Đề xuất về chế độ quản lý, tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia
Khánh Huyền
Thứ sáu, 14/03/2025 - 08:52
(PLPT) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư quy định chế độ quản lý, tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt và hướng dẫn việc kê khai, báo cáo về tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt.
Việc tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt thực hiện mỗi năm một lần vào tháng 12, trước khi khóa sổ kế toán. (Ảnh minh họa)
Dự thảo đề xuất 2 phương án về tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia. Theo đó, tài sản kết cấu hạ tầng (TSKCHT) đường sắt quốc gia được xác định nguyên giá, giá trị còn lại, tính hao mòn theo quy định tại Thông tư này gồm:
Phương án 1: Theo danh mục tài sản quy định tại Thông tư số 75/2018/TT-BTC ngày 17/8/2018 của Bộ Tài chính quy định chế độ quản lý, tính hao mòn TSKCHT giao thông, thủy lợi, gồm:
1. Đường sắt quốc gia (đường sắt chính tuyến, đường ga), ghi, cầu, cống, hầm, kè, tường chắn, đường ngang, hàng rào ngăn cách giữa đường sắt quốc gia và đường bộ.
2. Ga (nhà ga, đường sắt trong ga, đường bộ trong ga phục vụ tác nghiệp chạy tàu, phòng đợi tàu, kho và bãi chứa hàng hóa chuyên chở bằng đường sắt trực tiếp liên quan đến chạy tàu, phòng chỉ huy chạy tàu, phòng đặt thiết bị thông tin tín hiệu, ke ga, mái che ke ga, giao ke, cầu vượt dành cho hành khách trong ga, chòi gác ghi).
3. Đepo (nơi tập kết tàu, bảo dưỡng, sửa chữa tàu, thực hiện các tác nghiệp kỹ thuật khác).
4. Phòng chỉ huy chạy tàu tại các trung tâm điều hành giao thông vận tải đường sắt quốc gia.
5. Hệ thống cấp, thoát nước; hệ thống thông tin tín hiệu (đường truyền tải, trạm tổng đài, tín hiệu ra vào ga, thiết bị khống chế, thiết bị điều khiển, cáp tín hiệu, thiết bị nguồn); hệ thống cấp điện liên quan trực tiếp đến chạy tàu.
6. Nhà cung cầu, cung đường, cung thông tin tín hiệu đường sắt quốc gia, nhà đặt các thiết bị thông tin tín hiệu đường sắt quốc gia, nhà gác cầu, nhà gác hầm, nhà gác chắn đường ngang.
7. Đường bộ trong ga không phục vụ tác nghiệp chạy tàu.
8. Quảng trường ga.
9. Kho, bãi chứa hàng hóa không trực tiếp liên quan đến chạy tàu.
10. Các công trình dịch vụ, thương mại (bán hàng, nghỉ trọ, dịch vụ khác) tại các ga đường sắt quốc gia.
11. Các tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt khác.
Phương án 2: Theo danh mục TSKCHT đường sắt quốc gia thực hiện kiểm kê theo Đề án Tổng kiểm kê tài sản công, gồm:
1. Đường sắt quốc gia (gồm: Đường chính tuyến, Đường nhánh, Đường ngang, Kè, Tường chắn, Hàng rào ngăn cách giữa đường sắt quốc gia và đường bộ + đường gom, Ghi, Rãnh thoát nước ).
2. Cầu đường sắt.
3. Hầm đường sắt.
4. Cống đường sắt.
5. Nền đường sắt.
6. Ga đường sắt (gồm: Nhà ga, Sân ga, Quảng trường ga, Đường sắt trong ga, Đường bộ trong ga, Kho và bãi chứa hàng, Ke ga, Mái che ke ga, Cầu vượt dành cho hành khách trong ga, Hầm bộ hành dành cho khách trong ga, Tường rào khu ga, Hệ thống cấp nước, Hệ thống thoát nước, Hệ thống cấp điện).
7. Đepo (nơi tập kết tàu, bảo dưỡng, sửa chữa tàu, thực hiện các tác nghiệp kỹ thuật khác).
8. Hệ thống thông tin tín hiệu (gồm: Cáp tín hiệu, Đường truyền tải, Nhà đặt thiết bị, Thiết bị điều khiển, Thiết bị khống chế, Thiết bị nguồn, Tín hiệu ra vào ga, Trạm tổng đài, Thiết bị thông tin tín hiệu khác).
9. Công trình, hạng mục khác (gồm: Nhà cung cầu, cung đường, cung thông tin tín hiệu đường sắt quốc gia, Nhà gác cầu, nhà gác hầm, nhà gác chắn đường ngang, Các công trình dịch vụ, thương mại (bán hàng, nghỉ trọ, dịch vụ khác) tại các ga đường sắt quốc gia, Các công trình hạng mục khác).
Phương pháp tính hao mòn của tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt
Việc tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt thực hiện mỗi năm một lần vào tháng 12, trước khi khóa sổ kế toán.
Đối với tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt phát sinh trong năm, trường hợp tài sản có thời gian đưa vào sử dụng lớn hơn hoặc bằng 06 tháng thì tính tròn 01 năm, trường hợp tài sản có thời gian đưa vào sử dụng dưới 06 tháng thì không tính hao mòn trong năm đó.
Mức hao mòn hàng năm của từng tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt được tính theo công thức:
(PLPT) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định các trường hợp khác được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định tại khoản 2 Điều 157 Luật Đất đai năm 2024.
Việc ban hành Thông tư theo trình tự, thủ tục rút gọn là rất cần thiết để kịp thời gian dự kiến vận hành chính thức của Hệ thống KRX vào đầu tháng 5 tới.
(PLPT) - Vừa qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nghệ An phối hợp các đơn vị xuất bản, phát hành trong và ngoài tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Ngày sách và Văn hoá đọc Việt Nam (21/4) và Cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc năm 2025.
(PLPT) - Ngày 11/4, Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với hai đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo, đưa công dân sang làm việc tại nước ngoài, rồi sau đó bán cho các ổ nhóm tội phạm lừa đảo quốc tế tại các đặc khu Tam Giác Vàng.
(PLPT) - Sự kiện dự kiến thu hút khoảng hơn 2.000 vận động viên tham gia thi đấu ở ba cự ly: 5 km, 10 km và bán marathon 21 km. Các VĐV sẽ khởi hành và về đích tại Quảng trường Hồ Chí Minh, chạy qua các tuyến phố lớn như: Trường Thi, Lê Nin và đại lộ Vinh - Cửa Lò
(PLPT) - Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế suất thuế nhập khẩu cho ô tô mã HS 8703.23.63 và 8703.23.57 từ 64% xuống 32%, mã HS 8703.24.51 từ 45% xuống 32%. Dự kiến, ngân sách sẽ hụt thu hơn 220 tỷ đồng.