Pháp luật và Cuộc sống

Tăng cường đấu tranh chống tội phạm trộm cắp tài sản khu vực giáp ranh

Yến Nhi Thứ ba, 08/10/2024 - 16:01
Nghe audio
0:00

(PLPT) - Trong thời gian tới, Công an các quận, huyện của Hà Nội sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến thủ đoạn hoạt động phạm tội của các đối tượng để người dân, cơ quan, doanh nghiệp nâng cao cảnh giác.

Hội nghị hội ý nghiệp vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn quận với các đơn vị giáp ranh. (Ảnh: An ninh Thủ đô)

Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác phòng, chống tội phạm

Sáng 8/10, Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội tổ chức Hội nghị hội ý nghiệp vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn quận với các đơn vị giáp ranh để đánh giá thực trạng tình hình và đề ra các biện pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm này.

Hoàng Mai là địa bàn cửa ngõ Thủ đô, là nơi kết nối các tuyến giao thông quan trọng, do vậy số lượng người qua lại đông dự báo tội phạm trộm cắp tài sản sẽ tiếp tục tăng.

Các đối tượng trộm cắp chủ yếu là trộm đột nhập, trộm cắp xe máy hoạt động theo phương thức lưu động ngày càng phức tạp. Những người ở địa bàn khác đến có thể móc nối với đối tượng bản địa hoặc tự thuê các khách sạn, nhà nghỉ để làm nơi ẩn náu, chuẩn bị công cụ, phương tiện phạm tội và ngay sau khi thực hiện hành vi trộm cắp tài sản đối tượng rời khỏi địa bàn gây khó khăn cho công tác phát hiện, điều tra, khám phá của lực lượng công an.

Để hạn chế tội phạm trộm cắp tài sản trong thời gian tới, Công an quận tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội của các đối tượng để người dân, cơ quan, doanh nghiệp nâng cao cảnh giác, có ý thức tự bảo quản, quản lý tài sản.

Bên cạnh đó, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác phòng, chống tội phạm như mở rộng hệ thống camera giám sát an ninh, các thiết bị kỹ thuật cảnh báo tội phạm; tập trung chuyển đổi trạng thái các mặt công tác của lực lượng Cảnh sát hình sự từ "truyền thống" sang "hiện đại" đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới.

Đồng thời, huy động, sử dụng tổng hợp các lực lượng, ban, ngành để thực hiện tốt các biện pháp phòng chống tội phạm nói chung, tội phạm trộm cắp tài sản nói riêng.

Các biện pháp phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản tại địa bàn giáp ranh

Trước đó, Công an huyện Thanh Trì, Hà Nội đã phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự và các địa bàn giáp ranh khu vực triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phòng ngừa và ngăn chặn loại tội phạm này.

Theo Thượng tá Nguyễn Thái Long, Phó trưởng Công an huyện Thanh Trì, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc CATP Hà Nội, Công an huyện đã chủ trì, phối hợp với Công an các quận, huyện gồm: Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hà Đông, và huyện Thanh Oai, Thường Tín tổ chức hội ý nghiệp vụ về phòng, chống tội phạm trên địa bàn giáp ranh.

Với đặc thù địa bàn, đại diện Công an huyện Thanh Trì phân tích phương thức, thủ đoạn của tội phạm lợi dụng các gia đình vắng nhà vào các ngày nghỉ cuối tuần, ngày nghỉ lễ hoặc đêm khuya, dùng công cụ phá khóa cửa ra vào, cửa sổ, cửa tum để đột nhập vào các hộ gia đình cậy phá tủ, két sắt để trộm cắp tài sản.

Đối tượng đột nhập vào các khu nhà thuê trọ, thời điểm người dân đi làm không có ở nhà để cậy phá khoá cửa trộm cắp tài sản. Lợi dụng các gia đình tổ chức đám cưới tập trung đông người để trà trộn, lợi dụng sơ hở trộm cắp tài sản.

Đột nhập vào các công trình đang xây dựng, bãi để nguyên, vật liệu, container, kho, xưởng, cửa hàng không có bảo vệ, trông coi tài sản hoặc có nhưng lực lượng mỏng, không tuần tra kiểm soát để trộm cắp tài sản.

Tội phạm thường lợi dụng các tuyến dây cáp viễn thông, dây cáp điện, các trạm biến áp nằm xa khu dân cư, ngoài cánh đồng, khu vực vắng vẻ, ít người qua lại đặc biệt là vào đêm khuya để trộm cắp tài sản.

Trong các khu vực bệnh viện các đối tượng lợi dụng lực lượng bảo vệ mỏng, ít tuần tra kiểm soát và người nhà bệnh nhân cũng như bệnh nhân sau khi khám chữa bệnh mệt mỏi ngủ say để trộm cắp tài sản.

Tại hội nghị, đại diện chỉ huy các đơn vị đã nêu bật các vấn đề quan trọng cần tập trung giải quyết trong công tác phòng, chống tội phạm tại địa bàn giáp ranh nhất là việc phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản.

Đồng thời, các đơn vị đã chia sẻ kinh nghiệm, cùng thống nhất phương án phòng, chống các loại tội phạm nói chung tại địa bàn giáp ranh. Trong đó tiếp tục kiên trì tuyên truyền, áp dụng đầy đủ các biện pháp, triển khai sâu các nội dung trong phòng ngừa, kiên quyết tấn công, trấn áp mạnh mẽ, xử lý nghiêm khắc đối với các loại tội phạm.

Các đơn vị cũng đưa ra nhiều kinh nghiệm, biện pháp mạnh, tập trung đánh trúng, quyết liệt phòng ngừa, xử lý loại tội phạm này.

Hội nghị đã thống nhất cơ chế thông tin, nâng cao chất lượng công tác phối hợp để kịp thời đấu tranh, phòng ngừa từ sớm, từ xa, kiên quyết chặt đứt, bắt giữ xử lý ngay từ khi có tư tưởng nhen nhóm hoạt động phạm tội hoặc có các hành vi tụ tập gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Cùng chuyên mục

Chuẩn bị diễn ra Hội thảo Khoa học Quốc gia về phát triển bền vững tại Hà Nội

Chuẩn bị diễn ra Hội thảo Khoa học Quốc gia về phát triển bền vững tại Hà Nội

Pháp luật và Cuộc sống -  1 ngày trước

(PLPT) - Hội thảo Quốc gia “Xây dựng và hoàn thiện năng lực thể chế đảm bảo thực hiện các mục tiêu của phát triển bền vững” được tổ chức với mục tiêu xác định các hạn chế, bất cập trong việc xây dựng và thi hành chính sách, pháp luật hiện đang là rào cản cho việc thực hiện các mục tiêu của chiến lược phát triển bền vững ở Việt Nam. Đồng thời, đề xuất định hướng và các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao năng lực thể chế, đảm bảo thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển bền vững.

Tạp chí Pháp luật và Phát triển trân trọng cảm ơn các tổ chức, cá nhân hảo tâm

Tạp chí Pháp luật và Phát triển trân trọng cảm ơn các tổ chức, cá nhân hảo tâm

Pháp luật và Cuộc sống -  1 ngày trước

(PLPT) - Tạp chí Pháp luật và Phát triển thay mặt tất cả những người dân được giúp đỡ theo Chương trình Chung tay cứu trợ đồng bào chịu thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra trân trọng cảm ơn các tổ chức, cá nhân hảo tâm đã hỗ trợ, cứu giúp và đang đồng hành để khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống của những nạn nhân trong tai họa vừa qua.

Hà Nội: Mất gần 1 tỷ đồng khi đăng ký cho con tham gia Giải chạy

Hà Nội: Mất gần 1 tỷ đồng khi đăng ký cho con tham gia Giải chạy

Pháp luật và Cuộc sống -  2 ngày trước

(PLPT) - Vừa qua, một số đối tượng sử dụng mạng xã hội giả mạo các giải chạy, sau đó dẫn dụ phụ huynh đăng ký rồi tìm cách lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hà Nội: Cấm và hạn chế nhiều tuyến đường từ ngày 4-6/10

Hà Nội: Cấm và hạn chế nhiều tuyến đường từ ngày 4-6/10

Pháp luật và Cuộc sống -  5 ngày trước

(PLPT) - Công an Thành phố phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tổ chức điều chỉnh luồng tuyến và điểm đầu, cuối các tuyến xe buýt, bắt đầu từ 12h ngày 4/10 và trong các ngày 5-6/10.

Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam gặp gỡ và làm việc với Cục Tư pháp Hồng Kông tại TP Hồ Chí Minh

Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam gặp gỡ và làm việc với Cục Tư pháp Hồng Kông tại TP Hồ Chí Minh

Pháp luật và Cuộc sống -  6 ngày trước

(PLPT) - Chiều ngày 25/9, Đoàn công tác Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) do GS.TS Lê Hồng Hạnh, Chủ tịch VIAC, dẫn đầu đã có buổi thăm và làm việc với Đoàn công tác Cục Tư pháp Khu hành chính đặc biệt Hồng Kông (Trung Quốc) tại TP Hồ Chí Minh.

Nghệ An: 2 trường học bị ngập sâu, khẩn trương khắc phục hậu quả sau lũ

Nghệ An: 2 trường học bị ngập sâu, khẩn trương khắc phục hậu quả sau lũ

Pháp luật và Cuộc sống -  6 ngày trước

(PLPT) - Từ tối 30/9, mưa lớn xuất hiện trên diện rộng tại địa bàn hai huyện Kỳ Sơn và Tương Dương của Nghệ An. Sau trận mưa lớn kéo dài nhiều giờ, nước từ các khe suối trên núi bất ngờ đổ xuống khiến trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Lượng Minh (huyện Tương Dương) và Trường Tiểu học Chiêu Lưu 2 (huyện Kỳ Sơn) ngập sâu trong nước.

Hà Nội: Cảnh báo học sinh không sử dụng các sản phẩm phát, tặng không rõ nguồn gốc

Hà Nội: Cảnh báo học sinh không sử dụng các sản phẩm phát, tặng không rõ nguồn gốc

Pháp luật và Cuộc sống -  1 tuần trước

(PLPT) - Liên quan đến sự việc nhiều học sinh Trường THCS Bình Minh (Thanh Oai) có biểu hiện nghi ngộ độc khi sử dụng nước ngọt được phát miễn phí gần cổng trường, Sở GD&ĐT Hà Nội đưa ra cảnh báo chung, học sinh trên địa bàn thành phố không sử dụng các sản phẩm phát, tặng không rõ nguồn gốc.

Tăng cường truyền thông pháp luật: Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội hợp tác với Đoàn luật sư Hà Nội

Tăng cường truyền thông pháp luật: Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội hợp tác với Đoàn luật sư Hà Nội

Pháp luật và Cuộc sống -  1 tuần trước

(PLPT) - Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội và Đoàn Luật sư Thành phố, sẽ hợp tác chặt chẽ trong việc tổ chức các hoạt động như hội thảo khoa học, tọa đàm trực tuyến và các chương trình talk show chuyên đề pháp luật, phát sóng trên Đài PTTH Hà Nội.

Đọc nhiều