Thủ đoạn lừa đảo mới khiến người tiêu dùng 'mất tiền oan'
Yến Nhi
Thứ sáu, 14/03/2025 - 08:49
(PLPT) - Thời gian gần đây, các đối tượng lợi dụng thông tin cá nhân thu thập từ mạng xã hội, mạo danh nhân viên giao hàng để yêu cầu chuyển khoản hoặc truy cập link độc hại nhằm chiếm đoạt tài sản.
Người phụ nữ mất hơn 200 triệu đồng vì tin lời 'shipper giả mạo'
Ngày 13/3, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã tiếp nhận trình báo của chị Ngọc (tên nhân vật đã thay đổi) về việc bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.
Theo trình bày của chị Ngọc, cách đây ít ngày, chị nhận được cuộc gọi từ người xưng là shipper (người giao hàng) của một đơn vị giao hàng. Người này thông báo chị có một đơn hàng trị giá 93.000 đồng.
Thấy người kia đọc đúng thông tin tên, địa chỉ, đúng gói hàng đặt qua mạng nên chị Ngọc tin tưởng. Do đang đi làm, chị Ngọc nhờ shipper giao hàng cho người thân và thanh toán tiền cho anh ta theo số tài khoản người này gửi.
Khi vừa hoàn thành thanh toán, chị Ngọc nhận được điện thoại của shipper xin lỗi vì gửi nhầm số tài khoản của công ty. Theo anh ta, do chính sách của hệ thống nên việc chị Ngọc chuyển tiền vào, sẽ được tự động đăng ký làm shipper, nếu không làm thủ tục hủy sẽ bị trừ 3,5 triệu đồng/tháng.
Người phụ nữ này yêu cầu shipper hủy dịch vụ giúp mình nhưng anh ta bảo chỉ có người đăng ký mới có thể hủy, đồng thời hướng dẫn chị truy cập vào tài khoản Facebook của đơn vị giao hàng để làm việc với bộ phận quản lý.
Khi liên hệ với tài khoản được giới thiệu là quản lý trung tâm giao hàng, chị Ngọc được yêu cầu truy cập vào một đường liên kết.
Chị Ngọc thấy hiển thị trang web có giao diện của đơn vị giao hàng cùng các mã số khác nhau. Theo yêu cầu, chị sao chép những mã số, dán chúng vào ô số tiền trong ứng dụng ngân hàng và thực hiện các thao tác hiển thị tiếp theo.
"Như bị thôi miên, tôi làm theo hướng dẫn thì tài khoản báo trừ tiền. Thời điểm đó, một vài bạn hàng chuyển thanh toán tiền hàng cho tôi nhưng tiền vừa vào tài khoản đã bị chuyển đi ngay. Tổng cộng số tiền bị trừ trong tài khoản của tôi sau 2 thao tác là 233 triệu đồng", chị Ngọc trình bày.
Thấy tài khoản bị trừ sạch tiền, chị Ngọc hoảng sợ, hỏi shipper thì anh ta trấn an và hướng dẫn chị một số thao tác để được hoàn tiền.
Chị Ngọc được thêm vào một nhóm chat Messenger có khoảng 3-4 người. Một người giới thiệu là quản lý bộ phận giải ngân yêu cầu chị chuyển thêm 26.999.000 đồng để "hoàn tất thủ tục hoàn tiền". Nếu không thực hiện theo hướng dẫn, toàn bộ số tiền chị chuyển nhầm trước đó sẽ bị chuyển về Kho bạc Nhà nước.
Lúc này, chị Ngọc như sực tỉnh, sắp xếp lại toàn bộ sự việc mới phát hiện mình bị lừa. Các tài khoản mạng xã hội của shipper, quản lý hệ thống giao hàng cũng biến mất.
Theo cán bộ Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An, việc mạo danh shipper của các đơn vị vận chuyển hàng để thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản không mới. Tuy nhiên, các đối tượng lừa đảo lợi dụng sự thiếu cảnh giác của người dân cùng các thủ đoạn tinh vi, thao túng tâm lý để dẫn dắt nạn nhân sập bẫy.
"Thực tế, không có chuyện chỉ cần chuyển tiền là có thể tự đăng ký tư cách shipper. Người lao động muốn làm việc phải ký hợp đồng trực tiếp với công ty.
Người dân cần hiểu rõ quy định về tuyển dụng, ký kết lao động để tránh bị lừa đảo", điều tra viên tiếp nhận thông tin trình báo của chị Ngọc, khuyến cáo.
Giả danh shipper hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm giả mạo
Cuối tháng 11/2024, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã điều tra, xác minh một vụ lừa đảo với thủ đoạn giả danh nhân viên giao hàng (shipper) gọi điện lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân. Theo đó, vào khoảng 9h ngày 1/11/2024, chị B. (sinh năm 2001) nhận được điện thoại của đối tượng thông báo có đơn hàng gửi đến. Chị B. trao đổi shipper là để hàng vào nhà và bảo đưa số tài khoản để thanh toán.
Sau khi chuyển khoản, shipper đã gọi lại thông báo là gửi nhầm tài khoản thanh toán của shipper khác và yêu cầu chị phải truy cập vào một đường link của công ty giao hàng để nhận lại tiền gửi nhầm.
Khi chị B. truy cập vào đường link, thực hiện theo hướng dẫn và mã quét mã QR code, tài khoản của chị bị trừ gần 100 triệu đồng. Phát hiện mình bị lừa, chị B. đã đến Công an phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy trình báo sự việc.
Theo Công an thành phố Hà Nội, các đối tượng đã lợi dụng những khách hàng mua sắm nhiều, dễ quên đơn hàng để gọi điện yêu cầu chuyển khoản thanh toán. Thời gian gần đây, một phương thức lừa đảo tinh vi hơn đã xuất hiện, thông qua việc hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm giả mạo với "hướng dẫn" để hoàn tiền thanh toán đơn hàng.
Khi cài đặt phần mềm giả mạo, người dùng có nguy cơ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại. Các tin nhắn, cuộc gọi đến máy điện thoại của nạn nhân sẽ được ứng dụng kiểm soát, ngầm chuyển về máy chủ do đối tượng quản lý, không hiển thị trên điện thoại của nạn nhân. Nguy hiểm hơn, các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại di động từ xa, sau đó truy cập vào tài khoản, chuyển tiền của bị hại.
Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân hết sức cảnh giác khi nhận số điện thoại lạ, không chuyển khoản khi chưa trực tiếp nhận hàng đã đặt và cần xác minh thật kỹ các thông tin trước khi chuyển khoản. Tuyệt đối không đăng nhập vào các đường link do người lạ gửi tới để tránh mắc bẫy lừa đảo.
Hiện nay, các doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát đều có website và ứng dụng để tra cứu thông tin mã vận đơn. Do đó, người dân nên chủ động truy cập để theo dõi đường đi của đơn hàng, đảm bảo đúng đơn hàng đã đặt trước khi nhận hàng.
Khi bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, người dân cần đến cơ quan Công an gần nhất trình báo để được hỗ trợ kịp thời.
Giả danh shipper để lừa tiền của hàng trăm người
Một vụ việc tương tự, vào ngày 8/10, Công an TP Hà Nội đã tạm giữ Phan Văn Tùng (SN 1998, HKTT: Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội; hiện trú tại Thanh Trì, Hà Nội) để điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn giả danh shipper giao hàng.
Trước đó, vào ngày 27/9/2024, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Công an huyện Thanh Trì đấu tranh, triệu tập đối tượng Phan Văn Tùng.
Đối tượng Tùng khai nhận trước đây từng làm nhân viên giao hàng. Khi làm việc, Tùng phát hiện nhiều khách hàng mua hàng online thường không nhận hàng trực tiếp mà chỉ bảo nhân viên giao hàng gửi lại cho người quen hoặc để lại trước cửa nhà. Sau đó, người mua hàng sẽ gửi số tài khoản để chuyển tiền mua hàng.
Nhận thấy có thể lợi dụng kẽ hở này để chiếm đoạt tiền từ người mua hàng nên Tùng đã tìm thông tin khách hàng rồi sử dụng số điện thoại (sim rác) gọi điện cho khách hàng như: 0342791041, 0586991769, 0588579105, 0587112248… gọi từ 100-200 cuộc điện thoại và giới thiệu là nhân viên giao hàng.
Nếu đầu dây bên kia trả lời là có thể nhận hàng ngay lúc đó thì Tùng tắt máy. Nếu đầu dây bên kia trả lời là không thể nhận hàng ngay lúc đó thì đối tượng thông báo sẽ để bưu kiện hàng vào nhà và đề nghị chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng 103881219692 mang tên NGUYEN TIEN KHANH rồi chiếm đoạt.
Có những khách hàng chủ quan không kiểm tra lại, Tùng tiếp tục gọi điện thông báo có đơn hàng nữa yêu cầu chuyển thêm tiền mua hàng rồi tiếp tục chiếm đoạt.
Với phương thức lừa đảo như trên, chỉ trong một thời gian ngắn, từ tháng 4/2024 đến khi bị bắt, đối tượng đã lừa đảo được hàng trăm khách hàng, số tiền chiếm đoạt được hơn 130 triệu đồng.
Nhận diện các thủ đoạn giả danh shipper để lừa đảo
Chỉ huy Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - CATP Hà Nội cho biết, thời gian gần đây xuất hiện thủ đoạn lừa đảo mới là giả danh shipper lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người mua hàng.
Các đối tượng lợi dụng các buổi livestream bán hàng để thu thập thông tin qua các bình luận công khai của khách hàng hoặc tìm kiếm mua bán thông tin khách từ các nguồn không chính thống.
Khi có được thông tin khách hàng, các đối tượng giả danh shipper của các công ty vận chuyển uy tín để gọi điện thoại cho nạn nhân và thông báo có đơn hàng cần giao, yêu cầu chuyển khoản để thanh toán khi nhận hàng.
Trường hợp nạn nhân ở nhà và nói để ra nhận hàng thì đối tượng hẹn 5-10 phút sẽ đến, sau đó cắt liên lạc, chặn số điện thoại. Nếu nạn nhân không có nhà thì đối tượng nói đã gửi hàng cho bảo vệ, người quen, hàng xóm và yêu cầu nạn nhân nhanh chóng chuyển tiền thanh toán đơn hàng.
Khi nạn nhân chuyển tiền thành công thì đối tượng liền thông báo rằng mình đã gửi nhầm số tài khoản của hội viên shipper hoặc thông báo món hàng của nạn nhân đã bị thu hồi. Để lấy được số tiền nạn nhân đã chuyển mua hàng trước đó, đối tượng yêu cầu nạn nhân nhập vào đường link do đối tượng cung cấp.
Khi nạn nhân click vào đường link sẽ có 1 đối tượng khác hướng dẫn nạn nhân cách thao tác đăng nhập qua app ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt toàn bộ số tiền trong tài khoản của nạn nhân.
"Các đối tượng lừa đảo thường nhắm vào những nạn nhân có thói quen mua hàng online, nhưng không hay nhận hàng trực tiếp" - chỉ huy Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, CATP Hà Nội nhìn nhận.
Chị V.N.T., trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội, chia sẻ câu chuyện chính mình bị mắc bẫy đối tượng lừa đảo thông qua thủ đoạn mạo danh shipper trong khi chị là người rất cẩn thận khi nhận hàng đặt mua online.
Theo chia sẻ của chị T., chị có thói quen mua hàng online và thường nhận hàng tại địa chỉ nhà. Cuối ngày, khi chị về nhận hàng, kiểm hàng rồi mới thanh toán cho cơ sở.
Ngày 23/9, chị nhận được điện thoại của một shipper nói mình giao hàng và yêu cầu chị T. chuyển khoản. Thông thường chị T. vẫn giữ thói quen tối về kiểm hàng mới trả tiền nhưng hôm đó, người shipper gọi điện liên tục yêu cầu chị chuyển khoản số tiền 230.000 đồng.
Dù chưa biết món hàng là gì nhưng thấy shipper gọi điện liên tục nên chị đành chuyển khoản số tiền nói trên. Nhưng chỉ 5 phút sau khi chị T. chuyển tiền, shipper gọi điện thoại lại nói giao bị nhầm đơn, liên hệ tổng đài để lấy lại tiền.
Khi chị T. liên hệ với tổng đài, nhân viên ở đây nói chị đã gửi thanh toán vào tài khoản đăng ký làm shipper, hàng tháng tài khoản của nạn nhân sẽ bị trừ một khoản tiền nhất định. Nếu chị T. không làm theo hướng dẫn thì hàng tháng sẽ bị trừ 4,5 triệu đồng. Nghi ngờ gặp đối tượng lừa đảo, chị T. cắt liên lạc, chấp nhận bị mất số tiền 230.000 đồng.
Theo chị T., số tiền chị bị mất chỉ có 230.000 đồng nhưng nhiều người xung quanh, có người bị mất tới hàng chục triệu đồng vì chiêu lừa này.
Cơ quan công an đề nghị người dân không nhận bất cứ đơn hàng nào mà mình không đặt mua; không chuyển khoản hoặc thanh toán các đơn hàng không có ảnh chụp rõ mã vận đơn, thông tin người nhận; tuyệt đối không đăng nhập vào các đường link nào do người lạ gửi tới để tránh mắc bẫy lừa đảo của kẻ gian.
Khi phát hiện có những dấu hiệu bất thường phải dừng ngay giao dịch và báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất để kịp thời giải quyết theo quy định của pháp luật.
Độc giả còn vướng mắc có thể đóng góp ý kiến tại phần "Bình luận" phía dưới; liên hệ Đường dây nóng tư vấn pháp luật: 0899.515.999 hoặc gửi câu hỏi cho tòa soạn tại đây để được hỗ trợ.
(PLPT) - Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế suất thuế nhập khẩu cho ô tô mã HS 8703.23.63 và 8703.23.57 từ 64% xuống 32%, mã HS 8703.24.51 từ 45% xuống 32%. Dự kiến, ngân sách sẽ hụt thu hơn 220 tỷ đồng.
(PLPT) - Bộ Khoa học và Công nghệ đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định tiêu chuẩn bắt buộc áp dụng cho chữ ký số, chứng thư chữ ký số và dịch vụ tin cậy.
(PLPT) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một phần, toàn bộ một số Thông tư trong lĩnh vực tài chính đất đai do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành.
(PLPT) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ các Thông tư của Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Quy chế xem xét, thẩm tra, chấp thuận các khoản vay nợ nước ngoài theo phương thức tự vay, tự trả của doanh nghiệp do Nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ.
(PLPT) - Tối ngày 15/03/2025, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô , vở Nhạc kịch "Lửa từ Đất" đã có buổi công diễn đầu tiên đầy thành công, để lại nhiều dư âm trong lòng khán giả. Không chỉ được công chúng đón nhận nồng nhiệt, vở diễn còn nhận được sự đánh giá cao từ giới chuyên môn, trở thành một cột mốc quan trọng trong nghệ thuật nhạc kịch Việt Nam.
(PLPT) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 44/2025/NĐ-CP quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong doanh nghiệp nhà nước, trong đó bãi bỏ 11 Nghị định về quản lý lao động, tiền lương, tiền thưởng.
(PLPT) - Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 09/2025/TT-BTC hướng dẫn cơ chế quản lý và sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện "Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững giai đoạn 2022-2025" ban hành kèm theo Quyết định số 167/QĐ-TTg ngày 08/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
(PLPT) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư quy định chế độ quản lý, tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt và hướng dẫn việc kê khai, báo cáo về tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt.