Nhiều đề xuất điều chỉnh mức thu tiền chuyển đổi đất nông nghiệp sang thổ cư
Ngân Giang
Thứ hai, 15/09/2025 - 08:04
Nghe audio
0:00
(PLPT) - Những đề xuất liên quan đến điều chỉnh mức thu tiền chuyển đổi đất nông nghiệp sang thổ cư không chỉ giúp giảm gánh nặng cho người dân mà còn tạo sự minh bạch, công bằng, duy trì được nguồn thu bền vững.
Bộ Tài chính cho biết, thời
gian qua, Bộ Tài chính nhận được ý kiến, kiến nghị, đề xuất của các địa phương,
thông tin phản ánh của báo chí về việc do giá đất trên Bảng giá đất tại một số
địa phương xác định theo Luật Đất đai năm 2024 cao đột biến so với Bảng giá đất
cũ (theo Luật Đất đai năm 2013, trong đó giá đất ở tăng cao nhiều lần so với
giá đất nông nghiệp) nên khi được Nhà nước cho phép chuyển mục đích sử dụng đất
từ đất nông nghiệp sang đất ở, hộ gia đình, cá nhân phải đóng tiền sử dụng đất
cao nhiều lần so với trước đây và có đề xuất về điều chỉnh mức thu tiền sử dụng
đất trong trường hợp này để giảm nghĩa vụ tài chính cho người dân.
Vì vậy, việc Chính phủ
ban hành Nghị quyết về tháo gỡ, xử lý vướng mắc liên quan đến tính tiền sử dụng
đất đối với hộ gia đình, cá nhân khi chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông
nghiệp sang đất ở là có căn cứ chính trị, pháp lý và căn cứ thực tiễn vướng mắc
trong quá trình triển khai quy định tại Luật Đất đai năm 2024, phù hợp với tinh
thần của Quốc hội khóa XV đã ban hành Nghị quyết 206/2025/QH15 về cơ chế xử lý
khó khăn vướng mắc do quy định của pháp luật.
Đây là vấn đề cấp bách,
quan trọng ở địa phương, liên quan trực tiếp đến an sinh xã hội và nhu cầu đất ở
của người dân, cần thiết phải sớm có chính sách tháo gỡ vướng mắc trước khi Luật
Đất đai năm 2024 được Quốc hội sửa đổi và có hiệu lực thi hành.
Bộ Tài chính đã xây dựng
dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc tháo gỡ, xử lý vướng mắc liên quan đến
tính tiền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân khi chuyển mục đích sử dụng
đất nông nghiệp sang đất ở.
Theo dự thảo Nghị quyết,
Nghị quyết này quy định về việc tháo gỡ, xử lý vướng mắc liên quan đến tính tiền
sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân khi chuyển mục đích sử dụng đất từ đất
có nguồn gốc là đất vườn, ao, đất nông nghiệp trong cùng thửa đất có đất ở thuộc
khu dân cư không được công nhận là đất ở sang làm đất ở; chuyển từ đất có nguồn
gốc là đất vườn, ao gắn liền đất ở nhưng người sử dụng đất tách ra để chuyển
quyền hoặc do đơn vị đo đạc khi đo vẽ bản đồ địa chính trước ngày 01/7/2004 đã
tự đo đạc tách thành các thửa riêng sang đất ở theo quy định tại Điều 156 Luật
Đất đai năm 2024.
Cũng theo dự thảo Nghị
quyết, trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất từ đất có nguồn gốc là đất vườn,
ao, đất nông nghiệp trong cùng thửa đất có đất ở thuộc khu dân cư không được
công nhận là đất ở sang làm đất ở; chuyển từ đất có nguồn gốc là đất vườn, ao gắn
liền đất ở nhưng người sử dụng đất tách ra để chuyển quyền hoặc do đơn vị đo đạc
khi đo vẽ bản đồ địa chính trước ngày 01/7/2004 đã tự đo đạc tách thành các thửa
riêng sang đất ở thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh
quy định mức thu tiền sử dụng đất đối với trường hợp này theo nguyên tắc như
sau:
+ Đối với diện tích đất
chuyển mục đích sử dụng mà trong hạn mức giao đất ở tại địa phương thì mức thu
tiền sử dụng đất không thấp hơn 30% tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng
đất sang đất ở được tính theo quy định tại Nghị định của Chính phủ quy định về
tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
+ Đối với diện tích đất
vượt hạn mức giao đất ở tại địa phương: mức thu tối thiểu là 50% tiền sử dụng đất
khi chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở được tính theo quy định tại Nghị định
của Chính phủ quy định về tiền sửdụng đất, tiền thuê đất nhưng tối đa không quá
500 m²; đối với diện tích đất vượt hạn mức giao đất ở tại địa phương quá 500 m²
thì mức thu là 100% tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở
được tính theo quy định tại Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất,
tiền thuê đất.
+ Mức thu nêu trên chỉ được
tính một lần cho một hộ gia đình, cá nhân; lần chuyển mục đích sau thu tiền sử
dụng đất tính theo quy định tại Nghị định của Chính phủ tiền sử dụng đất, tiền
thuê đất.
Mức thu cụ thể đối với
trường hợp nêu trên do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh
quy định. Trong đó, hạn mức giao đất để tính tiền chuyển mục đích sử dụng đất
được tính tại thời điểm quyết định chuyển mục đích sử dụng đất. Việc xác định
diện tích đất trong hạn mức phải đảm bảo nguyên tắc mỗi hộ gia đình (bao gồm cả
hộ gia đình hình thành do tách hộ theo quy định của pháp luật), cá nhân chỉ được
xác định diện tích đất trong hạn mức giao đất ở một lần.
Trường hợp các hộ gia
đình, cá nhân được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép tách thửa đất cho mỗi
hộ thì việc xác định diện tích trong hạn mức để tính thu tiền sử dụng đất được
tính theo từng thửa đất khi làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận và theo nguyên tắc
mỗi hộ gia đình, cá nhân được tách thửa chỉ được xác định diện tích đất trong hạn
mức giao đất ở một lần và trong phạm vi một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương.
Trường hợp các hộ gia
đình, cá nhân cùng sử dụng chung 01 thửa đất mà không thực hiện hoặc không được
cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép tách thửa đất thì việc xác định diện
tích trong hạn mức giao đất ở được tính theo tiêu chuẩn xác định hạn mức của hộ
gia đình hoặc cá nhân được cử là đại diện các đồng sở hữu làm thủ tục cấp Giấy
chứng nhận.
Về điều khoản chuyển tiếp,
trường hợp hộ gia đình, cá nhân đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền có quyết
định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất có nguồn gốc là đất vườn, ao,
đất nông nghiệp trong cùng thửa đất có đất ở thuộc khu dân cư không được công
nhận là đất ở sang làm đất ở; chuyển từ đất có nguồn gốc là đất vườn, ao gắn liền
đất ở nhưng người sử dụng đất tách ra để chuyển quyền hoặc do đơn vị đo đạc khi
đo vẽ bản đồ địa chính trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 đã tự đo đạc tách thành
các thửa riêng sang đất ở theo quy định tại Điều 8 Nghị định số103/2024/NĐ-CP từngày
01 tháng 8 năm 2024 đến trước ngày Nghị quyết này có hiệu lực thi hành được thực
hiện như sau:
1. Trường hợp hộ gia
đình, cá nhân chưa nộp tiền sử dụng đất theo thông báo của cơ quan thuế thì thực
hiện tính lại khoản tiền sử dụng đất phải nộp theo quy định tại Nghị quyết này
và điều chỉnh Thông báo số tiền sửdụng đất phải nộp theo quy định của pháp luật
về quản lý thuế. Hộ gia đình, cá nhân phải nộp khoản tiền chậm nộp tiền sửdụng
đất (nếu có) theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.
2. Trường hợp hộ gia
đình, cá nhân đã nộp tiền sử dụng đất theo thông báo của cơ quan thuế thì không
tính lại tiền sử dụng đất theo quy định tại Nghị quyết này.
(PLPT) - Thay mặt Ban Bí thư, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã ký Quyết định số 363-QĐ/TW ngày 30/8/2025 ban hành Quy chế làm việc mẫu của chi bộ các cơ quan đảng, chi bộ uỷ ban nhân dân xã, phường, đặc khu.
(PLPT) - Một số tỉnh thành đã chủ động tăng mức trợ cấp hưu trí cao hơn 150.000 – 200.000 cho người từ 70 - 75 tuổi không có lương hưu. Đây là một bước đi tích cực, thể hiện trách nhiệm xã hội và tính nhân văn trong chính sách an sinh.
(PLPT) - Bộ Nội vụ đã xây dựng và hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về phân loại đơn vị hành chính. Sau sáp nhập, cả nước còn 34 tỉnh, thành và 3.321 xã, phường, đặc khu.
(PLPT) - Sáng 13/9, tại Hà Nội, Tòa án nhân dân tối cao tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Tòa án nhân dân (13/9/1945-13/9/2025) và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu.
(PLPT) - Ngày 12/9, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi tổ chức hội nghị công bố quyết định cử 9 công chức, viên chức về các xã, phường để hỗ trợ thực hiện các nhiệm vụ trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường.
(PLPT) - Theo Nghị quyết 72-NQ/TW của Bộ Chính trị, bác sĩ, bác sĩ y học dự phòng, dược sĩ được xếp lương từ bậc 2 của chức danh nghề nghiệp được tuyển dụng.