Đúng 7h sáng 30/6/2024, 19km cuối tuyến cao tốc này sẽ được đưa vào khai thác. Trong thời gian đầu, đoạn tuyến này sẽ cấm xe tải trên 10 tấn; các phương tiện khác như: Xe ô tô con, ô tô khách, ô tô tải ≤10 tấn được phép lưu thông với tốc độ tối đa 90km/h và tốc độ tối thiểu 60km/h.
Đại biểu thực hiện nghi thức lễ thông xe 19km còn lại
Tại nút giao Bãi Vọt (điểm cuối dự án), rẽ phải di chuyển theo hướng Tây, người dân có thể theo QL8A để về huyện Hương Sơn, sau đó theo đường Hồ Chí Minh về các huyện Vũ Quang, Hương Khê của tỉnh Hà Tĩnh; hoặc lên Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo để sang nước bạn Lào. Còn rẽ tay trái, di chuyển theo hướng đông có thể về thị xã Hồng Lĩnh, sau đó theo QL1 để về các huyện Can Lộc, Lộc Hà, TP Hà Tĩnh.
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong 11 dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn I (2017-2020) và là một trong 3 dự án thành phần được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Dự án có tổng chiều dài hơn 50km, đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4km), Hà Tĩnh (4,9km), với tổng vốn đầu tư 11.157 tỷ đồng.
Từ ngày 30-9, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ tiến hành thu phí
Theo đại diện Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án), sau khoảng 3 tháng khai thác, kể từ ngày 30-9, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt chạy qua Nghệ An, Hà Tĩnh sẽ bắt đầu thu phí.
Các mức phí được tính như sau: xe dưới 12 chỗ, xe tải trọng dưới 2 tấn, xe buýt 1.700 đồng/km; xe từ 12 - 30 chỗ, xe tải trọng 2 - 4 tấn 2.210 đồng/km; xe trên 30 chỗ, xe tải trọng 4 - 10 tấn 2.890 đồng/km. Xe tải trọng 10 - 18 tấn, xe container 20 feet 4.590 đồng/km và xe tải trọng trên 18 tấn, xe container 40 feet 6.460 đồng/km.
Như vậy nếu đi hết cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, loại xe dưới 12 chỗ, xe tải trọng dưới 2 tấn, xe buýt sẽ phải trả khoảng 84.000 đồng/lượt. Các loại xe còn lại lần lượt phải trả từ 109.000 đến 318.000 đồng/lượt. Trên toàn tuyến có ba vị trí thu phí, trong đó hai trạm đặt ở Nghệ An và một trạm ở Hà Tĩnh.
Mức phí trên nằm trong hợp đồng ký kết giữa nhà đầu tư với Bộ Giao thông vận tải đã được các cơ quan chức năng phê duyệt. Thời gian thu dự kiến trong 16 năm 6 tháng.
Cầu Hưng Đức dài hơn 4 km bắc qua sông Lam, nối tỉnh Nghệ An với Hà Tĩnh là công trình cầu vượt sông dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Với việc thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ Thủ đô Hà Nội về Đức Thọ (Hà Tĩnh) chỉ còn khoảng 4 giờ thay vì gần 6 giờ như trước, còn từ Hà Nội về TP Vinh rút ngắn thời gian di chuyển xuống khoảng còn 3.5 giờ đồng hồ.
Trà Giang