Thực tiễn pháp luật và tư pháp

Mất 3 tỷ đồng sau khi cài phần mềm dịch vụ công giả: Nhận diện các chiêu trò giả danh công an để lừa đảo

Yến Nhi Thứ hai, 21/10/2024 - 12:26
Nghe audio
0:00

(PLPT) - Tin lời kẻ giả danh công an, một người phụ nữ ở Hà Nội đã cài đặt phần mềm dịch vụ công giả mạo, bị lừa mất gần 3 tỷ đồng. Cơ quan chức năng liên tục thông tin cảnh báo về các chiêu trò, thủ đoạn của loại tội phạm lừa đảo này song nhiều người dân vẫn "sập bẫy".

Phần mềm Dịch vụ công giả mạo.

Tự xưng là cán bộ công an yêu cầu cài đặt phần mềm dịch vụ công giả mạo

Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) đang điều tra vụ việc người phụ nữ trên địa bàn bị mất gần 3 tỷ đồng khi cài đặt phần mềm dịch vụ công giả mạo.

Theo cơ quan chức năng, vào ngày 15/10, Công an quận Tây Hồ nhận được tin trình báo của bà T. (SN 1981, ở quận Tây Hồ) về việc bà có nhận được điện thoại của kẻ giả danh cán bộ công an, yêu cầu cài đặt phần mềm dịch vụ công giả mạo.

Sau khi cài đặt xong, bà T. phát hiện tài khoản ngân hàng bị mất gần 3 tỷ đồng nên đã đến cơ quan công an trình báo.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) cũng tiếp nhận đơn trình báo của chị L. (41 tuổi, ở quận Cầu Giấy về việc bị lừa mất 1,2 tỷ đồng khi cài đặt phần mềm dịch vụ công trực tuyến giả mạo.

Theo chị L. trình báo, chị có nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là cán bộ Công an phường Trung Hòa. Đối tượng này thông báo tài khoản định danh của chị L. bị lỗi và hướng dẫn chị cài đặt phần mềm dịch vụ công giả mạo.

Sau khi cài đặt, chị L. phát hiện tài khoản ngân hàng của mình đã bị mất hơn 1,2 tỷ đồng. Biết mình bị lừa, chị L. đã nhanh chóng trình báo sự việc với cơ quan Công an.

Theo cơ quan công an, những trường hợp như chị T. và chị L. chỉ là một trong nhiều nạn nhân bị các đối tượng lừa đảo giả danh cán bộ Công an. Những kẻ này thường gọi điện thoại thông báo rằng căn cước công dân của người dân bị lỗi hoặc cần cập nhật dữ liệu dân cư, mã định danh, yêu cầu người dân đến cơ quan Công an để làm việc.

Sau đó, chúng thúc ép người dân tải phần mềm dịch vụ công giả mạo qua đường dẫn do chúng cung cấp. Khi cài đặt phần mềm giả mạo này, các đối tượng sẽ chiếm quyền điều khiển điện thoại của nạn nhân, thực hiện việc chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán trên điện thoại.

Từ các vụ việc nêu trên, Công an TP Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác trước thủ đoạn của kẻ xấu, tuyệt đối không cài đặt các phần mềm, ứng dụng theo yêu cầu của các đối tượng lạ gọi đến.

Nếu cài đặt phần mềm giả mạo, người dân có nguy cơ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại. Các tin nhắn, cuộc gọi đến máy điện thoại của nạn nhân sẽ bị ứng dụng giả mạo kiểm soát, ngầm chuyển về máy chủ do đối tượng quản lý, không hiển thị trên điện thoại của nạn nhân.

Nguy hiểm hơn, các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại di động từ xa, sau đó truy cập vào tài khoản ngân hàng, chuyển hết tiền của bị hại.

Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan công an để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.

Cụ bà ở Hà Nội bị kẻ giả danh công an lừa gần 2 tỷ đồng

Vào hồi giữa tháng 10, Công an quận Long Biên (Hà Nội) cho biết tiến hành xác minh và điều tra vụ việc giả danh cán bộ công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản gần 2 tỷ đồng của một cụ bà trên địa bàn.

Theo đó, vào ngày 30/9, Công an phường Bồ Đề tiếp nhận đơn trình báo của bà T. (SN 1946; trú tại Long Biên, Hà Nội) về việc nhận được một cuộc điện thoại của một đối tượng tự xưng là cán bộ Công an quận Long Biên.

Đối tượng thông báo bà T. có liên quan đến một vụ ma túy và yêu cầu bà phải chuyển tiền vào tài khoản do đối tượng cung cấp để chứng minh tài sản hợp pháp. Bà đã chuyển gần 2 tỷ đồng vào tài khoản của đối tượng. Sau đó, bà T. phát hiện mình bị lừa và đến cơ quan Công an trình báo.

Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã có rất nhiều cảnh báo về thủ đoạn gọi điện thoại giả danh cơ quan công an để lừa đảo nhưng nhiều người vẫn sập bẫy thủ đoạn này.

Nhiều nạn nhân là những người lớn tuổi, ít cập nhật thông tin báo chí, có trường hợp nạn nhân lo sợ bị mất uy tín nên không trình báo với cơ quan công an, gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý.

Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân cần cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu nhất là những người lớn tuổi trong gia đình.

Để làm việc với người dân, cơ quan Công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua Công an địa phương; tuyệt đối không yêu cầu công dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng.

Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, nhân dân cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất.

Mất hàng trăm triệu vì tin công an giả trên app hẹn hò

Một vụ việc tương tự, Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an quận Long Biên đã tạm giữ đối tượng Phạm Văn Dũng (SN 1981, HKTT tại Trung Văn, Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, ngày 2/10, Công an phường Đức Giang tiếp nhận đơn trình báo của chị M. (SN 1974, trú tại Gia Lâm, Hà Nội) về việc bị một đối tượng tự xưng là cán bộ Công an lừa đảo chiếm đoạt số tiền 100 triệu đồng.

Theo đơn trình báo, chị M. có quen biết người đàn ông qua ứng dụng hẹn hò. Nhiều lần gặp gỡ, đối tượng tự giới thiệu là Nguyễn Hà Sơn, cán bộ Công an.

Khi tạo được sự tin tưởng với chị M., đối tượng đã lừa chị chuyển 100 triệu đồng. Sau đó, đối tượng lại tiếp tục hẹn đến nhà để dùng thủ đoạn gian dối lừa đảo chiếm đoạt tiền của chị M. nên Tổ công tác Công an phường Đức Giang đã bắt giữ đối tượng đang nhận 30 triệu đồng của chị M.

Tại cơ quan Công an, đối tượng khai nhận tên thật là Phạm Văn Dũng (nghề nghiệp: tự do). Do cần tiền để tiêu xài cá nhân, Dũng lên ứng dụng hẹn hò và quen biết với chị M. Thấy chị M. nhẹ dạ cả tin nên đối tượng đã tự nhận mình là cán bộ Công an để lừa đảo chiếm đoạt tiền của chị M.

Hiện Công an Công an quận Long Biên đang củng cố hồ sơ, xử lý đối tượng theo quy định.

Trước đó, vào tháng 5, Công an TP. Long Khánh (Đồng Nai) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Quang (SN 1990, ngụ huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức giả danh công an nhân nhân để tạo lòng tin.

Theo đó, đối tượng hành nghề sửa chữa điện máy và đang gặp những khó khăn về tài chính. Cuối năm 2022, nhằm tạo thuận lợi cho việc làm quen rồi chiếm đoạt tiền của những người nhẹ dạ cả tin, Quang đã đặt mua trang phục công an nhân dân, còng số 8,... trên qua mạng xã hội.

Sau đó, Quang đã sử dụng chức năng hẹn hò của mạng xã hội Facebook để làm quen với nhiều phụ nữ, trong đó có chị N.T.N.H. (ngụ TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai). Khi làm quen, Quang sử dụng thông tin giả là Nguyễn Đình Chung, đang công tác tại phòng ma túy thuộc Công an TP Hà Nội.

Từ tháng 3/2023 đến tháng 4/2024, Quang thường xuyên đưa ra nhiều thông tin như bản thân phải đi công tác vùng sâu, biên giới nguy hiểm, cần tiền đóng thuế đất, cần tiền để bồi thường thiệt hại và sửa chữa xe do bị tai nạn trong quá trình đi công tác, cần tiền để xin chuyển công tác từ lĩnh vực ma túy về lĩnh vực kinh tế để thuận tiện cho việc kết hôn.

Từ đó, đối tượng tạo lòng tin rồi chiếm đoạt tài sản của chị H. tổng cộng hơn 242 triệu đồng để trả nợ và tiêu xài cá nhân. Đến tháng 4, chị H. phát hiện Quang không phải là cảnh sát nên đã tố cáo đến công an địa phương.

Trước thông tin trên, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân cần tuyệt đối cẩn trọng khi có những đối tượng lạ làm quen trên nền tảng mạng xã hội hay những ứng dụng hẹn hò online.

Người dân không nên tuyệt đối tin tưởng những đối tượng lạ trên mạng, cần xác minh rõ danh tính đối tượng; không nghe theo những lời dụ dỗ đầu tư tài chính hay giao dịch vay mượn tiền với đối tượng trên mạng xã hội. Không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng để tránh bị đánh cắp phục vụ cho những mục đích phạm pháp.

Tự xưng là cán bộ phòng CSGT yêu cầu làm thủ tục định danh biển số xe

Vừa qua, Công an tỉnh Quảng Ninh đã phát đi cảnh báo tình trạng giả danh công an lừa đảo định danh biển số xe.

Cụ thể, Đội Đăng ký quản lý phương tiện giao thông trực thuộc Phòng CSGT (Công an tỉnh Quảng Ninh) nhận được phản ánh của một số người dân về việc nhận được điện thoại xưng là cán bộ CSGT.

Đối tượng gọi điện thoại yêu cầu người dân cung cấp thông tin để làm định danh biển số. Qua xác minh, đây đều là các cuộc gọi mạo danh, nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân của công dân hòng tiến hành lừa đảo.

Sau đó, đối tượng lừa đảo gợi ý có thể thực hiện thủ tục trực tuyến. Nếu người dân đồng ý, đối tượng gửi những đường link chứa mã độc để đánh cắp thông tin của công dân và chiếm đoạt tài sản.

Điểm chung là các đối tượng gọi điện đến giới thiệu là cán bộ đăng ký xe của Phòng CSGT (Công an tỉnh Quảng Ninh) và yêu cầu công dân cung cấp các thông tin cá nhân và mang giấy tờ đến đơn vị để làm thủ tục định danh biển số xe.

Theo Phòng CSGT (Công an tỉnh Quảng Ninh), đơn vị không phân công cán bộ gọi điện cho công dân để làm thủ tục định danh biển số xe. Việc định danh biển số xe theo quy định từ 15/8/2023 công dân đang sử dụng biển 05 số sẽ tự động định danh.

Hiện nay, ngoài việc có thể thực hiện thủ tục đăng ký xe trực tiếp tại cơ quan đăng ký xe của Phòng CSGT, Công an cấp huyện và Công an cấp xã được phân cấp đăng ký xe; công dân có thể thực hiện trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tại địa chỉ: https://dichvucong.bocongan.gov.vn.

Đối với xe đăng ký lần đầu, người dân có thể đăng ký trực tuyến toàn trình với xe sản xuất, lắp ráp trong nước trên cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng định danh VNeID. Các thủ tục đăng ký xe không thực hiện qua gọi điện thoại.

Độc giả còn vướng mắc có thể đóng góp ý kiến tại phần "Bình luận" phía dưới; liên hệ Đường dây nóng tư vấn pháp luật: 0899.515.999 hoặc gửi câu hỏi cho tòa soạn tại đây để được hỗ trợ.

Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác Lý lịch tư pháp

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác Lý lịch tư pháp

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  5 giờ trước

(PLPT) - Một trong những mục tiêu quan trọng nhất của Đề án đổi mới tổ chức và hoạt động của Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia đó là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác lý lịch tư pháp.

Tăng cường hoàn thiện phần mềm Trợ lý ảo để rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Tăng cường hoàn thiện phần mềm Trợ lý ảo để rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  5 giờ trước

(PLPT) - Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh nhấn mạnh việc phát triển các mô-đun của phần mềm Trợ lý ảo để hỗ trợ công tác kiểm tra, rà soát, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật.

Tăng cường hiệu lực thực thi Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024, chặn sở hữu chéo, thao túng ngân hàng

Tăng cường hiệu lực thực thi Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024, chặn sở hữu chéo, thao túng ngân hàng

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  6 giờ trước

Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 (có hiệu lực ngày 1/7/2024) đã đưa ra một số quy định nhằm kiểm soát, siết chặt tình hình sở hữu chéo. Tuy nhiên để tăng cường hiệu lực thực thi luật, đặc biệt ngăn chặn sở hữu chéo, thao túng tại các ngân hàng, chặn không để xảy ra đại án như đã xảy ra tại SCB, thì cần nhiều giải pháp đồng bộ…

414 vụ lừa đảo trực tuyến được báo cáo chỉ trong 1 tuần: Điểm lại 5 hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến tuần qua

414 vụ lừa đảo trực tuyến được báo cáo chỉ trong 1 tuần: Điểm lại 5 hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến tuần qua

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  19 giờ trước

(PLPT) - Cục An toàn thông tin cho biết, dù các thủ đoạn lừa đảo trực tuyến không mới, tuy nhiên, do mất cảnh giác và thiếu kỹ năng tự bảo vệ bản thân, nhiều người dùng vẫn bị lừa đảo, đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tài sản.

Giả danh công an để lừa đảo gần 1 tỷ đồng: Cục Cảnh sát hình sự ra cảnh báo về thủ đoạn 'chạy án'

Giả danh công an để lừa đảo gần 1 tỷ đồng: Cục Cảnh sát hình sự ra cảnh báo về thủ đoạn 'chạy án'

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  22 giờ trước

(PLPT) - Một nhóm đối tượng tiếp cận người dân, tự xưng là cán bộ công tác tại Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bộ Công an đã phát ra cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo qua hình thức nhận 'chạy án' để người dân nâng cao cảnh giác.

Bổ sung khái niệm về 'người đang trong quá trình xác định là nạn nhân'

Bổ sung khái niệm về 'người đang trong quá trình xác định là nạn nhân'

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) đã bổ sung giải thích từ ngữ về 'người đang trong quá trình xác định là nạn nhân' và bổ sung đối tượng này trong các quy định tương ứng của dự thảo Luật.

Hoàn thiện cơ chế đánh giá tác động chính sách trước khi ban hành văn bản quy phạm pháp luật tại Việt Nam hiện nay

Hoàn thiện cơ chế đánh giá tác động chính sách trước khi ban hành văn bản quy phạm pháp luật tại Việt Nam hiện nay

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  2 ngày trước

(PLPT) - Để đạt được sự cân bằng giữa lý thuyết pháp lý và thực tiễn áp dụng, cơ chế đánh giá tác động chính sách (Regulatory Impact Assessment - RIA) trở thành một công cụ không thể thiếu trong quy trình xây dựng luật hiện đại.

Đề xuất quy định mới về người lao động có thu nhập thấp

Đề xuất quy định mới về người lao động có thu nhập thấp

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  2 ngày trước

(PLPT) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang đề nghị xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025.

Đọc nhiều