Tầm nhìn - Chính sách

Đề xuất tiêu chuẩn phân loại đơn vị hành chính sau đợt sáp nhập

Ngân Giang Thứ hai, 15/09/2025 - 09:19

(PLPT) - Bộ Nội vụ vừa gửi Bộ Tư pháp hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định của Chính phủ về phân loại đơn vị hành chính.

Đây là bước đi cần thiết nhằm triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013 (sửa đổi), Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 72/2025/QH15, đồng thời khắc phục những bất cập trong các quy định hiện hành để phù hợp với thực tiễn sau khi sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) năm 2025.

Biến động lớn sau đợt sắp xếp

Theo Bộ Nội vụ, sau đợt sáp nhập, sắp xếp các đơn vị hành chính, cả nước có 34 ĐVHC cấp tỉnh (06 thành phố và 28 tỉnh) và 3.321 ĐVHC cấp xã (2.621 xã, 687 phường, 13 đặc khu). Số lượng và quy mô của ĐVHC cấp tỉnh và ĐVHC cấp xã đã có biến động lớn so với trước thời điểm sắp xếp (trước tháng 6/2025).

Ở cấp tỉnh, đã giảm 29 đơn vị hành chính cấp tỉnh. Diện tích tự nhiên trung bình mỗi tỉnh, thành phố là 9.743 km², tăng 85,3% so với trước đây. Trong đó, tỉnh Lâm Đồng hiện có diện tích lớn nhất cả nước với 24.243,13 km², vượt xa Nghệ An – tỉnh lớn nhất trước đó.

Quy mô dân số trung bình cấp tỉnh cũng tăng 85,3%, đạt hơn 3,3 triệu người. TPHCM là địa phương có dân số lớn nhất, với hơn 14,6 triệu người, tăng thêm gần 4,7 triệu so với trước khi sắp xếp.

Bên cạnh đó, việc hình thành “đặc khu” là loại hình ĐVHC hoàn toàn mới, nằm ngoài phạm vi điều chỉnh của Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13.

Những biến động này khiến hệ thống tiêu chí, thang điểm và ngưỡng phân loại theo Nghị quyết 1211 không còn phù hợp, nếu tiếp tục áp dụng sẽ làm sai lệch đánh giá về vị trí, vai trò, mức độ phát triển của từng địa phương, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạch định chính sách và phân bổ nguồn lực và tổ chức bộ máy chính quyền.

Theo Bộ Nội vụ, thực tiễn triển khai các quy định về phân loại ĐVHC tại Nghị quyết số 1211/2025/UBTVQH15 (sửa đổi, bổ sung tại Nghị quyết số 27/2022/UBTVQH15) trong thời gian qua đã bộc lộ một số điểm bất cập, hạn chế.

Thứ nhất, hệ thống tiêu chí phân loại còn thiên lệch, chủ yếu tập trung vào diện tích, dân số và số lượng đơn vị trực thuộc chiếm tới hơn một nửa tổng điểm. Trong khi đó, các chỉ số phản ánh năng lực quản trị, mức độ chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính hay nâng cao năng suất lao động lại chưa được quan tâm đúng mức. Điều này dẫn đến tình trạng địa phương đông dân, diện tích lớn thường được xếp loại cao, trong khi những địa phương nhỏ nhưng năng động, cải cách mạnh mẽ lại khó cải thiện phân loại.

Thứ hai, theo quy định tại Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 giao Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận phân loại cấp tỉnh, Bộ trưởng Bộ Nội vụ quyết định với cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định với cấp xã; đồng thời yêu cầu UBND các cấp phải lập hồ sơ trình HĐND cùng cấp thông qua trước khi gửi cơ quan có thẩm quyền và sau đó phải trải qua bước thẩm định của hội đồng trung ương, dẫn tới quy trình nhiều tầng nấc, mất nhiều thời gian, chi phí và chưa thể hiện rõ tinh thần phân cấp, phân quyền.

Thứ ba, Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 chỉ quy định việc phân loại ĐVHC trong những trường hợp thành lập, nhập, chia, điều chỉnh địa giới mà không thiết lập cơ chế bắt buộc rà soát định kỳ, dẫn tới tình trạng nhiều địa phương "được xếp rồi để đó", giữ nguyên loại hình hàng chục năm dù có biến động lớn về dân số, kinh tế - xã hội, năng lực quản trị, khiến kết quả phân loại không còn phản ánh đúng thực trạng, giảm giá trị sử dụng trong hoạch định chính sách, bố trí nguồn lực và không tạo động lực để chính quyền địa phương cải cách, đổi mới.

Khẳng định tính cấp thiết, Bộ Nội vụ nhấn mạnh Nghị định mới sẽ là hành lang pháp lý quan trọng để các địa phương thực hiện phân loại ĐVHC, từ đó hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, nâng cao chất lượng và điều kiện sống trên địa bàn ĐVHC và xây dựng tổ chức bộ máy, chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức của chính quyền địa phương phù hợp với từng loại ĐVHC.

Cũng theo Bộ Nội vụ, việc xây dựng Nghị định sẽ làm căn cứ quan trọng cho việc:

(1) Hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với từng loại hình ĐVHC;

(2) Xây dựng tổ chức bộ máy, phân cấp quản lý và bố trí nguồn lực (nhân lực, tài lực) theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả;

(3) Thiết kế chế độ, chính sách tiền lương, phụ cấp, biên chế đối với đội ngũ cán bộ, công chức của chính quyền địa phương một cách hợp lý, công bằng và phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Hà Nội được đề xuất là ĐVHC loại đặc biệt.

Thành phố Hà Nội và TPHCM là ĐVHC loại đặc biệt

Bộ Nội vụ cho biết, Dự thảo Nghị định cơ bản kế thừa hệ thống loại ĐVHC đã được xây dựng và áp dụng ổn định trong thời gian dài, theo đó trừ thành phố Hà Nội và TPHCM là ĐVHC loại đặc biệt được xác định trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương, các ĐVHC còn lại được phân thành 03 loại (loại I, loại II, loại III), được thực hiện bằng phương thức tính điểm (dưới 60 điểm đạt loại III, từ 60 đến 75 điểm đạt loại II, trên 75 điểm đạt loại I).

Tuy nhiên, nội dung phân loại đô thị đối với từng loại hình ĐVHC được điều chỉnh cho phù hợp với quan điểm, nguyên tắc và bối cảnh thực tiễn.

(1) Đối với thành phố trực thuộc Trung ương: Thành phố Hà Nội và TPHCM là ĐVHC loại đặc biệt, các thành phố trực thuộc Trung ương là ĐVHC loại I. Cơ sở đề xuất: Theo Hiến pháp và Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025, thành phố trực thuộc Trung ương là đô thị trung tâm vùng hoặc động lực phát triển quốc gia, có vị trí chiến lược toàn diện (trong đó thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là ĐVHC loại đặc biệt đã được quy định trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương).

Theo Bộ Nội vụ, các thành phố như Huế, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí cao nhất về dân số, diện tích, kinh tế - xã hội, hạ tầng, tài chính và quản trị. Việc quy định các thành phố này đương nhiên thuộc loại I vừa bảo đảm ổn định, minh bạch, giảm thủ tục, vừa tạo cơ sở pháp lý cho chính sách đặc thù phù hợp với vai trò của các thành phố này.

Tỉnh được phân thành 03 loại (loại I, II, III) dựa trên tổng số điểm của 05 nhóm tiêu chuẩn

(2) Đối với tỉnh

Dự thảo Nghị định quy định tỉnh được phân thành 03 loại (loại I, II, III) dựa trên tổng số điểm của 05 nhóm tiêu chuẩn, cụ thể:

Tiêu chuẩn quy mô dân số: tối đa 20 điểm, tối thiểu 10 điểm;

Tiêu chuẩn diện tích tự nhiên: tối đa 20 điểm, tối thiểu 10 điểm;

Tiêu chuẩn số lượng ĐVHC trực thuộc: tối đa 10 điểm, tối thiểu 6 điểm;

Tiêu chuẩn điều kiện kinh tế - xã hội (gồm 11 tiêu chí thành phần): tối đa 40 điểm, tối thiểu 18 điểm;

Tiêu chuẩn yếu tố đặc thù: tối đa 10 điểm, tối thiểu 0 điểm.

Xã được phân thành 03 loại (loại I, II, III) dựa trên tổng số điểm của 04 nhóm tiêu chuẩn

(3) Đối với xã

Dự thảo Nghị định quy định xã được phân thành 03 loại (loại I, II, III) dựa trên tổng số điểm của 04 nhóm tiêu chuẩn, cụ thể:

Tiêu chuẩn quy mô dân số: tối đa 25 điểm, tối thiểu 15 điểm;

Tiêu chuẩn diện tích tự nhiên: tối đa 25 điểm, tối thiểu 15 điểm;

Tiêu chuẩn điều kiện kinh tế - xã hội (gồm 7 tiêu chí thành phần3): tối đa 40 điểm, tối thiểu 21 điểm;

Tiêu chuẩn yếu tố đặc thù: tối đa 10 điểm, tối thiểu 0 điểm.

(4) Đối với phường, dự thảo Nghị định quy định phường được phân thành 03 loại (loại I, II, III) dựa trên tổng số điểm của 04 nhóm tiêu chuẩn tương tự như đối với xã nhưng có điều chỉnh mức tối đa, tối thiểu của từng tiêu chí, tiêu chuẩn cho phù hợp đặc thù về quy mô dân số, diện tích tự nhiên và trình độ phát triển kinh tế - xã hội của phường.

(5) Đối với đặc khu, dự thảo Nghị định quy định theo hướng, đối với đặc khu được phân loại đô thị thì áp dụng tiêu chuẩn phân loại của phường, các trường hợp còn lại áp dụng tiêu chuẩn phân loại của xã; đồng thời quy định điểm yếu tố đặc thù của đặc khu là 10 điểm (tối đa).

(6) Quy định về điểm ưu tiên

Ngoài hệ thống thang điểm theo các tiêu chí, tiêu chuẩn phân loại ĐVHC nêu trên, dự thảo Nghị định quy định về điểm ưu tiên đối với các ĐVHC có quy mô vượt trội (tỉnh, xã có diện tích tự nhiên từ 300% tiêu chuẩn theo quy định; phường có quy mô dân số từ 300% tiêu chuẩn theo quy định); ĐVHC thuộc khu vực đặc biệt khó khăn hoặc ĐVHC được xác định có vị trí, vai trò trung tâm phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh/thành phố hoặc khu vực liên xã, phường. Việc quy định mức điểm ưu tiên (tối đa 10 điểm) là cơ chế nhằm bảo đảm các ĐVHC có tính chất vượt trội, trọng yếu được quan tâm bố trí nguồn lực để đầu tư, phát triển và quản lý.

Cùng chuyên mục

Khai mạc trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Đắk Lắk lần thứ I (2025–2030)

Khai mạc trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Đắk Lắk lần thứ I (2025–2030)

Tầm nhìn - Chính sách -  5 giờ trước

(PLPT) - Tỉnh Đắk Lắk long trọng tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ I, giai đoạn 2025–2030. Đại hội vinh dự đón nhận lẵng hoa chúc mừng của đồng chí Võ Thị Ánh Xuân – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương.

Luật Dẫn độ – Bảo vệ chủ quyền quốc gia và khẳng định uy tín việt nam trên trường quốc tế

Luật Dẫn độ – Bảo vệ chủ quyền quốc gia và khẳng định uy tín việt nam trên trường quốc tế

Tầm nhìn - Chính sách -  10 giờ trước

(PLPT) - Dự thảo Luật Dẫn độ – đang được Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 10 khóa XV – không chỉ lấp đầy “khoảng trống” pháp lý tồn tại từ trước, mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược của Đảng và Nhà nước trong bảo vệ chủ quyền, bảo đảm quyền con người và nâng cao uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Phân công nhiệm vụ của 9 Phó Thủ tướng Chính phủ

Phân công nhiệm vụ của 9 Phó Thủ tướng Chính phủ

Tầm nhìn - Chính sách -  10 giờ trước

(PLPT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 2369/QĐ-TTg ngày 27/10/2025 về việc phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ.

Bộ xây dựng đề xuất sửa quy định về thủ tục đưa bến xe khách vào khai thác

Bộ xây dựng đề xuất sửa quy định về thủ tục đưa bến xe khách vào khai thác

Tầm nhìn - Chính sách -  1 ngày trước

(PLPT) - Bộ Xây Dựng đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điểm, khoản thuộc Điều 38 quy định về trình tự, thủ tục đưa bến xe khách vào khai thác của Thông tư số 36/2024/TT-BGTVT.

Chính quyền địa phương 2 cấp từ tầm nhìn của Đảng và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ

Chính quyền địa phương 2 cấp từ tầm nhìn của Đảng và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ

Tầm nhìn - Chính sách -  1 ngày trước

(PLPT) - Dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được triển khai bài bản, gắn với yêu cầu thống nhất trong điều hành, đồng bộ trong tổ chức và nhất quán trong mục tiêu: giảm tầng nấc trung gian, nâng cao hiệu suất quản trị và lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.

Chính phủ đề xuất bỏ cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2

Chính phủ đề xuất bỏ cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2

Tầm nhìn - Chính sách -  1 ngày trước

(PLPT) - Chính phủ đề xuất bổ sung quy định cơ quan, tổ chức không được yêu cầu cá nhân cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 (LLTP số 2) nhằm khắc phục tình trạng lạm dụng, đồng thời phù hợp với quy định pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Chính phủ ưu tiên nguồn lực cho những lĩnh vực “trụ cột” bảo đảm ổn định đất nước giai đoạn 2026-2030

Chính phủ ưu tiên nguồn lực cho những lĩnh vực “trụ cột” bảo đảm ổn định đất nước giai đoạn 2026-2030

Tầm nhìn - Chính sách -  4 ngày trước

(PLPT) - Theo định hướng ngân sách trung hạn giai đoạn 2026-2030, Nhà nước ưu tiên mạnh mẽ cho các nhiệm vụ chính trị, quốc phòng, an ninh và an sinh xã hội; coi đây là những lĩnh vực “trụ cột” bảo đảm ổn định đất nước, nâng cao đời sống nhân dân và củng cố niềm tin xã hội.

Minh Hợp ( Nghệ An): Bước chuyển mình vững vàng trong mô hình chính quyền hai cấp.

Minh Hợp ( Nghệ An): Bước chuyển mình vững vàng trong mô hình chính quyền hai cấp.

Tầm nhìn - Chính sách -  4 ngày trước

(PLPT) - Ba tháng sau khi vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, xã Minh Hợp đã khẳng định tinh thần chủ động, sáng tạo trong tổ chức và điều hành. Bộ máy mới đi vào nền nếp, hoạt động hiệu quả, từng bước tạo chuyển biến rõ nét trong quản lý, phục vụ người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương.