Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tăng trưởng có lợi nhuận - Trọng tâm chiến lược của WinCommerce

Bảo Trâm Thứ tư, 21/08/2024 - 11:35

(PLPT) - Sau hơn 4 năm “về tay” Masan, WinCommerce đã phát huy sức mạnh cộng hưởng với các “mảnh ghép” khác trong hệ sinh thái tiêu dùng - bán lẻ của Masan, hướng đến lộ trình tăng trưởng có lợi nhuận bền vững.

WinCommerce có lãi, phát huy sức mạnh cộng hưởng từ nền tảng tiêu dùng - bán lẻ

Mới đây, Masan cho biết WinCommerce (công ty vận hành chuỗi bán lẻ WinMart/WinMart+/WiN) đạt 7.844 tỷ đồng doanh thu trong Quý 2/2024, đã có lãi sau thuế từ tháng 6. Mức tăng trưởng trưởng 9,7% trong tháng 6 đạt được nhờ lượng khách đến cửa hàng tăng và hiệu quả kiểm soát chi phí.

Tính đến tháng 6/2024, WinCommerce vận hành hơn 3.600 điểm bán, mở ròng 40 cửa hàng mới kể từ tháng 12/2023 với đa dạng các mô hình bán lẻ (siêu thị WinMart, cửa hàng WinMart+/WiN) phục vụ cho mọi phân khúc người tiêu dùng từ thành thị đến nông thôn. Tại Việt Nam, WinCommerce là nhà bán lẻ hiện đại duy nhất có lợi thế đứng đầu về quy mô điểm bán kết hợp cùng thế mạnh sản xuất hàng tiêu dùng của Masan Consumer - công ty con của Masan và sở hữu công ty logistics nội bộ là Supra. Điều này tạo ra nhiều cơ hội để WinCommerce chiếm ưu thế trong “cuộc đua” thị phần mảng bán lẻ tại Việt Nam.

Cửa hàng WIN hiện đại với đa dạng chủng loại hàng hóa được trưng bày dựa trên cơ sở dữ liệu lớn. (Ảnh: Masan Group cung cấp)

Xuất phát điểm là một công ty sản xuất hàng tiêu dùng, Masan có thế mạnh nghiên cứu & phát triển sản phẩm mới, xây dựng các thương hiệu mạnh và khả năng thấu hiểu người tiêu dùng. Tính đến cuối năm 2023, Masan Consumer sở hữu 5 thương hiệu với doanh thu trên 2.000 tỷ đồng gồm CHIN-SU, Omachi, Kokomi, Nam Ngư, Wakeup 247. Đây đều là các thương hiệu mạnh trong các danh mục ngành hàng lớn. Để xây dựng các thương hiệu “love brand” (thương hiệu được người tiêu dùng yêu thích), việc hiểu sâu sắc nhu cầu thị trường luôn được Masan đặt lên hàng đầu.

Tháng 6/2023, Trung tâm phát triển sản phẩm và nghiên cứu người tiêu dùng (Consumer Innovation Center – CIC) của Masan đã đi vào hoạt động. Masan đặt mục tiêu xây dựng 5 Trung tâm CIC trên khắp Việt Nam. Các CIC hoạt động dựa trên nguyên tắc mô phỏng cuộc sống sinh hoạt thực tế tại hộ gia đình để người tiêu dùng trực tiếp trải nghiệm và đóng góp ý kiến phát triển sản phẩm. Thông tin từ trải nghiệm thực tế là nền tảng hạ tầng và cơ sở dữ liệu lớn, đóng vai trò cốt lõi để các hoạt động nghiên cứu thấu hiểu người tiêu dùng tại trung tâm đạt được 4 tiêu chí: Chính xác, Tốc độ, Bảo mật và Tối ưu chi phí. Từ đó, gia tăng khả năng thành công của các thương hiệu mới trước khi tung ra thị trường.

Bên cạnh đó, các thương hiệu mạnh khác của Masan như rau sạch WinEco, thịt ủ mát MEATDeli cũng đóng vai trò là “chất dẫn” thu hút khách hàng đến hệ thống bán lẻ của WinCommerce. Với chương trình Hội viên WiN, khách hàng thân thiết của WinMart/WinMart+/WiN được áp dụng ưu đãi tiết kiệm 20% khi mua sắm các sản phẩm này. Bên cạnh đó, kế thừa thế mạnh R&D và xây dựng thương hiệu của Masan, WinCommerce đã phát triển các nhãn hàng riêng giá thành thấp hơn từ 10% đến 20% so với các sản phẩm cùng phân khúc trên thị trường, đảm bảo chiến lược cạnh tranh về giá. Các sản phẩm hiện đang được bày bán tại hệ thống WinMart/WinMart+/WiN trên toàn quốc, có thể kể đến như Gạo Ngọc Nương, trứng gà O’lala, WinMart Good (thực phẩm khô) và WinMart Home (sản phẩm chăm sóc cá nhân/gia dụng).

“Công thần” Supra giúp WinCommerce tiết kiệm 11% chi phí

Với hệ thống hơn 3.600 siêu thị và cửa hàng, phục vụ 32 triệu lượt khách mua sắm mỗi tháng, hàng ngàn mặt hàng cần vận chuyển kịp thời đến 62/63 tỉnh thành trên khắp Việt Nam, logistics là khâu vô cùng quan trọng với WinCommerce.

Đầu năm 2022, Masan thành lập Supra, chính thức bước chân vào dịch vụ logistics nội địa với mục tiêu ban đầu là phục vụ hệ sinh thái của tập đoàn, giúp người tiêu dùng và đối tác tiết kiệm chi phí nhất có thể.

Khách hàng mua sắm tại nhộn nhịp tại chuỗi siêu thị của WinCommerce

Hệ thống trung tâm phân phối (Distribution Center – "DC") Supra gồm 10 cụm kho (bao gồm 6 cụm kho khô và 4 cụm kho lạnh). Sản lượng hàng giao qua hệ thống DC Supra chiếm khoảng 60% tổng sản lượng hàng hóa của WinCommerce.

Để đáp ứng với khối lượng hàng hóa lớn như thế, Supra đã ứng dụng công nghệ vào quản lý vận hành kho và vận tải. Cụ thể, Supra sử dụng công nghệ quản lý kho hàng online và offline vào quản lý vận hành kho, áp dụng cho 100% luồng hàng qua DC cho toàn bộ các chuỗi, từ theo dõi, kiểm soát hàng hóa xuất, nhập kho, hàng tồn, đến vận chuyển để hỗ trợ hoạt động đặt hàng và bán hàng của nhà cung cấp. Đồng thời, công ty áp dụng công nghệ lập kế hoạch và tối ưu hóa việc vận chuyển vào quản lý vận tải, bao gồm: quản lý hồ sơ, chứng từ; quản lý đội xe; tự động hóa hệ thống điều hành, bố trí thời gian, tuyến đường và tính năng truy vết đơn hàng. Theo ước tính của ban lãnh đạo Masan, Supra đã hỗ trợ hệ thống bán lẻ WinCommerce tiết giảm 11% chi phí.

Tại đại hội cổ đông thường niên 2024, bà Nguyễn Thị Phương – Tổng Giám Đốc WinCommerce cho biết chuỗi bán lẻ này đã hoàn tất giai đoạn xác định các mô hình bán lẻ tối ưu. Trong thời gian tới, WinCommerce tập trung cho mục tiêu tăng trưởng có lợi nhuận, trung bình mỗi ngày mở 1 điểm bán mới và dự kiến cán mốc 4.000 điểm bán vào cuối năm.

Sau một năm ra mắt, chương trình Hội viên WiN của WinCommerce hiện đã cán mốc 10 triệu hội viên. Chi phí thu hút khách hàng của chương trình này vẫn bằng 0, giá trị giỏ hàng thành viên tăng gấp đôi so với của những người không phải là hội viên. Trung bình, các hội viên mua sắm 4 lần mỗi tháng. Điều này nhấn mạnh sự thành công của chương trình trong việc thúc đẩy sự tương tác và sự trung thành của khách hàng. Có thể nói, WinCommerce đã sở hữu những mảnh ghép được đặt đúng vị trí để thành công tại thị trường Việt Nam.

Cùng chuyên mục

“Siêu thị về làng”: Chiến lược giúp hiện đại hoá ngành bán lẻ Việt

“Siêu thị về làng”: Chiến lược giúp hiện đại hoá ngành bán lẻ Việt

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  10 giờ trước

(PLPT) - Ngành bán lẻ Việt Nam đang chứng kiến tốc độ chuyển dịch nhanh từ kênh truyền thống (GT) sang kênh hiện đại (MT), khi người tiêu dùng ưu tiên trải nghiệm mua sắm tiện lợi, sản phẩm chất lượng và dịch vụ gia tăng.

Chiến lược tăng trưởng có lợi nhuận: Bước đi dài hạn của Masan

Chiến lược tăng trưởng có lợi nhuận: Bước đi dài hạn của Masan

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  1 ngày trước

(PLPT) - Tháng 7/2025 ghi dấu một bước tiến tích cực của Masan khi mảng bán lẻ WinCommerce tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, củng cố kỳ vọng vào triển vọng kinh doanh nửa cuối năm. Kết quả này không chỉ khẳng định hiệu quả chiến lược mở rộng và tối ưu vận hành, mà còn trở thành động lực quan trọng hỗ trợ xu hướng tăng giá của cổ phiếu MSN, vốn vừa vượt đỉnh 1 năm và thu hút mạnh mẽ dòng tiền trên thị trường.

SeABank kết hợp cùng ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt thẻ Visa SeASoul 2in1 - Trải nghiệm tài chính đầy cảm xúc

SeABank kết hợp cùng ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt thẻ Visa SeASoul 2in1 - Trải nghiệm tài chính đầy cảm xúc

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  1 ngày trước

(PLPT) - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán: SSB) kết hợp cùng ca sĩ Mỹ Tâm chính thức ra mắt thẻ quốc tế đa năng đặc biệt Visa SeASoul 2in1.

Cả nước vào ngày hội lớn, Trung tâm Triển lãm Việt Nam chiếm spotlight với chuỗi sự kiện bùng nổ mừng 80 năm Quốc khánh

Cả nước vào ngày hội lớn, Trung tâm Triển lãm Việt Nam chiếm spotlight với chuỗi sự kiện bùng nổ mừng 80 năm Quốc khánh

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  2 ngày trước

(PLPT) - Ngay sau bộ đôi “bom tấn” V-Concert Rạng rỡ Việt Nam và V-Fest Thanh xuân rực rỡ, Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) tiếp tục chiếm spotlight với hàng loạt sự kiện cấp quốc gia và quốc tế, hứa hẹn mang tới những trải nghiệm vui chơi, giải trí chưa từng có trong dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

CLB Báo Chí Phú Thọ tại Hà Nội và “Hành trình kết nối yêu thương” trên mảnh đất quê hương

CLB Báo Chí Phú Thọ tại Hà Nội và “Hành trình kết nối yêu thương” trên mảnh đất quê hương

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  2 ngày trước

(PLPT) - Ngày 16-17/08/2025, CLB báo chí Phú Thọ tại Hà Nội phối hợp cùng các doanh nghiệp, mạnh thường quân tổ chức thành công chương trình thăm, hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho một số gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tặng xe đạp và học bổng cho học sinh nghèo vượt khó tại các xã Tân Sơn, Lai Đồng, Xuân Đài (huyện Tân Sơn cũ), Võ Miếu, Hương Cần, Yên Sơn (huyện Thanh Sơn cũ) của tỉnh Phú Thọ.

Vinmec lần thứ hai nhận cú đúp giải thưởng tại HR Asia Awards 2025

Vinmec lần thứ hai nhận cú đúp giải thưởng tại HR Asia Awards 2025

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  2 ngày trước

(PLPT) - Ngày 14/8/2025, Hệ thống Y tế Vinmec tiếp tục ghi dấu ấn khi lần thứ hai được vinh danh tại HR Asia Awards 2025 với hai giải thưởng: “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á” và “Doanh nghiệp có chính sách và hoạt động vì sức khỏe, hạnh phúc toàn diện của nhân viên”. Cú đúp giải thưởng một lần nữa khẳng định vị thế hàng đầu của Vinmec trong lĩnh vực quản trị nhân sự và xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại khu vực châu Á.

SHB được vinh danh vì đóng góp trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

SHB được vinh danh vì đóng góp trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  2 ngày trước

(PLPT) - Với những thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tập thể và nhiều cá nhân đang công tác tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã vinh dự được Công an TP. Hà Nội trao tặng Giấy khen.

Sống lại ký ức Quốc dân Đại hội qua không gian trưng bày lịch sử tại vùng đất cách mạng Tân Trào

Sống lại ký ức Quốc dân Đại hội qua không gian trưng bày lịch sử tại vùng đất cách mạng Tân Trào

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  1 tuần trước

(PLPT) - Không gian trưng bày “Tân Trào - Nơi khai sinh Tổ quốc, 80 năm khởi nguồn Cách mạng Việt Nam” đưa người xem trở lại không khí hào hùng, nơi tinh thần đoàn kết toàn dân và sức mạnh từ lòng dân hội tụ tại Quốc dân Đại hội Tân Trào.