Doanh nghiệp - Doanh nhân

Cách Masan thu hút 5 tỷ đô từ các nhà đầu tư

Bảo Trâm Thứ năm, 10/10/2024 - 06:11
Nghe audio
0:00

(PLPT) - “Trong 17 năm qua, Masan đã huy động vốn thành công xấp xỉ 5 tỷ đô. Masan tự hào là các nhà đầu tư như KKR, TPG, SK group đều đầu tư nhiều lần vào Masan và hướng tới sự hợp tác lâu dài” - ông Michael Hung Nguyen, Phó Tổng giám đốc Masan Group, cho biết.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây, ông Michael Hung Nguyen, Phó tổng giám đốc Masan Group đã có những chia sẻ về hành trình huy động vốn, thu hút các “ông lớn” đầu tư lâu dài vào tập đoàn.

Các nhà đầu tư “chọn mặt gửi vàng”, rót 5 tỷ USD

Theo số liệu của Bộ Tài chính, tính đến cuối tháng 6/2024, tổng mức huy động vốn thực tế trên thị trường chứng khoán (TTCK) ước đạt 181.345 tỷ đồng, trong đó huy động vốn của khối doanh nghiệp thông qua chào bán cổ phiếu ước đạt 18.966 tỷ đồng; huy động vốn thông qua chào bán trái phiếu doanh nghiệp ước đạt 5.877 tỷ đồng. Với sự hồi phục của kinh tế trong nước cũng như trên thế giới, nhiều doanh nghiệp đã huy động hàng chục nghìn tỷ đồng qua TTCK.

Có “bề dày” thành tích huy động vốn trong nhiều năm qua với con số lên hàng tỷ đô, vị đại diện của Masan được chương trình đặt câu hỏi: Điều gì đã tạo nên sự thành công của Masan trong việc huy động vốn?

“Trong 17 năm qua, Masan đã huy động vốn thành công xấp xỉ 5 tỷ đô. Masan tự hào là các nhà đầu tư như KKR, TPG, SK group đều đầu tư nhiều lần vào Masan và hướng tới sự hợp tác lâu dài.” ông Michael Hung Nguyen, Phó tổng giám đốc Masan Group cho biết.

Vị PTGĐ cho rằng để gia tăng cơ hội huy động vốn thành công, doanh nghiệp cần phải có chiến lược rõ ràng khiến nhà đầu tư có thể hiểu và tin được. Ông Michael Hung Nguyen đưa ra dẫn chứng về thương vụ giúp Masan bước chân vào lĩnh vực bán lẻ và gặt hái thành công.

“Cuối năm 2019, Masan bước vào thị trường bán lẻ bằng thương vụ mua VinCommerce (sau đổi tên là WinCommerce). Tại thời điểm đó, EBITDA của WinCommerce là âm 7% và bây giờ chỉ số này đang là dương 4% có nghĩa là thay đổi 11% trong vòng 4 năm sau khi WinCommerce được Masan Group mua lại. Chúng tôi cũng kỳ vọng trong Quý III này, WinCommerce sẽ đạt lợi nhuận dương.”

WinCommerce có gần 3.700 siêu thị, bao phủ 62/63 tỉnh thành, là chuỗi bán lẻ hiện đại đứng đầu về số lượng điểm bán tại Việt Nam.

WinCommerce (WCM) sở hữu và vận hành chuỗi WinMart và WinMart+, thuộc Tập đoàn Masan. Đến cuối tháng 6/2024, WinCommerce có gần 3.700 siêu thị, bao phủ 62/63 tỉnh thành, là chuỗi bán lẻ hiện đại đứng đầu về số lượng điểm bán tại Việt Nam. Sau 10 năm hoạt động, WinCommerce ghi nhận doanh thu hàng năm trên mức tỷ USD, tương đương khoảng 26.000-31.000 tỷ đồng.

Trong quý II/2024, WinCommerce đạt 7.844 tỷ đồng doanh thu, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước. EBITDA (lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao) tăng 11,1% lên 172 tỷ đồng. Đặc biệt, Tập đoàn Masan thông báo WinCommerce đã có lợi nhuận sau thuế dương trong tháng 8/2024, trước đó báo lãi ròng trong tháng 6,7, đánh dấu ba tháng liên tiếp có lợi nhuận. Như vậy, sau 10 năm vận hành, chuỗi bán lẻ hàng đầu Việt Nam đã cho "trái ngọt", đánh dấu sự khởi đầu của một lộ trình tăng trưởng bền vững trong tương lai.

Cam kết hợp tác lâu dài

Trong số các nhà đầu tư lớn “rót” tiền vào Masan, mới đây còn xuất hiện một cái tên quen thuộc, quỹ tỷ đô Bill & Melinda Gates Foundation Trust.

Vào ngày 13/9 vừa qua, Masan Consumer (Công ty thành viên thuộc Tập đoàn Masan, mã ck: MCH) đã công bố biên bản kiểm phiếu lấy ý kiến về việc chia cổ tức bổ sung năm 2023. Trong danh sách các cổ đông tham gia biểu quyết, đáng chú ý có sự xuất hiện của Bill & Melinda Gates Foundation Trust. Tổ chức này hiện đang nắm hơn 1 triệu cổ phiếu MCH, có giá trị thị trường hiện đạt 212 tỷ đồng.

Văn phòng Masan Group.

Việc được các nhà đầu tư uy tín tầm vóc quốc tế rót hàng tỷ đô và cam kết đầu tư lâu dài phản ánh niềm tin mạnh mẽ vào chiến lược, khả năng của Masan. Doanh nghiệp cũng làm “mát lòng” các nhà đầu tư khi liên tục báo cáo những con số lợi nhuận tích cực xuyên suốt mảng kinh doanh cốt lõi tiêu dùng bán lẻ. Hướng về nửa cuối năm 2024, cùng với sự phục hồi của thị trường tiêu dùng và sự thẩm thấu của các giải pháp thúc đẩy kinh tế từ Chính phủ, Masan hứa hẹn sẽ vượt kế hoạch lợi nhuận năm nay.

Cùng chuyên mục

Bernini by Giovanni - Thương hiệu 'Cao cấp trong tầm với' được tái sinh bởi Giovanni Group

Bernini by Giovanni - Thương hiệu "Cao cấp trong tầm với" được tái sinh bởi Giovanni Group

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  2 ngày trước

(PLPT) - Thương hiệu Bernini by Giovanni chính thức trở lại với một phong cách hoàn toàn mới, đem sứ mệnh đưa chất lượng cao cấp trở nên dễ tiếp cận hơn với thị trường. Mang thông điệp “Cao cấp trong tầm với”, Bernini by Giovanni cam kết mang tới cho khách hàng những sản phẩm thời trang đẳng cấp với mức giá hợp lý. Thương hiệu hướng đến phân khúc khách hàng trẻ trung, hiện đại, luôn tìm kiếm những giá trị khác biệt.

Masan và những chương trình an sinh xã hội thiết thực

Masan và những chương trình an sinh xã hội thiết thực

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  3 ngày trước

(PLPT) - Tập đoàn Masan đã trao 100 tỷ hỗ trợ cho tỉnh Lào Cai trong khuôn khổ chương trình phát động hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước với chủ đề “Mái ấm cho đồng bào tôi” do Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức.

Vietnam Construction Awards 2024: Tôn vinh doanh nghiệp, đơn vị xây dựng tiêu biểu

Vietnam Construction Awards 2024: Tôn vinh doanh nghiệp, đơn vị xây dựng tiêu biểu

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  5 ngày trước

(PLPT) - Vietnam Construction Awards 2024 là lễ vinh danh các doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự phát triển của ngành Xây dựng năm 2024.

Masan Consumer muốn chia cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt tỷ lệ 100%

Masan Consumer muốn chia cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt tỷ lệ 100%

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  1 tuần trước

(PLPT) - Ngày 2/10, Masan Consumer công bố thông tin xin ý kiến cổ đông thông qua việc tạm ứng cổ tức năm 2024 từ nguồn lợi nhuận giữ lại của công ty, với mức tạm ứng cổ tức tối đa là 100% (tức 1 cổ phiếu được nhận mức tạm ứng cổ tức năm 2024 tối đa là 10.000 đồng).

Ứng dụng AI, “siêu cảng” logistics của T&T - YCH giảm 95% thời gian vận chuyển trong kho

Ứng dụng AI, “siêu cảng” logistics của T&T - YCH giảm 95% thời gian vận chuyển trong kho

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  1 tuần trước

(PLPT) - “Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc sẽ được tích hợp công nghệ AI hiện đại bậc nhất trên thế giới, kết hợp cùng giải pháp công nghệ đột phá để nâng cao hiệu quả của hệ thống logistics tại Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Giải Tennis Báo chí Nghệ An lần thứ 6 đồng hành gắn kết Doanh nhân và Báo chí

Giải Tennis Báo chí Nghệ An lần thứ 6 đồng hành gắn kết Doanh nhân và Báo chí

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  1 tuần trước

(PLPT) - Sau 2 ngày diễn ra với gần 300 vận động viên tranh tài, giải đấu Tennis báo chí Nghệ An hướng về Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) đã kết thúc tốt đẹp với nhiều sự gắn kết hơn qua giải đấu giữa nhiều cơ quan truyền thông cùng các doanh nghiệp trên địa bàn

VPBank và chiến lược kiến tạo “Miền đất Nhân Tài”

VPBank và chiến lược kiến tạo “Miền đất Nhân Tài”

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  2 tuần trước

(PLPT) - Luôn xác định nguồn nhân lực chất lượng cao chính là chìa khóa tạo nên sự khác biệt, mở đường cho sự tăng trưởng bền vững của ngân hàng, nhiều năm qua, VPBank đã bền bỉ theo đuổi chiến lược “Home of Talents - Miền đất Nhân Tài”.

Những đứa trẻ không còn trường học sau bão lũ

Những đứa trẻ không còn trường học sau bão lũ

Doanh nghiệp - Doanh nhân -  2 tuần trước

(PLPT) - Cổng trường bị gió quật ngã trông như một đống sắt vụn trên nền đất. Lớp học mất luôn một mảng tường, đất đá, bùn nhão tràn vào. Các vết nứt đã lan đến cả trần, hoàn toàn có thể sập xuống nếu như gặp một trận mưa lớn khác.

Đọc nhiều