Pháp luật và Cuộc sống

Thông xe 19km cuối cùng, khai thác toàn tuyến Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt

System Chủ nhật, 30/06/2024 - 16:41

( PL&PT) Chiều 29/6, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với các đơn vị và địa phương tổ chức Lễ thông xe toàn tuyến đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sau khi hoàn thành hơn 19km cuối cùng từ quốc lộ 46B đến nút giao cuối tuyến tại quốc lộ 8A, đoạn qua xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh. Trước đó ngày 30/4, 30km đầu tuyến (từ nút giao QL7A đến nút giao QL46B, thuộc địa phận tỉnh Nghệ An) đã được thông xe.

Đúng 7h sáng 30/6/2024, 19km cuối tuyến cao tốc này sẽ được đưa vào khai thác. Trong thời gian đầu, đoạn tuyến này sẽ cấm xe tải trên 10 tấn; các phương tiện khác như: Xe ô tô con, ô tô khách, ô tô tải ≤10 tấn được phép lưu thông với tốc độ tối đa 90km/h và tốc độ tối thiểu 60km/h.

Đại biểu thực hiện nghi thức lễ thông xe 19km còn lại

Tại nút giao Bãi Vọt (điểm cuối dự án), rẽ phải di chuyển theo hướng Tây, người dân có thể theo QL8A để về huyện Hương Sơn, sau đó theo đường Hồ Chí Minh về các huyện Vũ Quang, Hương Khê của tỉnh Hà Tĩnh; hoặc lên Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo để sang nước bạn Lào. Còn rẽ tay trái, di chuyển theo hướng đông có thể về thị xã Hồng Lĩnh, sau đó theo QL1 để về các huyện Can Lộc, Lộc Hà, TP Hà Tĩnh.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong 11 dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn I (2017-2020) và là một trong 3 dự án thành phần được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Dự án có tổng chiều dài hơn 50km, đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4km), Hà Tĩnh (4,9km), với tổng vốn đầu tư 11.157 tỷ đồng.

Từ ngày 30-9, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ tiến hành thu phí

Theo đại diện Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án), sau khoảng 3 tháng khai thác, kể từ ngày 30-9, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt chạy qua Nghệ An, Hà Tĩnh sẽ bắt đầu thu phí.

Các mức phí được tính như sau: xe dưới 12 chỗ, xe tải trọng dưới 2 tấn, xe buýt 1.700 đồng/km; xe từ 12 - 30 chỗ, xe tải trọng 2 - 4 tấn 2.210 đồng/km; xe trên 30 chỗ, xe tải trọng 4 - 10 tấn 2.890 đồng/km. Xe tải trọng 10 - 18 tấn, xe container 20 feet 4.590 đồng/km và xe tải trọng trên 18 tấn, xe container 40 feet 6.460 đồng/km.

Như vậy nếu đi hết cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, loại xe dưới 12 chỗ, xe tải trọng dưới 2 tấn, xe buýt sẽ phải trả khoảng 84.000 đồng/lượt. Các loại xe còn lại lần lượt phải trả từ 109.000 đến 318.000 đồng/lượt. Trên toàn tuyến có ba vị trí thu phí, trong đó hai trạm đặt ở Nghệ An và một trạm ở Hà Tĩnh.

Mức phí trên nằm trong hợp đồng ký kết giữa nhà đầu tư với Bộ Giao thông vận tải đã được các cơ quan chức năng phê duyệt. Thời gian thu dự kiến trong 16 năm 6 tháng.

Cầu Hưng Đức dài hơn 4 km bắc qua sông Lam, nối tỉnh Nghệ An với Hà Tĩnh là công trình cầu vượt sông dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Với việc thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ Thủ đô Hà Nội về Đức Thọ (Hà Tĩnh) chỉ còn khoảng 4 giờ thay vì gần 6 giờ như trước, còn từ Hà Nội về TP Vinh rút ngắn thời gian di chuyển xuống khoảng còn 3.5 giờ đồng hồ.

Trà Giang

 

Cùng chuyên mục

Từ tháng 3/2025, những loại ô tô nào sẽ được giảm mạnh thuế nhập khẩu?

Từ tháng 3/2025, những loại ô tô nào sẽ được giảm mạnh thuế nhập khẩu?

Pháp luật và Cuộc sống -  1 ngày trước

(PLPT) - Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế suất thuế nhập khẩu cho ô tô mã HS 8703.23.63 và 8703.23.57 từ 64% xuống 32%, mã HS 8703.24.51 từ 45% xuống 32%. Dự kiến, ngân sách sẽ hụt thu hơn 220 tỷ đồng.

Đề xuất quy định tiêu chuẩn bắt buộc áp dụng cho chữ ký số và dịch vụ tin cậy

Đề xuất quy định tiêu chuẩn bắt buộc áp dụng cho chữ ký số và dịch vụ tin cậy

Pháp luật và Cuộc sống -  1 ngày trước

(PLPT) - Bộ Khoa học và Công nghệ đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định tiêu chuẩn bắt buộc áp dụng cho chữ ký số, chứng thư chữ ký số và dịch vụ tin cậy.

Dự kiến bãi bỏ một số Thông tư trong lĩnh vực tài chính đất đai

Dự kiến bãi bỏ một số Thông tư trong lĩnh vực tài chính đất đai

Pháp luật và Cuộc sống -  1 ngày trước

(PLPT) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một phần, toàn bộ một số Thông tư trong lĩnh vực tài chính đất đai do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành.

Bộ Tài chính đề xuất bãi bỏ các Thông tư về tự vay, tự trả

Bộ Tài chính đề xuất bãi bỏ các Thông tư về tự vay, tự trả

Pháp luật và Cuộc sống -  5 ngày trước

(PLPT) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ các Thông tư của Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Quy chế xem xét, thẩm tra, chấp thuận các khoản vay nợ nước ngoài theo phương thức tự vay, tự trả của doanh nghiệp do Nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ.

Công diễn vở Nhạc kịch “Lửa từ Đất”

Công diễn vở Nhạc kịch “Lửa từ Đất”

Pháp luật và Cuộc sống -  1 tuần trước

(PLPT) - Tối ngày 15/03/2025, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô , vở Nhạc kịch "Lửa từ Đất" đã có buổi công diễn đầu tiên đầy thành công, để lại nhiều dư âm trong lòng khán giả. Không chỉ được công chúng đón nhận nồng nhiệt, vở diễn còn nhận được sự đánh giá cao từ giới chuyên môn, trở thành một cột mốc quan trọng trong nghệ thuật nhạc kịch Việt Nam.

Bãi bỏ 11 Nghị định về quản lý lao động, tiền lương, tiền thưởng từ 15/4/2025

Bãi bỏ 11 Nghị định về quản lý lao động, tiền lương, tiền thưởng từ 15/4/2025

Pháp luật và Cuộc sống -  2 tuần trước

(PLPT) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 44/2025/NĐ-CP quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong doanh nghiệp nhà nước, trong đó bãi bỏ 11 Nghị định về quản lý lao động, tiền lương, tiền thưởng.

Hướng dẫn sử dụng kinh phí hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững

Hướng dẫn sử dụng kinh phí hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững

Pháp luật và Cuộc sống -  2 tuần trước

(PLPT) - Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 09/2025/TT-BTC hướng dẫn cơ chế quản lý và sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện "Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững giai đoạn 2022-2025" ban hành kèm theo Quyết định số 167/QĐ-TTg ngày 08/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Đề xuất về chế độ quản lý, tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia

Đề xuất về chế độ quản lý, tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia

Pháp luật và Cuộc sống -  2 tuần trước

(PLPT) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư quy định chế độ quản lý, tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt và hướng dẫn việc kê khai, báo cáo về tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt.