Doanh nghiệp - Doanh nhân

Masan Consumer muốn chia cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt tỷ lệ 100%

Bảo Trâm Thứ tư, 02/10/2024 - 14:34

(PLPT) - Ngày 2/10, Masan Consumer công bố thông tin xin ý kiến cổ đông thông qua việc tạm ứng cổ tức năm 2024 từ nguồn lợi nhuận giữ lại của công ty, với mức tạm ứng cổ tức tối đa là 100% (tức 1 cổ phiếu được nhận mức tạm ứng cổ tức năm 2024 tối đa là 10.000 đồng).

Liên tục chi trả cổ tức cao

Vào ngày 26/9, Masan Consumer đã chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức năm 2023 (bổ sung) bằng tiền, tỷ lệ thực hiện 168%/cổ phiếu (1 cổ phiếu được nhận 16.800 đồng). Ngày giao dịch không hưởng quyền là 25/9, thời gian thực hiện vào 4/10/2024.

Ngoài ra, trong giai đoạn tháng 7/2023 và tháng 7/2024 Masan Consumer đã trả hơn 7.100 tỷ đồng thanh toán 2 đợt cổ tức năm 2023 bằng tiền, tổng tỷ lệ 100%. Như vậy chỉ trong vòng hơn 1 năm (Tháng 7/2023 đến 9/2024), doanh nghiệp này đã chia cổ tức tiền mặt với tổng tỷ lệ là 268%.

Về cổ tức năm 2024, mới đây, Masan Consumer cũng công bố thông tin xin ý kiến cổ đông thông qua việc tạm ứng cổ tức năm 2024 từ nguồn lợi nhuận giữ lại của công ty, với mức tạm ứng cổ tức tối đa là 100% (tức 1 cổ phiếu được nhận mức tạm ứng cổ tức năm 2024 tối đa là 10.000 đồng).

Sở hữu những thương hiệu mạnh

Xuất phát điểm và ngành hàng trụ cột của Masan Consumer là gia vị, cho đến nay, doanh nghiệp này đã tham gia vào 8 ngành hàng tiêu dùng chính tại Việt Nam và sở hữu 5 thương hiệu đạt trên 2.000 tỷ đồng doanh thu.

Các thương hiệu chủ chốt của Masan Consumer gồm Chin-Su, Nam Ngư, Tam Thái Tử, Omachi, Kokomi, Vinacafé, Wake-Up Cà phê, Wake-Up 247, Joins, Chante’. Theo Kantar, Chin-Su, Nam Ngư là những thương hiệu được lựa chọn nhiều nhất ở khu vực thành thị; trong khi đó ở khu vực nông thôn là 4 thương hiệu: Nam Ngư, Chin-Su, Kokomi và Tam Thái Tử.

Sản phẩm Chin-Su quen thuộc với bữa ăn gia đình.

Ở cả nông thôn và thành thị, Masan Consumer đều có tệp khách hàng trung thành, sẵn sàng trải nghiệm những sản phẩm mới và giúp gia tăng doanh số sản phẩm ở nhiều danh mục khác nhau.

Bên cạnh việc đầu tư cho hoạt động marketing quảng bá, Masan Consumer đặc biệt chú trọng vào công tác R&D để liên tục đưa các sản phẩm mới ra thị trường với tốc độ nhanh chóng. Thông qua Trung tâm phát triển sản phẩm và nghiên cứu người tiêu dùng (Consumer Innovation Center) để trò chuyện, trao đổi với cộng đồng “Consumers in love” - những người tiêu dùng tin yêu sử dụng sản phẩm, để tìm kiếm những ý tưởng, những nhu cầu lớn chưa được đáp ứng và phát triển các sản phẩm phù hợp.

Danh mục sản phẩm phục vụ đầy đủ nhu cầu tiêu dùng

Đối với ngành hàng Thực phẩm tiện lợi, trong đó mì ăn liền là một trong những phân khúc lớn nhất trị giá1,3 tỷ USD, trong năm 2023, Masan Consumer đã tăng thị phần lên 21% (từ 19% vào năm 2018). Mặc dù quy mô thị trường lớn nhưng đi kèm là sự cạnh tranh khốc liệt đòi hỏi Masan Consumer phải không ngừng cải tiến, nâng cấp và ra mắt nhiều dòng sản phẩm phù hợp với nhiều phân khúc và nhu cầu của khách hàng.

Ngành hàng Đồ uống bao gồm nước tăng lực và đồ uống đóng chai cũng là một trong những điểm sáng của Masan Consumer. Theo Euromonitor, quy mô đồ uống tăng lực của Việt Nam trong năm 2023 là 18.738 tỷ đồng (750 triệu đô la Mỹ). Trong đó, Wake-up 247 chiếm 10,3% thị phần. Đây cũng là thương hiệu tiên phong trong danh mục đồ uống tăng lực có chứa caffeine của Masan Consumer và với mức thị phần hiện tại, doanh nghiệp còn nhiều dư địa tăng trưởng.

Người tiêu dùng mua sắm các sản phẩm của Masan Consumer.

Năm 2020, Masan Consumer đã mua lại 52% của Công ty CP Bột giặt Net, chính thức thâm nhập vào thị trường các sản phẩm Chăm sóc cá nhân và gia đình (HPC) trị giá 3,9 tỷ USD. Đây là thị trường mà trong suốt nhiều năm, các thương hiệu ngoại giữ vị trí thống trị. Năm 2023, Masan Consumer đã công bố doanh số ngành HPC đạt 1.810 tỷ đồng, tăng 18,3% so với năm 2022. Các sản phẩm HPC hiện chủ yếu được bán thông qua kênh bán lẻ hiện đại, với hệ thống phân phối quy mô lớn nhất cả nước của WinCommerce (Doanh nghiệp bán lẻ thuộc hệ sinh thái Masan). Động thái này sẽ giúp gia tăng nhận diện thương hiệu của các sản phẩm của Masan Consumer đồng thời giúp doanh số được cải thiện.

Liên tục tăng trưởng hai con số

Kể từ năm 2017 đến năm 2023, Masan Consumer tăng trưởng với tốc độ gấp 2,2x tốc độ thị trường chung. Theo một báo cáo mới đây của HSBC, Masan Consumer có tỷ suất lợi nhuận cao, tăng trưởng doanh thu ổn định và vượt xa đáng kể so với các công ty cùng ngành trong lĩnh vực FMCG và thực phẩm đóng gói trong khu vực. Masan Consumer có tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) là 15,4%.

Theo báo cáo của doanh nghiệp, Masan Consumer tiếp đà tăng trưởng kỷ lục năm 2023 với kết quả kinh doanh tiếp tục ghi nhận tích cực trong quý II/2024. Doanh thu ghi nhận mức tăng trưởng 14% và tiếp tục duy trì biên lợi nhuận gộp ở mức cao là 46,3%.

Bước sang nửa cuối 2024, Masan Consumer dự kiến thực hiện chiến lược đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng doanh thu bằng cách tiếp tục thực hiện các phát kiến chiến lược và cao cấp hóa, đồng thời luân chuyển các SKU hoạt động kém hiệu quả để tối ưu hóa lợi nhuận. Chiến lược Go Global, quảng bá hương vị Việt đến 8 tỷ người tiêu dùng toàn cầu, tiếp tục được doanh nghiệp tăng cường.

Cùng chuyên mục

Bằng chất lượng ổn định, Xi măng Long Sơn vươn tầm quốc tế

Bằng chất lượng ổn định, Xi măng Long Sơn vươn tầm quốc tế

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  1 tuần trước

(PLPT) - Từ nguồn nguyên liệu tốt nhất Việt Nam để sản xuất xi măng kết hợp với 4 dây chuyền đồng bộ, hiện đại, có tổng công suất hơn 10,5 triệu tấn/năm, Công ty Xi măng Long Sơn luôn cung cấp các dòng sản phẩm chất lượng cao và ổn định đáp ứng yêu cầu và làm hài lòng khách hàng trong nước cũng như quốc tế.

Cảnh giác trước chiêu trò mạo danh T&T Group trên mạng xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Cảnh giác trước chiêu trò mạo danh T&T Group trên mạng xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  1 tuần trước

(PLPT) - Thời gian gần đây, trên nền tảng mạng xã hội Facebook xuất hiện nhiều tài khoản giả mạo Tập đoàn T&T Group - một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân lớn tại Việt Nam - nhằm thực hiện các hành vi lừa đảo tinh vi, chiếm đoạt tài sản của người dân.

Thông báo thành lập Văn phòng luật sư Phước An

Thông báo thành lập Văn phòng luật sư Phước An

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  1 tuần trước

(PLPT) - Thông báo thành lập Văn phòng luật sư Phước An theo Giấy đăng ký hoạt động số 40.01.0098/TP/ĐKHĐ do Sở Tư pháp tỉnh Đắk Lắk cấp lần đầu ngày 15/4/2025.

Giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp

Giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  1 tuần trước

(PLPT) - Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 21/4/2025 về giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động và công khai thông tin tài chính của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước.

Nữ Chủ tịch Tài chính Chứng khoán đăng quang Hoa hậu Nhân ái - Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam Toàn cầu

Nữ Chủ tịch Tài chính Chứng khoán đăng quang Hoa hậu Nhân ái - Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam Toàn cầu

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  1 tuần trước

(PLPT) - Cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam Toàn cầu mùa thứ tư vừa khép lại với ngôi vị Hoa hậu Nhân ái được xướng tên nữ doanh nhân Phạm Thị Phương - Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn NEO Invest.

Từ vụ sản xuất, kinh doanh sữa bột giả - Bộ Y tế yêu cầu rà soát toàn diện

Từ vụ sản xuất, kinh doanh sữa bột giả - Bộ Y tế yêu cầu rà soát toàn diện

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  2 tuần trước

Sau khi Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết đã triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán, tiêu thụ sữa bột giả với 573 nhãn hiệu, Bộ Y tế yêu cầu rà soát toàn diện các hoạt động công bố sản phẩm, điều kiện an toàn thực phẩm…

Flamingo khởi công khu nghỉ dưỡng quốc tế Luxury Retreat tại Thái Nguyên

Flamingo khởi công khu nghỉ dưỡng quốc tế Luxury Retreat tại Thái Nguyên

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  1 tháng trước

(PLPT) - Ngày 15/3 vừa qua, Tập đoàn Flamingo đã khởi công Flamingo Majestic Island Resort tại Phúc Xuân, thành phố Thái Nguyên. Được phát triển theo mô hình quần đảo retreat resort tiên phong tại Việt Nam, dự án hứa hẹn trở thành điểm đến biểu tượng của du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng siêu sang.

Lễ ký kết hợp tác giữa Hiệp hội Các trường cao đẳng nghề nghiệp ngoài công lập Việt Nam và các Tập đoàn về đào tạo, phát triển nhân lực

Lễ ký kết hợp tác giữa Hiệp hội Các trường cao đẳng nghề nghiệp ngoài công lập Việt Nam và các Tập đoàn về đào tạo, phát triển nhân lực

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  1 tháng trước

(PLPT) - Sáng ngày 14/3, Hiệp hội Các trường cao đẳng nghề nghiệp ngoài công lập Việt Nam (VANC) đã có buổi lễ ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Công ty cổ phần đầu tư Anh Nguyên trực thuộc Tập đoàn ANI Group, Công ty Cổ phần Giáo dục Ba Cây Sồi và Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế Phoenix.