Thực tiễn pháp luật và tư pháp

Mất gần 600 triệu vì làm cộng tác viên online: Cảnh giác đừng để bị 'lừa chồng lừa'

Yến Nhi Thứ ba, 15/10/2024 - 06:05
Nghe audio
0:00

(PLPT) - Mặc dù các cơ quan chức năng đã liên tục cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo việc nhẹ lương cao nhưng mới đây, một phụ nữ ở Hà Nội vẫn bị 'sập bẫy' mất gần 600 triệu đồng. Người dân cần nâng cao cảnh giác để không rơi vào bẫy 'lừa chồng lừa' trên không gian mạng.

Thủ đoạn lừa đảo tuyển cộng tác viên online. (Ảnh minh họa)

Mất hơn nửa tỷ đồng vì làm cộng tác viên online

Theo Công an TP Hà Nội, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo công nghệ cao là tuyển cộng tác viên online, thanh toán đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử hoặc các doanh nghiệp buôn bán sản phẩm.

"Mồi nhử" đưa ra rất hấp dẫn như mỗi một đơn hàng sẽ được hưởng chênh lệch 10 đến 20%. Khi thanh toán các đơn hàng đầu có giá trị nhỏ, nạn nhân sẽ được hưởng hoa hồng, đến đơn hàng có giá trị cao, các đối tượng sẽ chiếm đoạt số tiền.

Đã có nhiều người, nhất là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, ở nhà không có việc làm hoặc có nhu cầu bán hàng online để kiếm thêm thu nhập đã bị các đối tượng dụ dỗ tham gia làm cộng tác viên và chiếm đoạt tài sản.

Dù chiêu trò này đã được cảnh báo nhiều lần nhưng mới đây vẫn có thêm một phụ nữ ở quận Hà Đông (Hà Nội) "sập bẫy" mất gần 600 triệu đồng với thủ đoạn lừa đảo như trên.

Cụ thể, vào ngày 2/10 vừa qua, Công an quận Hà Đông tiếp nhận tin trình báo của chị H. (SN 1977; trú tại La Khê, Hà Đông) về việc chị có làm cộng tác viên làm nhiệm vụ để hưởng hoa hồng trên mạng.

Sau khi được các đối tượng hướng dẫn, chị H. đã chuyển gần 600 triệu đồng để làm nhiệm vụ nhưng không rút được tiền. Lúc này, chị mới biết mình bị lừa và đến cơ quan Công an trình báo.

Để tránh "sập bẫy" lừa đảo, Công an TP Hà Nội tiếp tục khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác trước những lời quảng cáo việc nhẹ lương cao, chỉ cần ngồi một chỗ vẫn có thể kiếm tiền; đồng thời, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn lừa đảo việc nhẹ lương cao của đối tượng xấu. Đây không phải thủ đoạn mới, nhưng nhiều người vẫn dễ dàng "sập bẫy" chiêu trò này.

"Trước khi làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng cho các công ty, doanh nghiệp, đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ, người dân cần kiểm tra rõ các thông tin về hàng hóa và đơn vị cung cấp thông qua nhiều nguồn khác nhau để kiểm chứng tính chính xác", Công an TP Hà Nội khuyến cáo.

Mất tiền tỷ, người phụ nữ tiếp tục bị lừa vì tin 'luật sư Huy'

Trước đó, Công an thành phố Đà Nẵng đã phát đi cảnh báo người dân cần cẩn trọng khi tham gia đầu tư, mua bán trên các sàn giao dịch tiền ảo, tiền kỹ thuật số… để tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đầu tháng 9/2024, chị L.T.N. (40 tuổi, trú tại Đà Nẵng) nhận được lời mời kết bạn từ một tài khoản Facebook lạ. Người này giới thiệu là doanh nhân người Việt Nam đang làm việc tại Đài Loan.

Nói chuyện để tạo niềm tin với chị N. được một thời gian, người này mời chị tham gia đầu tư tiền ảo qua một trang web. Lần đầu, chị N. nạp 12 triệu đồng và rút về được 16 triệu đồng. Lần thứ hai, chị N. nạp 30 triệu đồng và rút được 58 triệu đồng.

Thấy việc đầu tư dễ dàng, lợi nhuận cao cộng thêm lời dụ dỗ của vị "doanh nhân" ảo, chị N. nạp 180 triệu đồng vào và nhận được thông báo thắng lớn. Tuy nhiên, lúc này chị không thể rút tiền về được nữa.

Hệ thống liên tục đưa ra các yêu cầu nộp thuế thu nhập cá nhân, phí xác minh tài khoản… Do tiếc tiền và bị các đối tượng thao túng tâm lý, chị N. đã liên tục chuyển tổng cộng hơn 3 tỷ đồng cho các đối tượng.

Không dừng lại ở đó, các đối tượng trong nhóm còn sử dụng tài khoản Facebook có tên "Luật sư Huy" tiếp cận chị N. và giới thiệu có quan hệ giúp chị lấy lại số tiền đã mất.

Đối tượng yêu cầu chị N. đóng các khoản phí lập hồ sơ, phí điều tra… Do hoảng loạn và thiếu hiểu biết, chị N. tiếp tục bị lừa thêm 400 triệu đồng.

Theo Công an Đà Nẵng, vụ việc này cho thấy, các đối tượng lừa đảo thường chủ động tiếp cận với nạn nhân để giới thiệu, quảng cáo về trang web, sàn giao dịch tiền ảo. Phương thức tiếp cận cũng rất đa dạng, có thể từ quảng cáo trên mạng hoặc vào vai doanh nhân, trò chuyện tình cảm trong thời gian dài.

Các đối tượng cũng luôn đóng vai là người đầu tư và tìm nhiều cách để không gặp mặt nạn nhân.

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an TP Đà Nẵng khuyến cáo người dân cảnh giác khi tham gia đầu tư, mua bán trên các sàn giao dịch tiền ảo, tiền kỹ thuật số… Cần tìm hiểu kỹ thông tin về sàn giao dịch trước khi đầu tư.

Người dân cũng cần nâng cao cảnh giác khi giao tiếp với người lạ trên mạng xã hội, tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân, làm theo hướng dẫn khi chưa xác định chính xác nhân thân, lai lịch của người đó.

Người dân chỉ đầu tư vào các sàn giao dịch chính thống đã được cơ quan quản lý nhà nước cấp phép hoạt động. Nếu phát hiện ra trường hợp lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an.

Lên mạng nhờ lấy lại 6 triệu, bị lừa thêm 600 triệu đồng

Hồi cuối tháng 5/2024, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Nghệ An tiếp nhận trình báo của một phụ nữ hơn 50 tuổi ở huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) về việc bà này bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 600 triệu đồng qua mạng xã hội.

Theo trình báo của chị T., chị được tin nhắn vay tiền qua Messenger và đã chuyển 6 triệu đồng. Sau đó, người này mới biết tài khoản Facebook của người quen đó đã bị hack và đóng giả người quen để lừa vay tiền rồi chiếm đoạt.

Chị T. tiếp tục vào mạng xã hội và thấy có trang "hỗ trợ lấy lại tiền đã bị chiếm đoạt". Trên trang này cũng đăng thông tin Cục An ninh mạng, Bộ Công an "cảnh báo lừa đảo" nên chị T. tin tưởng và đã "trình bày sự việc để nhờ lấy lại tiền đã bị chiếm đoạt".

Một người xưng "cán bộ an ninh" trao đổi qua mạng xã hội với chị T. và gửi đường link rồi hướng dẫn chị tạo tài khoản. Sau đó, tài khoản của chị T. nhận được số tiền 1,5 triệu đồng.

Chị T. lại nhận được thông tin số tiền chị T. bị lừa đã lấy lại được và đề nghị chị nộp khoản tiền đảm bảo để "tất toán" và rút tiền về. Kết cục chị T. bị lừa mất thêm 600 triệu đồng và không lấy lại được 6 triệu đồng trước đó bị lừa.

Bị mất khoản tiền quá lớn, chị T. tìm đến Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Nghệ An trình báo.

Công an Nghệ An cũng đã khuyến cáo người dân cần chủ động nâng cao tinh thần cảnh giác khi trò chuyện, trao đổi thông tin trên mạng xã hội với những mối quan hệ mới quen biết. Người dân cần kiểm tra và xác minh kỹ thông tin trước khi thực hiện bất kỳ hành động nào liên quan đến tài chính hoặc gửi thông tin cá nhân.

Khi gặp các trường hợp nghi ngờ có hành vi lừa đảo trên mạng, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Độc giả còn vướng mắc có thể đóng góp ý kiến tại phần "Bình luận" phía dưới; liên hệ Đường dây nóng tư vấn pháp luật: 0899.515.999 hoặc gửi câu hỏi cho tòa soạn tại đây để được hỗ trợ.

Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác Lý lịch tư pháp

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác Lý lịch tư pháp

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  7 giờ trước

(PLPT) - Một trong những mục tiêu quan trọng nhất của Đề án đổi mới tổ chức và hoạt động của Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia đó là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác lý lịch tư pháp.

Tăng cường hoàn thiện phần mềm Trợ lý ảo để rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Tăng cường hoàn thiện phần mềm Trợ lý ảo để rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  8 giờ trước

(PLPT) - Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh nhấn mạnh việc phát triển các mô-đun của phần mềm Trợ lý ảo để hỗ trợ công tác kiểm tra, rà soát, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật.

Tăng cường hiệu lực thực thi Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024, chặn sở hữu chéo, thao túng ngân hàng

Tăng cường hiệu lực thực thi Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024, chặn sở hữu chéo, thao túng ngân hàng

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  9 giờ trước

Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 (có hiệu lực ngày 1/7/2024) đã đưa ra một số quy định nhằm kiểm soát, siết chặt tình hình sở hữu chéo. Tuy nhiên để tăng cường hiệu lực thực thi luật, đặc biệt ngăn chặn sở hữu chéo, thao túng tại các ngân hàng, chặn không để xảy ra đại án như đã xảy ra tại SCB, thì cần nhiều giải pháp đồng bộ…

414 vụ lừa đảo trực tuyến được báo cáo chỉ trong 1 tuần: Điểm lại 5 hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến tuần qua

414 vụ lừa đảo trực tuyến được báo cáo chỉ trong 1 tuần: Điểm lại 5 hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến tuần qua

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  22 giờ trước

(PLPT) - Cục An toàn thông tin cho biết, dù các thủ đoạn lừa đảo trực tuyến không mới, tuy nhiên, do mất cảnh giác và thiếu kỹ năng tự bảo vệ bản thân, nhiều người dùng vẫn bị lừa đảo, đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tài sản.

Giả danh công an để lừa đảo gần 1 tỷ đồng: Cục Cảnh sát hình sự ra cảnh báo về thủ đoạn 'chạy án'

Giả danh công an để lừa đảo gần 1 tỷ đồng: Cục Cảnh sát hình sự ra cảnh báo về thủ đoạn 'chạy án'

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Một nhóm đối tượng tiếp cận người dân, tự xưng là cán bộ công tác tại Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bộ Công an đã phát ra cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo qua hình thức nhận 'chạy án' để người dân nâng cao cảnh giác.

Mất 3 tỷ đồng sau khi cài phần mềm dịch vụ công giả: Nhận diện các chiêu trò giả danh công an để lừa đảo

Mất 3 tỷ đồng sau khi cài phần mềm dịch vụ công giả: Nhận diện các chiêu trò giả danh công an để lừa đảo

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Tin lời kẻ giả danh công an, một người phụ nữ ở Hà Nội đã cài đặt phần mềm dịch vụ công giả mạo, bị lừa mất gần 3 tỷ đồng. Cơ quan chức năng liên tục thông tin cảnh báo về các chiêu trò, thủ đoạn của loại tội phạm lừa đảo này song nhiều người dân vẫn "sập bẫy".

Bổ sung khái niệm về 'người đang trong quá trình xác định là nạn nhân'

Bổ sung khái niệm về 'người đang trong quá trình xác định là nạn nhân'

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) đã bổ sung giải thích từ ngữ về 'người đang trong quá trình xác định là nạn nhân' và bổ sung đối tượng này trong các quy định tương ứng của dự thảo Luật.

Hoàn thiện cơ chế đánh giá tác động chính sách trước khi ban hành văn bản quy phạm pháp luật tại Việt Nam hiện nay

Hoàn thiện cơ chế đánh giá tác động chính sách trước khi ban hành văn bản quy phạm pháp luật tại Việt Nam hiện nay

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  2 ngày trước

(PLPT) - Để đạt được sự cân bằng giữa lý thuyết pháp lý và thực tiễn áp dụng, cơ chế đánh giá tác động chính sách (Regulatory Impact Assessment - RIA) trở thành một công cụ không thể thiếu trong quy trình xây dựng luật hiện đại.

Đọc nhiều