Pháp luật và Cuộc sống

Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam gặp gỡ và làm việc với Cục Tư pháp Hồng Kông tại TP Hồ Chí Minh

PV Thứ năm, 03/10/2024 - 09:39
Nghe audio
0:00

(PLPT) - Chiều ngày 25/9, Đoàn công tác Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) do GS.TS Lê Hồng Hạnh, Chủ tịch VIAC, dẫn đầu đã có buổi thăm và làm việc với Đoàn công tác Cục Tư pháp Khu hành chính đặc biệt Hồng Kông (Trung Quốc) tại TP Hồ Chí Minh.

Tham gia buổi làm việc, về phía đoàn công tác Hồng Kông, ông Paul Lam, Cục trưởng Cục Tư pháp Khu hành chính đặc biệt Hồng Kông làm trưởng đoàn, cùng các đại diện từ Hội Luật sư Hồng Kông, Hiệp hội Luật sư Hồng Kông và nhiều hiệp hội, tổ chức trọng tài Hồng Kông. Về phía VIAC có sự tham dự của GS.TS Lê Hồng Hạnh, Chủ tịch VIAC làm trưởng đoàn, cùng các thành viên Ban điều hành và một số Trọng tài viên tại TP Hồ Chí Minh.

Toàn cảnh buổi làm việc. (Ảnh: viac.vn)

Tại buổi gặp mặt, Ông Paul Lam, Cục trưởng Cục Tư pháp Hồng Kông đã có lời chào mừng GS.TS Lê Hồng Hạnh cùng đoàn VIAC đã có buổi thăm và làm việc. Ông chia sẻ, với vị trí chiến lược trong khu vực cùng nền tư pháp có tính độc lập của Hồng Kông, sự phát triển của các phương thức giải quyết tranh chấp thay thế (ADRs) tại đây diễn ra khá mạnh mẽ; điều này có thể thấy thông qua sự ra đời của nhiều trung tâm trọng tài, hoà giải, các báo cáo cũng cho thấy hoạt động giải quyết tranh chấp diễn ra tương đối sôi động.

Ông Paul Lam - Cục trưởng Cục Tư pháp Khu hành chính đặc biệt Hồng Kông. (Ảnh: viac.vn)

Đại diện đoàn công tác Hồng Kông cho rằng, đi cùng với sự phát triển, Việt Nam và Hồng Kông vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn trong tiến trình thúc đẩy ADRs trở nên phổ biến. Ông đánh giá, trọng tài và hoà giải đang dần trở thành xu hướng quốc tế, đặc biệt là tại Hồng Kông, các phương thức này cũng đã và đang nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ phía các cơ quan tư pháp; tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn chưa quen thuộc và chủ động khi sử dụng các phương thức này.

Từ đó, ông Paul bày tỏ mong đợi về sự phối hợp với phía Việt Nam nhằm thúc đẩy sự phát triển của thị trường ADRs. Ông chia sẻ, phía Hồng Kông rất hoan nghênh đoàn VIAC có thể tham gia các sự kiện do phía Hồng Kông tổ chức nhằm xúc tiến việc sử dụng ADRs trong tương lai. Ông cũng kì vọng về sự kết hợp giữa các trung tâm trọng tài, hoà giải của hai bên với mong muốn tạo cơ hội để cộng đồng thực hành ADRs được trao đổi, học hỏi, tạo điều kiện thực tiễn để khung pháp lý về trọng tài được mở rộng hơn. Ông tin tưởng việc tham gia hợp tác sâu rộng, đa dạng giữa các cá nhân và tổ chức trong cộng đồng thực hành ADRs quốc tế sẽ tạo ra một nền tảng hợp tác vững chắc cho hai bên.

GS.TS Lê Hồng Hạnh - Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC). (Ảnh: viac.vn)

Về phía Việt Nam, đại diện đoàn công tác, GS.TS Lê Hồng Hạnh - Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) chia sẻ sự vui mừng khi Việt Nam và Hồng Kông thời gian gần đây là đối tác quan trọng hàng đầu của nhau trong cả lĩnh vực thương mại và đầu tư. Ông đánh giá, trong năm 2023, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7 của Hồng Kông; số lượng nhà đầu tư nước ngoài đến từ khu vực này cũng chiếm tỉ lệ tương đối cao, xếp thứ 5 trong tổng số các quốc gia, khu vực đầu tư vào Việt Nam. Với nhiều tín hiệu tích cực trong quan hệ hợp tác, Hồng Kông được đánh giá là một trong những đối tác tiềm năng của Việt Nam trong thời gian tới. Đi cùng với đó, theo các số liệu tại VIAC, tranh chấp có sự tham gia của một bên là Trung Quốc (bao gồm Đài Loan và Hồng Kông) chiếm tỷ lệ rất cao. Ông Hạnh cho rằng, với thực tiễn này, việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến vấn đề hạn chế rủi ro pháp lý, giải quyết tranh chấp nên được chú trọng hơn.

Về kế hoạch phối hợp giữa phía Việt Nam và Hồng Kông trong thời gian tới, ông nhấn mạnh sự quan tâm vào vấn đề pháp lý nói chung và ADRs nói riêng nhằm mục tiêu hỗ trợ hoạt động đầu tư của cộng đồng doanh nghiệp được triển khai hiệu quả. Ông Hạnh đánh giá, việc xây dựng các hoạt động trao đổi, giao lưu cho cộng đồng thực hành ADRs cũng như doanh nghiệp hai bên là ý tưởng có giá trị thực tiễn cao. Đó sẽ không chỉ là cơ hội để những người hành nghề luật từ phía Việt Nam có thể trao đổi kinh nghiệm, kiến thức và các thông tin về hoạt động trọng tài tại Hồng Kông, mà còn hướng mới mục đích nâng cao năng lực của các doanh nghiệp trong việc phòng ngừa rủi ro pháp lý và giải quyết tranh chấp hiệu quả thông qua các cơ chế ngoài Tòa án.

Ông Paul TK Lam - Cục trưởng Cục Tư pháp Khu hành chính đặc biệt Hồng Kông (trái) và GS.TS Lê Hồng Hạnh - Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (phải). (Ảnh: viac.vn)

Chủ tịch VIAC GS.TS Lê Hồng Hạnh chân thành cảm ơn ông Paul Lam và đoàn công tác Hồng Kông đã dành thời gian tiếp đón và trao đổi với lãnh đạo và các Trọng tài viên VIAC. Kết thúc buổi làm việc, cả hai đoàn công tác đều bày tỏ sự lạc quan và tin tưởng rằng, với tiềm năng hợp tác sẵn có, mối quan hệ giữa VIAC và các tổ chức pháp lý, trọng tài tại Hồng Kông sẽ ngày càng bền chặt và phát triển mạnh mẽ, góp phần quan trọng trong việc xây dựng một môi trường pháp lý minh bạch, hiệu quả cho hoạt động đầu tư và kinh doanh của các doanh nghiệp tại khu vực.

Cùng chuyên mục

Kỷ luật Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai Bình Thuận

Kỷ luật Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai Bình Thuận

Pháp luật và Cuộc sống -  3 giờ trước

(PLPT) - Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bình Thuận vừa có quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Trương Quang Anh Tú - Chi ủy viên, Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh - với hình thức Cảnh cáo.

Tăng cường đấu tranh chống tội phạm trộm cắp tài sản khu vực giáp ranh

Tăng cường đấu tranh chống tội phạm trộm cắp tài sản khu vực giáp ranh

Pháp luật và Cuộc sống -  1 ngày trước

(PLPT) - Trong thời gian tới, Công an các quận, huyện của Hà Nội sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến thủ đoạn hoạt động phạm tội của các đối tượng để người dân, cơ quan, doanh nghiệp nâng cao cảnh giác.

Chuẩn bị diễn ra Hội thảo Khoa học Quốc gia về phát triển bền vững tại Hà Nội

Chuẩn bị diễn ra Hội thảo Khoa học Quốc gia về phát triển bền vững tại Hà Nội

Pháp luật và Cuộc sống -  1 ngày trước

(PLPT) - Hội thảo Quốc gia “Xây dựng và hoàn thiện năng lực thể chế đảm bảo thực hiện các mục tiêu của phát triển bền vững” được tổ chức với mục tiêu xác định các hạn chế, bất cập trong việc xây dựng và thi hành chính sách, pháp luật hiện đang là rào cản cho việc thực hiện các mục tiêu của chiến lược phát triển bền vững ở Việt Nam. Đồng thời, đề xuất định hướng và các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao năng lực thể chế, đảm bảo thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển bền vững.

Tạp chí Pháp luật và Phát triển trân trọng cảm ơn các tổ chức, cá nhân hảo tâm

Tạp chí Pháp luật và Phát triển trân trọng cảm ơn các tổ chức, cá nhân hảo tâm

Pháp luật và Cuộc sống -  1 ngày trước

(PLPT) - Tạp chí Pháp luật và Phát triển thay mặt tất cả những người dân được giúp đỡ theo Chương trình Chung tay cứu trợ đồng bào chịu thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra trân trọng cảm ơn các tổ chức, cá nhân hảo tâm đã hỗ trợ, cứu giúp và đang đồng hành để khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống của những nạn nhân trong tai họa vừa qua.

Hà Nội: Mất gần 1 tỷ đồng khi đăng ký cho con tham gia Giải chạy

Hà Nội: Mất gần 1 tỷ đồng khi đăng ký cho con tham gia Giải chạy

Pháp luật và Cuộc sống -  2 ngày trước

(PLPT) - Vừa qua, một số đối tượng sử dụng mạng xã hội giả mạo các giải chạy, sau đó dẫn dụ phụ huynh đăng ký rồi tìm cách lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hà Nội: Cấm và hạn chế nhiều tuyến đường từ ngày 4-6/10

Hà Nội: Cấm và hạn chế nhiều tuyến đường từ ngày 4-6/10

Pháp luật và Cuộc sống -  5 ngày trước

(PLPT) - Công an Thành phố phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tổ chức điều chỉnh luồng tuyến và điểm đầu, cuối các tuyến xe buýt, bắt đầu từ 12h ngày 4/10 và trong các ngày 5-6/10.

Nghệ An: 2 trường học bị ngập sâu, khẩn trương khắc phục hậu quả sau lũ

Nghệ An: 2 trường học bị ngập sâu, khẩn trương khắc phục hậu quả sau lũ

Pháp luật và Cuộc sống -  1 tuần trước

(PLPT) - Từ tối 30/9, mưa lớn xuất hiện trên diện rộng tại địa bàn hai huyện Kỳ Sơn và Tương Dương của Nghệ An. Sau trận mưa lớn kéo dài nhiều giờ, nước từ các khe suối trên núi bất ngờ đổ xuống khiến trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Lượng Minh (huyện Tương Dương) và Trường Tiểu học Chiêu Lưu 2 (huyện Kỳ Sơn) ngập sâu trong nước.

Hà Nội: Cảnh báo học sinh không sử dụng các sản phẩm phát, tặng không rõ nguồn gốc

Hà Nội: Cảnh báo học sinh không sử dụng các sản phẩm phát, tặng không rõ nguồn gốc

Pháp luật và Cuộc sống -  1 tuần trước

(PLPT) - Liên quan đến sự việc nhiều học sinh Trường THCS Bình Minh (Thanh Oai) có biểu hiện nghi ngộ độc khi sử dụng nước ngọt được phát miễn phí gần cổng trường, Sở GD&ĐT Hà Nội đưa ra cảnh báo chung, học sinh trên địa bàn thành phố không sử dụng các sản phẩm phát, tặng không rõ nguồn gốc.

Đọc nhiều