Giới thiệu

Các yêu cầu về nội dung, hình thức đối với bài viết đăng trên Tạp chí Pháp luật và Phát triển

Ban Biên tập Thứ hai, 05/08/2024 - 10:38
Nghe audio
0:00

(PLPT) - Các yêu cầu về nội dung, hình thức đối với bài viết đăng trên Tạp chí Pháp luật và Phát triển được áp dụng từ 21 tháng 06 năm 2024 theo Quyết định số 26/2022/QĐ-PLPT ngày 16 tháng 6 năm 2022.

I. YÊU CẦU VỀ NỘI DUNG, HÌNH THỨC ĐỐI VỚI BÀI ĐĂNG TRÊN PHIÊN BẢN IN VÀ PHIÊN BẢN ĐIỆN TỬ CỦA TẠP CHÍ L&D(L&D)

1.1. Các yêu cầu chung

1. Nội dung phù hợp với tôn chỉ, mục đích của Tạp chí, chứa đựng những phân tích, đánh giá các khía cạnh pháp lý; được Tổng Biên tập hay người được Tổng Biên tập ủy quyền duyệt đăng.

2. Phù hợp với yêu cầu về nội dung, hình thức của L&D được áp dụng tại thời điểm đăng bài;

3. Không chứa đựng những thông tin bị pháp luật hiện hành coi là trái pháp luật; phải dựa trên những nguồn thông tin tin cậy.

4. Qua các bước trong quy trình kiểm tra, phản biện, đăng gỡ các bài theo Quy chế hiện hành của Tạp chí và những quy định của pháp luật về báo chí.

5. Thể hiện rõ quan điểm, đánh giá của tác giả đối với vấn đề nghiên cứu, không vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

1.2. Yêu cầu đối với bài trong các chuyên mục

1.2.1. Chuyên mục nghiên cứu lý luận (Theoretical Studies)

Bài đăng trong chuyên mục Nghiên cứu lý luận phải đáp ứng các yêu cầu sau:

1. Khung quan điểm khoa học, thực tiễn pháp luật về vấn đề nghiên cứu phải rõ ràng, có các từ khóa phản ánh nội dung cốt lõi của bài;

2. Thể hiện sự trao đổi học thuật qua việc viện dẫn, phân tích, đánh giá các quan điểm khoa học ít nhất từ 12 công trình nghiên cứu khoa học khác nhau (không tính công trình của tác giả, văn bản pháp luật, báo cáo công tác, tổng kết của cơ quan, tổ chức);

3. Cấu trúc bài gồm: Tóm tắt (Abstract) không quá 200 từ; 2. Từ Khóa - Keywords bằng tiếng Việt và tiếng Anh); 3. Mở đầu hay dẫn đề (Introduction); 4. Thân bài(main contents); 5. Kết luận (Conclusion) và 6. Danh mục tài liệu tham khảo. Các thành tố của bài phải được trình bày phù hợp với các yêu cầu trong Bản hướng dẫn trích dẫn tài liệu và chú thích tài liệu của Tạp chí.

4. Được biên tập kỹ về kỹ thuật, văn phong bởi chính tác giả hoặc bởi Ban Biên tập theo đề xuất cung cấp dịch vụ của tác giả trước khi trình Tổng Biên tập hoặc người được Tổng Biên tập ủy quyền tiến hành quy trình phản biện.

5. Phải được hai phản biện đồng ý cho đăng. Trường hợp hai phản biện có ý kiến khác nhau thì Tổng Biên tập sẽ trưng cầu phản biện thứ 3 hoặc tự mình đánh giá và quyết định.

6. Dung lượng bài là 8000 - 12.000 từ, bao gồm chú thích chân trang (footnote) và danh mục tài liệu tham khảo. Việc đăng những bài dài hơn dung lượng trên sẽ do Tổng Biên tập quyết định theo từng trường hợp cụ thể căn cứ vào giá trị khoa học của bài và khả năng cắt bỏ mà không ảnh hưởng đến giá trị khoa học của bài.

6. Việc biên tập, phản biện và quyết định đăng hoặc từ chối đăng không quá 6 tuần tính từ ngày Ban Biên tập nhận được bài trực tiếp từ tác giả bằng bản mềm hoặc bản cứng.

1.2.2. Yêu cầu đối với bài trong chuyên mục Tầm nhìn chính sách

Bài trong chuyên mục Tầm nhìn chính sách phải đáp ứng các yêu cầu sau:

1. Nội dung chứa đựng phân tích, đề xuất chính sách phát triển và giải pháp thực hiện cần được thể chế hóa bằng pháp luật đối với vấn đề được bài đề cập.

2. Thể hiện rõ căn cứ lý luận và/hoặc căn cứ thực tiễn cho chính sách, giải pháp được tác giả đề xuất hay ủng hộ.

3. Cấu trúc bài gồm: Tóm tắt thể hiện quan điểm cơ bản trong nội dung bài. Tóm tắt có độ dài không quá 150 từ bao gồm các từ khóa.

4. Có trích dẫn quan điểm khoa học của ít nhất từ 6 tài liệu khoa học liên quan trực tiếp đến nội dung bài, không kể các công trình của tác giả; phong cách trích dẫn phù hợp với yêu cầu trong Bản hướng dẫn trích dẫn tài liệu khoa học, chú thích nguồn được Tạp chí áp dụng tại thời điểm đăng bài.

5. Dung lượng từ 3000 – 5000 từ bao gồm chú thích chân trang (footnote) và danh mục tài liệu tham khảo.6. Việc biên tập, phản biện, đăng hay từ chối đăng được thực hiện tối đa 6 ngàykể từ ngày Ban Biên tập nhận được bài từ tác giả qua bản cứng và/hoặc bản mềm.

1.2.3. Yêu cầu đối với các bài trong chuyên mục Thực tiễn pháp luật - Tư pháp

Bài trong chuyên mục Thực tiễn Pháp luật và Tư pháp phải đáp ứng các yêu cầu sau:

1. Nội dung phân tích, bình luận các quy định pháp luật hiện hành và thực tiễn thi hành thể hiện qua các bản án, các hành vi vi phạm pháp luật được công bố trên các phương tiện thông tin chính thống hoặc xảy ra trong thực tiễn mà phóng viên phát hiện với những bằng chứng tin cậy.

2. Mục Tóm tắt thể hiện quan điểm cơ bản trong nội dung bài. Tóm tắt có độ dài không quá 150 từ bao gồm các từ khóa.

3. Trích dẫn ít nhất 6 tài liệu khoa học khác nhau được chú thích nguồn rõ ràng; Viện dẫn, trích dẫn và chú thích tài liệu phải phù hợp với yêu cầu trong Bản hướng dẫn trích dẫn tài liệu khoa học, chú thích nguồn được Tạp chí áp dụng tại thời điểm đăng bài.

4. Đánh giá đối với các quy định pháp luật cần phải chính xác tuyệt đối về số điều, khoản, tên văn bản, ký hiệu văn bản, cơ quan ban hành và ngày tháng ban hành;

5. Tư vấn, hướng dẫn khoa học liên quan đến thi hành pháp luật phải đảm bảo đúng tinh thần, lời văn, mục đích lập pháp của các quy định được phân tích để đưa ra tư vấn, hướng dẫn.

6. Nội dung không chứa đựng những đánh giá, phê phán thiếu căn cứ, dựa trên nhận định chủ quan, thiên lệch vì mục đích tài chính.

7. Dung lượng tối thiểu 2500 từ bao gồm chú thích chân trang (footnote) và danh mục tài liệu tham khảo.

1.2.4. Yêu cầu đối với các bài trong chuyên mục Sự kiện và Pháp luật Quốc tế

Bài thuộc chuyên mục Sự kiện và Pháp luật quốc tế phải đáp ứng các yêu cầu sau:1. Nội dung phân tích, bình luận các quy định pháp luật quốc tế, các sự kiện quốc tế nóng có những hàm ý hoặc những kinh nghiệm cần tham khảo đối với Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế.

2. Không chứa đựng những thông tin kỳ thị dân tộc, nói xấu, phỉ báng các quốc gia khác hay các tổ chức quốc tế; dựa trên những thông tin chính thống được viện dẫn, trích dẫn phù hợp với yêu cầu trong Bản hướng dẫn trích dẫn tài liệu khoa học, chú thích nguồn được Tạp chí áp dụng tại thời điểm đăng bài.

4. Tóm tắt phải thể hiện quan điểm cơ bản về nội dung bài. Tóm tắt có độ dài không quá 100 từ bao gồm các từ khóa.

5. Dung lượng tối thiểu 2000 từ bao gồm chú thích chân trang (footnote) và danh mục tài liệu tham khảo.

1.3. Về hình thức

1. Tuân thủ phương thức trích dẫn theo phong cách trích dẫn quốc tế theo Bluebook 2020 được Việt hóa ở một số chi tiết để phù hợp với một số đặc thù của tiếng Việt.

2. Văn phong rõ ràng, không dùng phương ngữ và nếu dùng phải có giải thích phương ngữ đó bằng ngôn ngữ chính thống.

3. Các chữ viết tắt phải có giải nghĩa ở ngay sau lần sử dụng đầu tiên trong bài. Các chữ viết tắt tiếng Anh phải có chú thích tiếng Anh ở footnote.

4. Phông chữ cần sử dụng là Times New Roman, co chữ 14, dãn dòng 1 (single).

5. Tên bài viết hoa (capitalized), in đậm, co chữ 16; đưa vào giữa (centered);

6. Nội dung chính của bài viết được phân thành Phần, Mục, Tiểu mục. Phần được xếp theo chữ số La Mã (I, II, III v.v.), tên Phần có co chữ 14, in đậm (bold); Mục được xếp theo liên kết số tự nhiên với số đầu đúng số Phần, tên Mục có cỡ chữ 14, được in đậm (bold); Tiểu mục được xếp theo liên kết số tự nhiên với số đầu tương thích với số Mục, có cỡ chữ 14, in đậm, nghiêng (bold, italic). Nếu có nội dungđược phân chia nhỏ hơn thì được đánh số bằng liên kết số tự nhiên, in nghiêng (italic). Tuy nhiên, Tạp chí khuyến khích chỉ sử dụng ba tầng trình bày tức là Phần, Mục, Tiểu mục. Ví dụ:

2. Các yêu cầu cụ thể đối với các loại bài

2.1. Đối với các bài nghiên cứu lý luận

1. Bài viết có khung quan điểm (conceptual framework) rõ ràng đối với vấn đề nghiên cứu;

2. Bài viết có các viện dẫn, trích dẫn từ ít nhất 11 công trình nghiên cứu khoa học khác nhau, không tính của tác giả, các văn bản pháp luật, các báo cáo công tác, tổng kết của cơ quan, tổ chức;

3. Có Tóm tắt, Từ Khóa (bằng tiếng Anh và tiếng Việt), Mở đầu, Thân bài, Kết luận và Danh mục tài liệu tham khảo; việc trình bày phù hợp với yêu cầu của Tạp chí.

4. Đảm bảo trích dẫn, viện dẫn và chú thích nguồn tài liệu theo phong cách của Tạp chí (Bluebook 2020)

5. Dung lượng tối thiểu là 8000 từ và tối đa là 12.000 từ (không tính danh mục tài liệu tham khảo và chú thích tài liệu). Việc đăng những bài dài hơn dung lượng qui định sẽ do Tổng Biên tập quyết định theo từng trường hợp cụ thể.

2.2. Yêu cầu đối với các bài trong chuyên mục tầm nhìn chính sách

1. Bài viết có nội dung hướng đến khía cạnh chính sách phát triển đối với vấn đề được bài viết đề cập.

2. Bài viết phân tích căn cứ lý luận và/hoặc căn cứ thực tiễn cho chính sách được tác giả đề xuất hay chia sẻ.

3. Viện dẫn, trích dẫn quan điểm của người khác, qui định hay văn bản pháp luật thì cần chú thích theo phong cách mà Tạp chí qui định.

4. Bài viết có dung lượng từ 4000 – 6000 từ không kể footnotes và danh mục tài liệu tham khảo.

5. Bài viết phải có sapo phản thể hiện quan điểm cơ bản trong nội dung bài viết. Sapo có độ dài không quá 100 từ không bao gồm từ khóa

2.3. Yêu cầu đối với các bài trong chuyên mục pháp luật và sự kiện quốc tế

1. Bài viết có nội dung phân tích, bình luật các qui định pháp luật quốc tế, các sự kiện quốc tế nóng.

2. Bài viết cần dựa trên những thông tin chính thống, có chú thích tài liệu rõ ràng, không chứa đựng những thông tin kỳ thị dân tộc, nói xấu, phỉ báng các quốc gia khác hay các tổ chức quốc tế.

3. Viện dẫn, trích dẫn các nguồn thông tin (nếu có) phải phù hợp với yêu cầu của Tạp chí.

4. Bài viết phải có sapo phản thể hiện quan điểm cơ bản trong nội dung bài viết. Sapo có độ dài không quá 100 từ không bao gồm từ khóa

2.4. Yêu cầu đối với các bài trong chuyên mục thực tiễn pháp luật và tư pháp

1. Bài viết có nội dung phân tích, bình luật các qui định pháp luật hiện hành trong thực hiện thực hiện, các tình tiết của các vụ án, các hành vi vi phạm pháp luật.

2. Bài viết cần dựa trên những thông tin chính thống, có chú thích nguồn tài liệu, nguồn dẫn rõ ràng, không chứa đựng những đánh giá, phê phán một chiều, dựa trên nhận thức chủ quan mà không dựa vào các tình tiết, chứng cứ tin cậy.

3. Những thông tin, giới thiệu pháp luật mới cần có những thông tin giải thích, tư vấn cụ thể, hướng người đọc tới nhận thức đúng đắn về nội dung của các qui định pháp luật mà tác giả muốn giới thiệu.

4. Viện dẫn, trích dẫn các nguồn thông tin (nếu có) phải phù hợp với yêu cầu của Tạp chí.

5. Bài viết có dung lượng từ 2000 – 4000 từ không kể footnotes và danh mục tài liệu tham khảo, ảnh và tài liệu minh họa, chứng minh

6. Bài viết phải có sapo phản thể hiện quan điểm cơ bản trong nội dung bài viết. Sapo có độ dài không quá 100 từ không bao gồm từ khóa.

II. NHỮNG LƯU Ý CÁC TÁC GIẢ CẦN CHÚ Ý

2.1. Những lưu ý đối với tác giả gửi bài

1. Tác giả cần tham khảo các yêu của của tạp chí L&D để viết bài. Cụ thể:

(i) Các Yêu cầu đối với bài viết đăng trên tạp chí L&Dhiện đang áp dụng;

(ii) Hướng dẫn trích dẫn khoa học và chú thích nguồn tài hiện hiện đang áp dụng.

Các tài liệu này có trên tạp L&Dđiện tử (phapluatphattrien.vn). Tác giả truy cập để tải xuống.

2. Nếu tác giả muốn đăng chuyên mục nào thì ngoài các yêu cầu chung cần tham khảo yêu cầu của các chuyên mục cụ thể.

3. Ban Biên tập chỉ trình Tổng Biên tập hay người được ủy quyền gửi phản biện khi bài viết đáp ứng các yêu cầu về nội dung và hình thức.

4. L&D không có ngân sách, không có biên chế, hoạt động theo nguyên tắc phi lợi nhuận với mục đích tạo ra diễn đàn khoa học mở dành cho tất cả các chuyên gia, nhà khoa học, các nhà hoạt động thực tiễn mong muốn chia sẻ và truyền bá tri thực khoa học pháp lý, cho nghiên cứu sinh, sinh viên có năng lực nghiên cứu khoa học. L&D không trả nhuận bút cho tác giả các bài viết, trừ những trường hợp tạp chí đặt bài vì những mục đích hoạt động cụ thể theo quyết định của Tổng Biên tập. Ngược lại L&D cũng không buộc tác giả có bài viết nộp phí trừ phi tác giả tự nguyện ủng hộ. Bằng việc gửi bài cho Tạp chí, tác giả cam kết không đòi hỏi thanh toán nhuận bút.

5. Khi gửi bài cho L&D, tác giả cam kết không gửi bài cho bất cứ tạp chí, báo nào khác cho đến khi nhận được thông báo từ tạp chí L&D rằng không thể đăng bài viết.

6. L&D đề nghị tác giả cung cấp đầy đủ địa chỉ cá nhân để gửi 2 số có bài của tác giả được in. Thông tin mà tác giả cung cấp (họ tên, số điện thoại, địa chỉ nhà riêng hoặc cơ quan). Tạp chí không chia sẻ thông tin được tác giả cung cấp cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào trừ phi tác giả cho phép.

7. Bài viết của tác giả được đăng trên số in và số điện tử trên (phapluatphattrien.vn). Tác giả có thể truy cập và tải xuống vì mục đích riêng của mình. Các số in sẽ xuất hiện sau khi được đăng trên phapluatphattrien.vn chậm nhất là 2 tháng. Trong trường hợp có nhu cầu có bản in vì các mục đích cần thiết, tác giả liên hệ với Ban Biên tập theo địa chỉ trên phapluatphattrien.vn để xin xác nhận.

8. Khi gửi bài cho Tạp chí và được thông báo rằng bài đã được Ban Biên tập tiếp nhận để kiểm tra sơ bộ, tác giả cam kết sẽ không gửi bài đến bất cứ tạp chí nào khác. Sau khi nhận được thông báo của Ban Biên tập về các ý kiến của phản biện và yêu cầu chỉnh sửa, tác giả cam kết phản hồi đối với các yêu cầu của Ban Biên tập và ý kiến phản biện mà Ban Biên tập hợp và gửi kèm tác giả. Tác giả có thể phản hồi ý đối với ý kiến phản biện để Ban Biên tập trình Tổng Biên tập quyết định. Nếu tác giả phản đối toàn bộ các ý kiến của Ban Biên tập hoặc không phản hồi trong vòng 5 ngày, Ban Biên tập hiểu rằng tác giả rút lại bài viết.

2.2. Những dịch vụ hỗ trợ của Tạp chí Pháp luật và phát triển

1. L&D sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật cho tác giả để biên tập bài viết theo đúng phong cách của tạp chí trên cơ sở thu phí theo thỏa thuận. Việc hỗ trợ biên tập về hình thức và phong cách trích dẫn không phải là đảm bảo để bài viết được đăng. Tác giả phải chịu trách nhiệm về nội dung của bài viết và hoàn thiện bài viết theo các nhận xét phản biện và ý kiến của Tổng Biên tập.

2. L&D có thể hỗ trợ các tác giả tìm kiếm tài liệu liên quan đến bài viết hoặc những liệu liên quan đến những nghiên cứu mà tác giả đang thực hiện trên cơ sở thỏa thuận có thu phí. Các tác giả liên hệ với Ban Biên tập để nêu đề xuất của mình.

3. Tạp chí có thể hỗ trợ các tác giả thực hiện các phỏng vấn, tọa đàm hay thuyết trình các quan điểm khoa học của mình trực tiếp trên Pháp luật và Phát triển điện tử theo thỏa thuận có thu phí.

Cùng chuyên mục

Bản hướng dẫn viện dẫn, trích dẫn tài liệu và chú thích nguồn của Tạp chí Pháp luật và Phát triển

Bản hướng dẫn viện dẫn, trích dẫn tài liệu và chú thích nguồn của Tạp chí Pháp luật và Phát triển

Giới thiệu -  1 tháng trước

(PLPT) - Bản hướng dẫn viện dẫn, trích dẫn tài liệu và chú thích nguồn của Tạp chí Pháp luật và Phát triển có hiệu lực từ 21/6/2024 theo Quyết định 26/2024/QĐ-PLPT ngày 14 năm 06 năm 2024 của Tổng Biên tập.

Giới thiệu hoạt động Tạp chí Phát luật và Phát triển

Giới thiệu hoạt động Tạp chí Phát luật và Phát triển

Giới thiệu -  1 tháng trước

(PLPT) - Phạm vi hoạt động của tạp chí rộng vì lĩnh vực pháp luật và phát triển có nội hàm rộng. Toàn bộ các lĩnh vực pháp luật đều thuộc phạm vi nghiên cứu, hoạt động của Tạp chí.

Đọc nhiều