Lộ trình Hà Nội cấm xe máy: Cơ bản đầu tư xong hạ tầng khung vào năm 2025

Đánh giá tác giả:

Năm 2018, Sở GTVT Hà Nội giảm được 12 điểm ùn tắc giao thông, thì năm 2019, Hà Nội lại xuất hiện 8 điểm ùn tắc mới. Tại 21 nút giao thông và 125 tuyến phố Hà Nội, hiện chỉ 10% diện tích mặt đường phục vụ cho xe buýt, 90% dành cho xe cá nhân. Xe máy chiếm 86% lượng phương tiện giao thông đang tham gia ở Hà Nội. Từ thực tế này, việc giảm phương tiện giao thông cá nhân, tiến tới cấm xe máy hoạt động ở nội thành là một xu thế tất yếu.

Phương tiện cá nhân tăng chóng mặt

Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) – Công an Hà Nội – cho biết, số liệu đăng ký xe môtô trên 175cm3 đến thời điểm hiện tại là 9.470; xe môtô từ 50 – 175cm3 là 4.797.782; xe môtô dưới 50cm3 là 82.375, xe máy điện là 155.760 xe.

Tổng số xe ôtô con là 485.900; ôtô khách là 47.446; ôtô chuyên dùng là 4.426; ôtô tải là 325.824 xe. Trong đó, đăng ký mới trung bình mỗi tháng là 4.000 ôtô; trên 16.000 xe máy.

Đánh giá của Phòng CSGT – Công an Hà Nội giai đoạn 2014 – 2019 cho thấy, trong năm 2017, số lượng phương tiện tăng 5,3%, đến năm 2018 tăng 4,2% và năm 2019 so với năm 2018 là 1,5%.

Sở GTVT Hà Nội cho biết, kết quả khảo sát tại 21 nút giao thông và 125 tuyến phố Hà Nội, hiện chỉ 10% diện tích mặt đường phục vụ cho xe buýt, có tới 90% dành cho xe cá nhân.

Loay hoay lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân

Theo Viện Chiến lược và phát triển GTVT – Bộ GTVT, hiện nay vào giờ cao điểm, lượng phương tiện lưu thông đang vượt quá năng lực phục vụ khoảng 3,6 lần.

Muốn giải quyết các điểm ùn tắc giao thông đặc biệt nghiêm trọng mà không có giải pháp đặc thù sẽ không giải quyết được. Kinh nghiệm tại Trung Quốc cho thấy, hiện có 150 thành phố đang áp dụng kiểm soát hạn chế phương tiện cá nhân. Tuy nhiên, biện pháp này phải đi đôi với việc nỗ lực phát triển phương tiện công cộng chứ không thể áp dụng một cách khiên cưỡng. Chỉ khu vực nào đủ điều kiện cho phương tiện công cộng hoạt động mới tiến tới giảm hạn chế phương tiện cá nhân.

Ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội – cho biết, theo lộ trình thì đến năm 2025, Hà Nội sẽ thực hiện việc cấm xe máy. Điều này dựa theo xu thế chung của các đô thị hiện đại trên thế giới và trong khu vực, khi đạt tới một trình độ phát triển nhất định cũng đều phải có lộ trình giảm dần phương tiện giao thông cá nhân và tiến tới cấm xe máy hoạt động ở nội đô.

Với tốc độ tăng bình quân 10%/năm, thì đến năm 2025, Hà Nội sẽ có khoảng 11 triệu xe máy. Trong khi đó, tỉ lệ đất dành cho giao thông ở Hà Nội hiện mới đạt 10% diện tích đất xây dựng đô thị.

Đến năm 2020, dù thành phố có đạt được chỉ tiêu tổng diện tích đất dành cho giao thông khoảng 13% đất đô thị như Chương trình số 06 của Thành ủy Hà Nội đề ra, thì vẫn kém xa so với tỉ lệ yêu cầu là từ 20 – 26% trong Quy hoạch giao thông vận tải thủ đô Hà Nội.

Vào khung giờ cao điểm ở một số nút giao thông trong nội đô, lượng xe máy tập trung rất lớn đã không chỉ gây ùn tắc giao thông, mà còn ảnh hưởng đến môi trường, khí thải… Những khu vực được dự báo tình trạng ùn tắc giao thông còn diễn biến phức tạp, khó lường là khu vực nội đô từ đường vành đai 3 trở vào và trên một số tuyến đường trục hướng tâm. Số lượng điểm và tuyến đường ùn tắc giao thông còn nhiều, tai nạn ở mức cao.

Xuất phát từ thực tế đó, việc giảm phương tiện giao thông cá nhân, tiến tới cấm xe máy hoạt động ở nội thành là một xu thế tất yếu. “Việc này Thủ tướng cũng đã có chủ trương giao cho các thành phố lớn như: Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh phải xây dựng lộ trình. Hà Nội cũng đã quyết tâm đưa ra lộ trình như vậy” – ông Vũ Văn Viện nói.

Theo quan điểm của một số chuyên gia, thay vì hạn chế và tiến tới cấm phương tiện giao thông cá nhân đã đến lúc phải lựa chọn và phát triển cơ sở hạ tầng giao thông thích hợp; trong đó chú trọng giải pháp quản lý, kiểm soát, lựa chọn phương tiện và ứng dụng giao thông thông minh.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện khẳng định:

“Để hạn chế dần và tiến tới cấm xe máy phải đảm bảo điều kiện đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Tiến tới năm 2025, Hà Nội cơ bản đầu tư xong hạ tầng khung như các tuyến đường vành đai, xuyên tâm, 8 tuyến đường sắt đô thị. Theo tính toán của chúng tôi, đến năm 2020, phương tiện vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Hà Nội phải đáp ứng được 20% nhu cầu đi lại của nhân dân và đến năm 2025 đáp ứng được từ 30 – 40%”.

Nguồn: https://laodong.vn/giao-thong/lo-trinh-ha-noi-cam-xe-may-co-ban-dau-tu-xong-ha-tang-khung-vao-nam-2025-754432.ldo