Thực tiễn pháp luật và tư pháp

Giả danh công an lừa đảo định danh biển số xe: Nhận diện 10 hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng

Yến Nhi Thứ sáu, 11/10/2024 - 05:24
Nghe audio
0:00

(PLPT) - Các đối tượng tự xưng là cán bộ phòng CSGT, yêu cầu người dân cung cấp thông tin để làm định danh biển số xe nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Ảnh minh họa.

Tự xưng là cán bộ phòng CSGT yêu cầu làm thủ tục định danh biển số xe

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa phát đi cảnh báo tình trạng giả danh công an lừa đảo định danh biển số xe.

Cụ thể, thời gian gần đây, Đội Đăng ký quản lý phương tiện giao thông trực thuộc Phòng CSGT (Công an tỉnh Quảng Ninh) nhận được phản ánh của một số người dân về việc nhận được điện thoại xưng là cán bộ CSGT.

Đối tượng gọi điện thoại yêu cầu người dân cung cấp thông tin để làm định danh biển số. Qua xác minh, đây đều là các cuộc gọi mạo danh, nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân của công dân hòng tiến hành lừa đảo.

Sau đó, đối tượng lừa đảo gợi ý có thể thực hiện thủ tục trực tuyến. Nếu người dân đồng ý, đối tượng gửi những đường link chứa mã độc để đánh cắp thông tin của công dân và chiếm đoạt tài sản.

Điểm chung là các đối tượng gọi điện đến giới thiệu là cán bộ đăng ký xe của Phòng CSGT (Công an tỉnh Quảng Ninh) và yêu cầu công dân cung cấp các thông tin cá nhân và mang giấy tờ đến đơn vị để làm thủ tục định danh biển số xe.

Theo Phòng CSGT (Công an tỉnh Quảng Ninh), đơn vị không phân công cán bộ gọi điện cho công dân để làm thủ tục định danh biển số xe. Việc định danh biển số xe theo quy định từ 15/8/2023 công dân đang sử dụng biển 05 số sẽ tự động định danh.

Hiện nay, ngoài việc có thể thực hiện thủ tục đăng ký xe trực tiếp tại cơ quan đăng ký xe của Phòng CSGT, Công an cấp huyện và Công an cấp xã được phân cấp đăng ký xe; công dân có thể thực hiện trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tại địa chỉ: https://dichvucong.bocongan.gov.vn.

Đối với xe đăng ký lần đầu, người dân có thể đăng ký trực tuyến toàn trình với xe sản xuất, lắp ráp trong nước trên cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng định danh VNeID. Các thủ tục đăng ký xe không thực hiện qua gọi điện thoại.

Mất hàng trăm triệu vì tin công an giả trên app hẹn hò

Vừa qua, Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an quận Long Biên đang tạm giữ đối tượng Phạm Văn Dũng (SN 1981, HKTT tại Trung Văn, Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, ngày 2/10, Công an phường Đức Giang tiếp nhận đơn trình báo của chị M. (SN 1974, trú tại Gia Lâm, Hà Nội) về việc bị một đối tượng tự xưng là cán bộ Công an lừa đảo chiếm đoạt số tiền 100 triệu đồng.

Theo đơn trình báo, chị M. có quen biết người đàn ông qua ứng dụng hẹn hò. Nhiều lần gặp gỡ, đối tượng tự giới thiệu là Nguyễn Hà Sơn, cán bộ Công an.

Khi tạo được sự tin tưởng với chị M., đối tượng đã lừa chị chuyển 100 triệu đồng. Sau đó, đối tượng lại tiếp tục hẹn đến nhà để dùng thủ đoạn gian dối lừa đảo chiếm đoạt tiền của chị M. nên Tổ công tác Công an phường Đức Giang đã bắt giữ đối tượng đang nhận 30 triệu đồng của chị M.

Tại cơ quan Công an, đối tượng khai nhận tên thật là Phạm Văn Dũng (nghề nghiệp: tự do). Do cần tiền để tiêu xài cá nhân, Dũng lên ứng dụng hẹn hò và quen biết với chị M. Thấy chị M. nhẹ dạ cả tin nên đối tượng đã tự nhận mình là cán bộ Công an để lừa đảo chiếm đoạt tiền của chị M.

Hiện Công an Công an quận Long Biên đang củng cố hồ sơ, xử lý đối tượng theo quy định.

Trước đó, vào tháng 5, Công an TP. Long Khánh (Đồng Nai) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Quang (SN 1990, ngụ huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức giả danh công an nhân nhân để tạo lòng tin.

Theo đó, đối tượng hành nghề sửa chữa điện máy và đang gặp những khó khăn về tài chính. Cuối năm 2022, nhằm tạo thuận lợi cho việc làm quen rồi chiếm đoạt tiền của những người nhẹ dạ cả tin, Quang đã đặt mua trang phục công an nhân dân, còng số 8,... trên qua mạng xã hội.

Sau đó, Quang đã sử dụng chức năng hẹn hò của mạng xã hội Facebook để làm quen với nhiều phụ nữ, trong đó có chị N.T.N.H. (ngụ TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai). Khi làm quen, Quang sử dụng thông tin giả là Nguyễn Đình Chung, đang công tác tại phòng ma túy thuộc Công an TP Hà Nội.

Từ tháng 3/2023 đến tháng 4/2024, Quang thường xuyên đưa ra nhiều thông tin như bản thân phải đi công tác vùng sâu, biên giới nguy hiểm, cần tiền đóng thuế đất, cần tiền để bồi thường thiệt hại và sửa chữa xe do bị tai nạn trong quá trình đi công tác, cần tiền để xin chuyển công tác từ lĩnh vực ma túy về lĩnh vực kinh tế để thuận tiện cho việc kết hôn.

Từ đó, đối tượng tạo lòng tin rồi chiếm đoạt tài sản của chị H. tổng cộng hơn 242 triệu đồng để trả nợ và tiêu xài cá nhân. Đến tháng 4, chị H. phát hiện Quang không phải là cảnh sát nên đã tố cáo đến công an địa phương.

Trước thông tin trên, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân cần tuyệt đối cẩn trọng khi có những đối tượng lạ làm quen trên nền tảng mạng xã hội hay những ứng dụng hẹn hò online.

Người dân không nên tuyệt đối tin tưởng những đối tượng lạ trên mạng, cần xác minh rõ danh tính đối tượng; không nghe theo những lời dụ dỗ đầu tư tài chính hay giao dịch vay mượn tiền với đối tượng trên mạng xã hội. Không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng để tránh bị đánh cắp phục vụ cho những mục đích phạm pháp.

Dùng Facebook có tích xanh mạo danh công an để lừa đảo trực tuyến

Những ngày qua, xuất hiện nhiều trang Facebook mạo danh các Cục nghiệp vụ Bộ Công an đăng tải nhiều video, bài viết có nội dung cảnh báo về phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản; đồng thời lồng ghép quảng cáo về các dịch vụ, như: "tiếp nhận hồ sơ", "hỗ trợ lấy lại tiền bị treo", "thu hồi tiền lừa đảo"... với cam kết chỉ thu tiền sau khi người dân đã lấy lại tiền lừa đảo.

Đáng chú ý, các trang Facebook này được nhà cung cấp dịch vụ xác thực tích xanh để tăng uy tín, nhằm đánh lừa người dân.

Theo đó, đánh vào tâm lý những người từng bị lừa đảo mong muốn lấy lại số tiền đã mất, các đối tượng giới thiệu sẽ hỗ trợ thu hồi tiền bị lừa với thủ tục nhanh chóng, cam kết lấy lại được tiền.

Thay vì đến cơ quan Công an trình báo, người bị lừa lại lên mạng xã hội để tìm kiếm trang mạng hỗ trợ lấy lại tiền. Nhiều người do nhầm lẫn, nghĩ các trang ghi thông tin Bộ Công an, lại được xác thực tích xanh, là trang uy tín nên đã liên hệ để nhờ hỗ trợ.

Lúc này, các đối tượng hướng dẫn nạn nhân chuyển tiền để hỗ trợ. Nhiều nạn nhận đã bị lừa, nay lại tiếp tục "sập bẫy" các đối tượng lừa đảo và chuyển tiền.

Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân thận trọng, cảnh giác trước những trang Facebook giả mạo này; tuyệt đối không nghe theo, không liên hệ với các website, fanpage, tài khoản mạng xã hội quảng cáo dịch vụ "tiếp nhận hồ sơ", "hỗ trợ lấy lại tiền bị treo", "thu hồi tiền lừa đảo"... trên không gian mạng; không chuyển tiền cho các đối tượng trên để được hướng dẫn, làm hồ sơ thu hồi tiền.

Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu bị lừa đảo, người dân nên đến cơ quan Công an trình báo để giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật. Nếu nghi ngờ các trang giả mạo lực lượng Công an, người dân cần liên hệ cơ quan Công an gần nhất để kiểm tra, xác thực độ chính xác của các trang này.

Nhận diện 10 hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng

Nhận quà từ bạn nước ngoài làm quen qua mạng

Các đối tượng tự giới thiệu là người nước ngoài, kết bạn, liên lạc để tạo mối quan hệ với nạn nhân thông qua mạng xã hội. Sau khi tạo được lòng tin ở đối phương sẽ thông báo muốn gửi tiền, quà từ nước ngoài về Việt Nam rồi yêu cầu người bị hại nộp tiền để nhận quà với các lý do khác nhau như cước vận chuyển, thuế, phí… vào các tài khoản ngân hàng do các đối tượng cung cấp rồi chiếm đoạt.

Tự xưng cơ quan chức năng gọi điện thông báo điều tra

Đối tượng giả danh cán bộ Công an, Viện kiểm sát, Tòa án hoặc giả mạo Cổng thông tin điện tử của Công an để thông báo chủ thuê bao có liên quan đến các vụ án đang bị điều tra. Sau đó, khai thác thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng và yêu cầu chuyển toàn bộ tiền trong tài khoản của bị hại vào tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp với lý do để phục vụ công tác điều tra rồi chiếm đoạt.

Hack Facebook, zalo… nhắn tin mượn tiền

Đây là chiêu lừa đảo đã quá quen thuộc. Chúng thường lập hoặc chiếm đoạt quyền quản trị tài khoản của người nào đó rồi nhắn tin lừa người thân, bạn bè của chủ tài khoản chuyển tiền để chiếm đoạt.

Thông báo trúng thưởng tiền, tài sản có giá trị

Kẻ lừa đảo sẽ gửi tin nhắn thông báo trúng thưởng xe máy, điện thoại, đồng hồ hoặc tiền mặt… có giá trị lớn. Sau đó, yêu cầu người bị hại nạp tiền qua thẻ điện thoại hoặc chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng để làm thủ tục nhận thưởng rồi chiếm đoạt.

Gửi link giả để đánh cắp thông tin ngân hàng

Thủ đoạn thường thấy là gửi tin nhắn SMS giả mạo của ngân hàng để lừa khách hàng truy cập vào đường link giả, sau đó yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật như tên, mật khẩu đăng nhập, mã OTP, thông tin thẻ... khi có được thông tin sẽ rút tiền trong tài khoản của nạn nhân và chiếm đoạt.

Chuyển nhầm tiền vào tài khoản ngân hàng

Các đối tượng cố ý "chuyển nhầm" một khoản tiền đến tài khoản ngân hàng, tiếp đó yêu cầu người dùng trả lại số tiền kia như một khoản vay cùng với khoản lãi cắt cổ, nếu không trả các đối tượng khủng bố trên điện thoại, đe doạ tố cáo, gây rối quấy nhiễu… để buộc trả tiền gốc, lãi cao cho chúng.

Kêu gọi đầu tư tài chính, tiền ảo

Đối tượng lập website đầu tư tài chính, ứng dụng có giao diện tương tự đầu tư tài chính quốc tế, rồi sử dụng nhiều thủ đoạn khác nhau để thu hút, lôi kéo nhiều người tham gia. Các sàn tiền ảo, đầu tư tài chính này cam kết người chơi sẽ được hưởng mức lãi suất cao nhưng lại an toàn, có thể rút vốn bất kỳ lúc nào, không cần đầu tư trí tuệ, thời gian.

Ban đầu các đối tượng chuyển trả tiền lãi rất đầy đủ, rõ ràng (nhưng cũng chỉ là tiền ảo), đến khi người tham gia đầu tư nhiều thì các đối tượng ngưng giao dịch, bằng các phương thức như: Thông báo dừng hoạt động để bảo trì lỗi; chặn liên lạc và chặn đăng nhập làm khách hàng không vào tài khoản của mình được, rồi các đối tượng chiếm đoạt tiền mà khách hàng đã gửi hay đầu tư vào trang website do chúng lập ra.

Hỗ trợ lấy lại tiền đã bị lừa

Đối tượng lập tài khoản ảo, không có thông tin rõ ràng về công ty, địa chỉ hoặc các thông tin liên hệ. Đối tượng lừa đảo chạy quảng cáo các bài đăng với nội dung "hỗ trợ lấy lại tiền", "cam kết lấy lại được tiền bị lừa", bên dưới là những bình luận cảm ơn đã lấy lại tiền bằng những tài khoản ảo khác. Sau khi được người dùng liên hệ, chúng sẽ nhiệt tình tư vấn, đồng thời liên tục hứa hẹn, cam kết lấy lại 100% số tiền đã mất.

Tiếp đó, yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, số tiền đã bị lừa đảo và chuyển khoản thành công "tiền phí dịch vụ". Tuy nhiên, ngay lập tức nhân viên thông báo tài khoản ngân hàng bị lỗi và không cho rút tiền về. Khi nạn nhân thắc mắc thì đối tượng sẽ chặn toàn bộ liên lạc.

Bán thuốc đặc trị trên mạng xã hội

Các đối tượng sẽ hoạt động theo hội nhóm, đồng thời tạo lập các tài khoản mạng xã hội ảo, đăng bài quảng cáo về các loại thuốc "thần dược" với giá cao với công dụng như phòng chống ung thư, giảm tác dụng hóa trị, xạ trị ung thư, thuốc cho người mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối nhưng thực chất là các loại thuốc giá rẻ với thành phần không rõ nguồn gốc. Tinh vi hơn, các nhóm đối tượng này còn thực hiện chiêu trò "giảm giá" cho người già, người nghèo, người bệnh nặng, nhằm đánh vào tâm lý thích khuyến mãi.

Xuất khẩu lao động, du lịch miễn thị thực

Đối tượng lập tài khoản mạng xã hội giả mạo, tham gia các hội nhóm để tìm người có nhu cầu mua vé máy bay và làm visa, chào mời và hứa hẹn cấp visa trong thời gian rất ngắn, tỷ lệ thành công cao mà không cần kiểm tra hồ sơ cẩn thận. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết một bộ phận người dân, chúng yêu cầu cung cấp những thông tin không cần thiết, hay yêu cầu chuyển khoản trước những khoản phí không rõ ràng.

Sau khi nạn nhân chuyển tiền, đối tượng sẽ không liên hệ với cơ quan, tổ chức hay cá nhân nào làm thủ tục mà thực hiện hành vi chiếm đoạt.

Độc giả còn vướng mắc có thể đóng góp ý kiến tại phần "Bình luận" phía dưới; liên hệ Đường dây nóng tư vấn pháp luật: 0899.515.999 hoặc gửi câu hỏi cho tòa soạn tại đây để được hỗ trợ.

Cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng: Xử lý nghiêm sai phạm vụ bữa ăn sinh viên tại Đại học Bách Khoa Hà Nội

Phó Thủ tướng: Xử lý nghiêm sai phạm vụ bữa ăn sinh viên tại Đại học Bách Khoa Hà Nội

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  13 giờ trước

(PLPT) - Liên quan đến vụ việc sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội phải ăn cơm canh thừa, có dị vật, Phó Thủ tướng Lê Thành Long giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm liên quan.

Luật sư đồng hành cùng doanh nhân trên hành trình phát triển

Luật sư đồng hành cùng doanh nhân trên hành trình phát triển

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  17 giờ trước

(PLPT) - Theo luật sư Lê Cao, Giám đốc Công ty Luật hợp danh FDVN, luật sư và doanh nhân đồng hành là cơ sở vững bền cho sự phát triển. Luật sư phát triển cùng doanh nhân, doanh nhân phát triển cùng hệ thống pháp lý bền vững.

An Giang thi hành kỷ luật đối với 4 tổ chức Đảng và 1 đảng viên

An Giang thi hành kỷ luật đối với 4 tổ chức Đảng và 1 đảng viên

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  17 giờ trước

(PLPT) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang thi hành kỷ luật đối với Đảng ủy Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Văn phòng UBND tỉnh và ông Nguyễn Bảo Trung - nguyên Chánh văn phòng UBND tỉnh, nguyên Phó Giám đốc Sở Xây dựng.

Luật sư trong thời đại chuyển đổi số: Thách thức và hy vọng

Luật sư trong thời đại chuyển đổi số: Thách thức và hy vọng

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  20 giờ trước

(PLPT) - Ngày truyền thống Luật sư Việt Nam 10/10/2024 không chỉ là dịp để giới Luật sư nhìn lại những đóng góp trong quá khứ mà còn để suy ngẫm về tương lai. Trong bối cảnh chuyển đổi số và sự phát triển không ngừng của xã hội, nghề luật sư đang đối mặt với những thách thức và cơ hội lớn.

Cục Cảnh sát giao thông lý giải về việc bỏ quy định người dân được giám sát qua ghi âm, ghi hình

Cục Cảnh sát giao thông lý giải về việc bỏ quy định người dân được giám sát qua ghi âm, ghi hình

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  23 giờ trước

(PLPT) - Cục Cảnh sát giao thông cho rằng bỏ hình thức giám sát qua ghi âm, ghi hình do một số người dân thực hiện việc này chưa khách quan và còn lợi dụng đăng lên mạng xã hội gây khó khăn trong công vụ.

Viện Luật so sánh kỷ niệm 20 năm ngày truyền thống

Viện Luật so sánh kỷ niệm 20 năm ngày truyền thống

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  23 giờ trước

(PLPT) - Ngày 9/10 tại Hà Nội, Viện Luật so sánh, Trường Đại học Luật Hà Nội long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (2004-2024).

Quy định mới về việc dừng xe từ 01/01/2025, người dân nên biết để tránh bị phạt

Quy định mới về việc dừng xe từ 01/01/2025, người dân nên biết để tránh bị phạt

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định một số nội dung mới về việc dừng xe, đỗ xe.

Từ 15/11/2024, Cảnh sát giao thông sẽ phải công khai nội dung gì khi tuần tra?

Từ 15/11/2024, Cảnh sát giao thông sẽ phải công khai nội dung gì khi tuần tra?

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Từ ngày 15/11/2024, Cảnh sát giao thông sẽ phải công khai những thông tin gì khi thực hiện tuần tra? Nội dung tuần tra, kiểm soát của Cảnh sát giao thông được quy định như thế nào?

Đọc nhiều