Hiệp hội các trường Cao đẳng Nghề nghiệp ngoài công lập Việt Nam công bố tân Chủ tịch
(PLPT) - Hiệp hội các trường Cao đẳng Nghề nghiệp ngoài công lập Việt Nam (VANC) đã tổ chức buổi công bố ông Nguyễn Đắc Hưng giữ chức Chủ tịch Hiệp hội.
Cụ thể, giá vé xe buýt Hà Nội cự ly dưới 15 km tăng từ 7.000 đồng lên 8.000 đồng/lượt; từ 15 km đến dưới 25 km tăng từ 7.000 đồng lên 10.000 đồng/lượt.
Với những tuyến có cự ly từ 25 km đến dưới 30 km, giá vé tăng từ 8.000 đồng lên 12.000 đồng/lượt; từ 30 km đến dưới 40 km tăng từ 9.000 đồng lên 15.000 đồng/lượt và từ 40 km trở lên tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.
Vé tháng sẽ có mức tăng trung bình lên tới 40%. Học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp đi một tuyến là 70.000 đồng (hiện là 55.000 đồng), liên tuyến 140.000 đồng (hiện là 100.000 đồng). Vé mua theo hình thức tập thể (không ưu tiên) đi một tuyến 100.000 đồng (hiện là 70.000 đồng), liên tuyến 200.000 đồng (hiện là 140.000 đồng).
UBND TP Hà Nội cũng quy định, người có công, người cao tuổi (60 tuổi trở lên), trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo tiếp tục được miễn tiền vé xe buýt. Các đối tượng khác vé một tuyến là 140.000 đồng (hiện 100.000 đồng), vé liên tuyến 280.000 đồng (hiện 200.000 đồng).
Giá vé vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá trên địa bàn Hà Nội sẽ được áp dụng từ ngày 1/11.
Sở Giao thông Vận tải lý giải cơ cấu vé và giá vé xe buýt được áp dụng từ năm 2014 đến nay không còn phù hợp với sự phát triển của mạng lưới tuyến. Thời điểm điều chỉnh giá vé năm 2014, mạng lưới buýt có 72 tuyến và nhánh tuyến, trong đó tuyến dài nhất là 49,9 km.
Sau 10 năm, mạng lưới buýt đã có 132 tuyến, phủ khắp 30 quận, huyện, thị xã, trong đó tuyến có cự ly dài nhất lên tới 61,05 km. Các tuyến cự ly 30-60 km có mức giá như nhau là chưa hợp lý.
Bên cạnh đó, giá vé xe buýt hiện nay "tương đối thấp với khả năng chi trả của người dân, kể cả người lao động có thu nhập thấp". Thu nhập bình quân của người dân Hà Nội đã tăng đáng kể. Từ năm 2014 đến nay mức lương cơ bản đã tăng 7 lần (từ 1.150.000 lên 2.340.000 đồng, tăng 103%). Chi phí cho hoạt động vận tải công cộng đã tăng gần 50% so với năm 2014.
Vì vậy, duy trì mức giá vé xe buýt từ năm 2014 đến nay đã không còn phù hợp. Việc điều chỉnh giá vé là giải pháp cấp thiết để nâng cao chất lượng dịch vụ và thu hút thêm các nhà đầu tư vào lĩnh vực vận tải công cộng; tăng thu ngân sách nhà nước, đảm bảo chi phí trợ giá cho xe buýt ở mức hợp lý. Tăng giá vé sẽ giúp thành phố thu thêm 300 tỷ đồng mỗi năm, giảm mức trợ giá nhà nước.
Hà Nội hiện có 154 tuyến xe buýt, trong đó 132 tuyến trợ giá, 8 tuyến không trợ giá, 12 tuyến kế cận và 2 tuyến city tour, phủ đến tất cả 30/30 quận, huyện, thị xã và 512/579 xã phường, thị trấn. Toàn thành phố có hơn 2.000 xe buýt, trong đó trăm xe sử dụng năng lượng sạch. Hỗ trợ tài chính cho xe buýt từ ngân sách thành phố tăng đáng kể trong những năm gần đây, từ mức trung bình 1.370 tỷ đồng/năm trong giai đoạn 2015-2019 lên đến 2.750 tỷ đồng vào năm 2023.
UBND TP Hà Nội giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Cục Thuế TP Hà Nội hướng dẫn Trung tâm quản lý và điều hành giao thông Hà Nội và các đơn vị vận hành cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá trên địa bàn TP thực hiện mức giá vé theo đúng đối tượng và chấp hành đúng các quy định hiện hành của Nhà nước về quản lý vé, biên lai, ấn chỉ.
Trong quá trình thực hiện, giao Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với Sở Tài chính và đơn vị liên quan thường xuyên rà soát các nội dung còn chưa hợp lý (nếu có), tổng hợp, tham mưu, báo cáo UBND TP xem xét, điều chỉnh, bổ sung kịp thời.
(PLPT) - Hiệp hội các trường Cao đẳng Nghề nghiệp ngoài công lập Việt Nam (VANC) đã tổ chức buổi công bố ông Nguyễn Đắc Hưng giữ chức Chủ tịch Hiệp hội.
(PLPT) - Do ham chơi hiếu kỳ, một học sinh lớp 11 ở Nghệ An tự mua các nguyên liệu sau đó học cách làm pháo trên mạng để sản xuất ngay tại phòng ngủ trong gia đình.
(PLPT) - Công an quận Hà Đông (Hà Nội) phát hiện tài khoản tiktok của một công ty thẩm mỹ trên địa bàn đăng tải clip "Anh Công an xăm hình". Đây là thông tin không đúng sự thật, ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của lực lượng Công an.
(PLPT) - Trung tâm Giám sát mạng truyền dẫn ngành Công an có nhiệm vụ tham mưu cho Cục trưởng về quản lý giám sát mạng, tiếp nhận, phân tích sự cố, hướng dẫn khắc phục, và quản lý hạ tầng kỹ thuật hệ thống giám sát mạng truyền dẫn.
(PLPT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất học sinh, sinh viên được giảm giá vé: tàu điện trên cao, tàu điện ngầm, phà; học sinh phổ thông được miễn phí tham quan các thiết chế văn hóa như: bảo tàng, di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh.
(PLPT) - Từ ngày 1-14/10, thực hiện cao điểm bảo đảm an toàn giao thông cho trẻ đến trường, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã gửi thông báo 1.904 trường hợp học sinh vi phạm giao thông về Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.
(PLPT) - Với tinh thần Thanh niên Hà Nội: "Yêu nước - Tiên phong - Gương mẫu - Đoàn kết - Sáng tạo - Vươn xa", Đại hội kêu gọi toàn thể hội viên thanh niên nêu cao tinh thần trách nhiệm để góp sức trẻ cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xây dựng thủ đô xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại.
(PLPT) - Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC - Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông) đã ghi nhận nhiều phản ánh về tin nhắn và cuộc gọi từ các số điện thoại lạ với 2 hình thức mới.