Doanh nghiệp - Doanh nhân

Món ăn giúp bà chủ DOSUN FOOD vượt qua khó khăn sau 5 năm kiệt quệ vì buôn nhà đất

Thứ sáu, 18/10/2024 - 20:01
Nghe audio
0:00

Người xưa cho rằng, khi bước qua và nhìn lại một vòng hoa giáp 12 năm, cuộc đời con người sẽ chứng kiến nhiều đổi thay, lên hay xuống theo thời vận. Với chị Nguyễn Thị Thủy, thật trùng hợp, 12 năm trước đánh dấu chuỗi sự kiện dữ dội nhất cuộc đời.

Gặp biến cố khiến đời “rơi xuống vực”, người phụ nữ tìm thấy lối thoát nhờ một món ăn

Chị Nguyễn Thị Thủy (1981, Phó Giám đốc công ty DOSUN FOOD) nhớ lại, thời điểm 2011, 2012, hai vợ chồng chị đang kinh doanh điện thoại. Ở tuổi 30 đầy tự tin ấy, chị mạnh tay đầu cơ bất động sản, gom vốn liếng, vay thêm của người này người khác để buôn đất ruộng, với hy vọng ôm lời khủng. Nhưng không có kiến thức, kinh nghiệm cũng chỉ ở mức 0, anh chị đầu tư sai, bị thua lỗ nặng, ôm nợ cả chục tỷ đồng.

Cay đắng nhất là cũng trong năm 2012, bố của tôi mắc bạo bệnh. Đúng lúc đó, tôi suy sụp về tài chính, bất lực vì không thể hỗ trợ được ông chạy chữa. Tôi vẫn nhớ năm ấy, ông nhanh chóng bỏ chúng tôi mà đi.

Tôi mang hết điện thoại còn lại trong cửa hàng đi cầm, được 10 triệu đem về làm hậu sự cho ông. Nỗi cay đắng, ân hận, xót xa đó vẫn ám ảnh tôi đến tận bây giờ. Sau cú sốc đó, tôi đã tự nhủ mình phải tìm cách vươn lên để có đủ lực chăm lo cho gia đình, những người yêu thương nhất của tôi”, chị Thủy tiết lộ thời điểm u ám nhất đời mình trong nước mắt.

Chị Nguyễn Thị Thủy, Phó Giám đốc công ty DOSUN FOOD.

Cửa hàng điện thoại, đất đai, vốn liếng tan sạch sau vụ đó, lại gánh thêm khoản nợ khổng lồ, năm 2013, chị Thủy xoay sang bán xúc xích, tô tượng ở các lễ hội địa phương. Hết dịp lễ hội, chị đi bán bánh cuốn ở chợ Nguyễn Công Trứ, ngày nào cũng dậy từ 3h sáng bán hàng đến trưa. May mắn, tiền bán hàng cũng đủ chi phí nuôi con, nhưng vẫn không có dư để trả nợ.

Chị Thủy chuyển sang bán món bún móng sườn mọc thịt. Chuyển cửa hàng mấy lần, rồi chị chốt địa điểm ở gần quê, ở xã Tả Thanh Oai (Hà Nội). Bán bún hết sáng, lại tiếc giờ chiều và tối, chị bán thêm bia hơi buổi trưa và đồ nướng ban tối. Chính sáng kiến này đã vô tình gợi ý cho chị việc trở thành bà chủ, mở công ty thực phẩm về sau này.

Trong số những món nhậu uống bia chị Thủy làm cho khách, dồi sụn là món đắt hàng nhất. Chị thật thà chia sẻ, đây là món được một người bạn bán hàng cơm chỉ cho chị cách làm. Từ công thức gốc bạn cho, chị Thủy tinh chỉnh lại, thêm các loại gia vị, rau củ để làm ra món dồi sụn best seller của quán bia.

Khách uống bia thấy thích, ăn hay hay, mua về cho gia đình cùng thưởng thức. Cứ thế người này bảo người kia, tôi tăng dần số lượng lên, dẹp cả quán bún, quán bia và đồ nướng, làm ngày làm đêm để đủ 500 - 700kg dồi sụn bán ra.

Rồi dần dần tôi nghĩ, mình bán được hàng, nhưng vẫn chỉ quanh quẩn ở địa phương. Phải làm sao để sản phẩm tiếp cận được tệp khách hàng rộng hơn, nhiều người biết hơn, bán được số lượng hàng tấn. Thế là dù không hiểu biết mấy về việc thành lập cơ sở, mở công ty, tôi vẫn liều”, chị chia sẻ. Công ty DOSUN FOOD (tiền thân là công ty DOSUN VIETNAM) đã được thành lập từ ý tưởng táo bạo đó, bởi bà chủ đầy máu liều, không muốn khép mình trong tư duy bán buôn nhỏ lẻ.

Kể từ khi “va” vào món dồi sụn đến giờ đã ngót 10 năm, chị Thủy từ bà chị cô bán món ăn kèm bia đến bà chủ công ty thực phẩm, vẫn còn nguyên niềm say mê, khát vọng phát triển kinh doanh. Sản phẩm dồi sụn nhà DOSUN đã có mặt ở một số nhà hàng, quán bia, hệ thống bún đậu mắm tôm, có doanh thu ổn định, nhưng bà chủ vẫn trăn trở về việc lan tỏa mạnh mẽ thương hiệu, đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng.

Gia đình là động lực mạnh mẽ

Nhìn lại quãng thời gian đã qua, nhất là những năm tháng đầy áp lực khi từ hộ kinh doanh nhỏ lẻ chuyển thành công ty, phải giải các bài toán về quản trị nhân sự, công nghệ, phát triển kinh doanh…, chị Thủy nhận định, bên cạnh khao khát kiếm tiền, gia đình chính là nguồn sức mạnh đẩy chị đi tiếp.

Đầy tự hào, chị kể: “Những ngày u ám sau sự cố 2012, tôi làm việc điên cuồng, gần như không có thời gian chăm sóc con cái. Hai bé lớn (sinh năm 2005 và 2007) khi đó cũng vất vả, mới học lớp 3, lớp 4 đã tự tắm rửa, tự chăm sóc, tự bảo ban nhau đi học. Đến khi ủy ban gửi phong bì thưởng “con nhà nghèo học giỏi” về, tôi khóc luôn, mừng vì các con tự giác, hiểu chuyện, biết thương bố mẹ.

Tôi nghĩ chúng tôi không phải là cha mẹ hoàn hảo, nhưng luôn cố gắng để cho các con được học hành tới nơi tới chốn, và chú trọng giáo dục tâm hồn các con, hướng các con đến giá trị đạo đức, trung thực, chăm chỉ. Tôi cũng mong các con sau này có thể tiếp quản kinh doanh bằng tri thức và công nghệ, sẽ không vất vả như mình thời gian đầu khởi nghiệp, vừa làm vừa mò mẫm, phải trả giá rất nhiều”.

Với chị Thủy, chồng cũng là chỗ dựa tuyệt vời, “nếu không có anh thì chắc tôi không làm được gì cả. Tôi khá liều lĩnh, còn anh lại cẩn trọng, chắc chắn hơn. Chúng tôi cứ thế mà bù đắp cho nhau, cùng nhau cải thiện từ gia đình đến việc kinh doanh”.

Chị Thủy tiết lộ, cách ứng xử vợ chồng, từ chỗ là bạn đời đến người cùng kinh doanh cũng có chút thay đổi, và chị luôn tìm cách cân đối để cả hai hạnh phúc. “Quan hệ cộng sự đôi khi làm mình căng thẳng cực kỳ, anh ấy lại là sếp nữa (cười). Được cái trong chúng tôi có niềm tin và tôn trọng lẫn nhau. Vợ chồng người khác nếu không cùng nhịp điệu thì chỉ ảnh hưởng đến gia đình, còn với chúng tôi, có thể gây nguy hại đến công việc, nên tôi luôn chú ý giữ gìn cốt lõi quan trọng là sự hòa hợp. Có một “bí mật” nhỏ, ấy là tôi luôn dành những lời yêu thương, ngọt ngào cho chồng, và vì thế cũng được nhận lại tương tự

Tôi đổ tình yêu của chồng, con, của bạn bè người thân dành cho mình vào sản phẩm, vào công việc, lấy đó là động lực và thúc đẩy mình tiến lên. Sau 14 lần chuyển nhà thuê, chúng tôi giờ đã có nhà ở, có xưởng sản xuất, có đường hướng để phát triển kinh doanh. Tôi tâm niệm mình phải sống thật tử tế vì ông trời đã cho mình quá nhiều!”.

Cùng chuyên mục

Chuyện những mái trường mới nơi vùng cao Điện Biên

Chuyện những mái trường mới nơi vùng cao Điện Biên

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  4 ngày trước

(PLPT) - Ước mơ được học tập trong những lớp học khang trang, không phải lo lắng khi mưa bão đã trở thành hiện thực với các em học sinh tại hai trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học ở Điện Biên, giống như một câu chuyện cổ tích đầy ý nghĩa giữa đời thường.

Những người đứng ‘đầu sóng ngọn gió’ của nền kinh tế

Những người đứng ‘đầu sóng ngọn gió’ của nền kinh tế

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  1 tuần trước

(PLPT) - Đội ngũ doanh nhân Việt Nam, những người đứng “đầu sóng ngọn gió” của nền kinh tế không chỉ mang “sứ mệnh” phát triển kinh tế mà còn là động lực của sự thay đổi xã hội, văn hóa và bản sắc quốc gia.

Ngắm loạt ‘trai xinh gái đẹp’ trong ngày đầu tiên nhận bib VPBank Hanoi International Marathon 2024

Ngắm loạt ‘trai xinh gái đẹp’ trong ngày đầu tiên nhận bib VPBank Hanoi International Marathon 2024

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  1 tuần trước

(PLPT) - Chiều ngày 11/10, hàng nghìn runner đã đổ bộ về khu vực quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục để nhận bib, racekit và tham gia các hoạt động bên lề trước sự kiện giải chạy VPBank Hanoi International Marathon 2024 (VPIM 2024).

Các doanh nghiệp trong hệ sinh thái của bầu Hiển ủng hộ 20 tỷ đồng khắc phục thiệt hại bão lũ

Các doanh nghiệp trong hệ sinh thái của bầu Hiển ủng hộ 20 tỷ đồng khắc phục thiệt hại bão lũ

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  1 tuần trước

(PLPT) - Trong khuôn khổ buổi lễ trao 20 tỷ đồng cho Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhằm hỗ trợ các địa phương khắc phục thiệt hại sau bão, ông Đỗ Quang Hiển - nhà sáng lập, Chủ tịch Ủy ban Chiến lược Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SHB - đã chia sẻ về kế hoạch bảo trợ, giúp các em nhỏ mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt do ảnh hưởng của bão lũ gây ra.

Cách Masan thu hút 5 tỷ đô từ các nhà đầu tư

Cách Masan thu hút 5 tỷ đô từ các nhà đầu tư

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  1 tuần trước

(PLPT) - “Trong 17 năm qua, Masan đã huy động vốn thành công xấp xỉ 5 tỷ đô. Masan tự hào là các nhà đầu tư như KKR, TPG, SK group đều đầu tư nhiều lần vào Masan và hướng tới sự hợp tác lâu dài” - ông Michael Hung Nguyen, Phó Tổng giám đốc Masan Group, cho biết.

Bernini by Giovanni - Thương hiệu 'Cao cấp trong tầm với' được tái sinh bởi Giovanni Group

Bernini by Giovanni - Thương hiệu "Cao cấp trong tầm với" được tái sinh bởi Giovanni Group

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  2 tuần trước

(PLPT) - Thương hiệu Bernini by Giovanni chính thức trở lại với một phong cách hoàn toàn mới, đem sứ mệnh đưa chất lượng cao cấp trở nên dễ tiếp cận hơn với thị trường. Mang thông điệp “Cao cấp trong tầm với”, Bernini by Giovanni cam kết mang tới cho khách hàng những sản phẩm thời trang đẳng cấp với mức giá hợp lý. Thương hiệu hướng đến phân khúc khách hàng trẻ trung, hiện đại, luôn tìm kiếm những giá trị khác biệt.

Masan và những chương trình an sinh xã hội thiết thực

Masan và những chương trình an sinh xã hội thiết thực

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  2 tuần trước

(PLPT) - Tập đoàn Masan đã trao 100 tỷ hỗ trợ cho tỉnh Lào Cai trong khuôn khổ chương trình phát động hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước với chủ đề “Mái ấm cho đồng bào tôi” do Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức.

Vietnam Construction Awards 2024: Tôn vinh doanh nghiệp, đơn vị xây dựng tiêu biểu

Vietnam Construction Awards 2024: Tôn vinh doanh nghiệp, đơn vị xây dựng tiêu biểu

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  2 tuần trước

(PLPT) - Vietnam Construction Awards 2024 là lễ vinh danh các doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự phát triển của ngành Xây dựng năm 2024.

Đọc nhiều