Doanh nghiệp tiêu dùng – bán lẻ Việt rộng cửa đón vốn ngoại
PV
Thứ ba, 09/09/2025 - 17:49
(PLPT) - Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
Nâng hạng thị trường và làn sóng vốn ngoại tiềm năng
Theo chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030 do Chính phủ ban hành, Việt Nam đang đẩy mạnh cải cách để sớm được nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi. Đây không chỉ là yếu tố nâng tầm định vị quốc gia, mà còn mở ra khả năng thu hút dòng vốn hàng tỷ USD từ các quỹ ETF, quỹ thụ động và cả vốn chủ động quốc tế.
Tháng 9/2025, thị trường chứng khoán Việt Nam bước vào giai đoạn được giới đầu tư toàn cầu quan tâm đặc biệt khi FTSE Russell chuẩn bị công bố kỳ đánh giá định kỳ. Sau nhiều năm nằm trong danh sách theo dõi, khả năng nâng hạng từ cận biên lên mới nổi đang tiến gần hơn bao giờ hết. Cũng cùng với đó, theo báo cáo chiến lược mới nhất của SSI Research, Việt Nam nhiều khả năng sẽ được FTSE Russell công bố nâng hạng vào tháng 10/2025. Sự kiện này có thể giúp thu hút khoảng 1 tỷ USD dòng vốn ETF từ các quỹ mô phỏng chỉ số. Kinh nghiệm từ nhiều thị trường khác cho thấy, chứng khoán thường diễn biến tích cực ngay cả trước thời điểm nâng hạng, nhờ kỳ vọng dòng vốn ngoại gia tăng và tâm lý nhà đầu tư cải thiện.
Với giá trị vốn hóa khoảng 90.000 tỷ đồng (~3,4 tỷ USD), thanh khoản bình quân 30 ngày đạt 15,1 triệu USD và room ngoại còn gần 24%, cổ phiếu MSN (Masan Group) nổi lên như một ứng viên sáng giá để lọt rổ chỉ số toàn cầu trong kịch bản nâng hạng. Tuy nhiên, không chỉ nhờ các tiêu chí kỹ thuật, sức hấp dẫn của MSN còn đến từ nền tảng kinh doanh cốt lõi vững chắc.
Hệ sinh thái tiêu dùng – bán lẻ vững chắc
Điểm khác biệt giúp MSN duy trì sức hút lâu dài với nhà đầu tư chính là mô hình kinh doanh gắn liền với nhu cầu tiêu dùng thiết yếu, lĩnh vực tăng trưởng bền vững nhất tại Việt Nam. Với quy mô gần 100 triệu dân, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2024 ước đạt 6.391 nghìn tỷ đồng, tăng 9% so với năm trước, tạo dư địa lớn cho các doanh nghiệp dẫn dắt thị trường.
Dây chuyền sản xuất thịt ủ mát Châu Âu tại tổ hợp chế biến thịt MEATDeli tại Hà Nam
Hiện tại, MSN sở hữu hệ sinh thái tiêu dùng – bán lẻ tích hợp khép kín từ sản xuất đến phân phối, bao gồm Masan Consumer (MCH), WinCommerce (WCM), Masan MEATLife (MML) và Phúc Long Heritage (PLH). Trong đó, WCM giữ vị trí dẫn đầu thị phần bán lẻ hiện đại với gần 4.200 cửa hàng, tạo lợi thế vượt trội trong khâu phân phối sản phẩm cho MCH và MML.
Theo thông tin từ doanh nghiệp, kết quả kinh doanh quý II/2025 không chỉ dừng lại ở những con số tăng trưởng, mà còn phản ánh cách Masan đang khai thác tối đa sức mạnh của một hệ sinh thái tích hợp, từ tiêu dùng, bán lẻ, thực phẩm đến vật liệu công nghệ cao. Trong quý, Tập đoàn ghi nhận doanh thu thuần 18.315 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế Pre-MI 1.619 tỉ đồng, đưa lũy kế 6 tháng lên 2.602 tỉ đồng, gần gấp đôi so với cùng kỳ và vượt mốc 50% kế hoạch cả năm. Đây là minh chứng cho sự cộng hưởng giữa các mảng kinh doanh cốt lõi.
Trong đó, WinCommerce tiếp tục khẳng định vai trò “đầu tàu” của bán lẻ hiện đại với bốn quý liên tiếp có lãi. Doanh thu quý II tăng 16,4%, được thúc đẩy bởi chiến lược mở rộng mô hình WinMart+ tại khu vực nông thôn, đưa hệ thống bám sát hơn với nhu cầu tiêu dùng ở nông thôn, thị trường đang tăng trưởng nhanh. Bên cạnh đó, Masan MEATLife tăng tốc với 2.340 tỉ đồng doanh thu, tăng 30,7% nhờ tập trung vào mảng thịt chế biến, đúng với xu hướng người tiêu dùng dịch chuyển sang sản phẩm giá trị cao. Song song, Masan High-Tech Materials tận dụng đà phục hồi của giá khoáng sản chiến lược để cải thiện biên lợi nhuận, đóng góp thêm vào bức tranh tăng trưởng chung.
Định giá hấp dẫn trong kịch bản nâng hạng
Những kết quả kinh doanh tích cực này không chỉ củng cố vị thế của MSN trong vai trò doanh nghiệp tiêu dùng – bán lẻ dẫn đầu, mà còn tạo nền tảng vững chắc để cổ phiếu MSN trở nên hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư trong nước và quốc tế.
Trên sàn giao dịch, mã cổ phiếu MSN cũng duy trì vị thế trong nhóm vốn hóa lớn nhất HOSE và có thanh khoản ổn định thuộc top VN30, bảo đảm khả năng hấp thụ dòng vốn quy mô tỷ USD. Đáng chú ý, việc tái cơ cấu cổ đông những năm gần đây đã cải thiện đáng kể tỷ lệ free float, giúp cổ phiếu trở nên phù hợp hơn với tiêu chí lựa chọn của các rổ chỉ số toàn cầu. Theo SSI Research, đây cũng là lý do MSN được đánh giá là một trong những doanh nghiệp bán lẻ có khả năng hưởng lợi trực tiếp từ dòng vốn khi thị trường nâng hạng.
Định giá từ các công ty chứng khoán cũng củng cố thêm niềm tin của giới phân tích. KBSV ước tính giá trị hợp lý của MSN khoảng 100.000 đồng/cp theo mô hình SoTP; VCBS khuyến nghị MUA, đặt mục tiêu 93.208 đồng/cp, cao hơn khoảng 14% so với thị giá; còn VCI đưa ra mức mục tiêu 101.000 đồng/cp, nhấn mạnh lợi thế từ chiến lược mở rộng mạng lưới và tối ưu danh mục sản phẩm.
Trong bối cảnh Việt Nam tiến gần hơn đến mục tiêu nâng hạng thị trường, nhà đầu tư tổ chức quốc tế sẽ ưu tiên các cổ phiếu đáp ứng cả tiêu chí kỹ thuật lẫn nội lực tăng trưởng. MSN, với nền tảng tiêu dùng thiết yếu, hiệu quả tài chính được cải thiện và room ngoại còn rộng, đang nổi lên như “cửa ngõ” tiềm năng để dòng vốn ngoại thâm nhập sâu hơn vào thị trường Việt Nam.
(PLPT) - Ngày 26/11, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đã diễn ra tại Hà Nội. Ông Đỗ Quang Vinh - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc Ngân hàng SHB, Chủ tịch HĐQT SHS vinh dự có mặt trong TOP 10 doanh nhân xuất sắc nhất Giải thưởng Sao Đỏ năm nay.
(PLPT) - Song hành cùng làn sóng chuyển đổi mô hình từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tiên phong triển khai Gói giải pháp toàn diện dành cho doanh nghiệp mới chuyển đổi, hỗ trợ nhóm khách hàng này tiếp cận và tối ưu tài chính, đồng thời tháo gỡ vướng mắc, nâng cao năng lực và tạo đà phát triển bền vững.
(PLPT) - Live Concert 2025 See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm chính thức công bố giai đoạn mở bán vé rộng rãi cho công chúng với nhiều ưu đãi vượt trội và phương thức thanh toán đa dạng. Sự kiện đánh dấu bước tiếp theo trong chuỗi đồng hành chiến lược giữa Ngân hàng TMCP Đông Nam Á – SeABank (HOSE: SSB) và nữ ca sĩ, mang đến cho khán giả cơ hội tiếp cận vé một cách dễ dàng, thuận tiện, cùng ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ SeABank.
(PLPT) - Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
(PLPT) - Vừa qua, trong khuôn khổ Lễ công bố Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Profit500, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tự hào được vinh danh Top 50 doanh nghiệp có lợi nhuận xuất sắc Việt Nam năm 2025. Đồng thời, Ngân hàng cũng được tôn vinh tại bảng xếp hạng Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2025 của Tạp chí Nhịp cầu đầu tư.
(PLPT) - Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) lần thứ hai được Tổ chức thanh toán quốc tế VISA vinh danh là “Ngôi sao tăng trưởng thẻ năm 2025”. Danh hiệu này ghi nhận sự bứt phá và nỗ lực không ngừng của SHB trong việc mang đến các sản phẩm, dịch vụ thẻ hiện đại, an toàn và trải nghiệm vượt trội cho khách hàng.
PLPT - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là Nhà tài trợ độc quyền Live Concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc lớn nhất năm, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.
(PLPT) - Sự kiện công bố thông tin chính thức của dự án được tổ chức tại Hà Nội là một dấu ấn đáng nhớ trong hành trình phát triển của Flamingo Holdings, đánh dấu sự ra đời của một chuẩn mực nghỉ dưỡng khác biệt.