Thực tiễn pháp luật và tư pháp

Đề xuất phạt tới 40 triệu đồng đối với hành vi lái ô tô đi lùi, ngược chiều trên cao tốc

Yến Nhi Thứ bảy, 05/10/2024 - 05:45
Nghe audio
0:00

(PLPT) - Bộ Công an đề xuất nâng mức phạt từ 30-40 triệu đồng và trừ toàn bộ 12 điểm giấy phép lái xe ô tô nếu đi ngược chiều, lùi xe trên cao tốc.

Nâng mức phạt đối với lỗi lái ô tô đi lùi, ngược chiều trên cao tốc

Tại dự thảo Nghị định xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe mới nhất, Bộ Công an đã đề xuất nâng mức phạt đối với hành vi lái xe ô tô đi ngược chiều và lùi xe trên đường cao tốc từ 30-40 triệu đồng, thay vì mức phạt 16-18 triệu đồng như hiện nay. Bên cạnh đó, người điều khiển xe ô tô vi phạm còn bị trừ toàn bộ 12 điểm bằng lái xe.

Hành vi lùi xe, đi ô tô ngược chiều trên cao tốc sẽ bị phạt nặng.

Ngoài ra, hành vi dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định, quay đầu xe trên đường cao tốc sẽ bị phạt tiền từ 10-12 triệu và trừ 6 điểm bằng lái xe.

Không chỉ có vậy, dự thảo Nghị định còn đề xuất nâng mức phạt thành 6-8 triệu đồng (mức đang áp dụng là 4-6 triệu đồng) và trừ 3-4 điểm đối với một số hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ như: Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông; đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển cấm đi ngược chiều.

Đặc biệt, lái xe ô tô cũng bị trừ hết điểm bằng lái trong trường hợp: Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở; Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ.

Mặt khác, Bộ Công an cũng đề xuất nâng mức xử phạt đối với hành vi không sang tên đổi chủ phương tiện khi mua bán, được cho, được tặng hoặc được thừa kế phương tiện.

Cụ thể, phạt tiền từ 400-600 nghìn đồng đối với cá nhân, từ 800.000-1,2 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong chứng nhận đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản.

Hành vi không làm thủ tục đổi chứng nhận đăng ký xe theo quy định; lắp đặt, sử dụng thiết bị âm thanh, ánh sáng trên xe gây mất trật tự, an toàn giao thông đường bộ cũng bị áp dụng mức phạt như trên.

Dự thảo Nghị định còn đề xuất phạt tiền từ 800.000-1 triệu đồng đối với cá nhân, từ 1,6-2 triệu đồng với tổ chức là chủ xe không thực hiện đúng quy định về biển số.

Hành vi tẩy xóa, sửa chữa hoặc giả mạo hồ sơ đăng ký xe; tự ý thay đổi khung máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe; sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để được cấp lại biển số, chứng nhận đăng ký xe mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự được đề xuất phạt tiền 2-3 triệu đồng với cá nhân và 4-6 triệu đồng đối với tổ chức là chủ phương tiện.

Đặc biệt, dự thảo nghị định còn sửa đổi, bổ sung quy định về xử phạt, trừ điểm giấy phép lái xe đối với người đua xe trái phép, tổ chức đua xe, xúi giục, cổ vũ đua xe trái phép.

Trong đó, cơ quan soạn thảo đề nghị phạt tiền 1-2 triệu đồng với hành vi tụ tập để cổ vũ, giúp sức, xúi giục hành vi điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định, lạng lách, đánh võng, đuổi nhau trên đường hoặc đua xe trái phép.

Phạt 10-20 triệu đồng với cá nhân, 20-40 triệu đồng với tổ chức thực hiện hành vi tổ chức đua xe trái phép.

Bộ Công an bỏ đề xuất giảm tiền phạt vi phạm nồng độ cồn

Bộ Tư pháp đang thẩm định dự thảo Nghị định xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe. Dự thảo nghị định do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.

Nghị định dự kiến có hiệu lực từ 1/1/2025.

Nội dung đáng chú ý trong dự thảo mới nhất đang được thẩm định đó là việc Bộ Công an đã bỏ đề xuất giảm mức phạt tiền so với Nghị định số 100/2019 (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021) đối với vi phạm về nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu, hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.

Cụ thể, Ban soạn thảo đề xuất phạt tiền từ 6-8 triệu đồng đối với người lái xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu, hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở. Người vi phạm còn bị trừ 3 điểm giấy phép lái xe.

Như vậy, với việc bỏ đề xuất này, mức phạt đối với tài xế điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô... mà vi phạm nồng độ cồn ở mức tối thiếu sẽ tương đương với các quy định đang có hiệu lực thi hành vốn được áp dụng bấy lâu nay.

Tại dự thảo trước đó, Bộ Công an đề xuất mức phạt tiền từ 0,8-1 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô vi phạm nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu, hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở, thay vì phạt 6-8 triệu đồng như hiện hành.

Đây là mức vi phạm tối thiểu trong quy định về xử phạt vi phạm nồng độ cồn. Thời điểm đó, Ban soạn thảo đánh giá, đề xuất này nhằm phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm.

Đối với xe mô tô, gắn máy, dự thảo mới nhất cũng đề xuất phạt tiền từ 2-3 triệu đồng (tức giữ nguyên mức đang áp dụng) đối với người lái xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá mức tối thiểu. Ở dự thảo nghị định hồi tháng 8, Bộ Công an đề xuất mức phạt tiền từ 400-600 nghìn đồng.

Tại dự thảo mới nhất, Bộ Công an cũng đề xuất phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với người lái xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá mức tối thiểu. Tại dự thảo trước đó, Bộ Công an đề xuất mức phạt dành cho hành vi này giảm còn từ 0,8-1 triệu đồng.

Cùng chuyên mục

Viện Luật so sánh kỷ niệm 20 năm ngày truyền thống

Viện Luật so sánh kỷ niệm 20 năm ngày truyền thống

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  43 phút trước

(PLPT) - Ngày 9/10 tại Hà Nội, Viện Luật so sánh, Trường Đại học Luật Hà Nội long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (2004-2024).

Quy định mới về việc dừng xe từ 01/01/2025, người dân nên biết để tránh bị phạt

Quy định mới về việc dừng xe từ 01/01/2025, người dân nên biết để tránh bị phạt

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  14 giờ trước

(PLPT) - Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định một số nội dung mới về việc dừng xe, đỗ xe.

Từ 15/11/2024, Cảnh sát giao thông sẽ phải công khai nội dung gì khi tuần tra?

Từ 15/11/2024, Cảnh sát giao thông sẽ phải công khai nội dung gì khi tuần tra?

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  14 giờ trước

(PLPT) - Từ ngày 15/11/2024, Cảnh sát giao thông sẽ phải công khai những thông tin gì khi thực hiện tuần tra? Nội dung tuần tra, kiểm soát của Cảnh sát giao thông được quy định như thế nào?

Vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trước ngày 04/10/2024 được giải quyết như thế nào?

Vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trước ngày 04/10/2024 được giải quyết như thế nào?

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  16 giờ trước

(PLPT) - Nghị định 123/2024/NĐ-CP do Chính phủ vừa ban hành có những quy định chi tiết về áp dụng các quy định xử phạt đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai xảy ra trước ngày 4/10/2024.

Cảnh giác website giả mạo Zalo để gắn link độc hại, người dân cần nâng cao cảnh giác khi sử dụng mạng xã hội

Cảnh giác website giả mạo Zalo để gắn link độc hại, người dân cần nâng cao cảnh giác khi sử dụng mạng xã hội

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  18 giờ trước

(PLPT) - Hiện nay, không ít người dùng đang bị mắc bẫy và mất tiền từ thủ đoạn lừa đảo giả mạo website Zalo như "zaloweb.me" và "zaloweb.vn" để chiếm đoạt tài sản.

Một số vấn đề pháp lý về quy định quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ tại Việt Nam hiện nay

Một số vấn đề pháp lý về quy định quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ tại Việt Nam hiện nay

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  18 giờ trước

(PLPT) - Quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ là một trong những lĩnh vực nhạy cảm và có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc bảo đảm an ninh trật tự cũng như an toàn xã hội. Sự phát triển không ngừng của các loại hình vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ trong thời đại hiện nay đã đặt ra nhiều thách thức cho công tác quản lý và kiểm soát.

Mất gần 100 triệu khi bấm vào link do kẻ giả danh shipper gửi, nhận biết dấu hiệu lừa đảo để không 'mắc bẫy'

Mất gần 100 triệu khi bấm vào link do kẻ giả danh shipper gửi, nhận biết dấu hiệu lừa đảo để không 'mắc bẫy'

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  21 giờ trước

(PLPT) - Thời gian qua, tình trạng giả danh shipper gọi điện, gửi link lạ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản xuất hiện ngày càng nhiều. Cơ quan công an đã liên tục phát đi cảnh báo về những thủ đoạn lừa đảo này nhằm khuyến cáo tới người dân.

Chi tiết quy định mới về 5 mức phạt liên quan đến sổ đỏ, người dân cần nắm chắc để tránh mất tiền oan

Chi tiết quy định mới về 5 mức phạt liên quan đến sổ đỏ, người dân cần nắm chắc để tránh mất tiền oan

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  21 giờ trước

(PLPT) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định chi tiết về các mức xử phạt liên quan đến sổ đỏ, bao gồm mức phạt không đăng ký đất đai khi làm sổ lần đầu, dùng sổ giả đi mua bán nhà đất, chậm sang tên sổ đỏ...

Đọc nhiều