WinCommerce sở hữu mô hình bán lẻ tương tự “gã khổng lồ” trăm tỷ USD của Ấn Độ
Bảo Trâm
Thứ tư, 28/08/2024 - 18:12
Nghe audio
0:00
(PLPT) - Reliance Retail, là tập đoàn bán lẻ lớn nhất của Ấn Độ, đứng thứ 53 trong các tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới với các mảng kinh doanh trong lĩnh vực nhu yếu phẩm, hàng điện tử, thời trang, và nhà thuốc. Reliance Retail đã thành công “hiện đại hóa” thị trường bán lẻ Ấn Độ. Vậy tại Việt Nam, doanh nghiệp nào đang hội đầy đủ yếu tố thành công như doanh nghiệp trăm tỷ USD của Ấn Độ?
Tỉ phú Mukesh
Ambani từng chia sẻ tham vọng “hiện đại hóa” mảng bán lẻ của Reliance Retail với
mục tiêu thúc đẩy tiêu dùng của 1.5 tỷ người Ấn Độ, bất kể tầng lớp, mọi nơi từ
online cho đến offline, được trải nghiệm mua sắm đa kênh, với đầy đủ sản phẩm,
dịch vụ được cá nhân hóa.
Theo đó, Reliance
Retail đã xây dựng “New Commerce”, một mô hình kinh doanh kiến tạo trên nền tảng
thương mại mới để phục vụ 1.5 tỷ người Ấn Độ qua việc thiết lập hệ thống bán
hàng offline & online xuyên suốt kênh bán lẻ hiện đại (MT), kênh bán lẻ
truyền thống (GT) và thương mại điện tử (ecommerce).
Reliance Retail
đã tích cực gia tăng mạng lưới chuỗi cửa hàng, xây dựng gần 20,000 siêu thị và
minimart với các mô hình phục vụ đầy đủ các nhu cầu tiêu dùng khác nhau của người
dân Ấn Độ.
Vận hành một nền
tảng thương mại trải khắp Ấn Độ yêu cầu nguồn cung hàng hóa chất lượng, đa dạng,
giá tốt cùng với một hệ thống logistics toàn quốc để đảm bảo hàng hóa đến tay
người mua kịp thời với chi phí hiệu quả. Để giải bài toán này, Reliance Retail
cũng đã “bước chân” vào lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng để đưa đến người tiêu
dùng và các chủ tiệm tạp hóa những sản phẩm riêng biệt mang thương hiệu của Reliance
Retail. Doanh nghiệp này đã áp dụng công nghệ xuyên suốt vào các hoạt động vận
hành cửa hàng và chuỗi cung ứng theo thời gian thực giúp tăng độ chuẩn xác của
việc dự báo nhu cầu mua hàng, tự động hóa và cải thiện năng suất vận hành.
Mô hình “New
Commerce” tạo điều kiện cho Reliance Retail tự chủ được nguồn sản phẩm cung cấp
đến 1.5 tỷ người tiêu dùng Ấn Độ tại mọi điểm chạm, dựa trên một nền tảng xuyên
suốt từ offline đến online và hệ thống logistics với công nghệ tiên tiến. Điều
này lý giải cho việc vì sao doanh thu của Reliance Retail lớn hơn tất cả những
nhà bán lẻ khác tại Ấn Độ cộng lại đồng thời được định giá đến 100 tỷ USD
Doanh nghiệp Việt nào hội tụ đầy đủ yếu tố để “hiện đại hóa” bán lẻ Việt Nam?
Tương tự Ấn Độ
trước đây, theo số liệu từ Euromonitor, thị trường Việt Nam hiện vẫn còn trong
giai đoạn đầu của việc phát triển MT (~12% thị phần bán lẻ) & ecommerce (<3%
thị phần bán lẻ). Vì vậy, trong những năm qua thị trường Việt Nam đã nhìn thấy
sự bùng nổ của các công ty bán lẻ hiện đại như WinCommerce, Thế Giới Di Động, PNJ,
FPT Shop, Long Châu....hay các nền tảng thương mại điện tử như Shopee,
TikTok, Lazada...
Thị trường MT của
Việt Nam đang ở trong giai đoạn như Indonesia vào năm 2010 khi thị phần MT tại
Indonesia thời điểm đó là 12%, và đã tăng trưởng 18% mỗi năm trong 5 năm tiếp
theo để đạt 17% thị phần bán lẻ khi hai ông lớn Indomaret và Alfamart đẩy mạnh
mở cửa hàng mới (trung bình 2.500 - 3.000 cửa hàng mỗi năm), qua đó tăng tốc hiện
đại hóa bán lẻ.
Vậy doanh nghiệp
nào có khả năng tài chính, tài sản hiện hữu và năng lực vận hành để xây dựng
“New Commerce” ở Việt Nam sẽ nắm giữ cơ hội để phục vụ 100 triệu người tiêu
dùng Việt Nam.
Theo đó, một
trong những doanh nghiệp tiêu dùng bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam hội tụ đầy đủ
các yếu tố để tạo ra mô hình “New Commerce” phục vụ 100 triệu người tiêu dùng
là Tập đoàn Masan với trọng tâm là chuỗi hệ thống minimart và siêu thị lớn nhất
cả nước, WinCommerce.
Báo cáo từ
Statistics năm 2023 cho thấy Ấn Độ có tỷ lệ sở hữu xe hai bánh đứng thứ 6 thế
giới. Đặc điểm này tương đồng với Việt Nam khi đây là thị trường sở hữu xe hai
bánh lớn thứ hai thế giới, sau Thái Lan. Đây cũng là một trong những yếu tố định
hình chiến lược của Reliance Retail và WinCommerce. Theo đó, cả hai “ông lớn”
này đều lựa chọn trung thành với mô hình siêu thị mini “một cửa hàng cho mọi
nhu cầu” dựa trên số lượng xe máy cá nhân nhiều và thói quen sử đi chợ hàng
ngày mua sắm sản phẩm của người tiêu dùng bản xứ.
Năng lực sản xuất và khả năng xây dựng thương hiệu mạnh
Hệ sinh
thái tiêu dùng bán lẻ của Masan sở hữu những thương hiệu FMCG và thịt hàng đầu
như Chin-Su, Nam Ngư, Omachi, Kokomi, WakeUp 247, MEATDeli, Ponnie, Heo Cao Bồi
và các nhãn hàng riêng của WinCommerce tạo ra sự kết nối xuyên suốt từ sản xuất,
xây dựng Thương hiệu đến bán hàng, giúp cho Masan và WinCommerce mang đến cho
người tiêu dùng những mặt hàng chất lượng, được phát triển riêng biệt bởi hệ
sinh thái của tập đoàn.
Hệ thống logistics toàn quốc áp dụng công nghệ
Đầu năm
2022, Masan thành lập Supra,công ty hiện trực thuộc WinCommerce. Supra được
thành lập với mục tiêu là phục vụ hệ sinh thái của tập đoàn, giúp tiết kiệm chi
phí cho người tiêu dùng và đối tác.nhiều nhất. Hiện tại, hệ thống trung tâm
phân phối Supra gồm 10 cụm kho (bao gồm 6 cụm kho khô và 4 cụm kho lạnh). Sản
lượng hàng giao qua hệ thống trung tâm (Distribution Center hay DC) Supra chiếm
khoảng 60% tổng sản lượng hàng hóa của WinCommerce. Supra đang triển khai những
công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để tự động hóa và cải thiện sự chính xác của công
tác hoạch định kế hoạch cung ứng.
Chương trình Hội viên WIN
Năm 2023, WinCommerce giới thiệu ra
thị trường chương trình Hội viên WIN. Chương trình hiện nay đã đạt 10 triệu Hội
viên, là kênh kết nối quan trọng giữa các thương hiệu với người tiêu dùng.
Masan và
WinCommerce đã xây dựng đầy đủ các yếu tố làm nên mô hình “New Commerce” tại Việt
Nam với những yếu tố cốt lõi gồm hệ thống cửa hàng phục vụ xuyên suốt toàn quốc
từ thành thị đến nông thôn, tự chủ sản xuất hàng hóa đến tay người tiêu dùng và
đối tác, hệ thống logistics toàn quốc và Chương trình Hội viên WIN kết nối sản
phẩm, thương hiệu với hơn 100 triệu người tiêu dùng toàn quốc.
Trong tháng 7 vừa qua, với tăng trưởng doanh thu LFL của cửa hàng minimart so với tháng 6 đạt mức 4%, WinCommerce đã tiếp tục mang về lợi nhuận ròng tháng thứ 2 liên tiếp, cho thấy cơ hội cải thiện biên lợi nhuận đáng kể trong quý 3 và bắt đầu đóng góp vào lợi nhuận chung của Tập đoàn Masan.
(PLPT) - Các doanh nghiệp cần phát triển hệ sinh thái logistics và chuỗi cung ứng xanh nhằm nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt trên sàn thương mại điện tử theo định hướng bền vững
(PLPT) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Nghị quyết số 107/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu.
(PLPT) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư hướng dẫn kế toán khi chuyển doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do doanh nghiệp nhà nước đầu tư 100% vốn điều lệ thành công ty cổ phần.
(PLPT) - UBND tỉnh Vĩnh Long đã chính thức khai trương và đưa vào hoạt động tuyến phố đi bộ thành phố Vĩnh Long tại dự án Khu dân cư Phước Thọ (do Công ty T&T Land Phước Thọ, thành viên của Tập đoàn T&T Group phát triển) để phục vụ Festival Gạch gốm đỏ - Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long lần 1 năm 2024.
(PLPT) - Khách sạn Bưu điện Hạ Long có diện tích 2.189,9 m2, diện tích sàn xây dựng 7.506 m2 với quy mô 111 phòng ngủ, nhà bếp, nhà hàng, hội trường, đại sảnh.
(PLPT) - Dịp cuối tuần, không gian “Giao lộ ký ức” - VPBank x Tò He đón số lượng các gia đình đưa con về đây tham gia các hoạt động trải nghiệm ngày càng đông.
(PLPT) - Với việc hợp tác cùng các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng của Trung Quốc để nghiên cứu đầu tư nhà máy sản xuất pin lưu trữ và phát triển dự án Khu công nghiệp phụ trợ năng lượng, T&T Group đã và đang góp phần phát triển năng lượng xanh – sạch, từng bước đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa năng lượng bền vững tại Việt Nam.
(PLPT) - Newtown Diamond không chỉ nổi bật nhờ vị trí đắc địa nằm giữa tuyến đường di sản kết nối Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam, mà còn nhờ hệ thống tiện ích vượt trội, đáp ứng nhu cầu đầu tư du lịch nghỉ dưỡng của chủ nhân.