Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ bảo đảm tổ chức bộ máy của đơn vị hành chính 02 cấp hoạt động ổn định, thông suốt
Tình
hình vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp
Nghị quyết nêu rõ, thời
gian qua, việc sắp xếp và vận hành chính quyền địa phương 02 cấp được đánh giá
là cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy, sắp xếp lại giang sơn để có hành trang mới,
khí thế mới bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình, giàu mạnh, văn minh,
phồn vinh, thịnh vượng.
Việc triển khai mô hình
chính quyền địa phương 02 cấp đã được Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và các bộ, ngành, địa phương
nghiêm túc thực hiện, đạt nhiều kết quả quan trọng, tạo bước chuyển rõ nét
trong tổ chức và vận hành bộ máy hành chính nhà nước. Việc sắp xếp và vận hành
chính quyền địa phương 02 cấp đã nhận được sự đồng thuận chung của cả nước, sự ủng
hộ của nhân dân, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đạt được kết
quả tích cực, cơ bản đang đi vào ổn định, đúng hướng, trúng, đúng với nguyện vọng
của nhân dân, giải quyết khó khăn, vướng mắc đã tồn tại nhiều năm qua.
Về thể chế, từ ngày 01
tháng 6 năm 2025 đến ngày 23 tháng 8 năm 2025, Chính phủ đã ban hành 112 Nghị định,
Nghị quyết quy phạm pháp luật (tính riêng từ ngày 01 tháng 8 năm 2025 đến ngày
23 tháng 8 năm 2025, Chính phủ đã ban hành 16 Nghị định) cùng nhiều văn bản hướng
dẫn, tập trung vào các lĩnh vực then chốt như quốc phòng, thanh tra, môi trường,
tài chính, giáo dục, khoa học, công nghệ, tổ chức bộ máy, chế độ công vụ... tạo
hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ cho mô hình mới. Đây là cơ sở quan trọng để
các địa phương thống nhất triển khai, bảo đảm tính hợp pháp, hợp hiến và hiệu lực
quản lý nhà nước.
Về tổ chức bộ máy, các địa
phương đã cơ bản hoàn thành việc sắp xếp, kiện toàn với 465 cơ quan chuyên môn
thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, 9.916 phòng chuyên môn cấp xã được thành lập,
đi vào hoạt động ổn định. Cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ nhiệm vụ được rà
soát, bổ sung; nhiều xã, phường được trang bị thêm trụ sở, phương tiện làm việc,
đáp ứng yêu cầu quản lý, điều hành tại cơ sở.
Về công tác cán bộ, việc
giải quyết chế độ, chính sách cho đội ngũ sau sắp xếp được triển khai kịp thời,
minh bạch. Đến ngày 19 tháng 8 năm 2025, cả nước có 94.402 người đã có quyết định
nghỉ việc; tổng số người đang trình cấp có thẩm quyền phê duyệt kinh phí và số
người đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt kinh phí là 81.410 người; trong đó
75.710 người đã được giải quyết kinh phí theo quy định. Điều này thể hiện sự
quan tâm, chăm lo thiết thực của Đảng, Nhà nước, bảo đảm quyền lợi cho cán bộ,
công chức, viên chức, đồng thời tạo sự đồng thuận, ổn định trong đội ngũ.
Về đào tạo, bồi dưỡng,
các bộ, ngành đã tổ chức hội nghị tập huấn, với hơn 3.300 điểm cầu trực tuyến
trên toàn quốc, tập trung phổ biến, cập nhật quy định mới, nâng cao năng lực quản
lý cho hàng chục nghìn cán bộ, công chức, viên chức các cấp. Nội dung bao trùm
các lĩnh vực pháp luật, tài chính, giáo dục, lao động, ngoại giao, thương mại,
nông nghiệp, môi trường, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số,
y tế, văn hóa, thể thao và du lịch..., góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu
quả trong thực thi công vụ.
Về cải cách hành chính và
chuyển đổi số, từ 01 tháng 7 năm 2025 đến ngày 23 tháng 8 năm 2025, tổng số hồ
sơ tiếp nhận của 34 tỉnh, thành phố là 6,5 triệu hồ sơ thủ tục hành chính,
trong đó cấp xã 4,8 triệu hồ sơ thủ tục hành chính; có 73,8% hồ sơ trực tuyến;
80% tổng số hồ sơ tiếp nhận đã được trả kết quả cho người dân, trong đó có 72%
hồ sơ đúng hoặc trước hạn; một số địa phương có số lượng hồ sơ lớn như: Thành
phố Hồ Chí Minh (753 nghìn hồ sơ), Hà Nội (500 nghìn hồ sơ), Hải Phòng (325
nghìn hồ sơ), Đồng Nai (320 nghìn hồ sơ), Nghệ An (270 nghìn hồ sơ), Thanh Hoá
(269 nghìn hồ sơ), Đắk Lắk (251 nghìn hồ sơ)... Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin, số hóa, liên thông dữ liệu quốc gia đã góp phần nâng cao tính minh bạch,
hiệu quả, giảm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp.
Về tình hình an ninh
chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, dư luận xã hội đánh giá tích cực,
đồng tình với chủ trương, chính sách đổi mới. Nhân dân, cán bộ, đảng viên bày tỏ
niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo của Chính phủ trong xây dựng mô
hình chính quyền 02 cấp.
Những kết quả đạt được đã
khẳng định tính đúng đắn, kịp thời của chủ trương cải cách, tạo nền tảng vững
chắc để tiếp tục hoàn thiện, vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương
02 cấp trong thời gian tới.
Tồn
tại, hạn chế và nguyên nhân
Bên cạnh những kết quả đạt
được, vẫn còn những hạn chế, khó khăn cần tập trung khắc phục như: (1) Việc kiện
toàn tổ chức bộ máy và nhân sự ở địa phương sau sáp nhập còn gặp khó khăn. Nhìn
chung, nguồn nhân lực ở cấp cơ sở hiện nay vừa thừa, vừa thiếu, vừa hạn chế về
chất lượng chuyên môn lẫn kỹ năng công nghệ.
(2) Còn nhiều hạn chế về
hạ tầng cơ sở: Một số địa phương còn thiếu hoặc có trụ sở xuống cấp, chật hẹp,
phân tán; trung tâm hành chính công xa, chưa thuận lợi cho người dân. Việc xử
lý trụ sở dôi dư theo phương án chuyển đổi công năng thành các cơ sở y tế, giáo
dục, công trình công cộng còn gặp nhiều khó khăn. Còn nhiều cơ sở nhà, đất phải
xử lý, tiến độ xử lý còn chậm.
(3) Cơ chế tài chính -
ngân sách chưa theo kịp mô hình mới trong khi địa bàn quản lý rộng hơn. Việc
phân công nhiệm vụ chi ngân sách sau sắp xếp còn nhiều vướng mắc, một số nhiệm
vụ được giao chưa thống nhất giữa các đơn vị.
(4) Hạ tầng công nghệ
thông tin từ trung ương đến địa phương còn thiếu đồng bộ, gây khó khăn cho việc
liên thông, chưa bảo đảm dịch vụ công toàn trình.
(5) Công tác tuyên truyền,
phổ biến về mô hình chính quyền địa phương 02 cấp ở vài nơi chưa thật sự sâu rộng;
một bộ phận nhân dân, cán bộ, công chức vẫn chưa quen với cách thức vận hành mới.
Nguyên nhân chủ yếu là do
việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và bố trí nhân sự trong thời gian ngắn dẫn
đến tình trạng nơi thừa, nơi thiếu cán bộ, chất lượng và kỹ năng của đội ngũ
công chức ở cấp xã, nhất là ở các lĩnh vực đất đai, tài chính, pháp lý, công
nghệ thông tin, quy hoạch, xây dựng còn chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu nhiệm vụ.
Cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật ở nhiều địa phương chưa đồng bộ, nhiều trụ sở
làm việc xuống cấp, thiếu trang thiết bị, phương tiện công vụ và hệ thống công
nghệ thông tin còn hạn chế, kết nối chưa ổn định, ảnh hưởng đến hiệu quả vận hành.
Một số văn bản hướng dẫn
thực hiện ban hành chưa kịp thời, chưa đầy đủ, việc phân cấp, phân quyền còn
hình thức, làm giảm tính chủ động của chính quyền cơ sở; nguồn lực tài chính
chưa bảo đảm, tiến độ cấp bổ sung ngân sách và xử lý tài sản dôi dư, sổ sách
còn chậm. Thời gian triển khai gấp rút, trong khi điều kiện khách quan tại nhiều
địa phương, nhất là miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn,
cũng là nguyên nhân cản trở việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ theo
quy định.
Tháo
gỡ khó khăn, vướng mắc về pháp luật liên quan đến hoạt động của chính quyền địa
phương 2 cấp
Để tiếp tục triển khai thực
hiện có hiệu quả các nhiệm vụ bảo đảm tổ chức bộ máy của đơn vị hành chính 02 cấp
hoạt động ổn định, thông suốt, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt
hơn; đồng thời, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, các bộ, ngành, địa phương
cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.
Về thể chế, Chính phủ yêu
cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát tổng thể các văn bản quy phạm
pháp luật, nhất là các quy định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền;
khẩn trương, quyết liệt hoàn thiện hệ thống văn bản quy định, hướng dẫn triển
khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, tạo cơ sở chính trị, pháp lý đầy đủ,
bảo đảm thuận lợi để các địa phương triển khai thực hiện.
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ
quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo tham mưu, đề
xuất tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn về pháp luật đã được rà soát
theo kết luận của Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật; khẩn
trương chỉ đạo hướng dẫn xử lý, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan trực
tiếp đến hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp, nhất là đối với các dự án,
chương trình phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu
tăng trưởng của địa phương trong năm 2025.
Ưu
tiên giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp, không để tồn đọng, chậm trễ
Về giải quyết thủ tục
hành chính tại cấp cơ sở, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung
ưu tiên giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, không để tồn
đọng, chậm trễ. Đây phải được xác định là nhiệm vụ hàng đầu: Tháo gỡ khó khăn,
vướng mắc, điểm nghẽn trong thực hiện thủ tục hành chính chính là nguồn lực, động
lực cho sự phát triển. Tiếp tục duy trì tập huấn, hướng dẫn cho cơ sở, nhất là
đối với cấp xã; kiểm tra, giám sát việc thực hiện giải quyết đúng quy định,
không để xảy ra ách tắc.
Các địa phương thực hiện
thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Phục vụ
hành chính công các cấp theo đúng quy định tại Nghị định số 118/2025/NĐ-CP;
riêng đối với việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp thực hiện
theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 của Luật Tổ chức
chính quyền địa phương; việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã
thực hiện theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 21 và khoản 1 Điều 22 của Luật
Tổ chức chính quyền địa phương.
Chính quyền 2 cấp sau sắp xếp đơn vị hành chính không chỉ nhằm tinh gọn tổ chức bộ máy, mà còn thể hiện rõ quyết tâm đổi mới trong quản lý Nhà nước theo hướng gần dân, chuyên nghiệp và tiết kiệm.
Văn phòng Chính phủ xây dựng
Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 63/2010/NĐ-CP về kiểm
soát thủ tục hành chính theo trình tự thủ tục rút gọn, bảo đảm triển khai có hiệu
quả Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025, kiểm soát chặt chẽ việc
ban hành và duy trì thủ tục hành chính thực sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp, có
chi phí tuân thủ thấp nhất, trình Chính phủ trong năm 2025; hướng dẫn chuẩn
hóa, thống nhất về phạm vi công bố thủ tục hành chính nội bộ theo thẩm quyền giải
quyết của tỉnh. Đôn đốc các bộ, cơ quan ngang bộ kịp thời công bố và cập nhật
vào cơ sở dữ liệu quốc gia đối với các thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi,
bổ sung hoặc bãi bỏ làm cơ sở cho các địa phương công bố, công khai thủ tục
hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết trên địa bàn.
Bộ Tư pháp khẩn trương
ban hành quy định thống nhất về mức độ dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực chứng
thực; nâng cấp hệ thống phần mềm hộ tịch, bảo đảm liên thông với hệ thống thủ tục
hành chính các tỉnh, thành phố; khắc phục lỗi không đồng bộ thông tin giữa Hệ
thống thông tin quản lý hộ tịch và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành
chính để kịp thời giải quyết nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính của người dân
liên quan đến hộ tịch.
Khẩn
trương ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về căn cứ thu hồi, giao, cho thuê đất
Về công tác quy hoạch, đất
đai, Chính phủ giao Bộ Xây dựng đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết số
66.1/2025/NQ-CP ngày 18 tháng 7 năm 2025 của Chính phủ quy định xử lý khó khăn,
vướng mắc về việc lập mới, điều chỉnh và phê duyệt quy hoạch phân khu đối với
khu vực hình thành đô thị khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và tổ
chức chính quyền địa phương 02 cấp. Định hướng không gian phát triển mới, điều
chỉnh quy hoạch phù hợp để khai thác tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội,
lợi thế cạnh tranh của mỗi đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã.
Bộ Tài chính nghiên cứu,
xem xét quy trình, thủ tục rút gọn về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tỉnh,
thành phố mới để đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các địa
phương.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường
khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về căn cứ thu hồi, giao, cho thuê
đất theo Luật Đất đai; hướng dẫn việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp
xã theo quy định tại Nghị định số 151 và thông tư số 23/2025/TT-BNNMT; tham mưu
thực hiện thống nhất khung giá đất sau sáp nhập, làm cơ cở triển khai công tác
bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Hướng
dẫn việc bố trí, sắp xếp người hoạt động không chuyên trách
Về tổ chức bộ máy và biên
chế, công tác cán bộ, Chính phủ giao Bộ Nội vụ khẩn trương tham mưu, trình
Chính phủ ban hành các văn bản sửa đổi, bổ sung các quy định về tổ chức bộ máy,
biên chế, tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo các
quy định mới của Bộ Chính trị để địa phương có cơ sở thống nhất trong thực hiện,
đồng thời khẩn trương trình Chính phủ ban hành quy định về tiêu chí và trình tự,
thủ tục sắp xếp thôn, tổ dân phố; phối hợp với các bộ, ngành liên quan, các địa
phương hướng dẫn việc bố trí, sắp xếp người hoạt động không chuyên trách để các
địa phương tổ chức thực hiện; hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của
các đơn vị sự nghiệp công lập để ủy ban nhân dân cấp xã rà soát, điều chỉnh chức
năng, nhiệm vụ của đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc bảo đảm đồng bộ, thống
nhất. Khẩn trương tham mưu Chính phủ ban hành trong tháng 9 năm 2025 quy định về
tiêu chuẩn đơn vị hành chính, phân loại đơn vị hành chính và phân loại đô thị.
Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp
với các cơ quan liên quan khẩn trương tham mưu, trình Chính phủ ban hành văn bản
hướng dẫn về tiêu chuẩn chức danh, xác định vị trí việc làm, từ đó làm cơ sở
xác định số lượng biên chế phù hợp, bảo đảm bộ máy vận hành trơn tru, hiệu quả.
Các bộ, ngành, địa phương khẩn trương kiện toàn vị trí cán bộ còn thiếu, bảo đảm
số lượng; trong quá trình kiện toàn, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, đề xuất các
giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cán bộ, bảo đảm bộ máy vận hành thông suốt,
hiệu quả.
Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp
với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, các Bộ ngành liên quan, các địa phương rà
soát tổng thể nhu cầu sử dụng viên chức ngành giáo dục, y tế ở các địa phương;
hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện tuyển dụng bảo đảm đúng quy định về
số lượng biên chế giao ngay từ năm học 2025 - 2026; chủ động xây dựng Đề án tiền
lương và phụ cấp, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định để áp dụng chung, thống
nhất trong toàn hệ thống chính trị.
Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ
Y tế rà soát các Thông tư hướng dẫn định mức biên chế của ngành, lĩnh vực sự
nghiệp giáo dục, y tế, bảo đảm đúng chủ trương, kết luận của Bộ Chính trị và
báo cáo của Ban Chỉ đạo Trung ương trước khi ban hành theo thẩm quyền.
Sắp
xếp, luân chuyển cán bộ phù hợp với thực tiễn của địa phương
Về việc cử cán bộ của các
bộ, ngành xuống địa phương, Chính phủ giao Bộ Nội vụ chủ trì, hướng dẫn việc cử
cán bộ xuống địa phương căn cứ vào nhu cầu, đề xuất cụ thể của địa phương (vấn
đề mong muốn hỗ trợ tháo gỡ, số lượng cán bộ, thời hạn...), từ đó bố trí cán bộ
bảo đảm hợp lý trên cơ sở sự điều phối của địa phương, tránh lãng phí, tránh bỏ
sót và chồng chéo; các địa phương cần chủ động trong việc bố trí, sắp xếp, luân
chuyển cán bộ để phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, không để xảy
ra tình trạng nơi thừa, nơi thiếu, không đáp ứng được yêu cầu công việc.
Bộ Nội vụ phối hợp với
các Bộ, ngành liên quan xây dựng tiêu chuẩn cụ thể cho từng vị trí việc làm, từ
đó làm cơ sở tuyển dụng, luân chuyển và bổ nhiệm cán bộ, bảo đảm minh bạch, hiệu
quả; xây dựng các chương trình bồi dưỡng, đào tạo chuyên sâu, có tính ứng dụng
cao, đặc biệt trong các lĩnh vực tài chính, pháp lý, công nghệ thông tin và quy
hoạch; nghiên cứu, xây dựng các nội dung hướng dẫn trực tuyến, chi tiết cụ thể
từng bước, phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội, các hệ thống đào tạo trực
tuyến để cán bộ cấp xã, phường, nghiên cứu, học tập nhất là các quy trình, quy
chuẩn, tiêu chuẩn... để sử dụng trong quá trình thực thi nhiệm vụ.
Xây
dựng cơ chế tài chính đặc thù, riêng biệt, phù hợp với từng loại hình đơn vị
hành chính 02 cấp
Bộ Tài chính chủ trì, tiếp
tục bố trí nguồn lực tài chính từ ngân sách trung ương hỗ trợ đầu tư cơ sở vật
chất, nhà ở công vụ, tại các xã, phường, đặc khu mới thành lập, đặc biệt ở các
địa phương miền núi, khó khăn.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính
chủ trì, phối hợp với Bộ, ngành, địa phương, nghiên cứu xây dựng cơ chế tài
chính đặc thù, riêng biệt, phù hợp với từng loại hình đơn vị hành chính 02 cấp
(ví dụ: khu vực đô thị, miền núi, hải đảo...) để bảo đảm nguồn lực được phân bổ
hiệu quả.
(PLPT) - Trữ lượng và tài nguyên khoáng sản rắn được Bộ Nông nghiệp và Môi trường quy định phân cấp trên cơ sở kết hợp ba tiêu chí: mức độ hiệu quả kinh tế, mức độ đánh giá khả thi về kỹ thuật công nghệ và mức độ tin cậy địa chất.
PLPT- Chiều 3/9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến với đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, 13 tỉnh/thành phố, tập đoàn, hiệp hội doanh nghiệp… về Dự thảo Nghị quyết việc ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tháo gỡ khó khăn trong triển khai Luật Địa chất và khoáng sản năm 2024 (Dự thảo Nghị quyết); Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Địa chất và khoáng sản năm 2024 (Dự án Luật).
(PLPT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia ban hành kèm theo Thông tư số 17/2023/TT-BGDĐT ngày 10/10/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
(PLPT) - Ngày 11/6/2025 Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1125/QĐ-TTg phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
(PLPT) - Bộ Tài chính đang dự thảo Luật Quản lý thuế. So với Luật Quản lý thuế năm 2019, tại dự thảo Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về quyền và nghĩa vụ của người nộp thuế.
(PLPT) - Bộ Tài chính đang dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê số 89/2015/QH13 và Luật số 01/2021/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều và Phụ lục Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia của Luật Thống kê.