Doanh nghiệp - Doanh nhân

WinCommerce sở hữu mô hình bán lẻ tương tự “gã khổng lồ” trăm tỷ USD của Ấn Độ

Bảo Trâm Thứ tư, 28/08/2024 - 18:12

(PLPT) - Reliance Retail, là tập đoàn bán lẻ lớn nhất của Ấn Độ, đứng thứ 53 trong các tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới với các mảng kinh doanh trong lĩnh vực nhu yếu phẩm, hàng điện tử, thời trang, và nhà thuốc. Reliance Retail đã thành công “hiện đại hóa” thị trường bán lẻ Ấn Độ. Vậy tại Việt Nam, doanh nghiệp nào đang hội đầy đủ yếu tố thành công như doanh nghiệp trăm tỷ USD của Ấn Độ?

Reliance Retail “hiện đại hóa” bán lẻ Ấn Độ

Tỉ phú Mukesh Ambani từng chia sẻ tham vọng “hiện đại hóa” mảng bán lẻ của Reliance Retail với mục tiêu thúc đẩy tiêu dùng của 1.5 tỷ người Ấn Độ, bất kể tầng lớp, mọi nơi từ online cho đến offline, được trải nghiệm mua sắm đa kênh, với đầy đủ sản phẩm, dịch vụ được cá nhân hóa.

Theo đó, Reliance Retail đã xây dựng “New Commerce”, một mô hình kinh doanh kiến tạo trên nền tảng thương mại mới để phục vụ 1.5 tỷ người Ấn Độ qua việc thiết lập hệ thống bán hàng offline & online xuyên suốt kênh bán lẻ hiện đại (MT), kênh bán lẻ truyền thống (GT) và thương mại điện tử (ecommerce).

Reliance Retail đã tích cực gia tăng mạng lưới chuỗi cửa hàng, xây dựng gần 20,000 siêu thị và minimart với các mô hình phục vụ đầy đủ các nhu cầu tiêu dùng khác nhau của người dân Ấn Độ.

Vận hành một nền tảng thương mại trải khắp Ấn Độ yêu cầu nguồn cung hàng hóa chất lượng, đa dạng, giá tốt cùng với một hệ thống logistics toàn quốc để đảm bảo hàng hóa đến tay người mua kịp thời với chi phí hiệu quả. Để giải bài toán này, Reliance Retail cũng đã “bước chân” vào lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng để đưa đến người tiêu dùng và các chủ tiệm tạp hóa những sản phẩm riêng biệt mang thương hiệu của Reliance Retail. Doanh nghiệp này đã áp dụng công nghệ xuyên suốt vào các hoạt động vận hành cửa hàng và chuỗi cung ứng theo thời gian thực giúp tăng độ chuẩn xác của việc dự báo nhu cầu mua hàng, tự động hóa và cải thiện năng suất vận hành.

Mô hình “New Commerce” tạo điều kiện cho Reliance Retail tự chủ được nguồn sản phẩm cung cấp đến 1.5 tỷ người tiêu dùng Ấn Độ tại mọi điểm chạm, dựa trên một nền tảng xuyên suốt từ offline đến online và hệ thống logistics với công nghệ tiên tiến. Điều này lý giải cho việc vì sao doanh thu của Reliance Retail lớn hơn tất cả những nhà bán lẻ khác tại Ấn Độ cộng lại đồng thời được định giá đến 100 tỷ USD

Doanh nghiệp Việt nào hội tụ đầy đủ yếu tố để “hiện đại hóa” bán lẻ Việt Nam?

Tương tự Ấn Độ trước đây, theo số liệu từ Euromonitor, thị trường Việt Nam hiện vẫn còn trong giai đoạn đầu của việc phát triển MT (~12% thị phần bán lẻ) & ecommerce (<3% thị phần bán lẻ). Vì vậy, trong những năm qua thị trường Việt Nam đã nhìn thấy sự bùng nổ của các công ty bán lẻ hiện đại như WinCommerce, Thế Giới Di Động, PNJ, FPT Shop, Long Châu....hay các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, TikTok, Lazada...

Thị trường MT của Việt Nam đang ở trong giai đoạn như Indonesia vào năm 2010 khi thị phần MT tại Indonesia thời điểm đó là 12%, và đã tăng trưởng 18% mỗi năm trong 5 năm tiếp theo để đạt 17% thị phần bán lẻ khi hai ông lớn Indomaret và Alfamart đẩy mạnh mở cửa hàng mới (trung bình 2.500 - 3.000 cửa hàng mỗi năm), qua đó tăng tốc hiện đại hóa bán lẻ.

Vậy doanh nghiệp nào có khả năng tài chính, tài sản hiện hữu và năng lực vận hành để xây dựng “New Commerce” ở Việt Nam sẽ nắm giữ cơ hội để phục vụ 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam.

Theo đó, một trong những doanh nghiệp tiêu dùng bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam hội tụ đầy đủ các yếu tố để tạo ra mô hình “New Commerce” phục vụ 100 triệu người tiêu dùng là Tập đoàn Masan với trọng tâm là chuỗi hệ thống minimart và siêu thị lớn nhất cả nước, WinCommerce.

Tập đoàn Masan là một trong những doanh nghiệp tiêu dùng bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam hội tụ đầy đủ các yếu tố để tạo ra mô hình “New Commerce”.

Báo cáo từ Statistics năm 2023 cho thấy Ấn Độ có tỷ lệ sở hữu xe hai bánh đứng thứ 6 thế giới. Đặc điểm này tương đồng với Việt Nam khi đây là thị trường sở hữu xe hai bánh lớn thứ hai thế giới, sau Thái Lan. Đây cũng là một trong những yếu tố định hình chiến lược của Reliance Retail và WinCommerce. Theo đó, cả hai “ông lớn” này đều lựa chọn trung thành với mô hình siêu thị mini “một cửa hàng cho mọi nhu cầu” dựa trên số lượng xe máy cá nhân nhiều và thói quen sử đi chợ hàng ngày mua sắm sản phẩm của người tiêu dùng bản xứ.

Năng lực sản xuất và khả năng xây dựng thương hiệu mạnh

Hệ sinh thái tiêu dùng bán lẻ của Masan sở hữu những thương hiệu FMCG và thịt hàng đầu như Chin-Su, Nam Ngư, Omachi, Kokomi, WakeUp 247, MEATDeli, Ponnie, Heo Cao Bồi và các nhãn hàng riêng của WinCommerce tạo ra sự kết nối xuyên suốt từ sản xuất, xây dựng Thương hiệu đến bán hàng, giúp cho Masan và WinCommerce mang đến cho người tiêu dùng những mặt hàng chất lượng, được phát triển riêng biệt bởi hệ sinh thái của tập đoàn.

Các cửa hàng WinCommerce tích hợp nhiều tiện ích phục vụ nhu cầu cuộc sống.

Hệ thống logistics toàn quốc áp dụng công nghệ

Đầu năm 2022, Masan thành lập Supra,công ty hiện trực thuộc WinCommerce. Supra được thành lập với mục tiêu là phục vụ hệ sinh thái của tập đoàn, giúp tiết kiệm chi phí cho người tiêu dùng và đối tác.nhiều nhất. Hiện tại, hệ thống trung tâm phân phối Supra gồm 10 cụm kho (bao gồm 6 cụm kho khô và 4 cụm kho lạnh). Sản lượng hàng giao qua hệ thống trung tâm (Distribution Center hay DC) Supra chiếm khoảng 60% tổng sản lượng hàng hóa của WinCommerce. Supra đang triển khai những công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để tự động hóa và cải thiện sự chính xác của công tác hoạch định kế hoạch cung ứng.

Chương trình Hội viên WIN

Năm 2023, WinCommerce giới thiệu ra thị trường chương trình Hội viên WIN. Chương trình hiện nay đã đạt 10 triệu Hội viên, là kênh kết nối quan trọng giữa các thương hiệu với người tiêu dùng.

Masan và WinCommerce đã xây dựng đầy đủ các yếu tố làm nên mô hình “New Commerce” tại Việt Nam với những yếu tố cốt lõi gồm hệ thống cửa hàng phục vụ xuyên suốt toàn quốc từ thành thị đến nông thôn, tự chủ sản xuất hàng hóa đến tay người tiêu dùng và đối tác, hệ thống logistics toàn quốc và Chương trình Hội viên WIN kết nối sản phẩm, thương hiệu với hơn 100 triệu người tiêu dùng toàn quốc.

Trong tháng 7 vừa qua, với tăng trưởng doanh thu LFL của cửa hàng minimart so với tháng 6 đạt mức 4%, WinCommerce đã tiếp tục mang về lợi nhuận ròng tháng thứ 2 liên tiếp, cho thấy cơ hội cải thiện biên lợi nhuận đáng kể trong quý 3 và bắt đầu đóng góp vào lợi nhuận chung của Tập đoàn Masan.

Cùng chuyên mục

VinFast VF 7 ghi điểm với anh tài Thiên Minh, Thanh Duy nhờ loạt trang bị siêu xịn này

VinFast VF 7 ghi điểm với anh tài Thiên Minh, Thanh Duy nhờ loạt trang bị siêu xịn này

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  6 giờ trước

(PLPT) - VinFast VF 7 tạo ấn tượng mạnh và đem tới những trải nghiệm di chuyển dễ chịu, thoải mái cho nhiếp ảnh gia Thiên Minh và ca sĩ Thanh Duy, khi tham gia chương trình “Trong xe có sao - Caraoke” do anh tài Duy Khánh thực hiện.

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  7 giờ trước

(PLPT) - Quận Hải An, trung tâm logistics và công nghiệp của Hải Phòng, đang nhanh chóng thay đổi diện mạo để trở thành cực tăng trưởng mới trên bản đồ bất động sản (BĐS). Hạ tầng bứt phá, quy hoạch bài bản và đô thị hóa nhanh chóng đang thúc đẩy nhu cầu nhà ở và đầu tư tại khu vực này.

VinDT đẩy mạnh đào tạo lái xe điện hạng B tự động khắp 3 miền

VinDT đẩy mạnh đào tạo lái xe điện hạng B tự động khắp 3 miền

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  1 ngày trước

(PLPT) - VinDT đang liên kết với nhiều trường, trung tâm đào tạo lái xe trên cả nước để mang đến môi trường học lái xe hiện đại, hợp xu hướng và góp phần kiến tạo tương lai xanh bền vững.

Hải An: Từ cửa ngõ siêu kết nối đến tiềm năng tươi sáng trên bản đồ bất động sản Việt Nam

Hải An: Từ cửa ngõ siêu kết nối đến tiềm năng tươi sáng trên bản đồ bất động sản Việt Nam

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  1 tuần trước

(PLPT) - Hội tụ “tứ giác kim cương” logistics hiếm có và thừa hưởng trọn vẹn lợi thế quy hoạch tầm nhìn quốc tế của thành phố Hải Phòng, Hải An không chỉ là trung tâm giao thương mà còn là điểm đến tươi sáng trên bản đồ bất động sản

Ưu đãi đặc quyền chào đón dịp cao điểm nghỉ hè 2025 tại quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas

Ưu đãi đặc quyền chào đón dịp cao điểm nghỉ hè 2025 tại quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  4 tuần trước

(PLPT) - Quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas tại Đồ Sơn, Hải Phòng vừa công bố chương trình ưu đãi đặc quyền cho du khách đặt phòng đến hết tháng 5/2025.

Bằng chất lượng ổn định, Xi măng Long Sơn vươn tầm quốc tế

Bằng chất lượng ổn định, Xi măng Long Sơn vươn tầm quốc tế

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  1 tháng trước

(PLPT) - Từ nguồn nguyên liệu tốt nhất Việt Nam để sản xuất xi măng kết hợp với 4 dây chuyền đồng bộ, hiện đại, có tổng công suất hơn 10,5 triệu tấn/năm, Công ty Xi măng Long Sơn luôn cung cấp các dòng sản phẩm chất lượng cao và ổn định đáp ứng yêu cầu và làm hài lòng khách hàng trong nước cũng như quốc tế.

Cảnh giác trước chiêu trò mạo danh T&T Group trên mạng xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Cảnh giác trước chiêu trò mạo danh T&T Group trên mạng xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  1 tháng trước

(PLPT) - Thời gian gần đây, trên nền tảng mạng xã hội Facebook xuất hiện nhiều tài khoản giả mạo Tập đoàn T&T Group - một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân lớn tại Việt Nam - nhằm thực hiện các hành vi lừa đảo tinh vi, chiếm đoạt tài sản của người dân.

Thông báo thành lập Văn phòng luật sư Phước An

Thông báo thành lập Văn phòng luật sư Phước An

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  1 tháng trước

(PLPT) - Thông báo thành lập Văn phòng luật sư Phước An theo Giấy đăng ký hoạt động số 40.01.0098/TP/ĐKHĐ do Sở Tư pháp tỉnh Đắk Lắk cấp lần đầu ngày 15/4/2025.