Pháp luật quốc tế

An toàn hàng không trong vụ rơi máy bay làm 61 người chết tại Brazil

Nhật Duy (Theo Reuters/CNN) Thứ bảy, 10/08/2024 - 10:34
Nghe audio
0:00

(PLPT) - Chiều 9/8 (giờ địa phương), một vụ tai nạn hàng không đáng tiếc đã xảy ra ở bang São Paulo, Brazil, khiến toàn bộ 61 người thiệt mạng.


Thời điểm chiếc máy bay của hãng hàng không Brazil bị rơi khiến 61 người thiệt mạng - Ảnh: Data News.

Theo đó, máy bay gặp nạn được xác định là chiếc ATR 72-500 thuộc hãng hàng không Voepass. Máy bay đã rơi xuống khu dân cư Vinhedo khi đang trong hành trình từ Cascavel tới sân bay quốc tế Guarulhos.

Theo những ghi nhận ban đầu, chiếc ATR 72-500 đã rơi gần như theo chiều thẳng đứng vào một khu dân cư, ngay sau đó đã bốc cháy dữ dội. Lực lượng cứu hộ tại Vinhedo xác nhận không có người sống sót trong thảm kịch này.

Dữ liệu từ Flightradar24 cho thấy chiếc máy bay đã mất kiểm soát, giảm cao độ từ khoảng 5.000 m xuống chỉ trong vài phút trước khi rơi.

Theo các video trên mạng xã hội, máy bay rơi mất kiểm soát trước khi đâm xuống một khu dân cư với những tiếng la hét sợ hãi của người dân. Một video khác ghi lại hình ảnh xác máy bay bốc cháy trên mặt đất.

Chiếc ATR 72-500 bắt đầu mất độ cao một phút rưỡi trước khi rơi. Máy bay đang trên độ cao 5.180m lúc 12h21. Nó bắt đầu giảm khoảng 76,2m trong 10 giây. Sau đó, nó tăng khoảng 122m trong khoảng 8 giây. Tiếp đó, máy bay bị hạ thêm 609m. Cuối cùng, trong khoảng 1 phút, nó bắt đầu rơi tự do gần 5.200m. Máy bay truyền dữ liệu lần cuối cùng là lúc 13h22.

Điều tra nguyên nhân vụ tai nạn máy bay

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc - Ảnh: CNN.

Hãng hàng không Voepass đã xác nhận không có trở ngại kỹ thuật hay điều kiện bay khi chiếc máy bay cất cánh. Cơ quan điều tra vẫn đang làm việc để tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến thảm kịch này. Hộp đen của máy bay đã được tìm thấy và dự kiến cung cấp thông tin quan trọng cho cuộc điều tra.

John Cox, một cố vấn an toàn hàng không của Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm định dữ liệu từ Flightradar24, cho thấy máy bay đã có nhiều biến động về tốc độ trước khi rơi.

Ông Cox nhận định rằng, đã có một sự cố “đáng kể” xảy ra khiến máy bay chao đảo trước khi rơi. “Điều đó cho thấy vào một thời điểm nào đó nó đã bị mất kiểm soát sau khi bị trục trặc", cố vấn an toàn hàng không của Mỹ cho biết

Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva nhận tin khi đang dự sự kiện ở bang Santa Catarina. Ông gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân và đề nghị những người tham gia sự kiện dành một phút mặc niệm.

Máy bay gặp nạn rơi thẳng đứng - Ảnh: Data News.

Chuẩn tướng Không quân Marcelo Moreno, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu và Phòng ngừa tai nạn hàng không Brazil (CENIPA), cảnh báo trong cuộc họp báo về vụ tai nạn máy bay rằng, vẫn còn quá sớm để xác định nguyên nhân của vụ tai nạn.

"Theo những gì chúng tôi có thể thấy cho đến nay, máy bay gặp tai nạn đã không liên lạc với trung tâm kiểm soát không lưu để báo cáo tình trạng khẩn cấp", ông Moreno nói.

Trong khi đó, các chuyên gia từ ATR, nhà sản xuất máy bay Pháp - Italy và là công ty con của Airbus, cho biết họ đang hỗ trợ trong cuộc điều tra. Họ cũng gửi lời chia buồn tới tất cả những người bị ảnh hưởng và cam kết hỗ trợ tối đa.

Voepass là hãng hàng không lớn thứ tư tại Brazil về thị phần ở quốc gia này. Hãng này cho biết họ không thể cung cấp thêm thông tin gì về nguyên nhân khiến máy bay rơi.

Ban đầu hãng thông báo có 62 người trên máy bay, tuy nhiên truyền thông địa phương đã phỏng vấn một người đàn ông cho biết anh ta đã lỡ chuyến bay đó. Tổng cộng, máy bay chở 57 hành khách và bốn thành viên tổ bay, theo Voepass.

ATR, công ty sản xuất máy bay Pháp-Ý, đồng sở hữu bởi Airbus (AIR.PA) và Leonardo (LDOF.MI), là nhà sản xuất chủ đạo của máy bay cánh quạt khu vực với sức chứa từ 40 đến 70 người. ATR cho biết các chuyên gia của họ đang "tham gia đầy đủ" vào cuộc điều tra về vụ tai nạn và khách hàng của họ.

Động cơ của máy bay là PW 127 do Pratt & Whitney Canada sản xuất, công ty mẹ RTX Corp (RTX.N) xác nhận với Reuters. RTX cho biết họ đã cung cấp sự hỗ trợ trong cuộc điều tra. Cả các nhà điều tra Pháp và Canada sẽ tham gia vào cuộc điều tra, Moreno nói. Cơ quan an toàn châu Âu cũng cho biết họ sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật.

Đã có ít nhất 15 vụ tai nạn máy bay dẫn tới chết người liên quan tới dòng ATR 72 được ghi nhận trên toàn thế giới.

Đây là vụ tai nạn chết chóc nhất tại Brazil kể từ năm 2007, khi 199 người thiệt mạng trên một chuyến bay do hãng hàng không TAM khai thác.

Vụ việc này đặt ra nhiều câu hỏi về an toàn hàng không trong khi ngành này vẫn đang phục hồi sau các ảnh hưởng của đại dịch. Chính phủ Brazil và cơ quan hàng không dân dụng đã cam kết tăng cường các biện pháp an toàn để tránh những tai nạn tương tự trong tương lai.

Tai nạn máy bay tại Brazil là một trong những sự kiện đáng buồn nhất gần đây, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định an toàn và bảo trì kỹ thuật để đảm bảo sự an toàn cho hành khách và phi hành đoàn.

Cùng chuyên mục

Lệnh bắt giữ Thủ tướng Israel Netanyahu và hệ quả pháp lý

Lệnh bắt giữ Thủ tướng Israel Netanyahu và hệ quả pháp lý

Pháp luật quốc tế -  1 giờ trước

Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ngày 21/11 đã phát lệnh bắt giữ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant với cáo buộc phạm tội ác chiến tranh tại các vùng lãnh thổ Palestine, bao gồm cả Gaza.

Các mối đe dọa đánh bom máy bay được xử lý ra sao?

Các mối đe dọa đánh bom máy bay được xử lý ra sao?

Pháp luật quốc tế -  3 giờ trước

Trong hai tuần cuối tháng 10, các chuyến bay và sân bay của Ấn Độ đã nhận hơn 500 lời đe dọa đánh bom, nhiều hơn so với phần còn lại của năm cộng lại.

Châu Á chống lừa đảo trên mạng

Châu Á chống lừa đảo trên mạng

Pháp luật quốc tế -  1 tuần trước

Một số quốc gia châu Á đã trở thành "điểm nóng" của các chiêu trò đóng giả thanh tra, cảnh sát, phẩm thán... để lừa đảo trực tuyến.

Những gì cần biết về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024

Những gì cần biết về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024

Pháp luật quốc tế -  2 tuần trước

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ lần thứ 60 sẽ quyết định Tổng thống thứ 47 và Phó Tổng thống thứ 50.

Nghiên cứu, tìm hiểu hệ thống pháp luật đầu tư kinh doanh của một số nước thuộc Khối BRICS (bài 2)

Nghiên cứu, tìm hiểu hệ thống pháp luật đầu tư kinh doanh của một số nước thuộc Khối BRICS (bài 2)

Pháp luật quốc tế -  4 tuần trước

BRICS - Nhóm các nền kinh tế mới nổi đang ngày càng phát triển, thu hút sự quan tâm của nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới. Nghiên cứu cho thấy, khối BRICS chưa có cơ chế pháp lý đầu tư chung, tuy nhiên hệ thống pháp luật đầu tư kinh doanh của mỗi nước lại có nhiều điểm đặc sắc. Kỳ này chúng ta cùng tiếp tục tìm hiểu về Ấn Độ.

Những vấn đề đáng lưu ý về hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Nga

Những vấn đề đáng lưu ý về hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Nga

Pháp luật quốc tế -  4 tuần trước

Với sự tham gia của nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế, BRICS đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng của mình trong việc định hình tương lai toàn cầu, đặc biệt trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với những biến động và thách thức lớn.

Nghiên cứu, tìm hiểu hệ thống pháp luật đầu tư kinh doanh của một số nước thuộc Khối BRICS

Nghiên cứu, tìm hiểu hệ thống pháp luật đầu tư kinh doanh của một số nước thuộc Khối BRICS

Pháp luật quốc tế -  1 tháng trước

Hội nghị thượng đỉnh EU-GCC: Muộn còn hơn không

Hội nghị thượng đỉnh EU-GCC: Muộn còn hơn không

Pháp luật quốc tế -  1 tháng trước

Việc Liên minh châu Âu và Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) họp thượng đỉnh đầu tiên sau 35 năm thiết lập quan hệ có thể muộn, song là cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Đọc nhiều