Chính sách mới

Quy định mới về mức phí sử dụng đường bộ cao tốc, cao nhất 5.200 đồng/km

Khánh Huyền Thứ năm, 17/10/2024 - 09:48
Nghe audio
0:00

(PLPT) - Theo Nghị định 130/2024/NĐ-CP ngày 10/10/2024 của Chính phủ, biểu mức phí sử dụng đường bộ cao tốc với mức thu phí từ 900 đồng/xe, km đến 5.200 đồng/xe, km.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 130/2024/NĐ-CP ngày 10/10/2024 quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.

Ảnh minh họa.

Đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc được phân thành 5 nhóm.

Nhóm 1 gồm các loại phương tiện: Xe dưới 12 chỗ, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng.

Nhóm 2 gồm các loại phương tiện: Xe từ 12 - 30 chỗ; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn.

Nhóm 3 gồm các loại phương tiện: Xe từ 31 chỗ trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn.

Nhóm 4 gồm các loại phương tiện: Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container dưới 40 feet.

Nhóm 5 gồm các loại phương tiện: Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container từ 40 feet trở lên.

Theo nghị định, phí sử dụng đường bộ cao tốc được xác định trên quãng đường thực tế phương tiện tham gia giao thông (km) và mức phí tương ứng với từng loại phương tiện (đồng/km).

Mức phí sử dụng đường bộ cao tốc thu đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải quy định cụ thể với từng loại xe.

Cụ thể, xe dưới 12 chỗ, xe tải có trọng tải dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng, có mức 1 là 1.300 đồng/xe, km; mức 2 là 900 đồng/xe, km; xe từ 12 chỗ đến 30 chỗ, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 5 tấn có mức 1 là 1.950 đồng/xe, km; mức 2 là 1.350 đồng/xe, km.

Xe từ 31 chỗ trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn, mức 1 là 2.600 đồng/xe, km; mức 2 là 1.800 đồng/xe, km; xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container dưới 40 feet có mức 1 là 3.250 đồng/xe, km; mức 2 là 2.250 đồng/xe, km.

Xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container từ 40 feet trở lên có mức 1 là 5.200 đồng/xe, km; mức 2 là 3.600 đồng/xe, km.

Căn cứ mức phí quy định nêu trên, mức phí áp dụng đối với từng tuyến, đoạn tuyến cao tốc được xác định cụ thể tại Đề án khai thác tài sản được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Điều kiện thực hiện việc thu phí sử dụng đường bộ cao tốc

Nghị định quy định rõ điều kiện thực hiện việc thu phí sử dụng đường bộ cao tốc.

Theo đó, đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác được triển khai thu phí gồm:

1. Đường bộ cao tốc đáp ứng các điều kiện sau đây: Được thiết kế, đầu tư xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc và các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật khác có liên quan; Hoàn thành bàn giao, đưa vào khai thác theo quy định của Luật Đường bộ, quy định của pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan; Có Đề án khai thác tài sản được người có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.

Lưu ý: Phương tiện lưu thông trên các tuyến đường này áp dụng mức phí sử dụng đường bộ cao tốc theo mức 1.

2. Đường bộ cao tốc đã được quyết định chủ trương đầu tư trước ngày Luật Đường bộ có hiệu lực thi hành, khi đưa vào khai thác mà chưa đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều 45, khoản 2 Điều 47 của Luật Đường bộ thì việc thu phí sẽ được triển khai thực hiện sau khi hoàn thành việc xây dựng, lắp đặt hạ tầng trạm thu phí, thiết bị phục vụ việc thu phí; các công trình dịch vụ công tại trạm dừng nghỉ; cơ sở hạ tầng kỹ thuật, thiết bị công nghệ để quản lý, điều hành giao thông và có Đề án khai thác tài sản được người có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.

Lưu ý: Phương tiện lưu thông trên các tuyến đường này áp dụng mức phí sử dụng đường bộ cao tốc theo mức 2.

5 nhóm đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc

1. Đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc được phân thành 05 nhóm như sau:

a) Nhóm 1 gồm các loại phương tiện sau: xe dưới 12 chỗ, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng;

b) Nhóm 2 gồm các loại phương tiện sau: xe từ 12 chỗ đến 30 chỗ; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn;

c) Nhóm 3 gồm các loại phương tiện sau: xe từ 31 chỗ trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn;

d) Nhóm 4 gồm các loại phương tiện sau: xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container dưới 40 feet;

đ) Nhóm 5 gồm các loại phương tiện sau: xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container từ 40 feet trở lên.

Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 10/10/2024.

Xem toàn văn Nghị định 130/2024/NĐ-CP tại đây.

Độc giả còn vướng mắc có thể đóng góp ý kiến tại phần "Bình luận" phía dưới; liên hệ Đường dây nóng tư vấn pháp luật: 0899.515.999 hoặc gửi câu hỏi cho tòa soạn tại đây để được hỗ trợ.

Cùng chuyên mục

Quy định mới về trình tự cấp Giấy phép lần đầu của quỹ tín dụng nhân dân

Quy định mới về trình tự cấp Giấy phép lần đầu của quỹ tín dụng nhân dân

Chính sách mới -  3 giờ trước

(PLPT) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang dự thảo Thông tư quy định về cấp Giấy phép lần đầu, cấp đổi Giấy phép của quỹ tín dụng nhân dân.

Quy định mới về quy trình bầu bổ sung Ủy viên ban thường vụ theo Quyết định 190-QĐ/TW

Quy định mới về quy trình bầu bổ sung Ủy viên ban thường vụ theo Quyết định 190-QĐ/TW

Chính sách mới -  3 giờ trước

(PLPT) - Ban chấp hành Trung ương vừa ban hành Quyết định 190-QĐ/TW về việc ban hành quy chế bầu cử trong Đảng, trong đó quy định chi tiết về quy trình bầu bổ sung Ủy viên ban thường vụ.

Quy định mới từ 2025 về 5 đối tượng được tuyển thẳng vào lớp 10

Quy định mới từ 2025 về 5 đối tượng được tuyển thẳng vào lớp 10

Chính sách mới -  3 giờ trước

(PLPT) - Quy định mới về các nhóm đối tượng được tuyển thẳng và hưởng ưu tiên cộng điểm khi xét tuyển vào lớp 10 đang được lấy ý kiến trong dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Quy định mới từ 1/1/2025, áp dụng chế độ quản lý, khấu hao tài sản cố định là tài sản chuyên dùng tại Bộ Quốc phòng

Quy định mới từ 1/1/2025, áp dụng chế độ quản lý, khấu hao tài sản cố định là tài sản chuyên dùng tại Bộ Quốc phòng

Chính sách mới -  6 giờ trước

(PLPT) - Bộ Quốc phòng ban hành Thông tư số 72/2024/TT-BQP quy định, hướng dẫn thực hiện chế độ quản lý, tính hao mòn, khấu hao tài sản cố định là tài sản chuyên dùng.

Đề xuất quy định mới về phân cấp quản lý quốc lộ

Đề xuất quy định mới về phân cấp quản lý quốc lộ

Chính sách mới -  6 giờ trước

(PLPT) - Quy định về phạm vi, nội dung phân cấp cho các tỉnh, thành phố thực hiện quản lý quốc lộ đang được lấy ý kiến tại dự thảo Thông tư của Bộ Giao thông vận tải.

Từ 1/1/2025, tự mua thuốc, người bệnh sẽ được Bảo hiểm y tế thanh toán trực tiếp

Từ 1/1/2025, tự mua thuốc, người bệnh sẽ được Bảo hiểm y tế thanh toán trực tiếp

Chính sách mới -  1 ngày trước

(PLPT) - Theo Thông tư 22/2024/TT-BYT, từ ngày 1/1/2025, người tham gia bảo hiểm y tế sẽ được thanh toán chi phí thuốc và thiết bị y tế khi mua bên ngoài bệnh viện.

Sửa đổi, bổ sung một số quy định về liên kết đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ từ 20/11/2024

Sửa đổi, bổ sung một số quy định về liên kết đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ từ 20/11/2024

Chính sách mới -  3 ngày trước

(PLPT) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 124/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 86/2018/NĐ-CP ngày 06/6/2018 của Chính phủ quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục.

Quy định mới về Hội đồng nghệ thuật trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn từ 10/12/2024

Quy định mới về Hội đồng nghệ thuật trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn từ 10/12/2024

Chính sách mới -  3 ngày trước

(PLPT) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Thông tư 08/2024/TT-BVHTTDL ngày 18/10/2024 quy định tổ chức và hoạt động của Hội đồng nghệ thuật trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 10/12/2024, thay thế Thông tư số 15/2013/TT-BVHTTDL.

Đọc nhiều