Các chính sách đặc thù cho Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Phải đủ mạnh mới đủ sức hấp dẫn
Thứ ba, 29/04/2025 - 08:03
Nghe audio
0:00
Thể chế hóa chủ trương của Bộ Chính trị, trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm của một số nước, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội (QH) về Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam hiện quy định 12 nhóm chính sách nhằm tạo khuôn khổ pháp lý thu hút đầu tư, thúc đẩy hoạt động kinh doanh trong TTTCQT trên các lĩnh vực, bảo đảm xây dựng và vận hành thành công Trung tâm trong bối cảnh đất nước đang tiến vào kỷ nguyên mới.
Cụ thể, dự thảo Nghị quyết quy định các chính sách đặc
thù thuộc các nhóm như nhóm chính sách ngoại hối, hoạt động ngân hàng; nhóm
chính sách tài chính, phát triển thị trường vốn; nhóm chính sách thuế; nhóm
chính sách về xuất, nhập cảnh, cư trú, lao động đối với chuyên gia, nhà đầu tư
và chính sách việc làm, an sinh xã hội; nhóm chính sách đất đai; nhóm chính
sách về xây dựng, môi trường và phòng cháy, chữa cháy; nhóm chính sách thử nghiệm
có kiểm soát cho Fintech và đổi mới sáng tạo; nhóm chính sách ưu đãi theo lĩnh
vực và chính sách đối với nhà đầu tư chiến lược; nhóm chính sách phát triển hạ
tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; nhóm chính sách về xuất khẩu, nhập khẩu và
phân phối hàng hóa, dịch vụ; nhóm chính sách về phí, lệ phí và nhóm giải quyết
tranh chấp trong hoạt động đầu tư kinh doanh. Theo Bộ Tài chính, cơ quan chủ
trì soạn thảo, đây là các nhóm chính sách cần thiết, bảo đảm yếu tố cạnh tranh,
vượt trội để xây dựng và vận hành Trung tâm tài chính quốc tế.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cho rằng không có sự khác biệt vượt trội thì không thu hút được các nhà đầu tư. (Ảnh: quochoi.vn)
Các nhóm chính sách này đã nhận được sự quan tâm, đóng
góp ý kiến của nhiều Ủy viên Ủy ban Thường vụ QH. Theo Phó Chủ nhiệm Thường trực
Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Lê Thị Nga, về chính sách công nghệ môi trường
đối với dự án đầu tư tại TTTCQT, quy định tại khoản 1 Điều 24 của dự thảo Nghị
quyết là dự án đầu tư tại TTTCQT không phải thực hiện thủ tục thẩm định công
nghệ, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường nhằm tạo điều kiện thuận lợi, đẩy
nhanh tiến độ đầu tư các dự án tại các TTTC. Cơ bản nhất trí với quy định trên
nhưng bà Nga đề nghị quy định tăng cường công tác hậu kiểm đối với các dự án
này nhằm loại bỏ các công nghệ lạc hậu, công nghệ cũ gây ô nhiễm môi trường.
Nhấn mạnh đây là một nghị quyết rất đặc thù, Chủ nhiệm
Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của QH Hoàng Thanh Tùng cho rằng, cần phải có những
cơ chế đặc biệt, đặc thù, vượt trội và khác quy định của luật hiện hành mới
phát huy được vai trò và ý nghĩa của việc thành lập TTTCQT như kỳ vọng đề ra tại
các nghị quyết, kết luận của cấp có thẩm quyền trong việc đặt vấn đề xây dựng
TTTCQT tại Việt Nam, bảo đảm tính cạnh tranh trong bối cảnh chúng ta thành lập
sau.
Ông Tùng nhận thấy, trong dự thảo Nghị quyết quy định
rất nhiều cơ chế, chính sách đặc thù liên quan đến đầu tư kinh doanh, liên quan
đến thuế, liên quan đến lao động, liên quan đến chính sách xuất nhập cảnh, rất
nhiều chính sách đặc thù, cơ chế đặc thù vượt trội và khác với quy định của luật
hiện hành. Những cơ chế, chính sách đặc thù đó khi được quy định trong Nghị quyết
này và QH ban hành đương nhiên thực hiện khác với các quy định trong các luật
hiện hành. Nhưng những văn bản hướng dẫn bao gồm cả Nghị định của Chính phủ hướng
dẫn thực hiện Nghị quyết này mà xử lý các vấn đề phát sinh khác với luật, nghị
quyết của QH thì có cho phép hay không?
Nêu vấn đề trên, ông Tùng cũng bày tỏ quan điểm, nếu
chúng ta nói không thì rất khó để bảo đảm sự vận hành linh hoạt và nhanh nhạy của
Chính phủ đối với các Trung tâm, hạn chế tính cạnh tranh và sức thu hút của các
Trung tâm. Nhưng nếu quy định tuyệt đối là cho phép trong mọi trường hợp thì
cũng lại không có cơ chế để kiểm soát. Cho nên, ông Tùng đề nghị phải đặt ra
nguyên tắc, ví dụ những văn bản hướng dẫn hoặc những nghị định của Chính phủ,
quyết định của Thủ tướng Chính phủ để hướng dẫn những cơ chế, chính sách đặc
thù đã được quy định trong Nghị quyết mà khác với quy định của luật, nghị quyết
của QH, pháp lệnh của Ủy ban Thường vụ QH thì có lẽ vẫn phải nằm trong thẩm quyền
mà Nghị quyết này cho phép. Đồng thời, việc xử lý trường hợp có quy định khác
nhau giữa nghị quyết này và các luật, nghị quyết khác của QH cũng phải có ràng
buộc trong những vấn đề nhất định như về an ninh quốc gia, phòng, chống rửa tiền,
phòng, chống khủng bố.
Quan tâm đến tài sản số, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị
Thanh nhận định, dự thảo Nghị quyết đã rất kịp thời nắm bắt xu hướng của thời đại,
của nền tài chính tiên tiến trên thế giới và đưa tài sản số là một trong những
lĩnh vực được ưu đãi. Tuy nhiên, hiệu lực của nội dung này nên thống nhất với
Luật Công nghiệp công nghệ số để bảo đảm tính liên thông, đồng bộ, thống nhất
trong các văn bản quy phạm pháp luật có cùng nội dung và cùng do QH ban hành.
Với các chính sách ưu đãi về thuế, Phó Chủ tịch QH
Nguyễn Thị Thanh tán thành những ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu
nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng nhằm thu hút các nhà đầu tư, tổ chức, cá
nhân tham gia vào các hoạt động của TTTCQT. Tuy nhiên, các chính sách ưu đãi
thuế tương đối sâu và khá cao. Nếu không đi kèm theo những điều kiện ràng buộc
cụ thể thì có thể tạo ra nguy cơ bất bình đẳng khá lớn giữa các nhóm doanh nghiệp.
“Khi một doanh nghiệp tại TTTC được ưu đãi quá lớn mà
không có cam kết đóng góp tương xứng cho nền kinh tế, trong khi các doanh nghiệp
trong nước vẫn đang phải tuân thủ đầy đủ nghĩa vụ thuế, điều này sẽ làm ảnh hưởng
đến môi trường cạnh tranh. Bên cạnh đó, một trong những vai trò quan trọng của
thuế là nhằm góp phần điều tiết thu nhập, thực hiện công bằng xã hội, góp phần
rút ngắn khoảng cách giàu - nghèo trong xã hội”, bà Thanh phân tích. Từ đó, bà
đề nghị rà soát thận trọng, cho dù cần có cơ chế vượt trội, song cần bảo đảm
nguyên tắc áp dụng luật, tránh trùng lắp, tuân thủ các điều ước quốc tế và
tránh xung đột pháp luật.
Các chính sách đề xuất phải đột phá, không rập khuôn, có chọn lọc
Phó Chủ tịch QH Vũ Hồng Thanh đề nghị làm rõ 12 nhóm
chính sách như tại dự thảo Nghị quyết đã đủ tiền đề, đủ cơ sở pháp lý để hình
thành và vận hành TTTCQT chưa. Chúng ta hình thành nhưng vận hành phải thành
công, phải thu hút được các nhà đầu tư vào đây. Hơn nữa, các quy định đã đủ bảo
đảm tính cạnh tranh trong môi trường cạnh tranh chưa khi có hơn 100 TTTCQT chỉ
có khoảng 10 Trung tâm thành công. Không những thế, phải làm rõ đâu là những
chính sách đột phá, vượt trội, khác biệt, riêng có của Việt Nam.
Đà Nẵng đã có phương án dành quỹ đất xây trung tâm tài chính. (Ảnh minh họa: danang.gov.vn)
Ông Thanh đề nghị Chính phủ nghiên cứu, hoàn thiện
theo hướng các chính sách đề xuất cần phải đột phá, không rập khuôn, có chọn lọc,
tận dụng lợi thế của quốc gia đi sau để vận dụng những kinh nghiệm tốt của quốc
tế, khắc phục những hạn chế và tạo được sức cạnh tranh quốc tế. Đồng thời, cần
có cơ chế quản lý nhà nước, cơ chế kiểm tra, giám sát hiệu quả, bảo đảm quản lý
được rủi ro để bảo đảm an ninh, an toàn của hệ thống tài chính, ổn định chính
trị, an toàn trật tự xã hội, quốc phòng, an ninh và hoạt động đối ngoại.
Còn đối với các chính sách cụ thể, theo ông Thanh,
chính sách thuế cần phải có các ưu đãi vượt trội để hấp dẫn, thu hút đầu tư, bảo
đảm tính cạnh tranh. Nhưng mặt khác cũng cần bảo đảm các chính sách về thuế phải
khả thi và có cơ chế kiểm soát tránh lợi dụng gây thất thoát ngân sách, bảo đảm
không vi phạm các cam kết quốc tế, đặc biệt là thực hiện đúng nguyên tắc từ thuế
tối thiểu toàn cầu của OECD.
Hay về chính sách phát triển hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng
xã hội, ông Thanh đề nghị có cơ chế tạo nguồn lực nhưng cần tuân thủ theo Nghị
quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương để bảo đảm ngân sách nhà nước giữ vai
trò chủ đạo, đánh giá cụ thể tác động của chính sách này tới nguồn thu ngân
sách trung ương trong thời gian sắp tới về việc cho phép 2 thành phố tăng thêm
bội chi...
Làm rõ thêm về chính sách đầu tư hạ tầng của TTTC, Bí
thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng - TP Đà Nẵng dẫn lại quy định khi làm khu
thương mại tự do. Theo ông, ở thời điểm làm khu thương mại tự do theo Nghị quyết
136 của Quốc hội thì cách tiếp cận hiện nay của dự thảo Nghị quyết về TTTCQT tại
Việt Nam còn tụt lùi hơn so với cách tiếp cận ở khu thương mại tự do của Hải
Phòng. Hải Phòng có rất nhiều cơ chế mở, đặc biệt là việc thu hút nhà đầu tư
chiến lược đầu tư vào kết cấu hạ tầng và theo đó sẽ thu hút những nhà đầu tư thứ
cấp vào các lĩnh vực này. Cho rằng cần phải có một cơ chế thông thoáng hơn từ
việc giao đất, thu hồi đất, ông Quảng còn đề nghị việc giao đất, thu hồi đất phải
vượt qua các quy định của pháp luật đất đai hiện hành.
Ngoài ra, các cơ chế về miễn, giảm tiền sử dụng đất
cho nhà đầu tư, thủ tục để xác định thành viên cũng như thu hút thành viên vào
Trung tâm, cơ chế luân chuyển vốn... đều là những vấn đề mà tất cả các nhà đầu
tư đặt ra khi vào với Đà Nẵng. Ông Quảng mong cơ quan soạn thảo cũng như Ủy ban
Thường vụ QH cho cơ chế để định hướng việc luân chuyển dòng vốn vào - ra thuận
lợi nhất để giải quyết được câu chuyện thu hút nhà đầu tư...
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình: Không
có sự khác biệt vượt trội thì các nhà đầu tư sẽ không “vào”
Xây dựng TTTCQT là vấn đề rất khó. Bộ Chính trị cũng
xác định là rất khó, nhưng chúng ta buộc phải làm vì nó rất cần thiết cho giai
đoạn bứt phá sắp tới. Tính ưu việt của TTTC lớn, cần thiết cho nền kinh tế của
chúng ta, chúng ta lại đi sau mà không có sự khác biệt vượt trội thì các nhà đầu
tư sẽ không “vào”.
Các đồng chí băn khoăn về chính sách ưu đãi thuế không
công bằng, trả lương cao cho người lao động tại Trung tâm thì không công bằng với
người bên ngoài. Chúng ta cần gì ở TTTC? Người ta mang vào đây nghìn tỷ USD để
phục vụ cho nền kinh tế, chúng ta cần chỗ này hay cần thu thuế của những người
làm việc ở Trung tâm. Ngoài ra, nếu trả lương cơ bản, người lao động cũng chả rời
London, Paris về đây làm gì. Đây là những chính sách vượt trội, nếu chúng ta lấy
khuôn khổ pháp lý và những quy định hiện hành của chúng ta để áp đặt thì chắc
không bao giờ đủ sức hấp dẫn các nhà tài chính.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam được xây dựng nhằm thể chế hóa các chủ trương, chính sách của Đảng trong tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người nước ngoài, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài khi thực hiện thủ tục nhập/trở lại quốc tịch Việt Nam.
Sáng 28/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 44, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề pháp luật lần thứ 2 trong tháng 4/2025, thảo luận nhiều nội dung quan trọng chuẩn bị trình Quốc hội.
Tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII diễn ra vào sáng nay (16/4), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã truyền đạt Chuyên đề "Về sửa đổi hiến pháp và pháp luật; phương hướng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031".
Sáng 17/4, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị quán triệt Kết luận số 132 năm 2025 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 36 năm 2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.
Chiều 15/4, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về 4 dự án Luật: Luật Dẫn độ, Luật Chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù, Luật Tương trợ tư pháp về dân sự, Luật Tương trợ tư pháp về hình sự.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh nhấn mạnh cần đặc biệt coi trọng việc lấy ý kiến Nhân dân đối với sửa đổi Hiến pháp (dự kiến từ ngày 6/5 đến ngày 5/6); đề nghị Chính phủ cùng với Mặt trận Tổ quốc tiến hành nhiệm vụ này khoa học, dân chủ, thực chất, công khai, minh bạch.