Xử lý nghiêm các hành vi can thiệp, điều khiển đèn tín hiệu giao thông trái phép
Khánh Huyền
Thứ tư, 26/02/2025 - 15:43
(PLPT) - Thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tùy tình huống cụ thể để điều chỉnh tín hiệu đèn, và đặc biệt sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm tín hiệu đèn giao thông.
Sáng 26/2, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết lực lượng Cảnh sát giao thông là đơn vị duy nhất có nhiệm vụ, thẩm quyền vận hành, khai thác, điều khiển đèn tín hiệu giao thông nhằm phục vụ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa giải quyết ùn tắc giao thông.
Nút giao thông Khuất Duy Tiến ở Hà Nội.
Đơn vị Cảnh sát giao thông được giao nhiệm vụ điều khiển đèn tín hiệu giao thông hoặc chịu trách nhiệm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông qua hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại địa bàn nào thì chịu trách nhiệm vận hành, khai thác, điều khiển đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn đó.
Cảnh sát giao thông phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ, người quản lý, sử dụng đường bộ theo các quyết định phân công, đề án, dự án lắp đặt quản lý của Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh và Bộ Giao thông vận tải quản lý, bảo trì, duy tu, bảo dưỡng cơ sở vật chất, hạ tầng hệ thống đèn tín hiệu giao thông, Trung tâm đèn tín hiệu giao thông và chia sẻ dữ liệu hệ thống đèn tín hiệu giao thông theo quy định.
Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cũng cho biết trong quá trình vận hành, lực lượng sẽ chủ động điều chỉnh chu kỳ đèn, tín hiệu đèn, thời gian chuyển pha đèn tín hiệu giao thông để phục vụ công tác trong các trường hợp hỗ trợ công tác dẫn đoàn hoặc tình hình trật tự, an toàn giao thông, ùn tắc giao thông phức tạp, hệ thống đèn, chu kỳ đèn, chương trình tín hiệu giao thông bị hỏng, lỗi.
"Ưu tiên chuyển tín hiệu đèn giao thông sang chế độ nháy vàng và bố trí cán bộ trực tiếp thực hiện chỉ huy điều khiển giao thông trong các trường hợp trên", đại diện Cục Cảnh sát giao thông nhấn mạnh.
Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng chủ động điều khiển đèn tín hiệu giao thông phù hợp với tình hình trật tự an toàn giao thông tại địa bàn quản lý và thiết lập chương trình tín hiệu đèn giao thông theo mô hình “làn sóng xanh” đối với các tuyến đường đủ điều kiện để tăng khả năng lưu thoát của phương tiện.
Rà soát, đánh giá các nút giao thông có lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, nếu đủ điều kiện thì kiến nghị ngành giao thông vận tải lắp đặt bổ sung đèn, biển báo chuyển hướng rẽ, thiết kế, kẻ làn đường ưu tiên dành cho phương tiện chuyển hướng rẽ, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông do phương tiện dừng chờ đèn đỏ gây ra.
Đáng chú ý, Cảnh sát giao thông sẽ xử lý nghiêm các hành vi liên quan đến tín hiệu đèn giao thông. Không xử lý đối với hành vi “Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông” trong trường hợp tín hiệu đèn, chu kỳ đèn, chương trình tín hiệu đèn giao thông bị lỗi, nhường đường cho xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định, chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát chỉ huy, điều khiển giao thông hoặc trong các tình thế cấp thiết khác.
Cảnh sát giao thông chủ động phát hiện, cung cấp thông tin, phối hợp điều tra, xử lý nghiêm các hành vi can thiệp, tác động, điều khiển trái phép hoặc lạm dụng quyền hạn, chức vụ để điều khiển đèn tín hiệu giao thông trái phép.
Cảnh sát giao thông sẽ xử lý nghiêm các hành vi liên quan đến tín hiệu đèn giao thông. (Ảnh minh họa)
Quy định về đèn tín hiệu giao thông từ ngày 1/1/2025
Điều 11 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ năm 2025, quy định, chấp hành báo hiệu đường bộ có nội dung mới về Tín hiệu đèn giao thông.
Cụ thể, tại khoản 4 Điều 11, tín hiệu đèn giao thông có 3 màu: Xanh, vàng, đỏ; có hiển thị thời gian hoặc không hiển thị thời gian.
Người tham gia giao thông đường bộ phải chấp hành như sau: Tín hiệu đèn màu xanh là được đi; trường hợp người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang đi ở lòng đường, người lái xe phải giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường.
Khi tín hiệu đèn màu vàng, người tham gia giao thông phải dừng lại trước vạch dừng. Trường hợp đang đi trên vạch dừng hoặc đã đi qua vạch dừng mà tín hiệu đèn màu vàng thì được đi tiếp.
Trường hợp tín hiệu đèn màu vàng nhấp nháy, người lái xe được đi nhưng phải quan sát, giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường hoặc các phương tiện khác.
Tín hiệu đèn màu đỏ là cấm đi.
Trước đó, lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe có hiệu lực từ 1/1.
Theo vị lãnh đạo, tại Nghị định này, nhiều hành vi vi phạm có mức xử phạt vi phạm hành chính tăng rất cao.
Cụ thể: Đối với ô tô, một số hành vi bị tăng mức xử phạt như: Mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn gây tai nạn giao thông sẽ bị phạt 400.000-600.000 đồng (mức phạt cũ); còn mức phạt mới từ 1/1 tăng lên 20-22 triệu đồng.
Với hành vi không chấp hành hiệu lệnh chỉ dẫn của người điều khiển giao thông, người vi phạm bị phạt 4-6 triệu đồng theo mức phạt cũ, và tăng lên 18-20 triệu đồng, theo mức phạt mới.
Hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, mức phạt cũ 4-6 triệu đồng, còn mức phạt mới 18-20 triệu đồng.
Đối với xe máy, một số hành vi bị tăng mức xử phạt như: Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông bị phạt 800.000-1 triệu đồng (mức phạt cũ), mức phạt mới sẽ là 4-6 triệu đồng.
(PLPT) - Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế suất thuế nhập khẩu cho ô tô mã HS 8703.23.63 và 8703.23.57 từ 64% xuống 32%, mã HS 8703.24.51 từ 45% xuống 32%. Dự kiến, ngân sách sẽ hụt thu hơn 220 tỷ đồng.
(PLPT) - Bộ Khoa học và Công nghệ đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định tiêu chuẩn bắt buộc áp dụng cho chữ ký số, chứng thư chữ ký số và dịch vụ tin cậy.
(PLPT) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một phần, toàn bộ một số Thông tư trong lĩnh vực tài chính đất đai do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành.
(PLPT) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ các Thông tư của Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Quy chế xem xét, thẩm tra, chấp thuận các khoản vay nợ nước ngoài theo phương thức tự vay, tự trả của doanh nghiệp do Nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ.
(PLPT) - Tối ngày 15/03/2025, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô , vở Nhạc kịch "Lửa từ Đất" đã có buổi công diễn đầu tiên đầy thành công, để lại nhiều dư âm trong lòng khán giả. Không chỉ được công chúng đón nhận nồng nhiệt, vở diễn còn nhận được sự đánh giá cao từ giới chuyên môn, trở thành một cột mốc quan trọng trong nghệ thuật nhạc kịch Việt Nam.
(PLPT) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 44/2025/NĐ-CP quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong doanh nghiệp nhà nước, trong đó bãi bỏ 11 Nghị định về quản lý lao động, tiền lương, tiền thưởng.
(PLPT) - Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 09/2025/TT-BTC hướng dẫn cơ chế quản lý và sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện "Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững giai đoạn 2022-2025" ban hành kèm theo Quyết định số 167/QĐ-TTg ngày 08/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
(PLPT) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư quy định chế độ quản lý, tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt và hướng dẫn việc kê khai, báo cáo về tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt.