Thực tiễn pháp luật và tư pháp

Sẽ bổ sung chế tài xử phạt lái tàu thủy dùng ma túy

Nguyễn Triệu Thứ bảy, 03/08/2024 - 08:57
Nghe audio
0:00

(PLPT) - Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bến Tre về việc bổ sung chế tài xử phạt hành vi thuyền viên, người điều khiển phương tiện thuỷ mà trong máu, hơi thở có nồng độ cồn, chất ma túy.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bến Tre về việc bổ sung chế tài xử phạt hành vi thuyền viên, người điều khiển phương tiện thủy mà trong máu, hơi thở có nồng độ cồn, chất ma túy và quy định hình thức phạt bổ sung tạm giữ phương tiện đối với hành vi này.

Trước đó, cử tri tỉnh Bến Tre đã có văn bản gửi Bộ GTVT kiến nghị: “Các văn bản quy định xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa chưa quy định xử phạt đối với hành vi thuyền viên, người điều khiển phương tiện thủy mà trong máu, hơi thở có nồng độ cồn, chất ma túy.

Ảnh minh họa.

Kiến nghị bổ sung chế tài xử phạt hành vi thuyền viên, người điều khiển phương tiện mà trong máu, hơi thở có nồng độ cồn, chất ma túy và quy định hình thức phạt bổ sung tạm giữ phương tiện đối với hành vi này trong Nghị định số 139/2021/NĐCP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa.

Trả lời nội dung trên, theo Bộ GTVT tại khoản 3 Điều 21 Nghị định số 139/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định:

“3. Xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi của thuyền viên, người lái phương tiện đang trong ca trực mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, như sau:

a) Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi của thuyền viên, người lái phương tiện đang làm việc trên phương tiện mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/01 lít khí thở;

b) Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi của thuyền viên, người lái phương tiện đang làm việc trên phương tiện mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/01 lít khí thở;

c) Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 35.000.000 đồng đối với hành vi của thuyền viên, người lái phương tiện đang làm việc trên phương tiện mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/01 lít khí thở.”

Bên cạnh đó, khoản 4 của Điều này cũng quy định hình thức xử phạt bổ sung đối với các hành vi vi phạm như sau:

“4. Hình thức xử phạt bổ sung a) Tước quyền sử dụng giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn từ 01 tháng đến 02 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 3 Điều này; b) Tước quyền sử dụng giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn từ 02 tháng đến 04 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm c khoản 3 Điều này.”

Như vậy, tại Nghị định số 139/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ đã quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi của thuyền viên, người lái phương tiện đang trong ca trực mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa quy định về việc xử phạt đối với hành vi thuyền viên, người điều khiển phương tiện thủy mà trong máu có chất ma túy và chưa quy định hình thức phạt bổ sung tạm giữ phương tiện đối với hành vi thuyền viên, người điều khiển phương tiện thủy mà trong máu, hơi thở có nồng độ cồn, chất ma túy.

Ngày 29/7/2024, Bộ GTVT đã có văn bản số 8013/BGTVT-PC yêu cầu Cục Đường thủy nội địa Việt Nam thực hiện rà soát, nghiên cứu để đề xuất sửa đổi, bổ sung hành vi, chế tài xử phạt quy định tại Nghị định số 139/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ cho phù hợp.

Bộ GTVT xin tiếp thu ý kiến cử tri và sẽ tiếp tục nghiên cứu trong quá trình rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định số 139/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ nhằm đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tiễn.

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế: Nâng cao năng lực của người dân và cộng đồng về sơ cấp cứu đến năm 2030

Bộ Y tế: Nâng cao năng lực của người dân và cộng đồng về sơ cấp cứu đến năm 2030

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 giờ trước

(PLPT) - Ngày 17/9/2024, Bộ Y tế đã họp với Trung ương Hội Chữ thập đỏ để đánh giá, góp ý dự thảo và phối hợp triển khai Đề án "Nâng cao năng lực của người dân và cộng đồng về sơ cấp cứu đến năm 2030".

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bị thiệt hại do bão lũ có được miễn giảm thuế không?

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bị thiệt hại do bão lũ có được miễn giảm thuế không?

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  3 giờ trước

(PLPT) - Tổng cục Thuế vừa có văn bản số 4062/TCT-CS gửi 26 Cục Thuế tỉnh, thành phố yêu cầu triển khai hướng dẫn các giải pháp hỗ trợ tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bị tổn thất do bão số 3 (Yagi) và mưa lũ sau bão.

Áo đấu và huy chương giải chạy VPIM 2024 xịn sò thế nào?

Áo đấu và huy chương giải chạy VPIM 2024 xịn sò thế nào?

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Lấy cảm hứng từ những hình ảnh thân thuộc, bình dị và đặc trưng nhất của Hà Nội, bộ đôi áo đấu và huy chương của giải chạy VPBank International Marathon (VPIM) năm nay được Ban tổ chức kỳ vọng sẽ truyền tải thông điệp quảng bá hình ảnh Hà Nội tươi đẹp, thân thiện, hấp dẫn với khách du lịch trong và ngoài nước.

Hệ thống thông tin quản lý hoạt động khám, chữa bệnh phải cung cấp thông tin dữ liệu chất lượng cao, hỗ trợ phản ứng nhanh và tiết kiệm chi phí

Hệ thống thông tin quản lý hoạt động khám, chữa bệnh phải cung cấp thông tin dữ liệu chất lượng cao, hỗ trợ phản ứng nhanh và tiết kiệm chi phí

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Bộ Y tế cần một hệ thống thông tin tập trung để hỗ trợ công tác điều hành quản lý, cải thiện chất lượng khám chữa bệnh và giảm thiểu thời gian thủ tục trong công tác giám định. Hệ thống này phải cung cấp thông tin dữ liệu chất lượng cao, hỗ trợ phản ứng nhanh và tiết kiệm chi phí.

Người đang hưởng án treo có được làm việc ngoài nơi cư trú không?

Người đang hưởng án treo có được làm việc ngoài nơi cư trú không?

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Bộ Công an đang dự thảo Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi). Trong đó, Bộ đề xuất quy định giải quyết trường hợp người được hưởng án treo có nguyện vọng làm việc ngoài nơi cư trú.

Quy định pháp lý và thực tiễn bồi thường thiệt hại bảo hiểm tài sản do thiên tai tại Việt Nam hiện nay

Quy định pháp lý và thực tiễn bồi thường thiệt hại bảo hiểm tài sản do thiên tai tại Việt Nam hiện nay

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Tại Việt Nam, việc bảo vệ tài sản trước những rủi ro do thiên tai gây ra thông qua bảo hiểm đã trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, quy trình bồi thường thiệt hại bảo hiểm tài sản do thiên tai vẫn còn nhiều thách thức và phức tạp.

Hậu bão Yagi: Doanh nghiệp có 'dễ dàng' nhận được bồi thường dù đã mua bảo hiểm tài sản không?

Hậu bão Yagi: Doanh nghiệp có 'dễ dàng' nhận được bồi thường dù đã mua bảo hiểm tài sản không?

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Bảo hiểm tài sản, vốn được coi là giải pháp an toàn để bảo vệ tài sản và giảm thiểu thiệt hại tài chính, lại trở thành một bài toán khó với nhiều doanh nghiệp khi yêu cầu bồi thường.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và vận dụng vào quản lý phát triển xã hội ở nước ta hiện nay

Tư tưởng Hồ Chí Minh về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và vận dụng vào quản lý phát triển xã hội ở nước ta hiện nay

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

Đọc nhiều