Doanh nghiệp - Doanh nhân

Masan Consumer muốn chia cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt tỷ lệ 100%

Bảo Trâm Thứ tư, 02/10/2024 - 14:34
Nghe audio
0:00

(PLPT) - Ngày 2/10, Masan Consumer công bố thông tin xin ý kiến cổ đông thông qua việc tạm ứng cổ tức năm 2024 từ nguồn lợi nhuận giữ lại của công ty, với mức tạm ứng cổ tức tối đa là 100% (tức 1 cổ phiếu được nhận mức tạm ứng cổ tức năm 2024 tối đa là 10.000 đồng).

Liên tục chi trả cổ tức cao

Vào ngày 26/9, Masan Consumer đã chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức năm 2023 (bổ sung) bằng tiền, tỷ lệ thực hiện 168%/cổ phiếu (1 cổ phiếu được nhận 16.800 đồng). Ngày giao dịch không hưởng quyền là 25/9, thời gian thực hiện vào 4/10/2024.

Ngoài ra, trong giai đoạn tháng 7/2023 và tháng 7/2024 Masan Consumer đã trả hơn 7.100 tỷ đồng thanh toán 2 đợt cổ tức năm 2023 bằng tiền, tổng tỷ lệ 100%. Như vậy chỉ trong vòng hơn 1 năm (Tháng 7/2023 đến 9/2024), doanh nghiệp này đã chia cổ tức tiền mặt với tổng tỷ lệ là 268%.

Về cổ tức năm 2024, mới đây, Masan Consumer cũng công bố thông tin xin ý kiến cổ đông thông qua việc tạm ứng cổ tức năm 2024 từ nguồn lợi nhuận giữ lại của công ty, với mức tạm ứng cổ tức tối đa là 100% (tức 1 cổ phiếu được nhận mức tạm ứng cổ tức năm 2024 tối đa là 10.000 đồng).

Sở hữu những thương hiệu mạnh

Xuất phát điểm và ngành hàng trụ cột của Masan Consumer là gia vị, cho đến nay, doanh nghiệp này đã tham gia vào 8 ngành hàng tiêu dùng chính tại Việt Nam và sở hữu 5 thương hiệu đạt trên 2.000 tỷ đồng doanh thu.

Các thương hiệu chủ chốt của Masan Consumer gồm Chin-Su, Nam Ngư, Tam Thái Tử, Omachi, Kokomi, Vinacafé, Wake-Up Cà phê, Wake-Up 247, Joins, Chante’. Theo Kantar, Chin-Su, Nam Ngư là những thương hiệu được lựa chọn nhiều nhất ở khu vực thành thị; trong khi đó ở khu vực nông thôn là 4 thương hiệu: Nam Ngư, Chin-Su, Kokomi và Tam Thái Tử.

Sản phẩm Chin-Su quen thuộc với bữa ăn gia đình.

Ở cả nông thôn và thành thị, Masan Consumer đều có tệp khách hàng trung thành, sẵn sàng trải nghiệm những sản phẩm mới và giúp gia tăng doanh số sản phẩm ở nhiều danh mục khác nhau.

Bên cạnh việc đầu tư cho hoạt động marketing quảng bá, Masan Consumer đặc biệt chú trọng vào công tác R&D để liên tục đưa các sản phẩm mới ra thị trường với tốc độ nhanh chóng. Thông qua Trung tâm phát triển sản phẩm và nghiên cứu người tiêu dùng (Consumer Innovation Center) để trò chuyện, trao đổi với cộng đồng “Consumers in love” - những người tiêu dùng tin yêu sử dụng sản phẩm, để tìm kiếm những ý tưởng, những nhu cầu lớn chưa được đáp ứng và phát triển các sản phẩm phù hợp.

Danh mục sản phẩm phục vụ đầy đủ nhu cầu tiêu dùng

Đối với ngành hàng Thực phẩm tiện lợi, trong đó mì ăn liền là một trong những phân khúc lớn nhất trị giá1,3 tỷ USD, trong năm 2023, Masan Consumer đã tăng thị phần lên 21% (từ 19% vào năm 2018). Mặc dù quy mô thị trường lớn nhưng đi kèm là sự cạnh tranh khốc liệt đòi hỏi Masan Consumer phải không ngừng cải tiến, nâng cấp và ra mắt nhiều dòng sản phẩm phù hợp với nhiều phân khúc và nhu cầu của khách hàng.

Ngành hàng Đồ uống bao gồm nước tăng lực và đồ uống đóng chai cũng là một trong những điểm sáng của Masan Consumer. Theo Euromonitor, quy mô đồ uống tăng lực của Việt Nam trong năm 2023 là 18.738 tỷ đồng (750 triệu đô la Mỹ). Trong đó, Wake-up 247 chiếm 10,3% thị phần. Đây cũng là thương hiệu tiên phong trong danh mục đồ uống tăng lực có chứa caffeine của Masan Consumer và với mức thị phần hiện tại, doanh nghiệp còn nhiều dư địa tăng trưởng.

Người tiêu dùng mua sắm các sản phẩm của Masan Consumer.

Năm 2020, Masan Consumer đã mua lại 52% của Công ty CP Bột giặt Net, chính thức thâm nhập vào thị trường các sản phẩm Chăm sóc cá nhân và gia đình (HPC) trị giá 3,9 tỷ USD. Đây là thị trường mà trong suốt nhiều năm, các thương hiệu ngoại giữ vị trí thống trị. Năm 2023, Masan Consumer đã công bố doanh số ngành HPC đạt 1.810 tỷ đồng, tăng 18,3% so với năm 2022. Các sản phẩm HPC hiện chủ yếu được bán thông qua kênh bán lẻ hiện đại, với hệ thống phân phối quy mô lớn nhất cả nước của WinCommerce (Doanh nghiệp bán lẻ thuộc hệ sinh thái Masan). Động thái này sẽ giúp gia tăng nhận diện thương hiệu của các sản phẩm của Masan Consumer đồng thời giúp doanh số được cải thiện.

Liên tục tăng trưởng hai con số

Kể từ năm 2017 đến năm 2023, Masan Consumer tăng trưởng với tốc độ gấp 2,2x tốc độ thị trường chung. Theo một báo cáo mới đây của HSBC, Masan Consumer có tỷ suất lợi nhuận cao, tăng trưởng doanh thu ổn định và vượt xa đáng kể so với các công ty cùng ngành trong lĩnh vực FMCG và thực phẩm đóng gói trong khu vực. Masan Consumer có tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) là 15,4%.

Theo báo cáo của doanh nghiệp, Masan Consumer tiếp đà tăng trưởng kỷ lục năm 2023 với kết quả kinh doanh tiếp tục ghi nhận tích cực trong quý II/2024. Doanh thu ghi nhận mức tăng trưởng 14% và tiếp tục duy trì biên lợi nhuận gộp ở mức cao là 46,3%.

Bước sang nửa cuối 2024, Masan Consumer dự kiến thực hiện chiến lược đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng doanh thu bằng cách tiếp tục thực hiện các phát kiến chiến lược và cao cấp hóa, đồng thời luân chuyển các SKU hoạt động kém hiệu quả để tối ưu hóa lợi nhuận. Chiến lược Go Global, quảng bá hương vị Việt đến 8 tỷ người tiêu dùng toàn cầu, tiếp tục được doanh nghiệp tăng cường.

Cùng chuyên mục

Ứng dụng AI, “siêu cảng” logistics của T&T - YCH giảm 95% thời gian vận chuyển trong kho

Ứng dụng AI, “siêu cảng” logistics của T&T - YCH giảm 95% thời gian vận chuyển trong kho

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  21 giờ trước

(PLPT) - “Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc sẽ được tích hợp công nghệ AI hiện đại bậc nhất trên thế giới, kết hợp cùng giải pháp công nghệ đột phá để nâng cao hiệu quả của hệ thống logistics tại Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Giải Tennis Báo chí Nghệ An lần thứ 6 đồng hành gắn kết Doanh nhân và Báo chí

Giải Tennis Báo chí Nghệ An lần thứ 6 đồng hành gắn kết Doanh nhân và Báo chí

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  2 ngày trước

(PLPT) - Sau 2 ngày diễn ra với gần 300 vận động viên tranh tài, giải đấu Tennis báo chí Nghệ An hướng về Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) đã kết thúc tốt đẹp với nhiều sự gắn kết hơn qua giải đấu giữa nhiều cơ quan truyền thông cùng các doanh nghiệp trên địa bàn

VPBank và chiến lược kiến tạo “Miền đất Nhân Tài”

VPBank và chiến lược kiến tạo “Miền đất Nhân Tài”

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  6 ngày trước

(PLPT) - Luôn xác định nguồn nhân lực chất lượng cao chính là chìa khóa tạo nên sự khác biệt, mở đường cho sự tăng trưởng bền vững của ngân hàng, nhiều năm qua, VPBank đã bền bỉ theo đuổi chiến lược “Home of Talents - Miền đất Nhân Tài”.

Những đứa trẻ không còn trường học sau bão lũ

Những đứa trẻ không còn trường học sau bão lũ

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  1 tuần trước

(PLPT) - Cổng trường bị gió quật ngã trông như một đống sắt vụn trên nền đất. Lớp học mất luôn một mảng tường, đất đá, bùn nhão tràn vào. Các vết nứt đã lan đến cả trần, hoàn toàn có thể sập xuống nếu như gặp một trận mưa lớn khác.

Chủ tịch Sun Group kiến nghị áp dụng mô hình thương mại tự do ở Phú Quốc

Chủ tịch Sun Group kiến nghị áp dụng mô hình thương mại tự do ở Phú Quốc

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  1 tuần trước

(PLPT) - Chủ tịch Sun Group Đặng Minh Trường cho rằng, nếu được áp dụng cơ chế đặc thù theo mô hình kinh tế tự do, chắc chắn Phú Quốc sẽ trở thành điểm đến du lịch, nghỉ dưỡng mới của thế giới.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng nêu hàng loạt đề xuất tại Hội nghị thường trực Chính phủ với các doanh nghiệp

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng nêu hàng loạt đề xuất tại Hội nghị thường trực Chính phủ với các doanh nghiệp

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  1 tuần trước

(PLPT) - Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đề nghị Chính phủ đẩy mạnh hoặc mở rộng hạn ngạch về đầu tư đào tạo sinh viên của khối công nghệ, khoa học máy tính, AI, dữ liệu lớn.

Chủ tịch Sovico Nguyễn Thị Phương Thảo: 'Hãy biến Việt Nam thành trung tâm hàng không của khu vực và thế giới'

Chủ tịch Sovico Nguyễn Thị Phương Thảo: "Hãy biến Việt Nam thành trung tâm hàng không của khu vực và thế giới"

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  1 tuần trước

(PLPT) - Chủ tịch Sovico cho biết, Việt Nam cần khẩn trương đầu tư, nâng cấp hệ thống sân bay quốc tế để trở thành trung tâm trung chuyển hành khách và hàng hoá quốc tế như Bangkok, Singapore, Hàn Quốc...

T&T Group phát động cuộc thi “Sáng tạo Ý tưởng thiết kế Ấn phẩm Xuân Ất Tỵ 2025”

T&T Group phát động cuộc thi “Sáng tạo Ý tưởng thiết kế Ấn phẩm Xuân Ất Tỵ 2025”

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  1 tuần trước

(PLPT) - Tiếp nối thành công của Cuộc thi Sáng tạo ý tưởng thiết kế Ấn phẩm Xuân 2024, ngày 20/9, Tập đoàn T&T Group chính thức phát động Cuộc thi Sáng tạo ý tưởng thiết kế Ấn phẩm Xuân Ất Tỵ 2025.