Cơ quan pháp luật nên “tự nói về mình nhiều hơn” để dân hiểu

Đánh giá tác giả:

Các cơ quan chức năng có nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật. Tuy nhiên, người dân cũng cần phải tự mình tìm hiểu những thông tin về pháp luật để tự bảo vệ chính mình.

Lan truyền quá nhiều thông tin tiêu cực

Ngày 8.10, Bộ Tư pháp đã tổ chức Tọa đàm thông tin truyền thông Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW Ngày pháp luật Việt Nam năm 2019 và Cuộc thi trực tuyến toàn quốc tìm hiểu kiến thức pháp luật trong các nhà trường và cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Tại Toạ đàm, nhà báo Trần Tâm (Báo Bảo vệ Pháp luật) cho rằng, hiện đang có những lỗ hổng trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật.

Dẫn lại ví dụ về vụ anh trai cầm dao truy sát gia đình em ruột ở Đan Phương (Hà Nội) hồi đầu tháng 9 vừa qua do tranh chấp đất đai, bà Tâm cho rằng các cơ quan báo chí tập trung nhiều vào nội dung vụ việc và những thông tin gây sốc để câu views, chứ không dẫn ra được bản chất thực sự của câu chuyện.

Vậy nên, theo bà Tâm, khi có những vụ việc tranh chấp đất đai tương tự, nhiều người không biết phải tìm tới cơ quan nào để bảo vệ quyền lợi của họ.

“Chính việc tập trung vào những thông tin tiêu cực khiến những thông tin này lan truyền nhanh chóng là “rất nguy hiểm” và có thể trở thành những cuộc khủng hoảng truyền thông”, nhà báo Tâm đánh giá.

Ngoài ra, theo bà Tâm, hiện có rất nhiều người không hiểu rõ chức năng của các cơ quan như công an, toà án hay viện kiểm sát là gì, nên mới có những vụ việc lừa đảo quan điện thoại xưng là người của toà án, của công an để gạt tiền, có người bị lừa tới cả tỷ đồng.

“Nhiều người cứ nghe thấy công an, toà án là sợ, vì họ không biết chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn cụ thể của những cơ quan này là gì. Trong khi, những người hiểu biết pháp luật, họ chỉ cần nghe qua là biết, vì các cơ quan nhà nước làm việc qua văn bản, giấy tờ chính thức.

Không có chuyện yêu cầu phải chuyển khoản hàng tỷ đồng cho một ai tự xưng là cán bộ của công an, toà án được”, nhà báo Trần Tâm nói.

Trước khi kết thúc, nhà báo Trần Tâm cũng đề nghị, chính các cơ quan chức năng cũng nên “tự nói về mình nhiều hơn” để người dân có cơ hội hiểu thêm về họ. Từ đó hạn chế những vụ lừa đảo qua điện thoại như thời gian qua.

Người dân cũng phải tự tìm hiểu pháp luật

Bình luận về ý kiến trên, ông Lê Vệ Quốc, Vụ trưởng Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp cho biết, nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị.

“Xác định trách nhiệm phổ biến, giáo dục pháp luật là nhiệm vụ nòng cốt của Nhà nước, nhưng đồng thời cũng phải xác định đây là trách nhiệm, bổn phận của mỗi người dân. Người dân cũng phải tự tìm hiểu pháp luật để trước hết là tạo ra những lá chắn pháp lý phòng vệ, bảo về quyền và lợi ích hợp pháp của chính bản thân mình”, ông Quốc nhấn mạnh.

Liên quan tới việc có nhiều người bị lừa đảo rất nhiều tiền qua những cuộc điện thoại, ông Quốc cho rằng, trước hết phải xác định rõ là người dân có cơ hội và điều kiện để tìm hiểu thông tin pháp luật.

Từ đó, áp dụng vào những vụ việc cụ thể để nhận diện ra được trong tình huống pháp lý đó thì quyền lợi của mình có đang bị xâm phạm hay không.

“Người dân hoàn toàn đủ điều kiện để tìm hiểu thông tin về pháp luật nhưng một số người họ không làm, họ tự cho rằng các cơ quan nhà nước phải có trách nhiệm với họ”, ông Quốc nói và nhấn mạnh “đấy là nhận thức sai lệch của một bộ phận không nhỏ người dân Việt Nam, trong đó không chỉ có những người dân đơn thuần mà còn có cả những cán bộ làm việc trong các cơ quan nhà nước.

Nguồn: https://laodong.vn/thoi-su/co-quan-phap-luat-nen-tu-noi-ve-minh-nhieu-hon-de-dan-hieu-758957.ldo