Thực tiễn pháp luật và tư pháp

Cảnh giác website giả mạo Zalo để gắn link độc hại, người dân cần nâng cao cảnh giác khi sử dụng mạng xã hội

Khánh Huyền Thứ tư, 09/10/2024 - 12:00
Nghe audio
0:00

(PLPT) - Hiện nay, không ít người dùng đang bị mắc bẫy và mất tiền từ thủ đoạn lừa đảo giả mạo website Zalo như "zaloweb.me" và "zaloweb.vn" để chiếm đoạt tài sản.

Hàng triệu người bị lừa vì website Zalo giả mạo

Tập đoàn công nghệ Bkav vừa phát đi thông báo cảnh giác về chiêu trò lừa đảo mới. Theo đó, hiện nay, nhiều người dùng đang rơi vào bẫy của các website giả mạo Zalo như “zaloweb.me” và “zaloweb.vn”. Những trang web này được tạo ra nhằm lừa đảo và chiếm đoạt thông tin cá nhân của người sử dụng.

Theo thống kê của Bkav, mỗi ngày có hàng triệu lượt truy cập vào các địa chỉ này do người dùng tìm kiếm từ khóa “zalo web” trên công cụ tìm kiếm. Những website này đã được ngụy tạo với giao diện gần giống với trang chủ thật của Zalo, khiến người dùng rất khó để nhận ra sự khác biệt.

Khi người dùng click vào nút đăng nhập Zalo trên các trang giả mạo sẽ bị chuyển hướng đến các trang quảng cáo cá độ, nội dung không lành mạnh hoặc trang chứa virus. Đáng chú ý, để tránh bị phát hiện, hacker đôi khi còn chuyển hướng người dùng đến trang chủ thật của Zalo tại địa chỉ https://zalo.me/.

Ảnh minh họa.

Chuyên gia của Bkav, ông Võ Duy Khánh cho biết: "Chúng tôi đã theo dõi một thời gian, có lúc kẻ xấu cài cắm virus hoặc hiển thị các nội dung không lành mạnh, có lúc chúng lại trở về địa chỉ trang chủ Zalo thật. Nhưng với nhu cầu sử dụng Zalo trên trình duyệt máy tính trong các cơ quan, công sở nên vẫn có số lượng rất lớn người dùng đang tìm kiếm “zalo web” mỗi ngày, dẫn đến truy cập nhầm trang giả mạo. Đây là mối đe dọa nghiêm trọng đến an ninh quốc gia".

Theo đó, Bkav đã gửi công văn báo cáo vấn đề này cho Bộ Thông tin và Truyền thông để nhanh chóng chặn các website độc hại. Tuy nhiên, chuyên gia Bkav khuyến cáo người dân vẫn nâng cao cảnh giác, tránh truy cập vào các đường link không rõ nguồn gốc và chỉ đăng nhập Zalo qua các địa chỉ chính thức như https://zalo.me/. Những ai đã vô tình truy cập nhầm vào các website giả mạo nói trên, cần lập tức quét virus để đảm bảo an toàn an ninh mạng.

Thủ thuật tinh vi chiếm quyền tài khoản Zalo, Facebook

Vào hồi cuối năm 2023, Công an TP Thái Bình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phan Tấn Dũ, Nguyễn Văn Tùng, Nguyễn Ngọc Hưng và Trần Thanh Quốc, cùng trú tại Thành phố Đà Nẵng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Các đối tượng bị cơ quan chức năng bắt giữ. (Ảnh: Báo Thái Bình)

Theo cơ quan công an, các đối tượng trên đã thực hiện hành vi hack tài khoản Zalo, Facebook của nhiều người. Các đối tượng dùng tài khoản Gmail để tạo trang các trang web giả mạo các cuộc thi, thu hút người dùng truy cập và cung cấp thông tin cá nhân. Khi người dùng truy cập trang web giả mạo và điền thông tin, các đối tượng sẽ chiếm quyền sử dụng tài khoản Facebook và Zalo của họ.

Ngoài ra, để chiếm đoạt được tài khoản zalo các đối tượng còn mở ứng dụng zalo trực tiếp trên máy tính chụp ảnh mã QR gửi cho chủ tài khoản và nhắn tin yêu cầu chủ tài khoản dùng zalo quét mã QR (nói đây là mã bình chọn quốc tế) do đối tượng cung cấp để bình chọn; nếu chủ tài khoản thực hiện quét mã QR thì các đối tượng sẽ chiếm được quyền đăng nhập zalo trên máy tính.

Sau khi chiếm quyền sử dụng tài khoản Facebook và Zalo, các đối tượng nhắn tin cho bạn bè của chủ tài khoản, mạo danh chủ tài khoản để vay tiền hoặc nhờ chuyển tiền giúp. Để tạo lòng tin, các đối tượng thường đặt mua tài khoản ngân hàng có tên trùng với chủ tài khoản Zalo, Facebook bị chiếm quyền sử dụng. Khi bị hại đồng ý chuyển tiền, các đối tượng sẽ chiếm đoạt, sử dụng tiền vào mục đích cá nhân.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã khai nhận đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người trên nhiều tỉnh, thành phố, với số tiền lên đến hơn 1 tỷ đồng.

Người dân cần nâng cao kỹ năng sử dụng mạng internet

Qua các vụ việc trên, cơ quan công an cảnh báo người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác khi tham gia hoạt động trên không gian mạng internet, nhất là mạng xã hội Zalo, Facebook. Không nhập thông tin cá nhân vào các địa chỉ website không tin cậy. Tăng cường độ bảo mật của mật khẩu tài khoản Zalo, Facebook, như: Xác thực mật khẩu hai lớp qua số điện thoại, sử dụng các mật khẩu ít nhất có 8 ký tự (bao gồm: chữ, số, ký tự đặc biệt); khi có người đề nghị vay tiền, chuyển tiền thì gọi điện thoại vào số của người đó để kiểm tra, xác minh.

Bên cạnh đó, khi sử dụng mạng xã hội, người dân cần nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không chia sẻ mật khẩu và thông tin cá nhân như nghề nghiệp, ngày, tháng, năm sinh, các địa chỉ check-in; khi kết bạn trên mạng xã hội nên cảnh giác những tài khoản lạ, tài khoản là người nước ngoài, tài khoản chủ động mời kết bạn; không cung cấp thông tin cá nhân, không chuyển tiền cho người khác khi chưa kiểm tra, xác thực thông tin chính xác của người được nhận, nhất là các trường hợp chuyển tiền, nạp thẻ điện thoại, mua bán hàng online trên mạng; không chuyển tiền hay làm theo hướng dẫn của bất kỳ tổ chức, cá nhân nào khi chưa kiểm tra và xác minh tính hợp pháp của thông tin.

Khi phát hiện dấu hiệu bị lừa đảo cần nhanh chóng trình báo cơ quan Công an để tiến hành xác minh, kịp thời xử lý vụ việc, truy bắt đối tượng.

Cùng chuyên mục

Vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trước ngày 04/10/2024 được giải quyết như thế nào?

Vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trước ngày 04/10/2024 được giải quyết như thế nào?

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 giờ trước

(PLPT) - Nghị định 123/2024/NĐ-CP do Chính phủ vừa ban hành có những quy định chi tiết về áp dụng các quy định xử phạt đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai xảy ra trước ngày 4/10/2024.

Một số vấn đề pháp lý về quy định quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ tại Việt Nam hiện nay

Một số vấn đề pháp lý về quy định quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ tại Việt Nam hiện nay

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  3 giờ trước

(PLPT) - Quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ là một trong những lĩnh vực nhạy cảm và có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc bảo đảm an ninh trật tự cũng như an toàn xã hội. Sự phát triển không ngừng của các loại hình vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ trong thời đại hiện nay đã đặt ra nhiều thách thức cho công tác quản lý và kiểm soát.

Mất gần 100 triệu khi bấm vào link do kẻ giả danh shipper gửi, nhận biết dấu hiệu lừa đảo để không 'mắc bẫy'

Mất gần 100 triệu khi bấm vào link do kẻ giả danh shipper gửi, nhận biết dấu hiệu lừa đảo để không 'mắc bẫy'

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  6 giờ trước

(PLPT) - Thời gian qua, tình trạng giả danh shipper gọi điện, gửi link lạ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản xuất hiện ngày càng nhiều. Cơ quan công an đã liên tục phát đi cảnh báo về những thủ đoạn lừa đảo này nhằm khuyến cáo tới người dân.

Chi tiết quy định mới về 5 mức phạt liên quan đến sổ đỏ, người dân cần nắm chắc để tránh mất tiền oan

Chi tiết quy định mới về 5 mức phạt liên quan đến sổ đỏ, người dân cần nắm chắc để tránh mất tiền oan

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  6 giờ trước

(PLPT) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định chi tiết về các mức xử phạt liên quan đến sổ đỏ, bao gồm mức phạt không đăng ký đất đai khi làm sổ lần đầu, dùng sổ giả đi mua bán nhà đất, chậm sang tên sổ đỏ...

Miễn nhiệm chức danh Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang với ông Lê Ánh Dương

Miễn nhiệm chức danh Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang với ông Lê Ánh Dương

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  22 giờ trước

(PLPT) - HĐND tỉnh Bắc Giang thông qua Nghị quyết miễn nhiệm Chủ tịch HĐND tỉnh với bà Lê Thị Thu Hồng; miễn nhiệm chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh với ông Lê Ánh Dương và ông Lê Ô Pích.

Viện Luật so sánh, Trường Đại học Luật Hà Nội - 20 năm một chặng đường hình thành và phát triển

Viện Luật so sánh, Trường Đại học Luật Hà Nội - 20 năm một chặng đường hình thành và phát triển

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Viện Luật So sánh (Comparative Law Institute - CLI), tiền thân là Trung tâm Luật So sánh, là Viện nghiên cứu duy nhất của Trường Đại học Luật Hà Nội - trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật theo Quyết định số 1156/QĐ-TTg ngày 30/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Viện Luật so sánh hiện nay là một trong những cơ sở nghiên cứu, đào tạo hàng đầu trong lĩnh vực luật so sánh với rất nhiều thành tích đạt được trong 20 năm qua.

Từ 15/11, chế độ ăn, mặc và tư trang đối với phạm nhân dưới 18 tuổi có thay đổi như thế nào?

Từ 15/11, chế độ ăn, mặc và tư trang đối với phạm nhân dưới 18 tuổi có thay đổi như thế nào?

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Từ ngày 15/11, các quy định về chế độ ăn, mặc, tư trang dành cho phạm nhân dưới 18 tuổi sẽ có những thay đổi đáng chú ý. Vậy, tiêu chuẩn định lượng mỗi tháng trong chế độ ăn của phạm nhân được quy định như thế nào?

Tài khoản giao thông có thể thanh toán tối đa cho bao nhiêu phương tiện?

Tài khoản giao thông có thể thanh toán tối đa cho bao nhiêu phương tiện?

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Quy định về số lượng phương tiện tối đa mà tài khoản giao thông có thể thanh toán là gì? Một tài khoản giao thông có thể liên kết và thanh toán cho bao nhiêu xe?

Đọc nhiều