Cập nhật chuẩn nghề nghiệp giáo viên mới - Cơ hội nâng tầm chất lượng giáo dục phổ thông
Thanh Ngọc
Thứ tư, 08/10/2025 - 20:25
Nghe audio
0:00
(PLPT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư về chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông, trong đó cụ thể hóa yêu cầu nghề nghiệp đối với giáo viên tiểu học và trung học cơ sở. Đây là bước đi quan trọng nhằm hiện đại hóa đội ngũ nhà giáo, đảm bảo chất lượng dạy học linh hoạt, phù hợp với xu thế số hóa, hội nhập quốc tế và phát huy năng lực học sinh.
Tại dự thảo Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông mới được công bố lấy ý kiến nhân dân và các bộ, ngành, Bộ GD&ĐT đề xuất quy định các tiêu chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học và trung học cơ sở.
Tiêu chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học
Theo dự thảo, giáo viên tiểu học phải có bằng cử nhân trở lên
thuộc ngành đào tạo giáo viên tiểu học hoặc phù hợp với môn học cấp tiểu học;
hoặc có bằng cử nhân trở lên chuyên ngành phù hợp với môn học, cấp tiểu học và
có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên tiểu học. Có chứng chỉ bồi dưỡng
chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học.
Dự thảo Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông. Ảnh: Internet
Giáo viên tiểu học phải nắm được chủ trương, đường lối, chính
sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa phương về
giáo dục tiểu học và triển khai thực hiện vào nhiệm vụ được giao.
Xây dựng và thực hiện được kế hoạch dạy học, giáo dục phù hợp
với đối tượng học sinh tiểu học, điều kiện của nhà trường và đáp ứng mục tiêu của
chương trình giáo dục cấp tiểu học; chuẩn bị, tổ chức dạy học và đánh giá họcsinh
tiểu học theo quy định.
Áp dụng được phương pháp dạy học và giáo dục, kiểm tra và
đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh tiểu học; phát hiện
học sinh có năng khiếu, học sinh còn yếu để tiếp tục bồi dưỡng.
Hiểu chương trình giáo dục tiểu học và đề xuất lựa chọn sách
giáo khoa phù hợp với đối tượng học sinh tiểu học và điều kiện của nhà trường;
hiểu các đối tượng học sinh và nắm vững quy định về công tác tư vấn và hỗ trợ học
sinh; thực hiện lồng ghép hoạt động tư vấn, hỗ trợ học sinh trong hoạt động dạy
học và giáo dục; phát hiện sớm những biểu hiện bất thường của học sinh lớp phụ
trách trong quá trình học tập (nếu có) và có giải pháp tư vấn, hỗ trợ kịp thời.
Tạo dựng được môi trường lớp học thân thiện, an toàn, khuyến
khích học sinh sự chia sẻ và thể hiện cảm xúc; thực hiện đầy đủ các quy định của
nhà trường về trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường.Tạo dựng mối
quan hệ lành mạnh, tin tưởng với cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh và các
bên liên quan trong việc thực hiện dạy học và giáo dục.
Có năng lực số, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong
hoạt động nghề nghiệp; sử dụng được các phần mềm ứng dụng cơ bản trong quản lý
học sinh tiểu học theo quy định; hướng dẫn học sinh tiểu học sử dụng thiết bị
công nghệ một cách an toàn và hiệu quả; sử dụng được ngoại ngữ (ưu tiên tiếng
Anh) hoặc tiếng dân tộc theo yêu cầu vị trí việc làm.
Tiêu chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở
Giáo viên trung học cơ sở phải có bằng cử nhân trở lên thuộc
ngành đào tạo giáo viên phù hợp với môn học, cấp trung học cơ sở hoặc có bằng cử
nhân trở lên chuyên ngành phù hợp với môn học, cấp trung học cơ sở và có chứng
chỉ nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên trung học cơ sở; có chứng chỉ bồi dưỡng
chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở.
Giáo viên trung học cơ sở phải nắm được chủ trương, đường lối,
chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa
phương về giáo dục trung học cơ sở và triển khai thực hiện vào nhiệm vụ được
giao.
Nắm vững kiến thức của môn học được phân công giảng dạy; xây
dựng và thực hiện được kế hoạch dạy học, giáo dục phù hợp với đối tượng học
sinh trung học cơ sở, điều kiện của nhà trường và đáp ứng mục tiêu của chương
trình giáo dục trung học cơ sở.
Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục, phương pháp kiểm tra
và đánh giá kết quả học tập, rèn luyện và sự tiến bộ của học sinh theo hướng
phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học cơ sở; bồi dưỡng học sinh học
còn yếu.
Hiểu chương trình giáo dục trung học cơ sở, đánh giá, góp ý
và đề xuất lựa chọn sách giáo khoa phù hợp với đối tượng học sinh trung học cơ
sở và điều kiện của nhà trường; hiểu các đối tượng học sinh trung học cơ sở và
nắm vững quy định về công tác tư vấn, hướng nghiệp và hỗ trợ học sinh; phát hiện
sớm những biểu hiện bất thường của học sinh lớp phụ trách trong quá trình học tập
(nếu có) và có giải pháp tư vấn, hỗ trợ kịp thời.
Tạo dựng được môi trường lớp học thân thiện, an toàn, khuyến
khích học sinh phát triển năng lực; tạo dựng mối quan hệ lành mạnh, tin tưởng với
cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh và các bên liên quan trong việc thực hiện
dạy học và giáo dục.
Có năng lực số, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong
hoạt động nghề nghiệp; sử dụng được các phần mềm ứng dụng cơ bản trong quản lý
học sinh trung học cơ sở theo quy định; hướng dẫn học sinh trung học cơ sở sử dụng
thiết bị công nghệ một cách an toàn và hiệu quả; sử dụng được ngoại ngữ (ưu
tiên tiếng Anh) hoặc tiếng dân tộc theo yêu cầu vị trí việc làm.
Tiêu chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông
Tương tự, giáo viên trung học phổ thông phải có bằng cử nhân
trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên phù hợp với môn học, cấp trung học phổ thông
hoặc có bằng cử nhân trở lên chuyên ngành phù hợp với môn học, cấp trung học phổ
thông và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên trung học phổ thông;
có chứng chỉ bồi dưỡng chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông.
Giáo viên hiểu các đối tượng học sinh và nắm vững quy định về
công tác tư vấn, hướng nghiệp và hỗ trợ học sinh; phát hiện sớm những biểu hiện
bất thường của học sinh lớp phụ trách trong quá trình học tập (nếu có) và có giải
pháp tư vấn, hỗ trợ kịp thời.
Giáo viên cần đáp có thêm khả năng hướng dẫn học sinh trung học
phổ thông nghiên cứu khoa học kỹ thuật từ cấp trường trở lên; Biết vận dụng các
sáng kiến kinh nghiệm, kết quả nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng vào thực tế
giảng dạy, giáo dục học sinh hoặc làm đồ dùng, thiết bị dạy học cấp THPT.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến đối với dự thảo này
trên Cổng TTĐT của Bộ.
(PLPT) - Ngày 30/9/2025 Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành Thông tư số 106/2025/TT-BQP sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 105/2023/TT-BQP ngày 06/12/2023 quy định tiêu chuẩn sức khỏe, khám sức khỏe cho các đối tượng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng. Thông tư số 106/2025/TT-BQP có hiệu lực thi hành từ ngày 30/9/2025.
(PLPT) - Từ hôm nay, phụ nữ độc thân có quyền tiếp cận kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, bao gồm thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) và đông lạnh trứng, nếu có nguyện vọng.
(PLPT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư quy định chế độ làm việc, hoạt động giảng dạy đối với giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên (GDTX).
(PLPT) - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào đạo (GDĐT) vừa ban hành Thông tư số 20/2025/TT-BGDĐT về Chương trình các môn học bồi dưỡng dự bị đại học từ ngày 04/11/2025
(PLPT) - Ngày 21/9/2025, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 2109/QĐ-TTg phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Ngoại giao năm 2025.
(PLPT) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 58/2025/TT-BNNMT quy định định mức kinh tế - kỹ thuật giao rừng, cho thuê rừng. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ 27/11/2025.
(PLPT) - Ngày 13/9/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 24/CT-TTg về việc thúc đẩy triển khai các giải pháp công nghệ phục vụ người dân và doanh nghiệp gắn với dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử.
(PLPT) - Triển khai Nghị quyết số 5/2025/NQ-CP về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, Bộ Tài chính phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước nhằm xây dựng cơ chế cấp phép, quản lý và giám sát chặt chẽ các tổ chức cung cấp dịch vụ. Nhà đầu tư được mở nhiều tài khoản tại các tổ chức cung cấp dịch vụ tài sản mã hóa theo nguyên tắc tại mỗi tổ chức cung cấp dịch vụ tài sản mã hóa chỉ được mở một tài khoản.