Đây là bước đi cần thiết
nhằm triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013 (sửa đổi), Luật Tổ chức chính quyền
địa phương số 72/2025/QH15, đồng thời khắc phục những bất cập trong các quy định
hiện hành để phù hợp với thực tiễn sau khi sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) năm
2025.
Biến
động lớn sau đợt sắp xếp
Theo Bộ Nội vụ, sau đợt
sáp nhập, sắp xếp các đơn vị hành chính, cả nước có 34 ĐVHC cấp tỉnh (06 thành
phố và 28 tỉnh) và 3.321 ĐVHC cấp xã (2.621 xã, 687 phường, 13 đặc khu). Số lượng
và quy mô của ĐVHC cấp tỉnh và ĐVHC cấp xã đã có biến động lớn so với trước thời
điểm sắp xếp (trước tháng 6/2025).
Ở cấp tỉnh, đã giảm 29
đơn vị hành chính cấp tỉnh. Diện tích tự nhiên trung bình mỗi tỉnh, thành phố
là 9.743 km², tăng 85,3% so với trước
đây. Trong đó, tỉnh Lâm Đồng hiện có diện tích lớn nhất cả nước với 24.243,13
km², vượt xa Nghệ An – tỉnh lớn nhất trước đó.
Quy mô dân số trung bình
cấp tỉnh cũng tăng 85,3%, đạt hơn 3,3 triệu người. TPHCM là địa phương có dân số
lớn nhất, với hơn 14,6 triệu người, tăng thêm gần 4,7 triệu so với trước khi sắp
xếp.
Bên cạnh đó, việc hình
thành “đặc khu” là loại hình ĐVHC hoàn toàn mới, nằm ngoài phạm vi điều chỉnh của
Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13.
Những biến động này khiến
hệ thống tiêu chí, thang điểm và ngưỡng phân loại theo Nghị quyết 1211 không
còn phù hợp, nếu tiếp tục áp dụng sẽ làm sai lệch đánh giá về vị trí, vai trò,
mức độ phát triển của từng địa phương, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạch định chính
sách và phân bổ nguồn lực và tổ chức bộ máy chính quyền.
Theo Bộ Nội vụ, thực tiễn
triển khai các quy định về phân loại ĐVHC tại Nghị quyết số 1211/2025/UBTVQH15
(sửa đổi, bổ sung tại Nghị quyết số 27/2022/UBTVQH15) trong thời gian qua đã bộc
lộ một số điểm bất cập, hạn chế.
Thứ nhất, hệ thống tiêu
chí phân loại còn thiên lệch, chủ yếu tập trung vào diện tích, dân số và số lượng
đơn vị trực thuộc chiếm tới hơn một nửa tổng điểm. Trong khi đó, các chỉ số phản
ánh năng lực quản trị, mức độ chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính hay
nâng cao năng suất lao động lại chưa được quan tâm đúng mức. Điều này dẫn đến
tình trạng địa phương đông dân, diện tích lớn thường được xếp loại cao, trong
khi những địa phương nhỏ nhưng năng động, cải cách mạnh mẽ lại khó cải thiện
phân loại.
Thứ hai, theo quy định tại
Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 giao Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận
phân loại cấp tỉnh, Bộ trưởng Bộ Nội vụ quyết định với cấp huyện, Chủ tịch UBND
cấp tỉnh quyết định với cấp xã; đồng thời yêu cầu UBND các cấp phải lập hồ sơ
trình HĐND cùng cấp thông qua trước khi gửi cơ quan có thẩm quyền và sau đó phải
trải qua bước thẩm định của hội đồng trung ương, dẫn tới quy trình nhiều tầng nấc,
mất nhiều thời gian, chi phí và chưa thể hiện rõ tinh thần phân cấp, phân quyền.
Thứ ba, Nghị quyết số
1211/2016/UBTVQH13 chỉ quy định việc phân loại ĐVHC trong những trường hợp
thành lập, nhập, chia, điều chỉnh địa giới mà không thiết lập cơ chế bắt buộc
rà soát định kỳ, dẫn tới tình trạng nhiều địa phương "được xếp rồi để
đó", giữ nguyên loại hình hàng chục năm dù có biến động lớn về dân số,
kinh tế - xã hội, năng lực quản trị, khiến kết quả phân loại không còn phản ánh
đúng thực trạng, giảm giá trị sử dụng trong hoạch định chính sách, bố trí nguồn
lực và không tạo động lực để chính quyền địa phương cải cách, đổi mới.
Khẳng định tính cấp thiết,
Bộ Nội vụ nhấn mạnh Nghị định mới sẽ là hành lang pháp lý quan trọng để các địa
phương thực hiện phân loại ĐVHC, từ đó hoạch định chính sách phát triển kinh tế
- xã hội, thu hút đầu tư, nâng cao chất lượng và điều kiện sống trên địa bàn
ĐVHC và xây dựng tổ chức bộ máy, chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức của
chính quyền địa phương phù hợp với từng loại ĐVHC.
Cũng theo Bộ Nội vụ, việc
xây dựng Nghị định sẽ làm căn cứ quan trọng cho việc:
(1) Hoạch định chính sách
phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với từng loại hình ĐVHC;
(2) Xây dựng tổ chức bộ
máy, phân cấp quản lý và bố trí nguồn lực (nhân lực, tài lực) theo hướng tinh gọn,
hiệu lực, hiệu quả;
(3) Thiết kế chế độ, chính sách tiền lương, phụ
cấp, biên chế đối với đội ngũ cán bộ, công chức của chính quyền địa phương một
cách hợp lý, công bằng và phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Hà Nội được đề xuất là ĐVHC loại đặc biệt.
Thành
phố Hà Nội và TPHCM là ĐVHC loại đặc biệt
Bộ Nội vụ cho biết, Dự thảo
Nghị định cơ bản kế thừa hệ thống loại ĐVHC đã được xây dựng và áp dụng ổn định
trong thời gian dài, theo đó trừ thành phố Hà Nội và TPHCM là ĐVHC loại đặc biệt
được xác định trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương, các ĐVHC còn lại được
phân thành 03 loại (loại I, loại II, loại III), được thực hiện bằng phương thức
tính điểm (dưới 60 điểm đạt loại III, từ 60 đến 75 điểm đạt loại II, trên 75 điểm
đạt loại I).
Tuy nhiên, nội dung phân
loại đô thị đối với từng loại hình ĐVHC được điều chỉnh cho phù hợp với quan
điểm, nguyên tắc và bối cảnh thực tiễn.
(1)
Đối với thành phố trực thuộc Trung ương: Thành phố Hà Nội và
TPHCM là ĐVHC loại đặc biệt, các thành phố trực thuộc Trung ương là ĐVHC loại
I. Cơ sở đề xuất: Theo Hiến pháp và Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025,
thành phố trực thuộc Trung ương là đô thị trung tâm vùng hoặc động lực phát triển
quốc gia, có vị trí chiến lược toàn diện (trong đó thành phố Hà Nội và Thành phố
Hồ Chí Minh là ĐVHC loại đặc biệt đã được quy định trong Luật Tổ chức chính quyền
địa phương).
Theo Bộ Nội vụ, các thành
phố như Huế, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí cao nhất
về dân số, diện tích, kinh tế - xã hội, hạ tầng, tài chính và quản trị. Việc
quy định các thành phố này đương nhiên thuộc loại I vừa bảo đảm ổn định, minh bạch,
giảm thủ tục, vừa tạo cơ sở pháp lý cho chính sách đặc thù phù hợp với vai trò
của các thành phố này.
Tỉnh được phân thành 03
loại (loại I, II, III) dựa trên tổng số điểm của 05 nhóm tiêu chuẩn
(2)
Đối với tỉnh
Dự thảo Nghị định quy định
tỉnh được phân thành 03 loại (loại I, II, III) dựa trên tổng số điểm của 05
nhóm tiêu chuẩn, cụ thể:
(4) Đối với phường, dự thảo Nghị định
quy định phường được phân thành 03 loại (loại I, II, III) dựa trên tổng số điểm
của 04 nhóm tiêu chuẩn tương tự như đối với xã nhưng có điều chỉnh mức tối đa,
tối thiểu của từng tiêu chí, tiêu chuẩn cho phù hợp đặc thù về quy mô dân số,
diện tích tự nhiên và trình độ phát triển kinh tế - xã hội của phường.
(5)
Đối với đặc khu, dự thảo Nghị định quy định theo hướng, đối
với đặc khu được phân loại đô thị thì áp dụng tiêu chuẩn phân loại của phường,
các trường hợp còn lại áp dụng tiêu chuẩn phân loại của xã; đồng thời quy định
điểm yếu tố đặc thù của đặc khu là 10 điểm (tối đa).
(6)
Quy định về điểm ưu tiên
Ngoài hệ thống thang điểm
theo các tiêu chí, tiêu chuẩn phân loại ĐVHC nêu trên, dự thảo Nghị định quy định
về điểm ưu tiên đối với các ĐVHC có quy mô vượt trội (tỉnh, xã có diện tích tự
nhiên từ 300% tiêu chuẩn theo quy định; phường có quy mô dân số từ 300% tiêu
chuẩn theo quy định); ĐVHC thuộc khu vực đặc biệt khó khăn hoặc ĐVHC được xác định
có vị trí, vai trò trung tâm phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh/thành phố hoặc
khu vực liên xã, phường. Việc quy định mức điểm ưu tiên (tối đa 10 điểm) là cơ
chế nhằm bảo đảm các ĐVHC có tính chất vượt trội, trọng yếu được quan tâm bố
trí nguồn lực để đầu tư, phát triển và quản lý.
(PLPT) - Tỉnh Đắk Lắk long trọng tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ I, giai đoạn 2025–2030. Đại hội vinh dự đón nhận lẵng hoa chúc mừng của đồng chí Võ Thị Ánh Xuân – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương.
(PLPT) - Dự thảo Luật Dẫn độ – đang được Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 10 khóa XV – không chỉ lấp đầy “khoảng trống” pháp lý tồn tại từ trước, mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược của Đảng và Nhà nước trong bảo vệ chủ quyền, bảo đảm quyền con người và nâng cao uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.
(PLPT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 2369/QĐ-TTg ngày 27/10/2025 về việc phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ.
(PLPT) - Bộ Xây Dựng đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điểm, khoản thuộc Điều 38 quy định về trình tự, thủ tục đưa bến xe khách vào khai thác của Thông tư số 36/2024/TT-BGTVT.
(PLPT) - Dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được triển khai bài bản, gắn với yêu cầu thống nhất trong điều hành, đồng bộ trong tổ chức và nhất quán trong mục tiêu: giảm tầng nấc trung gian, nâng cao hiệu suất quản trị và lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.
(PLPT) - Chính phủ đề xuất bổ sung quy định cơ quan, tổ chức không được yêu cầu cá nhân cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 (LLTP số 2) nhằm khắc phục tình trạng lạm dụng, đồng thời phù hợp với quy định pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân.
(PLPT) - Theo định hướng ngân sách trung hạn giai đoạn 2026-2030, Nhà nước ưu tiên mạnh mẽ cho các nhiệm vụ chính trị, quốc phòng, an ninh và an sinh xã hội; coi đây là những lĩnh vực “trụ cột” bảo đảm ổn định đất nước, nâng cao đời sống nhân dân và củng cố niềm tin xã hội.
(PLPT) - Ba tháng sau khi vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, xã Minh Hợp đã khẳng định tinh thần chủ động, sáng tạo trong tổ chức và điều hành. Bộ máy mới đi vào nền nếp, hoạt động hiệu quả, từng bước tạo chuyển biến rõ nét trong quản lý, phục vụ người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương.