Chủ tịch tỉnh đi xe máy, bộ trưởng đi xe buýt đi làm được không?

Đánh giá tác giả:

“Có thông tin cho rằng nên xây dựng theo mô hình chủ tịch tỉnh đi xe máy, giám đốc sở, ngành đi xe đạp, bộ trưởng đi xe buýt đi làm. Đề nghị Bộ trưởng Giao thông Vận tải cho biết có nên thực hiện theo mô hình này hay không?” – đại biểu Nguyễn Thanh Thủy đặt câu hỏi tới Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.

Chiều 15.8, tiếp tục Phiên họp thứ 36, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn các Bộ trưởng, trưởng ngành về các nội dung liên quan đến thực hiện các nghị quyết, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018.

Trong phần chất vấn buổi chiều, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Thủy (đoàn Hậu Giang) đặt câu hỏi: nên xây dựng theo mô hình chủ tịch tỉnh đi xe máy, giám đốc sở, ngành đi xe đạp, bộ trưởng đi xe buýt; đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết có nên thực hiện theo mô hình này không? Nếu thực hiện có giảm được ách tắc giao thông không? Và giải pháp nào để thực hiện khi hạ tầng giao thông không đồng bộ và rất yếu kém như hiện nay?”.

Toàn cảnh phiên chất vấn. Ảnh Quochoi.vn
Toàn cảnh phiên chất vấn. Ảnh Quochoi.vn

Trả lời ý kiến này, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho hay: “Đề xuất này cũng là một trong các đề xuất để chúng tôi nghiên cứu. Nhưng nếu Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang và lãnh đạo tỉnh Hậu Giang xung phong, chúng tôi xin chọn Hậu Giang làm nơi thí điểm”.

“Sau khi thí điểm chủ tịch đi xe máy, cán bộ đi xe đạp và những đồng chí cán bộ trung ương đến địa bàn làm việc đi xe buýt, tôi nghĩ rằng nếu mô hình ở Hậu Giang mà tốt thì chúng tôi sẽ nghiên cứu và nhân rộng; chứ hiện tại chúng ta chưa thể nào áp dụng đại trà được. Chúng tôi hết sức trân trọng cảm ơn ý kiến của đại biểu Thủy” – ông Nguyễn Văn Thể nói.

Mục tiêu từ thành phố Hồ Chí Minh về Kiên Giang hoàn toàn bằng đường cao tốc

Tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (Đoàn Kiên Giang) gửi câu hỏi đến Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận thông xe năm 2020, đường cao tốc Cao Lãnh – Đồng Tháp, những đường cao tốc này đầu tư chưa có liên thông nhau. Bộ trưởng có suy nghĩ gì về trách nhiệm của ngành công tác tham mưu đầu tư xây dựng hệ thống giao thông đối với khu vực này, khi nào thì các khu vực này được kết nối liên thông với nhau, góp phần phát triển kinh tế vùng?”

Liên quan đến ý kiến về việc đường kết nối giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay hiện các đơn vị đang khẩn trương thực hiện việc kết nối từ Cao Lãnh tới Rạch Giá. Trước tiên là đoạn từ Cao Lãnh đến Vàm Cống đã thông. Đoạn từ Vàm Cống đến Rạch Giá khoảng Quý I/2020 sẽ xong.

“Chúng tôi cũng thống nhất với các địa phương, các nhà tài trợ sẽ nâng cấp tuyến đường này lên thành tuyến đường cao tốc bởi hiện nay tuyến đường này được 4 làn xe, có dải phân cách ở giữa. Chúng tôi hỗ trợ thêm một số hạng mục để đoạn đường này thành đường cao tốc. Chúng tôi quyết tâm năm 2020 sẽ hoàn thành xong” – ông Thể nói.

Cũng theo ông Thể, có một bất cập mà đại biểu đặt ra, đó là sau khi xong tuyến đường này thì tuyến đường từ Trung Lương tới Mỹ Thuận cuối 2020, đầu 2021 cũng cơ bản xong. Và 2 tuyến đường này cần có 1 tuyến đường kết nối để đi từ Thành phố Hồ Chí Minh về Kiên Giang hoàn toàn bằng đường cao tốc.

“Với trách nhiệm của mình, chúng tôi đã làm việc với tỉnh Đồng Tháp, các địa phương có liên quan như Tiền Giang đẩy nhanh tiến độ dự án đường cao tốc nối từ cầu Cao Lãnh theo hình thức PPP, với yêu cầu là các địa phương bỏ ra hơn 1.000 tỉ để giải phóng mặt bằng. Phần còn lại khoảng 3.000 tỉ, chúng tôi thu xếp từ các tổ chức tín dụng và nhà đầu tư.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đang tập trung làm sao kết nối các tuyến đường lại để trong thời gian nhanh nhất, chúng ta có thể đi từ thành phố Hồ Chí Minh tới Kiên Giang trên hệ thống đường cao tốc” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay.

Nguồn: https://laodong.vn/thoi-su/chu-tich-tinh-di-xe-may-bo-truong-di-xe-buyt-di-lam-duoc-khong-749484.ldo