Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tăng trưởng có lợi nhuận - Trọng tâm chiến lược của WinCommerce

Bảo Trâm Thứ tư, 21/08/2024 - 11:35

(PLPT) - Sau hơn 4 năm “về tay” Masan, WinCommerce đã phát huy sức mạnh cộng hưởng với các “mảnh ghép” khác trong hệ sinh thái tiêu dùng - bán lẻ của Masan, hướng đến lộ trình tăng trưởng có lợi nhuận bền vững.

WinCommerce có lãi, phát huy sức mạnh cộng hưởng từ nền tảng tiêu dùng - bán lẻ

Mới đây, Masan cho biết WinCommerce (công ty vận hành chuỗi bán lẻ WinMart/WinMart+/WiN) đạt 7.844 tỷ đồng doanh thu trong Quý 2/2024, đã có lãi sau thuế từ tháng 6. Mức tăng trưởng trưởng 9,7% trong tháng 6 đạt được nhờ lượng khách đến cửa hàng tăng và hiệu quả kiểm soát chi phí.

Tính đến tháng 6/2024, WinCommerce vận hành hơn 3.600 điểm bán, mở ròng 40 cửa hàng mới kể từ tháng 12/2023 với đa dạng các mô hình bán lẻ (siêu thị WinMart, cửa hàng WinMart+/WiN) phục vụ cho mọi phân khúc người tiêu dùng từ thành thị đến nông thôn. Tại Việt Nam, WinCommerce là nhà bán lẻ hiện đại duy nhất có lợi thế đứng đầu về quy mô điểm bán kết hợp cùng thế mạnh sản xuất hàng tiêu dùng của Masan Consumer - công ty con của Masan và sở hữu công ty logistics nội bộ là Supra. Điều này tạo ra nhiều cơ hội để WinCommerce chiếm ưu thế trong “cuộc đua” thị phần mảng bán lẻ tại Việt Nam.

Cửa hàng WIN hiện đại với đa dạng chủng loại hàng hóa được trưng bày dựa trên cơ sở dữ liệu lớn. (Ảnh: Masan Group cung cấp)

Xuất phát điểm là một công ty sản xuất hàng tiêu dùng, Masan có thế mạnh nghiên cứu & phát triển sản phẩm mới, xây dựng các thương hiệu mạnh và khả năng thấu hiểu người tiêu dùng. Tính đến cuối năm 2023, Masan Consumer sở hữu 5 thương hiệu với doanh thu trên 2.000 tỷ đồng gồm CHIN-SU, Omachi, Kokomi, Nam Ngư, Wakeup 247. Đây đều là các thương hiệu mạnh trong các danh mục ngành hàng lớn. Để xây dựng các thương hiệu “love brand” (thương hiệu được người tiêu dùng yêu thích), việc hiểu sâu sắc nhu cầu thị trường luôn được Masan đặt lên hàng đầu.

Tháng 6/2023, Trung tâm phát triển sản phẩm và nghiên cứu người tiêu dùng (Consumer Innovation Center – CIC) của Masan đã đi vào hoạt động. Masan đặt mục tiêu xây dựng 5 Trung tâm CIC trên khắp Việt Nam. Các CIC hoạt động dựa trên nguyên tắc mô phỏng cuộc sống sinh hoạt thực tế tại hộ gia đình để người tiêu dùng trực tiếp trải nghiệm và đóng góp ý kiến phát triển sản phẩm. Thông tin từ trải nghiệm thực tế là nền tảng hạ tầng và cơ sở dữ liệu lớn, đóng vai trò cốt lõi để các hoạt động nghiên cứu thấu hiểu người tiêu dùng tại trung tâm đạt được 4 tiêu chí: Chính xác, Tốc độ, Bảo mật và Tối ưu chi phí. Từ đó, gia tăng khả năng thành công của các thương hiệu mới trước khi tung ra thị trường.

Bên cạnh đó, các thương hiệu mạnh khác của Masan như rau sạch WinEco, thịt ủ mát MEATDeli cũng đóng vai trò là “chất dẫn” thu hút khách hàng đến hệ thống bán lẻ của WinCommerce. Với chương trình Hội viên WiN, khách hàng thân thiết của WinMart/WinMart+/WiN được áp dụng ưu đãi tiết kiệm 20% khi mua sắm các sản phẩm này. Bên cạnh đó, kế thừa thế mạnh R&D và xây dựng thương hiệu của Masan, WinCommerce đã phát triển các nhãn hàng riêng giá thành thấp hơn từ 10% đến 20% so với các sản phẩm cùng phân khúc trên thị trường, đảm bảo chiến lược cạnh tranh về giá. Các sản phẩm hiện đang được bày bán tại hệ thống WinMart/WinMart+/WiN trên toàn quốc, có thể kể đến như Gạo Ngọc Nương, trứng gà O’lala, WinMart Good (thực phẩm khô) và WinMart Home (sản phẩm chăm sóc cá nhân/gia dụng).

“Công thần” Supra giúp WinCommerce tiết kiệm 11% chi phí

Với hệ thống hơn 3.600 siêu thị và cửa hàng, phục vụ 32 triệu lượt khách mua sắm mỗi tháng, hàng ngàn mặt hàng cần vận chuyển kịp thời đến 62/63 tỉnh thành trên khắp Việt Nam, logistics là khâu vô cùng quan trọng với WinCommerce.

Đầu năm 2022, Masan thành lập Supra, chính thức bước chân vào dịch vụ logistics nội địa với mục tiêu ban đầu là phục vụ hệ sinh thái của tập đoàn, giúp người tiêu dùng và đối tác tiết kiệm chi phí nhất có thể.

Khách hàng mua sắm tại nhộn nhịp tại chuỗi siêu thị của WinCommerce

Hệ thống trung tâm phân phối (Distribution Center – "DC") Supra gồm 10 cụm kho (bao gồm 6 cụm kho khô và 4 cụm kho lạnh). Sản lượng hàng giao qua hệ thống DC Supra chiếm khoảng 60% tổng sản lượng hàng hóa của WinCommerce.

Để đáp ứng với khối lượng hàng hóa lớn như thế, Supra đã ứng dụng công nghệ vào quản lý vận hành kho và vận tải. Cụ thể, Supra sử dụng công nghệ quản lý kho hàng online và offline vào quản lý vận hành kho, áp dụng cho 100% luồng hàng qua DC cho toàn bộ các chuỗi, từ theo dõi, kiểm soát hàng hóa xuất, nhập kho, hàng tồn, đến vận chuyển để hỗ trợ hoạt động đặt hàng và bán hàng của nhà cung cấp. Đồng thời, công ty áp dụng công nghệ lập kế hoạch và tối ưu hóa việc vận chuyển vào quản lý vận tải, bao gồm: quản lý hồ sơ, chứng từ; quản lý đội xe; tự động hóa hệ thống điều hành, bố trí thời gian, tuyến đường và tính năng truy vết đơn hàng. Theo ước tính của ban lãnh đạo Masan, Supra đã hỗ trợ hệ thống bán lẻ WinCommerce tiết giảm 11% chi phí.

Tại đại hội cổ đông thường niên 2024, bà Nguyễn Thị Phương – Tổng Giám Đốc WinCommerce cho biết chuỗi bán lẻ này đã hoàn tất giai đoạn xác định các mô hình bán lẻ tối ưu. Trong thời gian tới, WinCommerce tập trung cho mục tiêu tăng trưởng có lợi nhuận, trung bình mỗi ngày mở 1 điểm bán mới và dự kiến cán mốc 4.000 điểm bán vào cuối năm.

Sau một năm ra mắt, chương trình Hội viên WiN của WinCommerce hiện đã cán mốc 10 triệu hội viên. Chi phí thu hút khách hàng của chương trình này vẫn bằng 0, giá trị giỏ hàng thành viên tăng gấp đôi so với của những người không phải là hội viên. Trung bình, các hội viên mua sắm 4 lần mỗi tháng. Điều này nhấn mạnh sự thành công của chương trình trong việc thúc đẩy sự tương tác và sự trung thành của khách hàng. Có thể nói, WinCommerce đã sở hữu những mảnh ghép được đặt đúng vị trí để thành công tại thị trường Việt Nam.

Cùng chuyên mục

Flamingo khởi công khu nghỉ dưỡng quốc tế Luxury Retreat tại Thái Nguyên

Flamingo khởi công khu nghỉ dưỡng quốc tế Luxury Retreat tại Thái Nguyên

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  1 tuần trước

(PLPT) - Ngày 15/3 vừa qua, Tập đoàn Flamingo đã khởi công Flamingo Majestic Island Resort tại Phúc Xuân, thành phố Thái Nguyên. Được phát triển theo mô hình quần đảo retreat resort tiên phong tại Việt Nam, dự án hứa hẹn trở thành điểm đến biểu tượng của du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng siêu sang.

Lễ ký kết hợp tác giữa Hiệp hội Các trường cao đẳng nghề nghiệp ngoài công lập Việt Nam và các Tập đoàn về đào tạo, phát triển nhân lực

Lễ ký kết hợp tác giữa Hiệp hội Các trường cao đẳng nghề nghiệp ngoài công lập Việt Nam và các Tập đoàn về đào tạo, phát triển nhân lực

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  2 tuần trước

(PLPT) - Sáng ngày 14/3, Hiệp hội Các trường cao đẳng nghề nghiệp ngoài công lập Việt Nam (VANC) đã có buổi lễ ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Công ty cổ phần đầu tư Anh Nguyên trực thuộc Tập đoàn ANI Group, Công ty Cổ phần Giáo dục Ba Cây Sồi và Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế Phoenix.

Flamingo mang vận hội mới tới Hồ Núi Cốc bằng dự án siêu sang trọng

Flamingo mang vận hội mới tới Hồ Núi Cốc bằng dự án siêu sang trọng

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  3 tuần trước

(PLPT) - Là dự án cao cấp tại Thái Nguyên do Tập đoàn Flamingo làm chủ đầu tư, Flamingo Majestic Islands Resort mang kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá cho ngành du lịch địa phương, không chỉ nâng tầm Hồ Núi Cốc thành điểm đến nghỉ dưỡng hàng đầu khu vực mà còn góp phần định vị Thái Nguyên trên bản đồ du lịch cao cấp, thu hút du khách trong và ngoài nước.

Thành lập Trung tâm Hợp tác quốc tế và phát triển nguồn nhân lực quốc gia VANC

Thành lập Trung tâm Hợp tác quốc tế và phát triển nguồn nhân lực quốc gia VANC

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  1 tháng trước

(PLPT) - Ngày 25/02/2025, tại trụ sở Hiệp hội các trường cao đẳng nghề nghiệp ngoài công lập Việt Nam (VANC) đã diễn ra Lễ trao quyết định thành lập Trung tâm hợp tác quốc tế và phát triển nguồn nhân lực quốc gia VANC.

Tọa đàm Giới thiệu và triển khai dự án 'Học và lập nghiệp tại Đức cho con em có hoàn cảnh khó khăn'

Tọa đàm Giới thiệu và triển khai dự án 'Học và lập nghiệp tại Đức cho con em có hoàn cảnh khó khăn'

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  1 tháng trước

(PLPT) - Ngày 25/02/2025, tại trụ sở Hiệp hội các trường cao đẳng nghề nghiệp ngoài công lập Việt Nam (VANC) diễn ra Tọa đàm Giới thiệu và triển khai dự án 'Học và lập nghiệp tại Đức cho con em có hoàn cảnh khó khăn'.

CEO Sinh Nguyễn: Vist Media là bệ phóng tỏa sáng cho KOL và doanh nghiệp!

CEO Sinh Nguyễn: Vist Media là bệ phóng tỏa sáng cho KOL và doanh nghiệp!

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  1 tháng trước

(PLPT) - Với chiến lược sáng tạo, tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ mới và xây dựng nội dung có giá trị, Vist Media không chỉ giúp nghệ sĩ tỏa sáng mà còn mang lại thành công vượt trội cho các thương hiệu đối tác.

Mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ: Lực đẩy bền vững của Masan

Mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ: Lực đẩy bền vững của Masan

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  1 tháng trước

(PLPT) - Masan Group (HOSE: MSN) khẳng định vị thế trong ngành tiêu dùng - bán lẻ với kết quả kinh doanh bứt phá. Quý IV/2024, công ty ghi nhận lợi nhuận sau thuế sau phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Post-MI) đạt 691 tỷ đồng, tăng 1.282% so với cùng kỳ. Xét cả năm, lợi nhuận đạt gần 2.000 tỷ đồng, gấp 4,8 lần 2023 và vượt ~200% kế hoạch.

Masan MEATLife mang về hơn 21 tỷ đồng doanh thu mỗi ngày

Masan MEATLife mang về hơn 21 tỷ đồng doanh thu mỗi ngày

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  1 tháng trước

(PLPT) - Mới đây, Tập đoàn Masan cho biết: Masan MEATLife và WinCommerce đã mang lại lợi nhuận trong năm 2024, đóng góp tích cực vào lợi nhuận của Tập đoàn. Đồng thời, các doanh nghiệp này sẽ là động lực chính giúp thúc đẩy lợi nhuận của Masan trong thời gian tới.