Thực tiễn pháp luật và tư pháp

Ngành Thuế Lạng Giang - Lục Nam nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ thu và hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ pháp luật

Ninh Gia Thứ tư, 28/08/2024 - 13:46
Nghe audio
0:00

Trong điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay, cùng với yêu cầu chuyển đổi số mạnh mẽ, hiện đại hóa công tác quản lý, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý thuế, Chi cục Thuế khu vực Lạng Giang - Lục Nam tỉnh Bắc Giang luôn hướng tới mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ giao thu của cơ quan cấp trên đồng thời hỗ trợ đắc lực cho các doanh nghiệp trong việc chấp hành và tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về Thuế.

Những năm qua, phong trào thi đua, khuyến khích người nộp thuế nỗ lực sản xuất, kinh doanh, chấp hành tốt chính sách pháp luật thuế được Chi Cục Thuế khu vực Lạng Giang - Lục Nam tỉnh Bắc Giang phát động đã góp phần quan trọng vào việc hoàn thành dự toán thu ngân sách hằng năm, kết quả năm sau luôn cao hơn năm trước.

Năm 2023, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức do suy thoái kinh tế song các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh vẫn nỗ lực duy trì, phát triển sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động, chấp hành nghiêm chính sách thuế, tạo nguồn thu ổn định cho ngân sách, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Năm 2024, nền kinh tế lấy lại đà tăng trưởng nhưng chưa vững chắc, thị trường tài chính, tiền tệ diễn biến phức tạp, khó lường. Những vấn đề này tác động đến môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh, công tác quản lý thuế

Hoạt động hướng dẫn, đối thoại với người nộp thuế thường xuyên được tổ chức tại Chi cục Thuế khu vực Lạng Giang - Lục Nam

Theo ông Nguyễn Xuân Ngân, Phó Chi Cục trưởng Chi Cục Thuế khu vực Lạng Giang - Lục Nam cho biết, thời gian qua là giai đoạn đặc biệt khó khăn của nền kinh tế cũng như các doanh nghiệp bởi tình trạng thiếu đơn hàng, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao. Tuy nhiên, đây có thể coi là thử thách đối với doanh nghiệp. Do đó, để “trụ cột” của nền kihn tế vượt qua giai đoạn khó khăn này, ngành Thuế đã hỗ trợ cả về chính sách lẫn các biện pháp nghiệp vụ nhằm giúp cho các doanh nghiệp có thể vượt qua giai đoạn khó khăn này.

“Như việc Chi Cục Thuế khu vực Lạng Giang - Lục Nam đã triển khai hỗ trợ, giải đáp vướng mắc gần 6.000 lượt trực tiếp tại bộ phận một cửa và qua đối thoại, trả lời chính sách thuế cho doanh ngiệp, hộ kinh doanh bằng văn bản. Bằng các biện pháp nghiệp vụ mà Chi cục đã có những đánh giá cụ thể để đề ra giải pháp quyết liệt, quyết tâm thực hiện đạt được kết quả thu 6 tháng đầu năm đạt trên 1.000 tỷ đồng, bằng 205,3% so với cùng kỳ” ông Nguyễn Xuân Ngân hồ hởi cho biết.

Đồng hành với doanh nghiệp, Chi Cục Thuế đa dạng hình thức tuyên truyền, giúp người nộp thuế nắm bắt kịp thời các chính sách thuế. Chủ động tham mưu với UBND huyện về các cơ chế chính sách, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người nộp thuế phát triển và thực hiện tốt nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Công tác cải cách thủ tục hành chính thuế cũng được sự quan tâm đã góp phần cùng toàn ngành duy trì thời gian nộp thuế 119 giờ/năm. Hỗ trợ, rút ngắn thời gian thanh tra, kiểm tra, trả lời vướng mắc. Hướng dẫn thủ tục, giúp doanh nghiệp hạn chế sai sót trong việc khai và nộp thuế; thực hiện công tác miễn, giảm, hoàn thuế nhanh chóng, kịp thời, đúng chính sách pháp luật.

“Chi cục thường xuyên phối hợp với các cơ quan quản lý nắm bắt kịp thời khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp để có giải pháp tháo gỡ. Tăng cường tổ chức hội nghị đối thoại, tập huấn, tổ chức lấy ý kiến của doanh nghiệp để nắm bắt và đẩy mạnh công tác hỗ trợ người nộp thuế; công khai số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của người nộp thuế về thái độ, ý thức trách nhiệm của công chức thuế trong thực thi công vụ. Theo dõi sát tình hình kinh tế - xã hội, diễn biến giá cả, thị trường tác động đến kết quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp để tư vấn hỗ trợ và cảnh báo kịp thời những rủi ro tiềm ẩn cho doanh nghiệp” ông Nguyễn Xuân Ngân thông tin thêm

Phó Chi cục trưởng Chi cục thuế khu vực Lạng Giang - Lục Nam khẳng định kịp thời nắm bắt khó khăn  để nhanh chóng tháo gỡ giúp doanh nghiệp trở lại tăng trưởng

Bên cạnh sự chủ động, tự giác của doanh nghiệp, để công tác quản lý thuế, nhất là quản lý kê khai và kế toán thuế tiếp tục đạt hiệu quả cao, một số giải pháp trọng tâm đã được ngành thuế tỉnh nghiêm túc triển khai. Theo đó, ngành thuế tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử; nghiên cứu, bổ sung các giải pháp tiếp theo để hỗ trợ NNT ngày càng hiệu quả; đồng thời, tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT thực hiện đăng ký, kê khai, nộp thuế bằng nhiều hình thức, như tuyên truyền thông qua hệ thống website của Cục Thuế tỉnh, các phương tiện thông tin đại chúng, lồng ghép tuyên truyền trong quá trình tổ chức hội nghị, đối thoại, gặp gỡ trao đổi trực tiếp với NNT…

Hưởng ứng phong trào thi đua, các doanh nghiệp, hộ, cá nhân tiếp tục nỗ lực sản xuất, tìm kiếm thị trường, khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương; cơ cấu lại doanh nghiệp, tăng cường quản trị kinh doanh; đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất, thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm chi phí đầu vào, tăng tích luỹ cho doanh nghiệp, nâng cao thu nhập cho người lao động và góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước. Trong 9 tháng qua, doanh thu hoạt động sản xuất, kinh doanh từ các doanh nghiệp đạt 40.267 tỷ đồng, đóng góp tích cực vào kết quả chung thu ngân sách đạt 3.091 tỷ đồng, bằng 82% dự toán Trung ương giao, bằng 68% dự toán HĐND tỉnh giao, bằng 116% so cùng kỳ. Ngoài ra còn có 11.342 hộ, cá nhân kinh doanh đang quản lý thuế, số thuế nộp mỗi năm ước 45 tỷ đồng.

Công ty TNHH Minh Phương Ngọc Hưng được đánh giá là một trong những đơn vị chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về Thuế như ông Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc công ty cho biết: Kể từ khi thành lập đến nay chúng tôi vẫn luôn lấy tinh thần thượng tôn pháp luật làm định hướng phát triển, đặc biệt là các nghĩa vụ của doanh nghiệp đối với nhà nước trong đó có các quy định của pháp luật về Thuế. Những hỗ trợ của Chi cục Thuế thông qua các hội nghị tập huấn chính sách thuế mới và hội nghị đối thoại với người nộp thuế, để nắm chắc chính sách thuế đã giúp cho doanh nghiệp chúng tôi chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về Thuế.

“Trong đó thực hiện kê khai chính xác, nộp thuế đầy đủ kịp thời theo quy định của Luật Quản lý thuế; thực hiện tốt việc khai, nộp thuế theo phương thức điện tử. Công ty hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, các công trình năm nay đang nghiệm thu khối lượng, chúng tôi sẽ thực hiện nộp thuế đầy đủ khi có phát sinh thuế” Giám đốc Nguyễn Văn Mạnh cho hay.

Những tháng cuối năm, sản xuất, kinh doanh thường sôi động hơn. Với sự quan tâm của các cấp, các ngành tạo điều kiện thuận lợi về môi trường đầu tư, sự tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp, hộ, cá nhân sẽ có những bứt phá, đạt và vượt mục tiêu tăng trưởng của năm, đồng thời, thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, góp phần tăng thu ngân sách, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Để đảm bảo nguồn thu trong 6 tháng cuối năm 2024, Chi Cục Thuế khu vực Lạng Giang - Lục Nam luôn chú trọng công tác phân tích, dự báo những tác động ảnh hưởng tăng, giảm nguồn thu trên địa bàn gắn với việc đánh giá tăng trưởng kinh tế.

Bên cạnh đó, Chi cục cũng tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính nhằm cải thiện môi trường đầu tư hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tăng trưởng kinh tế tạo nguồn thu cho NSNN.

Công tác hỗ trợ doanh nghiệp luôn ưu tiên trong hoạt động thực hiện nhiệm vụ tại Chi cục Thuế

“Chi cục Thuế khu vực Lạng Giang – Lục Nam cũng xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể và phân bổ hợp lý từng khoản thu, sắc thuế, lĩnh vực thu, địa chỉ thu ngân sách cho từng tháng, quý, không để tình trạng dồn vào cuối năm, đặc biệt là các lĩnh vực thu từ đất, nhà thuộc sở hữu Nhà nước và các vị trí nhà, đất đấu giá. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát các hoạt động kinh doanh như nhà hàng, khách sạn, dịch vụ lưu trú, vàng bạc, xăng dầu, dược phẩm, mỹ phẩm, hoạt động kinh doanh trên nền tảng số,… để thực hiện thu đúng, thu đủ theo quy định” vị Phó Chi cục trưởng thông tin thêm.

Song song với đó là công tác rà soát, quản lý, kiểm soát chặt chẽ giá tính thuế và các nguồn thu mới phát sinh, nguồn thu còn dư địa, các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao về thuế, nhất là các khoản thu theo hình thức khoán để quản lý thuế kịp thời, theo quy định, không để thất thu ngân sách nhà nước. Xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp chống thất thu ngân sách, thu hồi nợ đọng thuế, phí, lệ phí, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn đảm bảo đúng quy định và phù hợp với từng nhóm đối tượng. Chi cục Thuế cũng thường xuyên rà soát, đối chiếu nợ, xác định chính xác số nợ đọng thực tế của người nộp thuế, giao chỉ tiêu thu nợ cụ thể cho từng đội thuế, cán bộ, công chức,… để theo dõi, đôn đốc thu hồi nợ đọng theo đúng quy định, hạn chế phát sinh nợ thuế mới.

Cùng chuyên mục

Cựu sinh viên Khóa K26 Đại học Luật Hà Nội phát động chương trình thiện nguyện tái xây dựng nhà sau bão số 3

Cựu sinh viên Khóa K26 Đại học Luật Hà Nội phát động chương trình thiện nguyện tái xây dựng nhà sau bão số 3

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  50 phút trước

(PLPT) - Chương trình thiện nguyện tái xây dựng nhà được phát động trước thềm Kỷ niệm 20 năm ngày ra trường (2005-2025) của sinh viên khóa K26 - Trường Đại học Luật Hà Nội.

Bộ Công an: Chiếm đoạt tiền từ thiện có thể bị phạt tù chung thân

Bộ Công an: Chiếm đoạt tiền từ thiện có thể bị phạt tù chung thân

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 giờ trước

(PLPT) - Bộ Công an trả lời bạn đọc về xử lý hành vi chiếm đoạt tiền từ thiện, không chuyển tiền quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

Bộ Y tế: Nâng cao năng lực của người dân và cộng đồng về sơ cấp cứu đến năm 2030

Bộ Y tế: Nâng cao năng lực của người dân và cộng đồng về sơ cấp cứu đến năm 2030

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  4 giờ trước

(PLPT) - Ngày 17/9/2024, Bộ Y tế đã họp với Trung ương Hội Chữ thập đỏ để đánh giá, góp ý dự thảo và phối hợp triển khai Đề án "Nâng cao năng lực của người dân và cộng đồng về sơ cấp cứu đến năm 2030".

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bị thiệt hại do bão lũ có được miễn giảm thuế không?

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bị thiệt hại do bão lũ có được miễn giảm thuế không?

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  6 giờ trước

(PLPT) - Tổng cục Thuế vừa có văn bản số 4062/TCT-CS gửi 26 Cục Thuế tỉnh, thành phố yêu cầu triển khai hướng dẫn các giải pháp hỗ trợ tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bị tổn thất do bão số 3 (Yagi) và mưa lũ sau bão.

Áo đấu và huy chương giải chạy VPIM 2024 xịn sò thế nào?

Áo đấu và huy chương giải chạy VPIM 2024 xịn sò thế nào?

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Lấy cảm hứng từ những hình ảnh thân thuộc, bình dị và đặc trưng nhất của Hà Nội, bộ đôi áo đấu và huy chương của giải chạy VPBank International Marathon (VPIM) năm nay được Ban tổ chức kỳ vọng sẽ truyền tải thông điệp quảng bá hình ảnh Hà Nội tươi đẹp, thân thiện, hấp dẫn với khách du lịch trong và ngoài nước.

Hệ thống thông tin quản lý hoạt động khám, chữa bệnh phải cung cấp thông tin dữ liệu chất lượng cao, hỗ trợ phản ứng nhanh và tiết kiệm chi phí

Hệ thống thông tin quản lý hoạt động khám, chữa bệnh phải cung cấp thông tin dữ liệu chất lượng cao, hỗ trợ phản ứng nhanh và tiết kiệm chi phí

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Bộ Y tế cần một hệ thống thông tin tập trung để hỗ trợ công tác điều hành quản lý, cải thiện chất lượng khám chữa bệnh và giảm thiểu thời gian thủ tục trong công tác giám định. Hệ thống này phải cung cấp thông tin dữ liệu chất lượng cao, hỗ trợ phản ứng nhanh và tiết kiệm chi phí.

Người đang hưởng án treo có được làm việc ngoài nơi cư trú không?

Người đang hưởng án treo có được làm việc ngoài nơi cư trú không?

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Bộ Công an đang dự thảo Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi). Trong đó, Bộ đề xuất quy định giải quyết trường hợp người được hưởng án treo có nguyện vọng làm việc ngoài nơi cư trú.

Quy định pháp lý và thực tiễn bồi thường thiệt hại bảo hiểm tài sản do thiên tai tại Việt Nam hiện nay

Quy định pháp lý và thực tiễn bồi thường thiệt hại bảo hiểm tài sản do thiên tai tại Việt Nam hiện nay

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Tại Việt Nam, việc bảo vệ tài sản trước những rủi ro do thiên tai gây ra thông qua bảo hiểm đã trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, quy trình bồi thường thiệt hại bảo hiểm tài sản do thiên tai vẫn còn nhiều thách thức và phức tạp.

Đọc nhiều