Tầm nhìn - Chính sách

Chất lượng cơ sở giáo dục đại học được đề xuất 15 tiêu chuẩn đánh giá

PV Thứ năm, 04/09/2025 - 06:46
Nghe audio
0:00

(PLPT) - Thông tư quy định về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo dự thảo xuất 15 tiêu chí đánh giá.

Theo Thông tư đang dự thảo nêu rõ, cơ sở giáo dục đại học sử dụng bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục để xây dựng, vận hành và phát triển hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong, hướng dẫn và kiểm soát toàn bộ hoạt động liên quan đến cơ sở giáo dục; tự đánh giá, bảo đảm và không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo.

Đối với các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục sử dụng bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục đại học để thẩm định hồ sơ tự đánh giá; đánh giá ngoài, hướng dẫn hoàn thiện hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong và cải tiến phương pháp vận hành hệ thống; công nhận hoặc không công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục đối với các cơ sở giáo dục đại học; căn cứ bộ tiêu chuẩn này để tổ chức xây dựng các tiêu chí bổ sung, hướng dẫn đánh giá tiêu chí đối với cơ sở giáo dục đại học.

Đối với các cơ sở giáo dục đại học sử dụng bộ tiêu chuẩn này làm căn cứ để hoàn thiện hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong, cải tiến hoạt động quản lý và vận hành cơ sở giáo dục.

Đối với các tổ chức, cá nhân khác có cơ sở để nhận định, đánh giá và tham gia phản biện xã hội đối với cơ sở giáo dục đại học mà họ quan tâm.

Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục đại học

Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục đại học bao gồm 15 tiêu chuẩn:

Tiêu chuẩn 1: Tầm nhìn, Sứ mệnh, Văn hoá và Quản trị

Tiêu chuẩn 2: Lãnh đạo và chiến lược

Tiêu chuẩn 3: Nguồn lực con người

Tiêu chuẩn 4: Nguồn lực tài chính và vật chất

Tiêu chuẩn 5: Các mạng lưới và quan hệ với bên ngoài

Tiêu chuẩn 6: Các chính sách về đào tạo

Tiêu chuẩn 7: Các chính sách về nghiên cứu khoa học

Tiêu chuẩn 8: Các chính sách về phục vụ cộng đồng

Tiêu chuẩn 9: Hệ thống bảo đảm chất lượng

Tiêu chuẩn 10: Hệ thống thông tin bảo đảm chất lượng bên trong

Tiêu chuẩn 11: Nâng cao chất lượng

Tiêu chuẩn 12: Các kết quả về đào tạo

Tiêu chuẩn 13: Các kết quả về nghiên cứu khoa học

Tiêu chuẩn 14: Các kết quả về phục vụ cộng đồng

Tiêu chuẩn 15: Các kết quả về thị trường tài chính.

Chu kỳ kiểm định 5 năm/lần

Theo dự thảo, quy trình kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học được thực hiện theo bốn bước: a- Tự đánh giá; b- Đánh giá ngoài;c- Thẩm định kết quả đánh giá; d- Công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.

Chu kỳ kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học là 5 năm.

Cách đánh giá

Cơ sở giáo dục đại học được tự đánh giá và đánh giá ngoài theo các tiêu chuẩn và tiêu chí quy định tại Chương II của Thông tư này.

Đánh giá tiêu chí

a- Tiêu chí được đánh giá là Đạt khi cơ sở giáo dục đại học có cách tiếp cận chính thức đối với hoạt động bảo đảm chất lượng; có hệ thống được thiết lập và vận hành với các chính sách, quy trình rõ ràng, được triển khai nhất quán; có minh chứng thực tiễn về việc thực hiện và cải tiến liên tục.

b- Tiêu chí được đánh giá là Không đạt khi cơ sở giáo dục đại học chưa xây dựng được hệ thống bảo đảm chất lượng phù hợp, hoặc có hệ thống bảo đảm chất lượng nhưng không được triển khai hiệu quả; thiếu minh chứng về sự vận hành thực tế hoặc không có cải tiến chất lượng.

Trên cơ sở quy định trên, tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục quy định chi tiết hơn về các mức đạt, không đạt yêu cầu tiêu chí, đồng thời xây dựng hướng dẫn đánh giá giúp cơ sở đào tạo biết được thực trạng để cải tiến chất lượng cơ sở giáo dục.

Đánh giá tiêu chuẩn

a- Tiêu chuẩn được đánh giá là Đạt khi có không quá một tiêu chí không đạt đối với tiêu chuẩn có từ bốn đến năm tiêu chí; không quá hai tiêu chí không đạt đối với tiêu chuẩn có từ sáu tiêu chí trở lên; không có tiêu chí không đạt đối với tiêu chuẩn có từ hai đến ba tiêu chí.

b- Tiêu chuẩn được đánh giá là Không đạt khi không đáp ứng các điều kiện quy định tại điểm a.

Đánh giá cơ sở giáo dục đại học

Cơ sở giáo dục đại học được đánh giá là Đạt khi tất cả các tiêu chuẩn đều được đánh giá là đạt theo quy định đánh giá tiêu chuẩn nêu trên.

Cơ sở giáo dục đại học được đánh giá là Đạt có điều kiện khi có không quá ba tiêu chuẩn được đánh giá là không đạt và tổng số tiêu chí không đạt không vượt quá mười tám tiêu chí.

Cơ sở giáo dục đại học có trách nhiệm thực hiện các biện pháp cải tiến chất lượng trong thời hạn không quá hai mươi bốn tháng kể từ ngày được công nhận đạt có điều kiện.

Cơ sở giáo dục đại học được đánh giá là Không đạt khi có trên ba tiêu chuẩn không đạt hoặc tổng số tiêu chí không đạt vượt quá mười tám tiêu chí.

Điều kiện cơ sở giáo dục đại học được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng

Cơ sở giáo dục đại học phải có ít nhất một khóa sinh viên tốt nghiệp.

Cơ sở giáo dục đại học phải được đánh giá ngoài và có văn bản đề nghị tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục xem xét công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.

Cùng chuyên mục

Xử lý ngay bất cập cấp bách, sửa đổi luật bài bản, căn cơ

Xử lý ngay bất cập cấp bách, sửa đổi luật bài bản, căn cơ

Tầm nhìn - Chính sách -  8 giờ trước

PLPT- Chiều 3/9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến với đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, 13 tỉnh/thành phố, tập đoàn, hiệp hội doanh nghiệp… về Dự thảo Nghị quyết việc ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tháo gỡ khó khăn trong triển khai Luật Địa chất và khoáng sản năm 2024 (Dự thảo Nghị quyết); Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Địa chất và khoáng sản năm 2024 (Dự án Luật).

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất sửa đổi Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất sửa đổi Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia

Tầm nhìn - Chính sách -  12 giờ trước

(PLPT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia ban hành kèm theo Thông tư số 17/2023/TT-BGDĐT ngày 10/10/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 được phê duyệt

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 được phê duyệt

Tầm nhìn - Chính sách -  14 giờ trước

(PLPT) - Ngày 11/6/2025 Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1125/QĐ-TTg phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về quyền của người nộp thuế

Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về quyền của người nộp thuế

Tầm nhìn - Chính sách -  14 giờ trước

(PLPT) - Bộ Tài chính đang dự thảo Luật Quản lý thuế. So với Luật Quản lý thuế năm 2019, tại dự thảo Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về quyền và nghĩa vụ của người nộp thuế.

Bộ Xây dựng đề xuất sửa đổi quy định về cấp giấy phép xây dựng

Bộ Xây dựng đề xuất sửa đổi quy định về cấp giấy phép xây dựng

Tầm nhìn - Chính sách -  14 giờ trước

(PLPT) - Bộ Xây dựng đang dự thảo Luật Xây dựng. Trong đó, Bộ đề xuất sửa đổi quy định về cấp giấy phép xây dựng.

Bộ tài chính đề xuất sửa đổi Luật Thống kê

Bộ tài chính đề xuất sửa đổi Luật Thống kê

Tầm nhìn - Chính sách -  14 giờ trước

(PLPT) - Bộ Tài chính đang dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê số 89/2015/QH13 và Luật số 01/2021/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều và Phụ lục Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia của Luật Thống kê.

Một số quy định mới về thực hiện thủ tục biên phòng điện tử cảng biển

Một số quy định mới về thực hiện thủ tục biên phòng điện tử cảng biển

Tầm nhìn - Chính sách -  14 giờ trước

(PLPT) - Thủ tướng Chính phủ vừa ký các quy định mới về thủ tục biên phòng điện tử tại cảng biển, nhằm mở rộng cách thức thực hiện qua Cổng một cửa quốc gia, giảm thủ tục hành chính.

Quy định mới về tổ chức lễ tang cán bộ, công chức, viên chức

Quy định mới về tổ chức lễ tang cán bộ, công chức, viên chức

Tầm nhìn - Chính sách -  14 giờ trước

(PLPT) - Chính phủ ban hành Nghị định số 237/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 105/2012/NĐ-CP ngày 17/12/2012 của Chính phủ về tổ chức lễ tang cán bộ, công chức, viên chức.