Pháp luật và Cuộc sống

Nghệ An: Đại lộ nghìn tỷ Vinh - Cửa Lò thông xe sau 2 năm thi công

Trà Giang - Mẫn Tiệp Thứ năm, 29/08/2024 - 16:27

(PLPT) - Sau 2 năm thi công, đại lộ nghìn tỷ Vinh - Cửa Lò (Giai đoạn 2) chính thức được thông xe vào sáng 29/8.

Đại lộ Vinh - Cửa Lò, công trình giao thông trọng điểm của Nghệ An với đường chính rộng 32 m, thiết kế 8 làn xe cơ giới, được thông xe.

Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 2 là 1.415 tỷ đồng, khởi công từ tháng 7/2022 đến tháng 7/2025. Sau 2 năm thi công, các hạng mục cơ bản đã hoàn chỉnh theo quy hoạch.

Điểm đầu của dự án giao với đường Trương Văn Lĩnh (Thành phố Vinh) và điểm cuối giao với đường Bình Minh (Thị xã Cửa Lò). Đường dài 10,8 km, đi qua 7 phường và 5 xã của TP Vinh, huyện Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò. Đường có chỉ giới xây dựng rộng 72-290 m, mặt cắt ngang thiết kế bao gồm đường chính, đường gom, dải phân cách giữa, dải phân cách hai bên, vỉa hè...

Trong đó, mỗi bên đường chính rộng 16 m gồm 4 làn xe. Đường gom (hoàn thành giai đoạn một) mỗi bên hai làn rộng 9 m. Tuyến đường có điểm rộng nhất đến 290 m. Tại các vị trí mở dải phân cách, cơ quan chuyên môn đã thiết kế mở rộng làn rẽ trái nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Các phương tiện di chuyển trên tuyến đường Đại Lộ Vinh - Cửa Lò sau khi thông tuyến.

Dự án do Sở Giao thông vận tải Nghệ An làm chủ đầu tư, với các đơn vị thi công là liên danh giữa Công ty CPXD Tân Nam, Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty TNHH Tân Hưng. Công ty CP Tư vấn XCDGT Vinaco đảm nhận vai trò tư vấn thiết kế, trong khi Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) đảm nhận tư vấn giám sát.

Đại lộ Vinh - Cửa Lò được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt năm 2010, vốn đầu tư ban đầu là 4.157 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, sau đó điều chỉnh xuống còn gần 3.000 tỷ đồng. Dự án khởi công năm 2011, đến 2015 thì tạm dừng do thiếu vốn. Đường tái khởi động tháng 11/2017, năm 2021 thì thông xe mỗi chiều rộng 9 m. Giai đoạn hai được triển khai từ tháng 7/2022.

Sở Giao thông Vận tải cho biết, quá trình làm đại lộ Vinh - Cửa Lò gặp nhiều khó khăn do liên quan đến nhiều hạng mục, khối lượng thi công lớn. Nhiều vị trí các bên liên quan phải bàn bạc, điều chỉnh thiết kế kỹ thuật nhằm đảm bảo chất lượng, mỹ quan và phù hợp với thực tế hiện trường.

Các biển bảng hướng dẫn đang được hoàn thiện trên tuyến

Việc thông xe và đưa vào khai thác tuyến đường này không chỉ kết nối nhanh chóng hai khu vực đô thị là TP. Vinh và TX. Cửa Lò, mà còn góp phần quan trọng vào việc mở rộng quy hoạch đô thị, hoàn thiện mạng lưới giao thông, thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực. Đồng thời góp phần quan trọng trong việc triển khai thực hiện và hoàn thành Đề án phát triển thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An) thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung Bộ.

Hiện tại, các phương tiện giao thông sẽ lưu thông trên tuyến với tốc độ tối đa là 50km/h. Sau khi hoàn chỉnh các hạng mục còn lại, cơ quan chức năng sẽ tiến hành cắm lại biển báo tốc độ theo quy định và tốc độ thiết kế được duyệt.

Đây là tuyến đường lớn nhất Nghệ An, trục giao thông huyết mạch, kết nối nhanh chóng TP Vinh và bãi biển Cửa Lò. Công trình sẽ góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của toàn vùng, thu hút đầu tư và hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị; giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách và người dân.

Cùng chuyên mục

Từ tháng 3/2025, những loại ô tô nào sẽ được giảm mạnh thuế nhập khẩu?

Từ tháng 3/2025, những loại ô tô nào sẽ được giảm mạnh thuế nhập khẩu?

Pháp luật và Cuộc sống -  2 ngày trước

(PLPT) - Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế suất thuế nhập khẩu cho ô tô mã HS 8703.23.63 và 8703.23.57 từ 64% xuống 32%, mã HS 8703.24.51 từ 45% xuống 32%. Dự kiến, ngân sách sẽ hụt thu hơn 220 tỷ đồng.

Đề xuất quy định tiêu chuẩn bắt buộc áp dụng cho chữ ký số và dịch vụ tin cậy

Đề xuất quy định tiêu chuẩn bắt buộc áp dụng cho chữ ký số và dịch vụ tin cậy

Pháp luật và Cuộc sống -  2 ngày trước

(PLPT) - Bộ Khoa học và Công nghệ đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định tiêu chuẩn bắt buộc áp dụng cho chữ ký số, chứng thư chữ ký số và dịch vụ tin cậy.

Dự kiến bãi bỏ một số Thông tư trong lĩnh vực tài chính đất đai

Dự kiến bãi bỏ một số Thông tư trong lĩnh vực tài chính đất đai

Pháp luật và Cuộc sống -  2 ngày trước

(PLPT) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một phần, toàn bộ một số Thông tư trong lĩnh vực tài chính đất đai do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành.

Bộ Tài chính đề xuất bãi bỏ các Thông tư về tự vay, tự trả

Bộ Tài chính đề xuất bãi bỏ các Thông tư về tự vay, tự trả

Pháp luật và Cuộc sống -  5 ngày trước

(PLPT) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ các Thông tư của Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Quy chế xem xét, thẩm tra, chấp thuận các khoản vay nợ nước ngoài theo phương thức tự vay, tự trả của doanh nghiệp do Nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ.

Công diễn vở Nhạc kịch “Lửa từ Đất”

Công diễn vở Nhạc kịch “Lửa từ Đất”

Pháp luật và Cuộc sống -  1 tuần trước

(PLPT) - Tối ngày 15/03/2025, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô , vở Nhạc kịch "Lửa từ Đất" đã có buổi công diễn đầu tiên đầy thành công, để lại nhiều dư âm trong lòng khán giả. Không chỉ được công chúng đón nhận nồng nhiệt, vở diễn còn nhận được sự đánh giá cao từ giới chuyên môn, trở thành một cột mốc quan trọng trong nghệ thuật nhạc kịch Việt Nam.

Bãi bỏ 11 Nghị định về quản lý lao động, tiền lương, tiền thưởng từ 15/4/2025

Bãi bỏ 11 Nghị định về quản lý lao động, tiền lương, tiền thưởng từ 15/4/2025

Pháp luật và Cuộc sống -  2 tuần trước

(PLPT) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 44/2025/NĐ-CP quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong doanh nghiệp nhà nước, trong đó bãi bỏ 11 Nghị định về quản lý lao động, tiền lương, tiền thưởng.

Hướng dẫn sử dụng kinh phí hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững

Hướng dẫn sử dụng kinh phí hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững

Pháp luật và Cuộc sống -  2 tuần trước

(PLPT) - Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 09/2025/TT-BTC hướng dẫn cơ chế quản lý và sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện "Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững giai đoạn 2022-2025" ban hành kèm theo Quyết định số 167/QĐ-TTg ngày 08/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Đề xuất về chế độ quản lý, tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia

Đề xuất về chế độ quản lý, tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia

Pháp luật và Cuộc sống -  2 tuần trước

(PLPT) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư quy định chế độ quản lý, tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt và hướng dẫn việc kê khai, báo cáo về tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt.