Từ tháng 3/2025, những loại ô tô nào sẽ được giảm mạnh thuế nhập khẩu?
Khánh Huyền
Thứ năm, 27/03/2025 - 20:37
(PLPT) - Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế suất thuế nhập khẩu cho ô tô mã HS 8703.23.63 và 8703.23.57 từ 64% xuống 32%, mã HS 8703.24.51 từ 45% xuống 32%. Dự kiến, ngân sách sẽ hụt thu hơn 220 tỷ đồng.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) của một số mặt hàng tại biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo danh mục mặt hàng chịu thuế ban hành kèm Nghị định 26/2023/NĐ-CP.
Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu mặt hàng ô tô mã HS 8703.23.63, 8703.23.57, 8703.24.51 xuống còn 32%. (Ảnh minh họa)
Theo đó, bộ này đề xuất giảm thuế nhập khẩu MFN mặt hàng ô tô mã HS 8703.23.63 và 8703.23.57 từ 64% xuống 32%, gần bằng mức thuế suất cam kết trong CPTPP năm 2025 và mã HS 8703.24.51 từ 45% xuống 32%.
Theo chính sách thuế hiện hành, ô tô mã HS 8703.23.63 là dòng ô tô chở người có khoang chở hành lý chung và ô tô thể thao nhưng không kể ô tô thể thao, loại 4 bánh chủ động, dung tích xi lanh trên 2.000cc nhưng không quá 2.500cc.
Năm 2024, tổng kim ngạch nhập khẩu dòng ô tô này là 40,8 triệu USD. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu chịu thuế MFN là 11,8 triệu USD (chiếm 29%) và kim ngạch nhập khẩu theo hiệp định thương mại tự do (FTA) là 29 triệu USD (chiếm 71%). Thuế suất thuế nhập khẩu MFN là 64%; cam kết trần WTO là 70%. Mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt tại ATIGA là 0%, không cam kết trong VJEPA, AJCEP. Thuế suất CPTPP là 31,8%; các FTA khác từ 0 - 78%. Thuế tiêu thụ đặc biệt là 50%, thuế bảo vệ môi trường không thu, thuế giá trị gia tăng là 10%.
Mã HS 8703.23.57 là ô tô kiểu sedan có dung tích xi lanh trên 2.000cc nhưng không quá 2.500cc. Tổng kim ngạch nhập khẩu năm 2024 là 13,23 triệu USD, trong đó không có kim ngạch nhập khẩu chịu thuế MFN; kim ngạch nhập khẩu theo FTA là 13,23 triệu USD (chiếm 100%).
Thuế suất thuế nhập khẩu MFN là 64%; cam kết trần WTO là 70%. Mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt tại ATIGA là 0%, không cam kết trong VJEPA, AJCEP. Thuế suất CPTPP là 31,8%; các FTA khác từ 0 - 78%. Thuế tiêu thụ đặc biệt là 50%, thuế bảo vệ môi trường không thu, thuế giá trị gia tăng là 10%.
Ô tô mã HS 8703.24.51 là ô tô khác loại 4 bánh chủ động. Tổng kim ngạch nhập khẩu năm 2024 là 71,29 triệu USD. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu chịu thuế MFN là 8,1 triệu USD (chiếm 11,36%) và kim ngạch nhập khẩu theo FTA là 63,19 triệu USD (chiếm 88,64%).
Thuế suất thuế nhập khẩu MFN là 45%; mức cam kết trần WTO là 47%. Mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt tại ATIGA là 0%, không cam kết trong VJEPA, AJCEP. Thuế suất CPTPP là 25%; các FTA khác từ 0 - 59%. Thuế tiêu thụ đặc biệt là 90%, 110%, 130%, 150% tùy theo dung tích xi lanh; thuế bảo vệ môi trường không thu, thuế giá trị gia tăng là 10%.
Ngân sách hụt thu hơn 220 tỷ đồng
Tính đến năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ khoảng 510.000 xe/năm, trong đó lắp ráp trong nước 338.000 xe/năm, nhập khẩu hơn 173.000 xe/năm (chủ yếu từ các nước ASEAN đang áp dụng mức thuế suất FTA là 0%). Quy mô thị trường ô tô Việt Nam còn nhỏ so với các nước trong khu vực.
Theo Bộ Công thương, dự kiến đến năm 2030, tổng tiêu thụ ô tô vào khoảng 1 - 1,1 triệu chiếc. Như vậy, trong 5 năm tới phải đạt mục tiêu tiêu thụ gấp đôi so với hiện tại. Các doanh nghiệp trong nước hiện nay chủ yếu sản xuất, lắp ráp các loại xe có dung tích xi lanh từ 2.000 cc trở xuống để phục vụ đa số người dân Việt Nam.
Bộ Tài chính cho biết, 3 dòng ô tô nêu trên đều nhập khẩu chủ yếu từ các quốc gia có mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt là Thái Lan (thuộc ATIGA), Nhật Bản (thuộc CPTPP). Theo đó, việc giảm thuế MFN có thể tác động làm tăng dịch chuyển thương mại, người dân tiếp cận được các sản phẩm xe cao cấp có mức giá phù hợp hơn. Tuy nhiên, thực tế chuyển dịch thương mại đối với ô tô còn phụ thuộc vào thị hiếu, giá cả, dịch vụ sau bán hàng, mức tiêu hao nhiên liệu.
Bộ Tài chính cũng đề cập khía cạnh, xe là tài sản lớn nên người dân Việt Nam có thói quen mua xe theo loại phổ cập. Đồng thời, trong nước cơ bản không sản xuất các dòng xe dung tích xi lanh cao này. Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu mặt hàng ô tô với các mã HS như đã nêu để thống nhất mức thuế. "Thực hiện theo phương án này, dự kiến giảm số thu ngân sách nhà nước khoảng 8,81 triệu USD (khoảng hơn 220 tỉ đồng) tính theo kim ngạch nhập khẩu chịu thuế MFN năm 2024. Mức này có thể thấp hơn nếu số lượng nhập khẩu tăng lên từ các nước MFN thay cho nhập từ ASEAN", Bộ Tài chính tính toán.
Ông Nguyễn Quốc Hưng, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính) - đơn vị chủ trì sửa đổi nghị định, cho biết dự kiến, nghị định sửa đổi thuế nhập khẩu MFN sẽ được ban hành trong tháng 3 và có hiệu lực ngay.
(PLPT) - Trong bối cảnh ngành thủy sản Việt Nam đang chịu sức ép chưa từng có từ biến đổi khí hậu, thẻ vàng IUU, rào cản kỹ thuật và “rào cản xanh” từ thị trường xuất khẩu, yêu cầu chuyển đổi sang phát triển bền vững, phát triển xanh, minh bạch và ứng dụng công nghệ cao trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
(PLPT) - Giải Tennis Báo chí Nghệ An lần thứ 7 là một trong những hoạt động chào mừng 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Ngoài các phóng viên, nhà báo, giải đấu còn có sự tham gia của nhiều vận động viên chuyên nghiệp, các vận động viên đến từ các sở, ngành, doanh nghiệp và địa phương trong tỉnh.
(PLPT) - Nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025) và 40 năm thành lập Hội Nhà báo Nghệ An, đoàn đại biểu Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An và đại diện các cơ quan báo chí hoạt động trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã về Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.
(PLPT) - Trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân và toàn quân triển khai công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, lực lượng CAND tỉnh Yên Bái, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an, đã thể hiện vai trò nòng cốt, tiên phong, chủ động và quyết liệt.
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 diễn ra chiều 4/6, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành đã cung cấp thông tin, giải đáp, làm rõ nhiều vấn đề được dư luận xã hội và báo chí quan tâm như giải pháp để đạt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công; phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; việc bỏ giấy phép xây dựng đối với công trình nhà ở của người dân...
(PLPT) - Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu ngày càng kết nối và người tiêu dùng trở nên tỉnh táo hơn về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm, minh bạch hóa thông tin sản phẩm nông nghiệp trở thành một yêu cầu thiết yếu để nâng cao giá trị sản phẩm và thúc đẩy phát triển nông thôn mới. Đây không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là đòn bẩy giúp nông sản Việt Nam mở rộng thị trường, nâng cao sức cạnh tranh trong nước và quốc tế.
(PLPT) - Ngày 20/5 tại trụ sở Hội Luật gia Việt Nam, Hội thảo khoa học với chủ đề “Cơ sở khoa học và thực trạng về chất lượng, hiệu quả công tác trợ giúp pháp lý trên địa bàn Thành phố Hà Nội” đã được tổ chức bởi Viện nghiên cứu pháp luật và kinh tế ASEAN.