Có thể yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn không? Thủ tục thay đổi người trực tiếp nuôi con?
Yến Nhi
Thứ bảy, 17/08/2024 - 05:44
(PLPT) - Sau khi ly hôn, nếu chứng minh được bên kia vi phạm quy định của pháp luật về nghĩa vụ nuôi dưỡng, các bên có thể yêu cầu Tòa án giải quyết việc thay đổi người trực tiếp nuôi con hoặc thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con để giành lại quyền nuôi con. Vậy pháp luật quy định về các trường hợp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn như thế nào?
Các trường hợp thay đổi người trực tiếp nuôi con. (Ảnh minh họa)
Bạn đọc hỏi:
Năm 2023, tôi và vợ cũ đã hoàn tất thủ tục ly hôn tại Tòa
án và có quyết định tôi nuôi đứa lớn, còn vợ cũ nuôi đứa nhỏ (đứa nhỏ hiện nay
được 5 tuổi). Tuy nhiên, đến hiện tại, vợ cũ tôi có dự định đi Nhật làm ăn nên gửi
con cho ông bà ngoại chăm hộ. Tôi muốn khi nào vợ cũ tôi đi nước ngoài thì tôi
sẽ mang đứa nhỏ về nuôi. Luật sư cho hỏi, đã có quyết định của Tòa phân xử rồi
thì tôi có được làm như vậy không?
Luật sư trả lời:
Luật sư Trần Hậu, Công ty Luật FDVN, Đoàn Luật
sư TP Đà Nẵng, tư vấn như sau:
Hiện nay pháp luật có quy định về các
trường hợp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn. Cụ thể, Điều 84 Luật
Hôn nhân gia đình năm 2014 quy định việc thay đổi người trực tiếp nuôi con được
giải quyết khi có một trong những căn cứ sau đây:
+ Cha, mẹ có thỏa thuận
việc thay đổi trực tiếp nuôi con phù hợp với lợi ích của con;
+ Người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều
kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.
Trường
hợp con từ đủ 7 tuổi trở lên việc thay đổi người trực tiếp nuôi con
phải xem xét theo nguyện vọng của con.
Theo tình huống trên, hiện nay bé nhỏ chưa đủ 7 tuổi. Do vậy phát sinh việc
thay đổi người trực tiếp nuôi con phụ thuộc trước hết vào sự thỏa thuận của
cha, mẹ. Trường hợp một trong các bên không thể thỏa thuận thì trên cơ sở lợi
ích của con, người còn lại có thể yêu cầu Tòa án nhân dân có thẩm quyền xem
xét.
Trong trường hợp này, nếu không thể thỏa thuận với mẹ bé thì có
thể làm đơn yêu cầu tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền và phải chứng minh được
người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc,
nuôi dưỡng, giáo dục con. Việc chứng minh cụ thể được dựa vào các yếu tố:
Thứ nhất, điều kiện kinh tế
Cần
đưa ra bằng chứng để chứng minh người trực tiếp nuôi con có đầy đủ khả năng về
mặt vật chất trong việc nuôi con, chăm sóc, nuôi dưỡng, dạy
dỗ con,…như chứng minh được nguồn thu nhập, thực tế, công việc ổn
định, chỗ ở,…Điều kiện kinh tế được ghi nhận thông qua hợp đồng lao động,
bảng lương, giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và
tài sản khác gắn liền với đất.
Thứ hai, điều kiện tinh thần
Ngoài
đáp ứng về mặt kinh tế trong việc nuôi con, thì cần đáp ứng
về cả mặt tinh thần để con cái được phát triển một cách
toàn diện nhất về thể chất lẫn tinh thần.
Thứ ba, chứng minh người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con
Trong trường hợp này, mẹ bé đang có dự định đi xuất khẩu lao động và gửi bé cho ông bà ngoại. Do
vậy, cần phải thu thập một số tài liệu chứng minh cho việc mẹ bé đã
đi xuất khẩu ra nước ngoài như: Giấy xác nhận nhân thân, Xác nhận cư trú, cung
cấp địa chỉ của mẹ bé ở nước ngoài….Ngoài ra, cần chứng minh việc mẹ bé gửi con
cho bà ngoại sẽ ảnh hưởng đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục
như chỗ ở, điều kiện được đi học của bé.
Để
thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn, cần chuẩn bị hồ sơ
khởi kiện như sau:
+ Đơn khởi kiện;
+ Quyết định công nhận thuận
tình ly hôn của TAND; hoặc Bản án có hiệu lực pháp luật của TAND
+ Giấy khai sinh của con (bản sao);
+ Căn cước công dân (bản sao)
+ Những tài liệu, chứng cứ để làm căn
cứ thay đổi quyền nuôi
con
Tranh chấp về thay đổi người
trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn là một trong những tranh chấp về hôn nhân và
gia đình thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án
theo quy định tại Điều 28 Bộ luật tố tụng dân sự 2015. Trường hợp
mẹ bé đã đi xuất khẩu lao động ra nước ngoài nên căn cứ khoản 3 Điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 thì “Những tranh chấp, yêu cầu quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này
mà có đương sự hoặc tài sản ở nước ngoài hoặc cần phải ủy thác tư pháp cho cơ
quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài, cho Tòa án,
cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa
án nhân dân cấp huyện, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều này” nên thẩm
quyền giải quyết vụ thuộc về Tòa án nhân dân cấp tỉnh.
Trường hợp thực
hiện thủ tục trước khi mẹ bé đi ra nước ngoài thì thuộc thẩm quyền của TAND cấp
huyện. Xác định thẩm quyền của Tòa án theo lãnh thổ thì thuộc thẩm quyền của
Tòa án nhân dân cấp tỉnh/ cấp huyện
theo các trường hợp đã phân tích trên (nơi bị đơn cư trú, làm việc - khoản 1 Điều
39 Bộ luật tố tụng dân sự 2015).
Độc giả còn vướng mắc có thể đóng góp ý kiến tại phần "Bình luận" phía dưới; liên hệ Đường dây nóng tư vấn pháp luật: 0899.515.999 hoặc gửi câu hỏi cho tòa soạn tại đây để được hỗ trợ.
Thể chế hóa chủ trương của Bộ Chính trị, trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm của một số nước, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội (QH) về Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam hiện quy định 12 nhóm chính sách nhằm tạo khuôn khổ pháp lý thu hút đầu tư, thúc đẩy hoạt động kinh doanh trong TTTCQT trên các lĩnh vực, bảo đảm xây dựng và vận hành thành công Trung tâm trong bối cảnh đất nước đang tiến vào kỷ nguyên mới.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam được xây dựng nhằm thể chế hóa các chủ trương, chính sách của Đảng trong tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người nước ngoài, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài khi thực hiện thủ tục nhập/trở lại quốc tịch Việt Nam.
Sáng 28/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 44, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề pháp luật lần thứ 2 trong tháng 4/2025, thảo luận nhiều nội dung quan trọng chuẩn bị trình Quốc hội.
Tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII diễn ra vào sáng nay (16/4), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã truyền đạt Chuyên đề "Về sửa đổi hiến pháp và pháp luật; phương hướng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031".
Sáng 17/4, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị quán triệt Kết luận số 132 năm 2025 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 36 năm 2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.
Chiều 15/4, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về 4 dự án Luật: Luật Dẫn độ, Luật Chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù, Luật Tương trợ tư pháp về dân sự, Luật Tương trợ tư pháp về hình sự.