Future Menus 2025: Unilever Food Solutions kiến tạo chuẩn mực mới cho ngành ẩm thực Việt
PV
Thứ sáu, 01/08/2025 - 09:35
(PLPT) - Unilever Food Solutions vừa tổ chức sự kiện Future Menus Vietnam 2025 tại GEM Center, TP.HCM, quy tụ hơn 350 khách mời là đầu bếp chuyên nghiệp, chủ nhà hàng, chuyên gia ẩm thực và lãnh đạo trong ngành F&B.
Sự kiện là một dấu mốc quan trọng, mang đến giải pháp
thiết thực và cảm hứng mạnh mẽ để ngành ẩm thực Việt vươn mình trong bối cảnh
người tiêu dùng và khẩu vị thời đại đang không ngừng thay đổi.
Với chủ đề “Cảm hứng để ẩm thực vươn mình - Food That
Moves Us”, Future Menus 2025 không chỉ là nơi dự báo xu hướng mà là kim chỉ nam
giúp ngành F&B tái định vị mô hình vận hành, sáng tạo thực đơn và phát triển
bền vững.
Trong bối cảnh khẩu vị và hành vi tiêu dùng thay đổi mạnh
mẽ, Unilever Food Solutions đã chỉ ra 3 yếu tố nổi bật định hình lựa chọn của
thực khách hiện đại: Giá trị xứng đáng - Trải nghiệm cao cấp cho mọi người - Cá
nhân hóa cao.
Báo cáo từ thị trường cho thấy, người tiêu dùng không
cắt giảm chi tiêu cho ăn uống, nhưng chi tiêu có chọn lọc và thận trọng hơn, đặc
biệt ở nhóm Gen Z và Gen Y. Họ ưu tiên những món ăn không chỉ ngon miệng, phù hợp
khẩu vị, mà còn cần đảm bảo tính sáng tạo và sự thoải mái trong trải nghiệm
giúp đem lại cảm giác tương xứng với giá trị bỏ ra. Đây cũng là lý do mỗi xu hướng
trong Future Menus 2025 đều được thiết kế để đáp ứng một ưu tiên quan trọng
trong hành vi người tiêu dùng hôm nay.
Bà Preeyaporn Jareonlarp - Giám đốc Marketing UFS Việt
Nam - nhấn mạnh: “Future Menus là kết quả của quá trình nghiên cứu chuyên sâu,
được thực hiện cùng hội đồng các bếp trưởng giàu kinh nghiệm và phối hợp với
các đối tác nghiên cứu thị trường, nhằm giúp các đầu bếp luôn đi trước xu hướng
của ngành F&B. Thông qua Future Menus, các đầu bếp không chỉ tìm thấy nguồn
cảm hứng mà còn được trang bị giải pháp để đáp ứng nhu cầu ngày càng thay đổi của
thực khách, tạo nên sự kết nối sâu sắc hơn thông qua những công thức món ăn thực
sự truyền cảm hứng”.
4 xu hướng toàn cầu định hình “bản đồ vị giác” mới
Tại sự kiện, UFS công bố báo cáo Future Menus 2025 - kết
quả nghiên cứu chuyên sâu về khẩu vị người tiêu dùng toàn cầu - với 4 dòng chảy
ẩm thực đang định hình tương lai ngành ăn uống.
Street Food Couture - Món sang nơi đường phố: Xu hướng
này thể hiện quá trình chuyển dịch: từ những món ăn “ngon - đơn giản - giá rẻ -
khá lành mạnh” thành những trải nghiệm ẩm thực “hấp dẫn - đậm bản sắc - được
nâng tầm”, góp phần đưa ẩm thực đường phố vào thực đơn nhà hàng mà không mất đi
linh hồn nguyên bản.
Từ cảm hứng đường phố quen thuộc, các món ăn như Mix Vị
Sài Gòn (bánh tráng trộn), Bánh Mì “Nhân Phố” (bánh mì nướng muối ớt) hay Ngọc
Vàng Quán Gánh (bắp xào sốt kem hành) được nâng tầm với cách trình bày chỉn chu
và nguyên liệu tinh tuyển, nhưng vẫn giữ trọn tinh thần khám phá và gần gũi.
Culinary Roots - Tinh hoa bản địa Việt: Xu hướng này
cho thấy một sự chuyển mình rõ rệt, từ việc đề cao ẩm thực và kỹ thuật phương
Tây, người đầu bếp và thực khách Việt đang dần tìm lại niềm tự hào với di sản
quê hương - từ món ăn vùng miền đến cách chế biến truyền thống.
Đây không chỉ là sự hồi sinh của các món xưa, mà là bước
chuyển mình để những tinh hoa bản địa có thể sống tiếp trong khẩu vị của tương
lai. Những món ăn mang đậm bản sắc Việt trở thành cầu nối giữa truyền thống và
hiện đại, giúp di sản ẩm thực được kể lại bằng ngôn ngữ của thế hệ mới.
Borderless Cuisine - Ẩm thực xuyên biên giới: Xu hướng
này tôn vinh sự sáng tạo xuyên biên giới, phản ánh làn sóng giao thoa văn hóa
nhờ du lịch và di cư ngày càng mạnh tại Việt Nam. Điều này thể hiện qua những
món như Gỏi trộn Singapore (kết hợp thảo mộc Á - Âu trong món salad phát tài)
hay Quảng Cuốn (mỳ Quảng kiểu Âu nhưng vẫn giữ vị truyền thống).
Xu hướng này chuyển dịch từ việc kết hợp hương vị phổ
biến để tạo ra món lạ mang tính “thử nghiệm”, sang sự kết hợp tinh tế và có chủ
đích giữa nguyên liệu, kỹ thuật, hoặc hương vị từ nhiều nền ẩm thực khác nhau -
nhằm tạo ra những món ăn mới mang tính nguyên bản và chân thực. Đây không còn
chỉ là sự pha trộn mà là một hành trình kể chuyện bằng ngôn ngữ đa văn hóa.
Diner Designed - Thực đơn cá nhân hóa: Các món như Cơm
Nhà Mới (thịt kho cùng bông cải xanh gợi nhớ bữa cơm nhà) hay Gió Hạ Tây Bắc
(mousse matcha - mận kết hợp giữa truyền thống và hiện đại) phản ánh nhu cầu cá
nhân hóa ngày càng cao, khi thực khách muốn kết nối với món ăn cả về cảm xúc lẫn
thẩm mỹ.
Xu hướng này đánh dấu bước chuyển từ trải nghiệm ăn uống
một chiều và cá nhân hóa ở mức cơ bản, sang những hành trình ẩm thực được cá
nhân hóa sâu sắc, nơi thực khách tham gia chủ động để cùng đầu bếp tạo nên trải
nghiệm phù hợp với sở thích, nhu cầu và cảm xúc riêng biệt của mỗi người. Đây
không chỉ là món ăn, mà là một “thiết kế trải nghiệm” mang dấu ấn cá nhân.
Đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa mọi trải nghiệm của Gen Z,
Unilever Food Solutions đồng thời giới thiệu Future Menu AI Assistant – công cụ
hỗ trợ các đầu bếp đánh giá sức hút tổng thể của thực đơn đối với thực khách trẻ,
đồng thời gợi ý các công thức món ăn phù hợp được phát triển bởi đội ngũ chuyên
gia ẩm thực của UFS.
Từ cảm hứng đến hành động - Giải pháp toàn diện cho ngành F&B
Future Menus 2025 là cầu nối giữa dự báo xu hướng và ứng
dụng thực tiễn trong gian bếp. Thông qua trình diễn hơn 20 món ăn sáng tạo, chuỗi
workshop chuyên đề, thảo luận chuyên sâu và cơ hội trải nghiệm các dòng sản phẩm
đa dụng, tiện lợi dành cho bếp chuyên nghiệp từ các thương hiệu của UFS (bột
chanh, bột thịt gà, các loại cốt nền chuẩn hoá tối ưu quy trình tạo nên nước
dùng ninh xương), Best Foods (dùng sản phẩm mayonnaise chuyên dụng cho ngành bếp),
sự kiện đã trang bị cho người làm nghề những công cụ thiết thực để vận hành bếp
thông minh, sáng tạo thực đơn hấp dẫn và kết nối tốt hơn với người tiêu dùng.
Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Xuân Huy - Tổng Giám
đốc Unilever Food Solutions Việt Nam - khẳng định: “Future Menus không chỉ là một
bản báo cáo xu hướng, mà là cam kết của chúng tôi trong việc đồng hành cùng các
đầu bếp và nhà hàng, giúp họ luôn đi trước ba bước trong một thế giới ẩm thực
không ngừng biến đổi. Chúng tôi không định hướng họ phải nấu gì, mà cung cấp
công cụ, cảm hứng và giải pháp thiết thực để họ tự tin sáng tạo, phát triển và
truyền cảm hứng trở lại cho thực khách. Khi các gian bếp Việt phát triển, sứ mệnh
của chúng tôi cũng được hiện thực hóa”.
Trong khuôn khổ sự kiện Future Menus, các đầu bếp cũng
có cơ hội trải nghiệm cách Unilever Food Solutions hợp tác cùng các nhà hàng và
doanh nghiệp để cung cấp những giải pháp đẳng cấp hàng đầu, giúp các đơn vị dẫn
đầu thị trường và thúc đẩy tăng trưởng. Điểm nhấn của chương trình là phần chia
sẻ câu chuyện thành công truyền cảm hứng từ bà Nguyễn Thị Thu Trinh - Phó Tổng
Giám đốc Công ty Sài Gòn Food.
Cam kết dài hạn từ Unilever Food Solutions
Với thành công từ sự kiện lần này, UFS cam kết tiếp tục đồng hành cùng ngành F&B Việt Nam thông qua việc mở rộng các workshop chuyên sâu tại nhiều tỉnh thành trong thời gian tới, đồng thời phát triển Future Menus thành nền tảng dài hạn, hỗ trợ đổi mới và lan tỏa cảm hứng cho cộng đồng đầu bếp và doanh nghiệp ẩm thực Việt.
Nguồn cảm hứng từ Future Menus sẽ tiếp tục lan tỏa đến các đầu bếp trên khắp Việt Nam thông qua chuỗi sự kiện trình diễn trên toàn quốc và trải nghiệm trực tuyến tại: https://www.unileverfoodsolutions.com.vn/vi/chef-inspiration/future-menus-2025-landing-launch.html, với kỳ vọng đồng hành cùng các đầu bếp Việt Nam và ngành F&B bắt nhịp với đà tăng trưởng của nền kinh tế.
PLPT - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là Nhà tài trợ độc quyền Live Concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc lớn nhất năm, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.
(PLPT) - Sự kiện công bố thông tin chính thức của dự án được tổ chức tại Hà Nội là một dấu ấn đáng nhớ trong hành trình phát triển của Flamingo Holdings, đánh dấu sự ra đời của một chuẩn mực nghỉ dưỡng khác biệt.
(PLPT) - Năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần thứ 17 được vinh danh danh hiệu Thương hiệu Mạnh Việt Nam tại hạng mục Phát triển bền vững 2025. Giải thưởng củng cố vị thế và uy tín của một ngân hàng có trách nhiệm, khẳng định hiệu quả của chiến lược bền vững với trọng tâm Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG) mà SeABank đang thúc đẩy mạnh mẽ.
(PLPT) - Theo báo cáo mới công bố của Brand Finance Việt Nam, SHB đứng thứ 33 trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, khẳng định uy tín và sức mạnh thương hiệu cũng như năng lực tài chính vững mạnh của ngân hàng.
(PLPT) - Với vai trò Nhà tài trợ của Ngày thẻ Việt Nam 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) hứa hẹn mang đến cho khách hàng, đặc biệt là thế hệ Gen Z, những trải nghiệm thanh toán hiện đại, an toàn cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn, góp phần lan tỏa thói quen không tiền mặt trong cộng đồng.
(PLPT) - Với vai trò Nhà tài trợ của Ngày thẻ Việt Nam 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) hứa hẹn mang đến cho khách hàng, đặc biệt là thế hệ Gen Z, những trải nghiệm thanh toán hiện đại, an toàn cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn, góp phần lan tỏa thói quen không tiền mặt trong cộng đồng.
(PLPT) - Với vai trò Nhà tài trợ của Ngày thẻ Việt Nam 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) hứa hẹn mang đến cho khách hàng, đặc biệt là thế hệ Gen Z, những trải nghiệm thanh toán hiện đại, an toàn cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn, góp phần lan tỏa thói quen không tiền mặt trong cộng đồng.
(PLPT) - Trong lòng bức tranh thiên nhiên hùng vĩ của Hồ Núi Cốc, Flamingo Holdings khắc họa một tuyệt tác mới Flamingo Maison 108 – biểu tượng của lối sống Walless Living, nơi ranh giới giữa con người và thiên nhiên tan biến trong sự tuyệt mỹ tuyệt đối.