Tiêu điểm

Điều chỉnh Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa tầm nhìn đến năm 2050

Khánh Huyền Thứ năm, 19/12/2024 - 16:03

(PLPT) - Theo điều chỉnh quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa mới được ban hành, đến năm 2030, khối lượng vận chuyển hàng hóa đạt khoảng 835 triệu tấn (quy định cũ là 715 triệu tấn).

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1587/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Điều chỉnh Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa. (Ảnh minh họa)

Nâng cao mục tiêu về vận tải

Quyết định số 1587/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Quyết định số 1829/QĐ-TTg ngày 31/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cụ thể, Quyết định số 1587/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung mục tiêu vận tải theo hướng tăng khối lượng vận chuyển. Theo đó, đến năm 2030, khối lượng vận chuyển hàng hóa đạt khoảng 835 triệu tấn (quy định cũ là 715 triệu tấn); khối lượng vận chuyển hành khách đạt khoảng 418 triệu lượt khách (quy định cũ là 397 triệu lượt khách); khối lượng luân chuyển hàng hóa đạt khoảng 164 tỷ tấn.km (quy định cũ là 150 tỷ tấn.km); Khối lượng luân chuyển hành khách nội địa khoảng 9 tỷ khách.km (quy định cũ là 7,7 tỷ khách.km).

Tăng khối lượng vận tải qua 9 hành lang vận tải thủy

Về quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa đến năm 2030, Quyết định số 1587/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung quy hoạch 9 hành lang vận tải thủy theo hướng tăng khối lượng vận tải. Cụ thể:

Hành lang vận tải thủy ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang: khối lượng vận tải 97,5÷105 triệu tấn (quy định cũ là 62,5 ÷ 70 triệu tấn); phục vụ nhu cầu vận tải của các tỉnh, thành phố ven biển và các địa phương có tuyến vận tải sông biển kết nối. Trong đó, riêng khu vực miền Trung từ Thanh Hóa đến Bình Thuận có 11 tuyến vận tải chính và các sông khác có khả năng khai thác vận tải thủy kết nối trực tiếp với hành lang vận tải thủy ven biển; khối lượng vận tải khoảng 15÷18 triệu tấn.

Hành lang vận tải thủy Quảng Ninh - Hải Phòng - Hà Nội: khối lượng vận tải khoảng 108÷115,7 triệu tấn (quy định cũ là 93 ÷ 100 triệu tấn).

Hành lang vận tải thủy Quảng Ninh - Hải Phòng - Ninh Bình: khối lượng vận tải khoảng 60,3÷65,3 triệu tấn (quy định cũ là 60 ÷ 65 triệu tấn).

Hành lang vận tải thủy Hà Nội - Nam Định - Ninh Bình: khối lượng vận tải khoảng 22,4÷23,6 triệu tấn (quy định cũ là 21,5 ÷ 22,6 triệu tấn).

Hành lang vận tải thủy Hà Nội - Việt Trì - Lào Cai: khối lượng vận tải khoảng 33,7÷36,4 triệu tấn (quy định cũ là 27,8 ÷ 30,1 triệu tấn).

Hành lang vận tải thủy Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Cà Mau: khối lượng vận tải khoảng 264,4÷285 triệu tấn (quy định cũ là 99 ÷ 105 triệu tấn).

Hành lang vận tải thủy Thành phố Hồ Chí Minh - An Giang - Kiên Lương: khối lượng vận tải 66,85÷70,7 triệu tấn (quy định cũ là 55,2 ÷ 58,5 triệu tấn).

Hành lang vận tải thủy Tây Ninh - Thành phố Hồ Chí Minh - Bà Rịa Vũng Tàu (khu cảng biển Cái Mép Thị Vải - cảng biển quốc tế Cần Giờ): khối lượng vận tải khoảng 43,3÷48,7 triệu tấn (quy định cũ là 31,5 ÷ 35,5 triệu tấn).

Hành lang vận tải thủy kết nối với Campuchia (qua sông Tiền, sông Hậu): khối lượng vận tải 15,1÷18,2 triệu tấn (quy định cũ là 12,7 ÷ 15,3 triệu tấn).

Nâng tổng công suất của các cụm cảng

Đồng thời, Quyết định số 1587/QĐ-TTg cũng sửa đổi, bổ sung về Quy hoạch cụm cảng thủy nội địa theo hướng tăng tổng công suất của các cụm cảng.

Cụ thể, quy hoạch 54 cụm cảng hàng hóa, tổng công suất khoảng 513 triệu tấn (quy định cũ là 361 triệu tấn), gồm: Miền Bắc có 25 cụm cảng, tổng công suất khoảng 290 triệu tấn; miền Trung có 08 cụm cảng, tổng công suất khoảng 19 triệu tấn; miền Nam có 21 cụm cảng, tổng công suất khoảng 204 triệu tấn.

Quy hoạch 39 cụm cảng hành khách chính với tổng công suất khoảng 68,7 triệu lượt khách (quy định cũ là 53,4 triệu lượt khách), gồm: Miền Bắc có 10 cụm cảng, tổng công suất khoảng 18,1 triệu lượt khách; miền Trung có 14 cụm cảng, tổng công suất khoảng 3,5 triệu lượt khách; miền Nam có 15 cụm cảng, tổng công suất khoảng 47,1 triệu lượt khách.

Tăng nhu cầu sử dụng đất và mặt nước

Về nhu cầu sử dụng đất và mặt nước đến năm 2030, Quyết định số 1587/QĐ-TTg sửa đổi theo hướng tăng nhu cầu sử dụng đất từ khoảng 5.908ha lên 6.569ha và tăng nhu cầu sử dụng mặt nước từ khoảng 8.765ha lên 9.775ha.

Cụ thể, tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 6.569ha, gồm: khu vực miền Bắc khoảng 3.219ha, khu vực miền Trung khoảng 421ha, khu vực miền Nam khoảng 2.929ha.

Tổng nhu cầu sử dụng mặt nước khoảng 9.775ha, gồm: khu vực miền Bắc khoảng 4.667ha, khu vực miền Trung khoảng 568ha, khu vực miền Nam khoảng 4.540ha.

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Duy Ngọc giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội

Ông Nguyễn Duy Ngọc giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội

Tiêu điểm -  3 tuần trước

(PLPT) - Bộ Chính trị công bố quyết định điều động, chỉ định ông Nguyễn Duy Ngọc - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Trung ương làm Bí thư Thành uỷ Hà Nội nhiệm kỳ 2025-2030.

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV không chất vấn, tập trung cho công tác lập pháp

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV không chất vấn, tập trung cho công tác lập pháp

Tiêu điểm -  1 tháng trước

(PLPT) - Kỳ họp Quốc hội thứ 10 dự kiến khai mạc ngày 20/10 và bế mạc ngày 12/12, sẽ xem xét, quyết định 66 nội dung, trong đó có 50 dự án luật.

Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh cần đưa tinh thần các nghị quyết chiến lược của Bộ Chính trị vào thực tiễn phát triển

Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh cần đưa tinh thần các nghị quyết chiến lược của Bộ Chính trị vào thực tiễn phát triển

Tiêu điểm -  1 tháng trước

Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ I (2025-2030) đề ra chiến lược phát triển đô thị hiện đại, nâng cao đời sống người dân và hội nhập khu vực.

Chủ động ứng phó nguy cơ mưa lũ, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất do ảnh hưởng của bão số 11

Chủ động ứng phó nguy cơ mưa lũ, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất do ảnh hưởng của bão số 11

Tiêu điểm -  1 tháng trước

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 188/CĐ-TTg ngày 6/10/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động ứng phó nguy cơ mưa lũ, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất do ảnh hưởng của bão số 11.

Triển khai đồng bộ các biện pháp ứng phó hình thái thiên tai kép (bão chồng bão, lũ chồng lũ)

Triển khai đồng bộ các biện pháp ứng phó hình thái thiên tai kép (bão chồng bão, lũ chồng lũ)

Tiêu điểm -  1 tháng trước

Dự báo ngày 5-7/10/2025, bão số 11 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Vịnh Bắc Bộ, ven biển và đất liền nước ta, tiếp tục gây mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa, Nghệ An. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Công điện số 186/CĐ-TTg ngày 4/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động ứng phó với cơn bão này.

Tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đạt nhiều kết quả tích cực, quan trọng, toàn diện

Tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đạt nhiều kết quả tích cực, quan trọng, toàn diện

Tiêu điểm -  1 tháng trước

Ngày 2/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì các cuộc họp Thường trực Chính phủ về nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung về tình hình kinh tế - xã hội chuẩn bị cho phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2025 sắp diễn ra.

Thủ tướng chỉ đạo ứng phó bão số 10 năm 2025 an toàn

Thủ tướng chỉ đạo ứng phó bão số 10 năm 2025 an toàn

Tiêu điểm -  1 tháng trước

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành và địa phương tập trung ứng phó bão số 10 năm 2025, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản nhân dân.

Bão số 10 (Bualoi), giật cấp 15 đã vào Biển Đông với tốc độ rất nhanh

Bão số 10 (Bualoi), giật cấp 15 đã vào Biển Đông với tốc độ rất nhanh

Tiêu điểm -  1 tháng trước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, tối nay (26/9), bão Bualoi đã đi vào vùng biển phía đông của khu vực giữa Biển Đông và trở thành cơn bão số 10 trong năm nay.