Pháp luật và Cuộc sống

Từ 01/01/2025, tăng tuổi tối đa của người lái xe ô tô

Khánh Huyền Thứ hai, 30/12/2024 - 13:14

(PLPT) - Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025, tuổi tối đa của nam giới lái ô tô chở người trên 29 chỗ là 57 tuổi.

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được Quốc hội khóa XV thông qua ngày 27/6 tại kỳ họp thứ 7, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.

Từ 1/1/2025, tăng tuổi tối đa của người lái xe ô tô. (Ảnh minh họa)

So với Luật Giao thông đường bộ 2008, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có nhiều điểm mới, trong đó có quy định về "Tuổi, sức khỏe của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

Theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 59, tuổi tối đa của người lái ô tô chở người (kể cả xe buýt) trên 29 chỗ (không kể chỗ của người lái xe), ô tô chở người giường nằm là đủ 57 tuổi đối với nam, đủ 55 tuổi đối với nữ.

Đây là điểm mới đáng chú ý so với điểm e khoản 1 Điều 60 Luật Giao thông đường bộ 2008, quy định tuổi tối đa của người lái ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam.

Bên cạnh đó, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải bảo đảm điều kiện sức khỏe phù hợp với từng loại phương tiện được phép điều khiển.

Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng; việc khám sức khỏe định kỳ đối với người hành nghề lái ô tô; xây dựng cơ sở dữ liệu về sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an quy định độ tuổi của người lái xe trong lực lượng quân đội, công an làm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.

Điều 59. Tuổi, sức khỏe của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ

1. Độ tuổi của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng được quy định như sau:

a) Người đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy;

b) Người đủ 18 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng A1, A, B1, B, C1, được cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ để điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ;

c) Người đủ 21 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng C, BE;

d) Người đủ 24 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng D1, D2, C1E, CE;

đ) Người đủ 27 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng D, D1E, D2E, DE;

e) Tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người (kể cả xe buýt) trên 29 chỗ (không kể chỗ của người lái xe), xe ô tô chở người giường nằm là đủ 57 tuổi đối với nam, đủ 55 tuổi đối với nữ.

2. Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải bảo đảm điều kiện sức khỏe phù hợp với từng loại phương tiện được phép điều khiển. Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng; việc khám sức khỏe định kỳ đối với người hành nghề lái xe ô tô; xây dựng cơ sở dữ liệu về sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng.

3. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an quy định độ tuổi của người lái xe trong lực lượng Quân đội, Công an làm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.

Cùng chuyên mục

Từ tháng 3/2025, những loại ô tô nào sẽ được giảm mạnh thuế nhập khẩu?

Từ tháng 3/2025, những loại ô tô nào sẽ được giảm mạnh thuế nhập khẩu?

Pháp luật và Cuộc sống -  1 ngày trước

(PLPT) - Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế suất thuế nhập khẩu cho ô tô mã HS 8703.23.63 và 8703.23.57 từ 64% xuống 32%, mã HS 8703.24.51 từ 45% xuống 32%. Dự kiến, ngân sách sẽ hụt thu hơn 220 tỷ đồng.

Đề xuất quy định tiêu chuẩn bắt buộc áp dụng cho chữ ký số và dịch vụ tin cậy

Đề xuất quy định tiêu chuẩn bắt buộc áp dụng cho chữ ký số và dịch vụ tin cậy

Pháp luật và Cuộc sống -  2 ngày trước

(PLPT) - Bộ Khoa học và Công nghệ đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định tiêu chuẩn bắt buộc áp dụng cho chữ ký số, chứng thư chữ ký số và dịch vụ tin cậy.

Dự kiến bãi bỏ một số Thông tư trong lĩnh vực tài chính đất đai

Dự kiến bãi bỏ một số Thông tư trong lĩnh vực tài chính đất đai

Pháp luật và Cuộc sống -  2 ngày trước

(PLPT) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một phần, toàn bộ một số Thông tư trong lĩnh vực tài chính đất đai do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành.

Bộ Tài chính đề xuất bãi bỏ các Thông tư về tự vay, tự trả

Bộ Tài chính đề xuất bãi bỏ các Thông tư về tự vay, tự trả

Pháp luật và Cuộc sống -  5 ngày trước

(PLPT) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ các Thông tư của Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Quy chế xem xét, thẩm tra, chấp thuận các khoản vay nợ nước ngoài theo phương thức tự vay, tự trả của doanh nghiệp do Nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ.

Công diễn vở Nhạc kịch “Lửa từ Đất”

Công diễn vở Nhạc kịch “Lửa từ Đất”

Pháp luật và Cuộc sống -  1 tuần trước

(PLPT) - Tối ngày 15/03/2025, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô , vở Nhạc kịch "Lửa từ Đất" đã có buổi công diễn đầu tiên đầy thành công, để lại nhiều dư âm trong lòng khán giả. Không chỉ được công chúng đón nhận nồng nhiệt, vở diễn còn nhận được sự đánh giá cao từ giới chuyên môn, trở thành một cột mốc quan trọng trong nghệ thuật nhạc kịch Việt Nam.

Bãi bỏ 11 Nghị định về quản lý lao động, tiền lương, tiền thưởng từ 15/4/2025

Bãi bỏ 11 Nghị định về quản lý lao động, tiền lương, tiền thưởng từ 15/4/2025

Pháp luật và Cuộc sống -  2 tuần trước

(PLPT) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 44/2025/NĐ-CP quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong doanh nghiệp nhà nước, trong đó bãi bỏ 11 Nghị định về quản lý lao động, tiền lương, tiền thưởng.

Hướng dẫn sử dụng kinh phí hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững

Hướng dẫn sử dụng kinh phí hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững

Pháp luật và Cuộc sống -  2 tuần trước

(PLPT) - Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 09/2025/TT-BTC hướng dẫn cơ chế quản lý và sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện "Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững giai đoạn 2022-2025" ban hành kèm theo Quyết định số 167/QĐ-TTg ngày 08/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Đề xuất về chế độ quản lý, tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia

Đề xuất về chế độ quản lý, tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia

Pháp luật và Cuộc sống -  2 tuần trước

(PLPT) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư quy định chế độ quản lý, tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt và hướng dẫn việc kê khai, báo cáo về tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt.