Thời điểm chiếc máy bay của hãng hàng không Brazil bị rơi khiến 61 người thiệt mạng - Ảnh: Data News.
Theo đó, máy bay gặp nạn được xác định là chiếc ATR
72-500 thuộc hãng hàng không Voepass. Máy bay đã rơi xuống khu dân cư Vinhedo khi
đang trong hành trình từ Cascavel tới sân bay quốc tế Guarulhos.
Theo những ghi nhận ban đầu, chiếc ATR 72-500 đã rơi gần
như theo chiều thẳng đứng vào một khu dân cư, ngay sau đó đã bốc cháy dữ dội. Lực
lượng cứu hộ tại Vinhedo xác nhận không có người sống sót trong thảm kịch này.
Dữ liệu từ Flightradar24 cho thấy chiếc máy bay đã mất
kiểm soát, giảm cao độ từ khoảng 5.000 m xuống chỉ trong vài phút trước khi
rơi.
Theo các video trên mạng xã hội, máy bay rơi mất kiểm
soát trước khi đâm xuống một khu dân cư với những tiếng la hét sợ hãi của người
dân. Một video khác ghi lại hình ảnh xác máy bay bốc cháy trên mặt đất.
Chiếc ATR 72-500 bắt đầu mất độ cao một phút rưỡi trước
khi rơi. Máy bay đang trên độ cao 5.180m lúc 12h21. Nó bắt đầu giảm khoảng
76,2m trong 10 giây. Sau đó, nó tăng khoảng 122m trong khoảng 8 giây. Tiếp đó,
máy bay bị hạ thêm 609m. Cuối cùng, trong khoảng 1 phút, nó bắt đầu rơi tự do gần
5.200m. Máy bay truyền dữ liệu lần cuối cùng là lúc 13h22.
Điều tra nguyên nhân vụ tai nạn máy bay
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc - Ảnh: CNN.
Hãng hàng không Voepass đã xác nhận không có trở ngại
kỹ thuật hay điều kiện bay khi chiếc máy bay cất cánh. Cơ quan điều tra vẫn
đang làm việc để tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến thảm kịch này. Hộp đen của máy
bay đã được tìm thấy và dự kiến cung cấp thông tin quan trọng cho cuộc điều
tra.
John Cox, một cố vấn an toàn hàng không của Mỹ nhấn mạnh
tầm quan trọng của việc kiểm định dữ liệu từ Flightradar24, cho thấy máy bay đã
có nhiều biến động về tốc độ trước khi rơi.
Ông Cox nhận định rằng, đã có một sự cố “đáng kể” xảy
ra khiến máy bay chao đảo trước khi rơi. “Điều đó cho thấy vào một thời điểm
nào đó nó đã bị mất kiểm soát sau khi bị trục trặc", cố vấn an toàn hàng
không của Mỹ cho biết
Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva nhận tin khi đang
dự sự kiện ở bang Santa Catarina. Ông gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn
nhân và đề nghị những người tham gia sự kiện dành một phút mặc niệm.
Máy bay gặp nạn rơi thẳng đứng - Ảnh: Data News.
Chuẩn tướng Không quân Marcelo Moreno, người đứng đầu Trung
tâm Nghiên cứu và Phòng ngừa tai nạn hàng không Brazil (CENIPA), cảnh báo trong
cuộc họp báo về vụ tai nạn máy bay rằng, vẫn còn quá sớm để xác định nguyên
nhân của vụ tai nạn.
"Theo những gì chúng tôi có thể thấy cho đến nay,
máy bay gặp tai nạn đã không liên lạc với trung tâm kiểm soát không lưu để báo cáo tình trạng
khẩn cấp", ông Moreno nói.
Trong khi đó, các chuyên gia từ ATR, nhà sản xuất máy
bay Pháp - Italy và là công ty con của Airbus, cho biết họ đang hỗ trợ trong cuộc
điều tra. Họ cũng gửi lời chia buồn tới tất cả những người bị ảnh hưởng và cam
kết hỗ trợ tối đa.
Voepass là hãng hàng không lớn thứ tư tại Brazil về thị
phần ở quốc gia này. Hãng này cho biết họ không thể cung cấp thêm thông tin gì
về nguyên nhân khiến máy bay rơi.
Ban đầu hãng thông báo có 62 người trên máy bay, tuy
nhiên truyền thông địa phương đã phỏng vấn một người đàn ông cho biết anh ta đã
lỡ chuyến bay đó. Tổng cộng, máy bay chở 57 hành khách và bốn thành viên tổ
bay, theo Voepass.
ATR, công ty sản xuất máy bay Pháp-Ý, đồng sở hữu bởi
Airbus (AIR.PA) và Leonardo (LDOF.MI), là nhà sản xuất chủ đạo của máy bay cánh
quạt khu vực với sức chứa từ 40 đến 70 người. ATR cho biết các chuyên gia của họ
đang "tham gia đầy đủ" vào cuộc điều tra về vụ tai nạn và khách hàng
của họ.
Động cơ của máy bay là PW 127 do Pratt & Whitney
Canada sản xuất, công ty mẹ RTX Corp (RTX.N) xác nhận với Reuters. RTX cho biết
họ đã cung cấp sự hỗ trợ trong cuộc điều tra. Cả các nhà điều tra Pháp và
Canada sẽ tham gia vào cuộc điều tra, Moreno nói. Cơ quan an toàn châu Âu cũng
cho biết họ sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật.
Đã có ít nhất 15 vụ tai nạn máy bay dẫn tới chết người
liên quan tới dòng ATR 72 được ghi nhận trên toàn thế giới.
Đây là vụ tai nạn chết chóc nhất tại Brazil kể từ năm
2007, khi 199 người thiệt mạng trên một chuyến bay do hãng hàng không TAM khai
thác.
Vụ việc này đặt ra nhiều câu hỏi về an toàn hàng không
trong khi ngành này vẫn đang phục hồi sau các ảnh hưởng của đại dịch. Chính phủ
Brazil và cơ quan hàng không dân dụng đã cam kết tăng cường các biện pháp an
toàn để tránh những tai nạn tương tự trong tương lai.
Tai nạn máy bay tại Brazil là một trong những sự kiện
đáng buồn nhất gần đây, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ nghiêm ngặt
các quy định an toàn và bảo trì kỹ thuật để đảm bảo sự an toàn cho hành khách
và phi hành đoàn.
(PLPT) - Thông qua phân tích văn bản pháp luật và báo cáo chính sách, tài liệu kỹ thuật và học thuật, bài viết làm rõ điểm mạnh, hạn chế và xu hướng điều chỉnh pháp luật của hai quốc gia này.
(PLPT) - Bài viết phân tích cuộc xung đột quân sự giữa Israel và Iran dưới góc độ pháp luật quốc tế, đặc biệt tập trung vào vấn đề sử dụng vũ lực và quyền tự vệ theo quy định của Hiến chương Liên Hợp Quốc.
Trong chương trình tham dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS mở rộng và hoạt động song phương tại Brazil, chiều 7/7, giờ địa phương, tại thành phố Rio de Janeiro, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo các tập đoàn kinh tế và tổ chức doanh nghiệp Brazil để thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực; đồng thời đóng góp vào đàm phán ký kết các hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với Brazil và Khối thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR).
Việc Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Đại dương Liên Hợp Quốc lần thứ 3 (UNOC 3) là một mốc đáng nhớ, với nhiều dấu ấn rõ nét, góp phần nâng cao vị thế, vai trò của Việt Nam trong lĩnh vực biển và đại dương, đồng thời cho thấy bước phát triển mới trong hoạt động đối ngoại của Việt Nam.
Nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao lần thứ 3 của Liên Hợp Quốc về Đại dương (UNOC 3) tại thành phố Nice, Cộng hoà Pháp, ngày 9/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Philemon Yang.
Bài viết tập trung phân tích làm rõ một số vấn đề pháp lý về đình chỉ giải quyết vụ án dân sự như căn cứ, hậu quả pháp lý của việc đình chỉ giải quyết vụ án dân sự của một số nước trên thế giới (Pháp, Liên bang Nga, Nhật Bản), so sánh với pháp luật Việt Nam; từ đó, đề xuất một số giải pháp hoàn thiện pháp luật.
Bất ngờ chiến lược đang nổi lên như một trong những vấn đề then chốt trong quan hệ quốc tế đương đại, đặc biệt trong bối cảnh trật tự thế giới đang trải qua biến chuyển sâu sắc với nhiều yếu tố bất định, khó lường.