới, đẩy mạnh marketing và hoàn thiện quy trình tổ chức vận hành quán. Khi tích luỹ đủ kinh nghiệm và năng lực tài chính, chúng tôi sẽ hướng đến mở thêm cơ sở mới tại các khu vực khác ở Seoul.

Việc làm ăn ở Hàn Quốc đối với người Việt nói chung thế nào? Cộng đồng bên đó gắn kết với nhau ra sao?

– Thời gian gần đây cùng với sự phát triển về quan hệ giữa 2 nước, cộng đồng người Việt tại Hàn cũng lớn mạnh và phát triển mạnh mẽ. So với trước đây cộng đồng người Việt chủ yếu là các phụ nữ kết hôn và người lao động thì đến nay lực lượng du học sinh và sau khi tốt nghiệp ở lại làm việc cũng rất đông. Trong số đó có rất nhiều người Việt khởi nghiệp tại Hàn Quốc, từ những quán ăn cho đến các công ty thương mại, du lịch.

Cộng động người Việt tại Hàn luôn được đánh giá là cộng đồng lớn mạnh và có đóng góp nhiều cho xã hội Hàn Quốc. Bên cạnh các tổ chức, hội nhóm hoạt động thể thao, văn hoá, thời gian gần đây cũng có những hội nhóm về kinh doanh được thành lập như Hội doanh nhân người Việt tại Hàn Quốc, hay Cộng đồng khởi nghiệp của người Việt tại Hàn.

Với bản thân tôi, trong quá trình kinh doanh đã nhận được rất nhiều hỗ trợ và chia sẻ những người Việt có kinh nghiệm. Khi có cơ hội, chúng tôi luôn chia sẽ và hỗ trợ nhau trong công việc kinh doanh cũng như các vấn đề cuộc sống tại Hàn Quốc.

span.s1 {font-kerning: none}

“Hiện tại thì tôi đang có một gia đình nhỏ hạnh phúc, với cô con gái hơn một tuổi. Chúng tôi đặt tên bé là Seo Ha, được ghép bởi Seo trong chữ Seoul, Ha trong chữ Hà Nội, với mong muốn cháu sẽ lớn lên và trở thành một cầu nối văn hoá giữa Seoul và Hà Nội nói riêng hay Việt – Hàn nói chung. Bên cạnh yếu tố kinh doanh, tôi luôn muốn giới thiệu văn hoá Việt Nam đến bạn bè Hàn Quốc. 

Nguồn: https://laodong.vn/doanh-nghiep-doanh-nhan/khoi-nghiep-o-seoul-759824.ldo

Tin cùng chuyên mục