Tầm nhìn - Chính sách

Chất lượng cơ sở giáo dục đại học được đề xuất 15 tiêu chuẩn đánh giá

PV Thứ năm, 04/09/2025 - 06:46

(PLPT) - Thông tư quy định về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo dự thảo xuất 15 tiêu chí đánh giá.

Theo Thông tư đang dự thảo nêu rõ, cơ sở giáo dục đại học sử dụng bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục để xây dựng, vận hành và phát triển hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong, hướng dẫn và kiểm soát toàn bộ hoạt động liên quan đến cơ sở giáo dục; tự đánh giá, bảo đảm và không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo.

Đối với các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục sử dụng bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục đại học để thẩm định hồ sơ tự đánh giá; đánh giá ngoài, hướng dẫn hoàn thiện hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong và cải tiến phương pháp vận hành hệ thống; công nhận hoặc không công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục đối với các cơ sở giáo dục đại học; căn cứ bộ tiêu chuẩn này để tổ chức xây dựng các tiêu chí bổ sung, hướng dẫn đánh giá tiêu chí đối với cơ sở giáo dục đại học.

Đối với các cơ sở giáo dục đại học sử dụng bộ tiêu chuẩn này làm căn cứ để hoàn thiện hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong, cải tiến hoạt động quản lý và vận hành cơ sở giáo dục.

Đối với các tổ chức, cá nhân khác có cơ sở để nhận định, đánh giá và tham gia phản biện xã hội đối với cơ sở giáo dục đại học mà họ quan tâm.

Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục đại học

Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục đại học bao gồm 15 tiêu chuẩn:

Tiêu chuẩn 1: Tầm nhìn, Sứ mệnh, Văn hoá và Quản trị

Tiêu chuẩn 2: Lãnh đạo và chiến lược

Tiêu chuẩn 3: Nguồn lực con người

Tiêu chuẩn 4: Nguồn lực tài chính và vật chất

Tiêu chuẩn 5: Các mạng lưới và quan hệ với bên ngoài

Tiêu chuẩn 6: Các chính sách về đào tạo

Tiêu chuẩn 7: Các chính sách về nghiên cứu khoa học

Tiêu chuẩn 8: Các chính sách về phục vụ cộng đồng

Tiêu chuẩn 9: Hệ thống bảo đảm chất lượng

Tiêu chuẩn 10: Hệ thống thông tin bảo đảm chất lượng bên trong

Tiêu chuẩn 11: Nâng cao chất lượng

Tiêu chuẩn 12: Các kết quả về đào tạo

Tiêu chuẩn 13: Các kết quả về nghiên cứu khoa học

Tiêu chuẩn 14: Các kết quả về phục vụ cộng đồng

Tiêu chuẩn 15: Các kết quả về thị trường tài chính.

Chu kỳ kiểm định 5 năm/lần

Theo dự thảo, quy trình kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học được thực hiện theo bốn bước: a- Tự đánh giá; b- Đánh giá ngoài;c- Thẩm định kết quả đánh giá; d- Công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.

Chu kỳ kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học là 5 năm.

Cách đánh giá

Cơ sở giáo dục đại học được tự đánh giá và đánh giá ngoài theo các tiêu chuẩn và tiêu chí quy định tại Chương II của Thông tư này.

Đánh giá tiêu chí

a- Tiêu chí được đánh giá là Đạt khi cơ sở giáo dục đại học có cách tiếp cận chính thức đối với hoạt động bảo đảm chất lượng; có hệ thống được thiết lập và vận hành với các chính sách, quy trình rõ ràng, được triển khai nhất quán; có minh chứng thực tiễn về việc thực hiện và cải tiến liên tục.

b- Tiêu chí được đánh giá là Không đạt khi cơ sở giáo dục đại học chưa xây dựng được hệ thống bảo đảm chất lượng phù hợp, hoặc có hệ thống bảo đảm chất lượng nhưng không được triển khai hiệu quả; thiếu minh chứng về sự vận hành thực tế hoặc không có cải tiến chất lượng.

Trên cơ sở quy định trên, tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục quy định chi tiết hơn về các mức đạt, không đạt yêu cầu tiêu chí, đồng thời xây dựng hướng dẫn đánh giá giúp cơ sở đào tạo biết được thực trạng để cải tiến chất lượng cơ sở giáo dục.

Đánh giá tiêu chuẩn

a- Tiêu chuẩn được đánh giá là Đạt khi có không quá một tiêu chí không đạt đối với tiêu chuẩn có từ bốn đến năm tiêu chí; không quá hai tiêu chí không đạt đối với tiêu chuẩn có từ sáu tiêu chí trở lên; không có tiêu chí không đạt đối với tiêu chuẩn có từ hai đến ba tiêu chí.

b- Tiêu chuẩn được đánh giá là Không đạt khi không đáp ứng các điều kiện quy định tại điểm a.

Đánh giá cơ sở giáo dục đại học

Cơ sở giáo dục đại học được đánh giá là Đạt khi tất cả các tiêu chuẩn đều được đánh giá là đạt theo quy định đánh giá tiêu chuẩn nêu trên.

Cơ sở giáo dục đại học được đánh giá là Đạt có điều kiện khi có không quá ba tiêu chuẩn được đánh giá là không đạt và tổng số tiêu chí không đạt không vượt quá mười tám tiêu chí.

Cơ sở giáo dục đại học có trách nhiệm thực hiện các biện pháp cải tiến chất lượng trong thời hạn không quá hai mươi bốn tháng kể từ ngày được công nhận đạt có điều kiện.

Cơ sở giáo dục đại học được đánh giá là Không đạt khi có trên ba tiêu chuẩn không đạt hoặc tổng số tiêu chí không đạt vượt quá mười tám tiêu chí.

Điều kiện cơ sở giáo dục đại học được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng

Cơ sở giáo dục đại học phải có ít nhất một khóa sinh viên tốt nghiệp.

Cơ sở giáo dục đại học phải được đánh giá ngoài và có văn bản đề nghị tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục xem xét công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.

Cùng chuyên mục

Quy định mới về Văn phòng đăng ký đất đai: Rõ trách nhiệm, tăng minh bạch

Quy định mới về Văn phòng đăng ký đất đai: Rõ trách nhiệm, tăng minh bạch

Tầm nhìn - Chính sách -  13 giờ trước

(PLPT) - Trong bối cảnh Luật Đất đai mới được triển khai, Chính phủ đã ban hành các quy định cụ thể về tổ chức và hoạt động của Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ).

Diễn đàn xây dựng pháp luật lần thứ nhất - Nền tảng cho “đột phá của đột phá” về thể chế

Diễn đàn xây dựng pháp luật lần thứ nhất - Nền tảng cho “đột phá của đột phá” về thể chế

Tầm nhìn - Chính sách -  2 ngày trước

(PLPT) - Lần đầu tiên được tổ chức cùng với tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, Diễn đàn xây dựng pháp luật lần thứ Nhất với chủ đề “Hoàn thiện thể chế, pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới” không chỉ là một sự kiện chuyên môn mà còn khẳng định quyết tâm đưa pháp luật thực sự “đi trước mở đường”, trở thành động lực cạnh tranh cho quốc gia.

Đề xuất 9 nhóm giao dịch bắt buộc công chứng

Đề xuất 9 nhóm giao dịch bắt buộc công chứng

Tầm nhìn - Chính sách -  3 ngày trước

(PLPT) - Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu vừa chủ trì họp tổ soạn thảo dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công chứng.

“4 thông” để hiện thực hóa Trung tâm tài chính quốc tế tại thành phố Hồ Chí Minh

“4 thông” để hiện thực hóa Trung tâm tài chính quốc tế tại thành phố Hồ Chí Minh

Tầm nhìn - Chính sách -  5 ngày trước

(PLPT) - Tại Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025 ở TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định quyết tâm xây dựng TPHCM thành trung tâm tài chính quốc tế, với phương châm “4 thông” – thể chế thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh, cách làm thông dụng. Những cam kết mạnh mẽ về thể chế, hạ tầng, nhân lực và môi trường đầu tư được xác định là “đòn bẩy” để hiện thực hóa mục tiêu này.

Chính sách của Việt Nam đối với trẻ em: Từ cam kết đến hệ sinh thái bảo vệ toàn diện

Chính sách của Việt Nam đối với trẻ em: Từ cam kết đến hệ sinh thái bảo vệ toàn diện

Tầm nhìn - Chính sách -  5 ngày trước

(PLPT) - Trẻ em luôn được Đảng và Nhà nước xác định là trung tâm của chiến lược phát triển con người, là ưu tiên trong mọi quyết sách phát triển bền vững.

Phó Thủ tướng: Các trường không chuyên không được đào tạo cử nhân luật

Phó Thủ tướng: Các trường không chuyên không được đào tạo cử nhân luật

Tầm nhìn - Chính sách -  6 ngày trước

(PLPT) - Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình cho biết, các trường đại học không chuyên sẽ không được phép đào tạo một số lĩnh vực đặc thù, trong đó có đào tạo cử nhân luật.

Diễn đàn xây dựng pháp luật - Hoàn thiện thể chế, pháp luật tạo “đột phá của đột phá” trong kỷ nguyên mới

Diễn đàn xây dựng pháp luật - Hoàn thiện thể chế, pháp luật tạo “đột phá của đột phá” trong kỷ nguyên mới

Tầm nhìn - Chính sách -  1 tuần trước

(PLPT) - Sáng 22/11, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội lần đầu tiên tổ chức Diễn đàn xây dựng pháp luật với chủ đề “Hoàn thiện thể chế, pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”, do Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì. Sự kiện mở ra một kênh đối thoại, hiến kế quan trọng để đưa thể chế, pháp luật thực sự trở thành động lực phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

Cải cách thể chế trong kỷ nguyên mới với vai trò dẫn đường của Quốc hội

Cải cách thể chế trong kỷ nguyên mới với vai trò dẫn đường của Quốc hội

Tầm nhìn - Chính sách -  1 tuần trước

(PLPT) - Diễn đàn xây dựng pháp luật lần thứ nhất tại Nhà Quốc hội tập trung bàn giải pháp hoàn thiện thể chế, pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Từ sáng kiến do Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề xuất, Quốc hội khẳng định rõ vai trò “đi trước mở đường” trên mặt trận cải cách thể chế, nâng cao chất lượng công tác lập pháp và thi hành pháp luật.