Chính sách mới

Xử phạt nghiêm khắc để thiết lập kỷ cương, trật tự khi tham gia giao thông đường bộ

Khánh Huyền Thứ hai, 30/12/2024 - 10:45
Nghe audio
0:00

(PLPT) - Để đảm bảo triển khai thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, thay thế cho Nghị định 100/2020/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/NĐ-CP), có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025.

Cục Cảnh sát Giao thông cho biết, hiện nay, tình hình trật tự, an toàn giao thông, tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, nhất là tại các thành phố lớn, diễn biến hết sức phức tạp, gây thiệt hại cho xã hội, cho người dân; tình trạng vi phạm giao thông diễn ra rất phổ biến, cần thiết lập lại trật tự văn hóa giao thông.

Từ ngày 1/1/2025, vượt đèn đỏ sẽ bị phạt tới 20 triệu đồng. (Ảnh minh họa)

Chính vì vậy, Ban soạn thảo Nghị định sau quá trình nghiên cứu, kế thừa những kết quả đạt được của việc thực hiện Nghị định 100, tham khảo kinh nghiệm của nhiều quốc gia…, nhận thấy rằng cần thiết phải tăng mức xử phạt đủ mạnh để bảo đảm tính răn đe đối với một số nhóm hành vi, hành vi vi phạm với lỗi cố ý nguy hiểm, là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, như:

Một số hành vi, nhóm hành vi vi phạm về quy tắc giao thông: không chấp hành hiệu lệnh của tín hiệu đèn giao thông; chạy quá tốc độ, quay đầu, lùi xe, đi ngược chiều, đi vào đường cấm, khu vực cấm, lùi xe, đi ngược chiều trên cao tốc; chạy lạng lách, đánh võng; rải vật sắc nhọn... vì đây là những hành vi lỗi cố ý và là nguyên nhân của rất nhiều các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trong thời gian qua.

Một số hành vi, nhóm hành vi vi phạm về điều kiện của phương tiện tham gia giao thông, xâm phạm trật tự quản lý nhà nước như: xe không gắn biển số, gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp, che dán biển số; cơi nới kích thước thành thùng xe... vì hiện nay, rất nhiều cá nhân cố tình đi xe không gắn biển số, che dán biển số để thực hiện các hoạt động phạm pháp, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, hoạt động tội phạm, trốn tránh sự quản lý của cơ quan chức năng, trốn tránh phạt “nguội” của Hệ thống giám sát, do vậy cần tăng chế tài để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.

Kinh nghiệm của việc thực hiện Nghị định 100 đối với việc xử lý vi phạm về nồng độ cồn, đến nay bước đầu đã tạo dựng được thói quen “đã uống rượu bia, không điều khiển phương tiện tham gia giao thông” của người dân và được đông đảo các tầng lớp nhân dân ủng hộ.

Nghị định mới quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe đã xử lý nghiêm khắc những hành vi là nguyên nhân gây tai nạn giao thông, thể hiện ý thức coi thường pháp luật khi tham gia giao thông với việc nâng mức phạt tiền rất cao, thậm chí tịch thu phương tiện đối với một số hành vi như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, chạy xe lạng lách, đánh võng…

Cụ thể, đối với người điều khiển ô tô vi phạm không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông mức phạt tiền được nâng từ 4 triệu - 6 triệu đồng lên 18 triệu - 20 triệu đồng, vi phạm nồng độ cồn ở mức từ 0,25mg - 0,4mg/l khí thở hoặc từ 50mg - 80mg/100ml máu sẽ được tăng mức xử phạt thêm 2 triệu đồng (từ 16-18 triệu đồng lên 18-20 triệu đồng). Một số hành vi như vận chuyển hàng trên xe không chằng buộc chắc chắn; cản trở, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thực thi công vụ; không chấp hành hiệu lệnh chỉ dẫn của người điều khiển giao thông... sẽ có mức phạt cao gấp 3 - 30 lần so với hiện hành.

Đồng thời, các quy định về quay đầu xe trên đường cao tốc, đi ngược chiều hoặc lùi xe trên cao tốc, đi mô tô vào đường cao tốc... cũng được cụ thể hóa với mức phạt tăng mạnh 2-3 lần so với hiện hành.

Mức xử phạt xe ô tô theo Nghị định số 168/2024/NĐ-CP so với hiện hành

Đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông mức xử phạt cũng nâng cao hơn so với hiện hành, cụ thể:

Mức xử phạt xe mô tô theo Nghị định số 168/2024/NĐ-CP so với mức hiện hành.

Cục CSGT đã chỉ đạo lực lượng CSGT toàn quốc rà soát tuyến nội đô, các ngã tư lớn, các tuyến phức tạp về ATGT để tập trung xử lý nghiêm vi phạm, ưu tiên sử dụng hệ thống giám sát, camera cầm tay, đeo trên người của cán bộ chiến sĩ để ghi hình tuyên truyền nhắc nhở, xử lý người tham gia giao thông, góp phần tạo dần hình thành thói quen tốt khi tham gia giao thông, xây dựng nền giao thông văn minh, an toàn.

Cùng chuyên mục

Quy định mới về thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục từ 10/02/2025

Quy định mới về thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục từ 10/02/2025

Chính sách mới -  1 ngày trước

(PLPT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 28/2024/TT-BGDĐT quy định nội dung thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục và thanh tra nội bộ trong cơ sở giáo dục.

Chính phủ miễn thị thực cho công dân 3 nước vào Việt Nam du lịch từ 1/3/2025

Chính phủ miễn thị thực cho công dân 3 nước vào Việt Nam du lịch từ 1/3/2025

Chính sách mới -  1 ngày trước

(PLPT) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 15/1/2025 về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch trong năm 2025 cho công dân các nước: Cộng hòa Ba Lan, Cộng hòa Séc và Liên bang Thụy Sỹ.

Quy định mới về điều kiện sáp nhập, hợp nhất đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực xây dựng từ 19/02/2025

Quy định mới về điều kiện sáp nhập, hợp nhất đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực xây dựng từ 19/02/2025

Chính sách mới -  1 ngày trước

(PLPT) - Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 15/2024/TT-BXD quy định tiêu chí phân loại, điều kiện thành lập, sáp nhập, hợp nhất, giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực xây dựng.

Quy định mới về khung thời gian khai thác cát, sỏi lòng sông từ 1/3/2025

Quy định mới về khung thời gian khai thác cát, sỏi lòng sông từ 1/3/2025

Chính sách mới -  2 ngày trước

(PLPT) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 10/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định trong lĩnh vực khoáng sản; trong đó có Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24 tháng 02 năm 2020 của Chính phủ quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông.

Quy định mới về nhập khẩu thiết bị y tế không thuộc danh mục phải cấp giấy phép

Quy định mới về nhập khẩu thiết bị y tế không thuộc danh mục phải cấp giấy phép

Chính sách mới -  2 ngày trước

(PLPT) - Chính phủ ban hành Nghị định số 04/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2021/NĐ-CP ngày 08/11/2021 của Chính phủ về quản lý thiết bị y tế đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 07/2023/NĐ-CP ngày 03/3/2023 của Chính phủ.

Quy định mới về tiêu chuẩn trình độ đào tạo, năng lực chuyên môn nghiệp vụ của điều dưỡng hạng IV

Quy định mới về tiêu chuẩn trình độ đào tạo, năng lực chuyên môn nghiệp vụ của điều dưỡng hạng IV

Chính sách mới -  3 ngày trước

(PLPT) - Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 02/2025/TT-BYT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y. Trong đó, quy định cụ thể tiêu chuẩn trình độ đào tạo, năng lực chuyên môn nghiệp vụ của điều dưỡng hạng IV.

Quy định mới về tiêu chuẩn trình độ đào tạo, bồi dưỡng, năng lực, chuyên môn nghiệp vụ điều dưỡng hạng III từ 1/3/2025

Quy định mới về tiêu chuẩn trình độ đào tạo, bồi dưỡng, năng lực, chuyên môn nghiệp vụ điều dưỡng hạng III từ 1/3/2025

Chính sách mới -  3 ngày trước

(PLPT) - Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 02/2025/TT-BYT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y. Trong đó, quy định cụ thể tiêu chuẩn trình độ đào tạo, bồi dưỡng, năng lực, chuyên môn nghiệp vụ điều dưỡng hạng III.

Quy định mới về mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y

Quy định mới về mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y

Chính sách mới -  3 ngày trước

(PLPT) - Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 02/2025/TT-BYT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y. Thông tư này không áp dụng đối với các cơ sở y tế tư nhân.

Đọc nhiều