LAW & DEVELOPMENT - ISSN: 0866-7500
LAW & DEVELOPMENT
ISSN: 0866-7500
Phapluatphattrien.vn
social  social  social  social 
    Mới Nhất    Đọc Nhiều
Luật Đấu thầu 2023: Những kỳ vọng và thách thức trong thực tiễn áp dụng Quy định về nồng độ cồn: Kì vọng và những bất cập trong thực tiễn thi hành Hội nghị Đảng Đoàn – Ban Thường vụ Hội Luật Gia Việt Nam lần thứ 19, Khóa III – Mục tiêu kỳ vọng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc Tết lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước Hội thảo khoa học “Xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý cho thị trường chứng khoán phái sinh”

Hóa giải vướng mắc để hoàn thành mục tiêu 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2030

11:06 | 14/05/2024
Nhà ở xã hội (NOXH) là chủ đề nóng bỏng và đề án xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ trong gian đoạn 2021-2030 đã thu hút sự quan tâm, chú ý rất lớn của dư luận xã hội bởi đây là phân khúc bất động sản (BĐS) đáp ứng nhu cầu ở thực thay vì các sản phẩm phục vụ đầu tư, đầu cơ. NOXH, nhà ở cho công nhân còn là một trong những trụ cột của các chính sách an sinh xã hội, đây còn là một giải pháp hữu hiệu thúc đẩy phát triển KT-XH. Đề án hứa hẹn sẽ góp phần tạo nguồn cung, tái cơ cấu lại thị trường BĐS, đặc biệt là phân khúc NOXH phù hợp với người thu nhập thấp và trung bình ở nước ta hiện nay.

Những nỗ lực ổn định an sinh đáng ghi nhận của Chính phủ

Trong những năm qua, hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách về nhà ở nói chung và NOXH nói riêng ngày càng được hoàn thiện, phù hợp với điều kiện thực tiễn phát triển của đất nước. Các quy định của pháp luật về nhà ở tạo cơ sở pháp lý cho thị trường nhà ở phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là phát triển NOXH, như Nghị định số 99/2015/NĐ-CP, ngày 20-10-2015, của Chính phủ “Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật nhà ở; Nghị định 101/2015/NĐ-CP, ngày 20-10-2015, của Chính phủ “Về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư”; Nghị định số 100/2015/NĐ-CP, ngày 20-10-2015, của Chính phủ “Về phát triển và quản lý NOXH” sửa đổi, bổ sung Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 1-4-2021, đã kịp thời giải quyết một số khó khăn vướng mắc trong phát triển NOXH. Đặc biệt, Quốc hội vừa ban hành Luật Nhà ở 2023 trong đó luật hóa nhiều chính sách xã hội hướng tới việc đáp ứng tốt hơn nhu cầu nhà ở[1] và thúc đẩy thị trường BĐS.[2]

Đáng chú ý, Nghị định số 49/2021/NĐ-CP hiện đang có hiệu lực đã rút gọn một số thủ tục hành chính và bổ sung nhiều cơ chế khuyến khích, ưu đãi tới các chủ đầu tư tham gia vào đầu tư, phát triển NOXH. Đến nay, hệ thống quy phạm pháp luật về nhà ở được ban hành tương đối đầy đủ và đồng bộ, từng bước được hoàn thiện, với nhiều sự đổi mới có tính đột phá, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để thúc đẩy việc phát triển NOXH, cũng như nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực NOXH.

Bộ Xây dựng cho biết: “Theo tổng hợp báo cáo của các địa phương, trên địa bàn cả nước đã quy hoạch 1.316 khu đất với quy mô 8.611ha làm NOXH, như vậy so với báo cáo năm 2020 (3.359ha) thì diện tích đất phát triển NOXH đến nay đã tăng thêm 5.252ha. Theo đó, một số địa phương quan tâm đến việc quy hoạch quỹ đất phát triển NOXH như: Đồng Nai 1.063ha, Thành phố Hồ Chí Minh 608ha, Long An 577ha, Hải Phòng 471ha, Hà Nội 412ha.

Về kết quả triển khai thực hiện dự án NOXH trong giai đoạn từ năm 2021 đến hết năm 2023: Qua tổng hợp báo cáo của các địa phương, trên địa bàn cả nước có 499 dự án NOXH đã được triển khai với quy mô 411.250 căn, trong đó, số lượng dự án hoàn thành: 72 dự án với quy mô 38.128 căn; số lượng dự án đã khởi công xây dựng: 129 dự án với quy mô 114.934 căn; số lượng dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư: 298 dự án với quy mô 258.188 căn.[3]

Với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự vào cuộc của các Bộ, ngành, địa phương, việc phát triển NOXH trong thời gian vừa qua đã đạt được kết quả quan trọng, nhiều địa phương đã tích cực trong việc thu hút đầu tư, thúc đẩy khởi công xây dựng NOXH như (tỉnh Bắc Ninh 15 dự án, 6.000 căn; Bắc Giang 5 dự án, 12.475 căn; Hải Phòng 7 dự án, 11.678 căn; Bình Dương 7 dự án, 6.557 căn; Đồng Nai 8 dự án, 9.074 căn; Bình dương 7 dự án, 6.557 căn; Thanh Hóa 9 dự án, 4.948 căn...)”.[4]

Nguồn “cung” NOXH chưa đáp ứng được “cầu” của người lao động do đề án còn gặp nhiều vướng mắc cần tháo gỡ

Bên cạnh những kết quả đạt được rất đáng ghi nhận, việc phát triển NOXH ở nước ta nhìn chung vẫn triển khai chậm, hiệu quả chưa cao, chưa đạt yêu cầu đề ra. Một số thành phố trọng điểm mặc dù có nhu cầu về NOXH rất lớn, nhưng việc đầu tư NOXH còn hạn chế so với mục tiêu của Đề án đến năm 2025 (Hà Nội 3 dự án, 1.700 căn đáp ứng 9%; Thành phố Hồ Chí Minh 7 dự án, 4.996 căn đáp ứng 19%; Đà Nẵng 5 dự án, 2.750 căn đáp ứng 43%;...), hoặc một số địa phương không có dự án NOXH khởi công trong giai đoạn từ năm 2021 đến nay (Hà Giang, Cao Bằng, Điện Biên, Lai Châu, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Nam Định, Quảng Ngãi, Quảng Bình, Kon Tum, Gia Lai, Long An, Vĩnh Long, Sóc Trăng...)”.[5]

Không khó để nhận diện những khó khăn, vướng mắc cản trở Đề án phát triển NOXH là: Quỹ đất sạch; Nguồn vốn ưu đãi và thể chế, chính sách.

Thứ nhất, muốn phát triển NOXH thì việc đầu tiên là phải có “đất sạch”, đã hoàn thành giải phóng mặt bằng và có kết nối đồng bộ hạ tầng, tại khu vực có đủ tiện ích cũng như cơ hội việc làm cho người dân. Trong quy định hiện hành thì quỹ đất NOXH hiện tại chủ yếu là "quỹ đất 20%" trong các dự án nhà ở thương mại mà trong nhiều trường hợp, quỹ đất này chỉ nằm "trên giấy" (do chủ đầu tư mới chỉ bố trí trong các đồ án quy hoạch, tại khu vực khó giải phóng mặt bằng). Một số ít dự án nhà ở thương mại có "quỹ đất 20%" sạch nhưng chủ đầu tư không triển khai như cam kết và cũng không bàn giao cho Nhà nước. Như vậy, các địa phương phải rất quyết liệt trong việc đôn đốc thực hiện, nếu chủ đầu tư không xây dựng thì Nhà nước phải kiên quyết thu lại quỹ đất này để lựa chọn nhà đầu tư mới hoặc đầu tư NOXH bằng vốn ngân sách để cho thuê. Ngoài ra, địa phương cũng cần chủ động tạo quỹ đất NOXH độc lập do Nhà nước tự quy hoạch, tự giải phóng mặt bằng và lựa chọn nhà đầu tư, tránh lệ thuộc hoàn toàn vào "quỹ đất 20%". [6]

Thứ hai, về nguồn vốn hỗ trợ 120 nghìn tỷ theo Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ, theo báo cáo, hiện nay đã có đã có 28 địa phương công bố danh mục 68 dự án đủ điều kiện vay theo Chương trình tín dụng 120 nghìn tỷ đồng với nhu cầu vay vốn hơn 30 nghìn tỷ đồng.

Đến nay, các ngân hàng đã cam kết cấp tín dụng cho 15 dự án với số tiền khoảng 7.000 tỷ đồng; Trong đó, đã có 8 dự án NOXH tại 7 địa phương được giải ngân với số vốn khoảng 640 tỷ đồng. Cụ thể như BIDV đã giải ngân cho 3 chủ đầu tư dự án tại các tỉnh Phú Thọ, Thanh Hóa và Bình Dương với số tiền là 95,7 tỷ đồng; Vietinbank đã giải ngân cho 1 chủ đầu tư dự án tại tỉnh An Giang với số tiền là 128,6 tỷ đồng; Agribank đã giải ngân cho 4 chủ đầu tư dự án tại các tỉnh Bắc Ninh, Quảng Ninh và Kiên Giang với số tiền là 415,7 tỷ đồng. Hiện nay, ngoài 4 ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước (BIDV, Vietinbank, Agribank, Vietcombank) thì có thêm Ngân hàng Tiên Phong (TPbank) đã có trách nhiệm tham gia chương trình hỗ trợ theo Nghị quyết số 33/NQ-CP với số tiền khoảng 5.000 tỷ đồng. Như vậy, nguồn vốn hỗ trợ (được triển khai đến năm 2030 nhằm thực hiện mục tiêu của đề án) bước đầu đã có kết quả, tuy nhiên việc giải ngân còn chậm. Trong thời gian tới, với sự quyết liệt của các cấp chính quyền trong việc tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển NOXH thì việc giải ngân gói hỗ trợ 120 nghìn tỷ đồng sẽ đạt kết quả tốt hơn. [7]

Có thể thấy, gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng không phải là tiền do Nhà nước cấp mà là tiền do các ngân hàng thương mại bố trí, chính ngân hàng quyết định việc có cho vay hay không. Việc ngân hàng phải dùng tiền của mình để cho vay với lãi suất thấp hơn các lĩnh vực khác 2-3% là không phù hợp với quy luật của kinh tế thị trường. Ngoài ra, cho vay để đầu tư hoặc để mua NOXH vẫn thuộc lĩnh vực bất động sản, vốn có rủi ro cao mà các ngân hàng buộc phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định pháp luật về tín dụng và chịu sự hướng dẫn, kiểm tra của Ngân hàng Nhà nước khi cho vay. Thực tế cho thấy, các ngân hàng thương mại không thiếu tiền để cho vay phát triển NOXH. Tuy nhiên, do số lượng dự án triển khai, đáp ứng đủ điều kiện giải ngân vốn vay là rất hạn chế nên kể cả ngân hàng sẵn sàng về nguồn tiền thì cũng không giải ngân được…

Tại hội nghị triển khai đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” trong năm 2024, diễn ra mới đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh thông tin, mới có 6 dự án NOXH ở các địa phương được giải ngân với số vốn khoảng 531 tỉ đồng, tức hơn 0,4% gói tín dụng 120 nghìn tỉ đồng.

Trước tiến độ giải ngân chậm gói tín dụng 120 nghìn tỉ đồng, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà thẳng thắn thừa nhận “Với gói tín dụng cho NƠXH phải nhìn nhận vì sao giải ngân chậm”.

“Với gói 120 nghìn tỉ đồng, phía ngân hàng cần rà soát, đánh giá lại, không thể duy ý chí. Cần xem lại chính sách sai ở đâu đó, không nên đề ra những chính sách không đúng với thị trường”, Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, các doanh nghiệp nói khó tiếp cận vốn vay. Vì thế, phía các ngân hàng thương mại cũng phải tính toán lợi nhuận, nên chính sách ưu đãi giảm 1,5 - 2% lãi suất có thể chưa phù hợp với quy luật kinh tế thị trường, trong khi vay các lĩnh vực khác cao hơn 1,5 - 2%.[8]

Thứ ba, thủ tục pháp lý đầu tư NOXH hiện nay phức tạp, rối rắm hơn cả nhà ở thương mại. Một quy trình pháp lý để thực hiện NOXH mất khoảng 2 năm, từ thủ tục ban đầu đến lúc khởi công. Đặc biệt, cả nước hiện nay đều vướng thủ tục lựa chọn nhà đầu tư cho dự án. Theo quy định, nếu Nhà nước giao đất để làm NOXH thì sẽ thông qua đấu thầu nếu có từ 2 nhà đầu tư đăng ký trở lên. Trong khi đó, việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án NOXH rất khó khăn do không có tiêu chí rõ ràng để lập hồ sơ mời thầu (các tiêu chí đánh giá đều mang tính định tính, thiếu tiêu chí định lượng).

Cần khơi thông mọi nguồn lực để NOXH ra ngoài đời thực

NOXH là chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước. Hóa giải vướng mắc cho địa phương, doanh nghiệp bằng thể chế, chính sách là điều kiện tiên quyết để 1 triệu căn hộ không thành “đề án trên giấy”.

Việc ban hành Đề án 1 triệu căn NƠXH, xây dựng thành công 4 dự án luật (Nhà ở, Kinh doanh bất động sản, Đất đai, Các tổ chức tín dụng) và hàng loạt quyết sách như: Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 33/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững… tổ chức các hội nghị trực tiếp lẫn trực tuyến để lắng nghe, bàn thảo, sửa đổi là quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong nỗ lực hoàn thiện thể chế, tạo dựng hành lang pháp lý đầy đủ và tin cậy, chính sách ưu đãi thực chất hơn cho doanh nghiệp tham gia phát triển nhà ở giá rẻ.

Nhờ đó, Bức tranh NOXH đã có những điểm sáng, quỹ đất NOXH cả nước tăng hơn 5 ngàn hécta so với năm 2020; Gần 500 dự án triển khai kể từ năm 2021 đến nay; Gần 70 dự án được công bố đủ điều kiện vay gói tín dụng 120 ngàn tỷ đồng…

Đối với vấn đề về quỹ đất, thì có thể nói các địa phương là mảnh ghép quyết định, là nơi khởi đầu và hoàn thành các dự án NOXH. Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng từng nhấn mạnh: Nếu các địa phương không tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ mà đòi hỏi, gây khó dễ, sách nhiễu thì doanh nghiệp làm NOXH cũng mất hào hứng.

Theo đó, cấp ủy phải có nghị quyết để lãnh đạo việc phát triển NOXH; HĐND ban hành các chính sách, quy định phù hợp với đặc thù địa phương; UBND các cấp tổ chức thực hiện tốt, nghiêm và linh hoạt trong vận dụng các cơ chế, chính sách, quy định của pháp luật. Đôn đốc chủ đầu tư các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị triển khai đầu tư xây dựng NƠXH trên quỹ đất 20% theo tiến độ được phê duyệt.

Đồng thời, nghiên cứu việc bố trí quỹ đất tại các dự án NOXH một cách linh hoạt, khả thi, hiệu quả và phù hợp với tình hình của từng địa phương và thống nhất quy định một đầu mối quản lý:  Nằm tại các vị trí thuận lợi về giao thông, không quy hoạch tại các vị trí khó giải phóng mặt bằng, rà soát quỹ đất công trong khu đô thị không có nhu cầu hoặc sử dụng kém hiệu quả để kêu gọi đầu tư làm NOXH. Giảm tối đa những thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi nhất nhưng vẫn bảo đảm đúng quy định pháp luật để các chủ đầu tư, doanh nghiệp có động lực, niềm tin để phát triển NOXH.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện và có chế tài xử lý nghiêm với những cá nhân, tổ chức nếu không đáp ứng quy định về việc dành 20% quỹ đất ở đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật trong các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị để đầu tư phát triển NOXH theo quy định pháp luật về nhà ở. Quy định rõ quỹ đất cho phát triển NOXH trong quy hoạch khu đô thị, khu công nghiệp, đặc biệt cần thực hiện nghiêm quy định dành 20% quỹ đất trong các dự án nhà ở thương mại để phát triển NOXH. Cần quan tâm hơn nữa trong việc hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài hàng rào các dự án NOXH từ nguồn ngân sách địa phương. Bên cạnh đó, các địa phương cần quyết liệt hơn nữa trong công tác cải cách thủ tục hành chính trong khâu thẩm định, phê duyệt quy hoạch, giải phóng mặt bằng, giao đất,… nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư, doanh nghiệp và người dân tham gia đầu tư xây dựng NOXH.

Gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng được các chuyên gia đánh giá thì đây thực chất không phải là gói tín dụng ưu đãi và những thuật ngữ trong văn bản hướng dẫn thực hiện của Ngân hàng Nhà nước gây hiểu lầm. Bởi gói tín dụng thương mại này được quy định thấp hơn từ 1,5 - 2%/năm so với lãi suất thông thường dành cho chủ đầu tư và người mua NƠXH (lãi suất 8,7%/năm cho chủ đầu tư và 8,2%/năm cho người mua nhà).

Trong khi đó, từ năm 2016 đến nay, hàng năm Thủ tướng Chính phủ đều ban hành quyết định lãi suất vay ưu đãi 4,8%/năm tại Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Nhà nước cũng đã ban hành quyết định lãi suất vay ưu đã 5%/năm tại 4 ngân hàng thương mại do Ngân hàng Nhà nước chỉ định (Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV) để mua, thuê mua NƠXH, thời hạn tối đa 25 năm. Như vậy, mức lãi suất quy định tại chương trình tín dụng 120 nghìn tỉ đồng sẽ là gánh nặng đối với người mua nhà... Với đà này, những lo ngại về việc không hoàn thành mục tiêu đề án xây dựng 1 triệu căn hộ NƠXH giai đoạn 2021-2030 đang hiện diện rất gần.[9]

Xét một cách khách quan thì gói tín dụng 120 nghìn tỉ đồng là gói tài chính lớn nhất từ trước đến nay dành cho NOXH, được phân chia đều cho cả chủ đầu tư và người mua nhà, nhưng nó chỉ mang ý nghĩa giải quyết vấn đề về tâm lý khi nguồn tiền dành cho NOXH đang thiếu hụt trầm trọng thời gian gần đây. Với việc quy định thay đổi 6 tháng/lần theo lãi suất cho vay thương mại, tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, đặc biệt là đối với người mua nhà, nếu lãi suất thương mại tăng thì gói tín dụng này cũng điều chỉnh tăng, sẽ gây rất nhiều khó khăn cho người mua nhà có thu nhập thấp, trong khi thời hạn ngắn, chỉ kéo dài 5 năm. Do đó, ngân hàng phải tiếp tục hạ lãi suất cho vay, phù hợp với chi trả khả năng của người thu nhập thấp hoặc áp một mức cố định cho cả chu kỳ vay, Nhà nước hỗ trợ bằng cấp bù chênh lệch lãi suất và thời hạn cho vay kéo dài ít nhất 15 năm, thì mới khuyến khích người dân mua nhà, chủ đầu tư cũng căn cứ vào đó để xây dựng kế hoạch triển khai dự án NOXH.

Còn đối với cơ chế, chính sách cũng cần có giải pháp đủ hấp dẫn, thiết thực, cụ thể để hỗ trợ, khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp tích cực tham gia phát triển NOXH, doanh nghiệp được trực tiếp hưởng các chính sách ưu đãi nhằm giảm giá thành khi phát triển các sản phẩm về NOXH.  Đồng thời, đạt được kỳ vọng về lợi nhuận, từ đó gây dựng niềm tin, tích cực phát triển các sản phẩm về NOXH. Qua đó, người dân được tiếp cận với các loại hình nhà giá rẻ phù hợp với hạn mức chi trả cho việc sở hữu sản phẩm, nhưng có chất lượng bảo đảm. Sửa đổi các quy định liên quan đến quá trình quản lý và vận hành NOXH, bởi đây là quá trình quan trọng để hướng đến phát triển bền vững.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm thiểu các thủ tục liên quan đến phát triển NOXH, áp dụng chính phủ điện tử trong việc cung cấp các dịch vụ công để bảo đảm tính công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tham gia phát triển, giao dịch và quản lý NOXH. Lập hệ thống quản lý dữ liệu về phát triển và quản lý nhà ở nói chung và NOXH nói riêng

Ðảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, xây dựng và tổ chức thực hiện các chính sách phát triển nhà ở cho các đối tượng, đặc biệt là chính sách phát triển NOXH cho người thu nhập thấp khu vực đô thị và công nhân, người lao động tại khu công nghiệp với mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội, ổn định chính trị - kinh tế. Để triển khai nhanh chóng việc xây dựng ít nhất 1 triệu căn NOXH giai đoạn 2021-2030 thì còn rất nhiều việc phải làm, trong đó cần có biện pháp cụ thể để giải quyết những trở ngại chính khiến việc phát triển NOXH gặp “khó” như thiếu quỹ đất, nguồn vốn tín dụng từ ngân sách Nhà nước còn hạn hẹp, thủ tục xây dựng còn chưa đồng bộ và thời gian thực hiện kéo dài. Đồng thời tăng ưu đãi hỗ trợ, thúc đẩy phát triển NOXH và các chính sách riêng về nhà ở lưu trú công nhân trong khu công nghiệp, nhà ở cho lực lượng vũ trang.

 

Võ Khánh



[1] Xem Điều 5 Luật Nhà ở 2023

[2] Mục 2, Chương 4 Luật Nhà ở

[3] Thanh Giang, Tháo gỡ mọi khó khăn, quyết tâm thúc đẩy phát triển NOXH mạnh mẽ, nhandan.vn 14/5/2024 (2024), https://nhandan.vn/thao-go-moi-kho-khan-quyet-tam-thuc-day-phat-trien-nha-o-xa-hoi-manh-me-post800260.html

[4] Thanh Giang, tlđd, 3

[5] Thanh Giang, Báo Nhân dân, tlđd, 3

[6] Nguyễn Văn Đỉnh, Báo Dân Trí, (2024), Ba thách thức lớn với mục tiêu 1 triệu NOXH, https://dantri.com.vn/tam-diem/ba-thach-thuc-lon-voi-muc-tieu-1-trieu-nha-o-xa-hoi-20240303074449131.htm

[7] Thanh Giang, tlđd, 3

[8] Tuệ Linh, Báo Lao động, Không để vướng mắc cản trở đề án 1 triệu căn hộ NOXH, (2024), https://laodong.vn/bat-dong-san/khong-de-vuong-mac-can-tro-de-an-1-trieu-can-ho-nha-o-xa-hoi-1308515.ldo

[9] Tuệ Linh, tlđd, 3

 

Tin cùng chuyên mục

Tòa án sơ thẩm cho rằng hợp đồng vay tiền là không có cơ sở nên tuyên cho bị đơn thắng, thế nhưng tòa án phúc thẩm lại nhận định trái ngược hoàn toàn ..
22:07 | 12/06/2024
Công ty Xi măng Long Sơn đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường Quốc tế với nhiều chuyến hàng xuất khẩu xi măng và clinker sang các thị trường khó tính..
14:02 | 11/06/2024
Công ty Cổ phần Thực phẩm Tứ Phương với tên gọi Thực phẩm Tứ Phương là Công ty hoạt động trên lĩnh vực sản xuất và phân phối thực phẩm, luôn được ngườ..
13:59 | 11/06/2024
Khi xây dựng và ban hành Luật Đất đai 2024, cơ quan lập pháp hướng tới nhiều mục tiêu trong đó nổi bật là việc việc định giá đất theo nguyên tắc thị t..
16:03 | 06/06/2024
Lê Đình Minh Đức - Học viên Cao học, Trường Đại học Luật Hà Nội. Duyệt đăng 28/05/2024. Email: minhduc.ledinh1999@gmail.com
15:58 | 28/05/2024
Lời tri ân của Ban Tổ chức Hội thảo Luật Đấu thầu 2023: Những kỳ vọng và thách thức trong thi hành trên lĩnh vực đầu tư xây dựng.
21:20 | 02/06/2024
Thư cảm ơn
21:20 | 02/06/2024
Nhằm phát huy những kỳ vọng của các nhà lập pháp trong việc xây dựng hành lang pháp lý trong lĩnh vực đấu thầu, Tạp chí Pháp luật và Phát triển phối h..
10:31 | 31/05/2024
Việc triển khai mạnh mẽ công tác chuyển đổi số giúp Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Ninh giảm tối đa các thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả công ..
15:31 | 25/05/2024
Chung cư với không gian sống xanh, đa tiện ích, gần trung tâm và có thể bàn giao ngay đang được các gia đình đa thế hệ ưu tiên lựa chọn.
14:59 | 25/05/2024
(PL&PT) Ngày 12/5, Đại tướng Tô Lâm – Bộ trưởng Bộ Công an và Đoàn đại biểu Đảng uỷ Công an Trung ương đã đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Mi..
15:04 | 13/05/2024
icon up