Thực tiễn pháp luật và tư pháp

Chuyển đổi số ngành Bảo hiểm xã hội: Đạt nhiều kết quả tích cực

Yến Nhi Thứ năm, 01/08/2024 - 08:04

(PLPT) - Chuyển đổi số ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đạt nhiều kết quả tích cực mang lại lợi ích lớn đối với người dân, doanh nghiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong triển khai công tác chuyển đổi số, ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo thực hiện, kiểm tra, giám sát, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong toàn Ngành.

Chuyển đổi số ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đạt nhiều kết quả tích cực.

Về phát triển hạ tầng số: Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang duy trì hoạt động Trung tâm dữ liệu tập trung; Triển khai 28 hệ thống ứng dụng phục vụ nghiệp vụ, đảm bảo 100% nghiệp vụ của Ngành thực hiện trên phần mềm ứng dụng; Kết nối với hơn 13 nghìn cơ sở khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế trên toàn quốc để tiếp nhận dữ liệu đề nghị thanh toán chi phí khám chữ bệnh Bảo hiểm y tế; hơn 621 nghìn doanh nghiệp giao dịch điện tử với cơ quan Bảo hiểm xã hội thông qua cổng thông tin điện tử. Ứng dụng VssID-Bảo hiểm xã hội số ngày càng hoàn thiện, phát triển, hiện toàn quốc có hơn 35,5 triệu tài khoản sử dụng. Triển khai trợ lý ảo trong chăm sóc khách hàng, tiên phong trong triển khai tích hợp giải pháp kỳ số từ xa…

Về phát triển dữ liệu số: Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục phối hợp với các Bộ, Ngành, địa phương trong việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm với các Cơ sở dữ liệu quốc gia, Cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác để làm giàu các Cơ sở dữ liệu, phục vụ quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Các Bộ, ngành kết nối, chia sẻ gồm: Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nội vụ, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng cục Thuế và các địa phương.

Với nguồn Cơ sở dữ liệu quốc gia được cập nhật thường xuyên và hệ thống công nghệ thông tin phủ rộng, việc kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam với các Bộ, Ngành, địa phương giúp chuẩn hóa dữ liệu, nâng cao chất lượng quản lý, cải cách, liên thông thủ tục hành chính, góp phần xây dựng và phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, phục vụ ngày càng tốt hơn người dân, đơn vị và doanh nghiệp.

Về bảo đảm an ninh, an toàn thông tin: Bảo hiểm xã hội Việt Nam luôn quan tâm, chú trọng đến công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng như ban hành quy định, quy chế về công tác an toàn thông tin; triển khai đầy đủ các giải pháp kỹ thuật, phương án bảo đảm an toàn thông tin theo cấp độ; tổ chức diễn tập và hội nghị an toàn thông tin hàng năm; thực hiện kiểm tra, đánh giá và giám sát các hệ thống thông tin của Ngành; thành lập Đội Ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam... để chủ động ứng phó từ sớm, xử lý kịp thời, hiệu quả các cuộc tấn công mạng.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng phát hành các công văn tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của công chức, viên chức và người lao động bảo vệ các thông tin, dữ liệu Ngành đang quản lý, bảo đảm khai thác, sử dụng dữ liệu của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Về cung cấp dịch vụ công trên môi trường số: các thủ tục hành chính của Bảo hiểm xã hội Việt Nam đủ điều kiện đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Các dịch vụ công này được cung cấp trên nhiều nền tảng, hình thức, như: Cổng dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Cổng dịch vụ công Quốc gia, Ứng dụng VssID, tổ chức IVAN, VNPOST...

Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý hơn 6,8 triệu hồ sơ giao dịch điện tử (tương đương 49,9 triệu hồ sơ gắn với từng người lao động, chiếm 88% tổng số hồ sơ cả trực tiếp và trực tuyến được tiếp nhận và xử lý).

Triển khai khám bệnh, chữa bệnh Bảo hiểm y tế bằng CCCD gắn chíp: đến nay, 100% cơ sở khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế đã triển khai khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế bằng CCCD gắn chip (đáp ứng yêu cầu tra cứu thông tin thẻ Bảo hiểm y tế bằng số định danh cá nhân/CCCD), với hơn 104,2 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ Bảo hiểm y tế bằng số định danh cá nhân/CCCD thành công phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế.

Việc triển khai khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế bằng CCCD giúp đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian cho cả người bệnh và cán bộ y tế, cơ quan Bảo hiểm xã hội cũng tiết kiệm được chi phí in ấn và phát hành thẻ Bảo hiểm y tế.

Đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt: Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn quốc có khoảng 74% số người hưởng nhận các chế độ Bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị (tăng khoảng 10% so với năm 2023), trong đó: Lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội hàng tháng ước khoảng 59%; Chế độ Bảo hiểm xã hội một lần ước khoảng 97%; Trợ cấp thất nghiệp ước khoảng 98%.

Có thể khẳng định, với việc thực hiện đồng bộ, toàn diện các giải pháp trong ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh việc chuyển đổi số, đặc biệt là thực hiện Đề án số 06 của Chính phủ đã tối ưu hóa việc sử dụng, khai thác cơ sở dữ liệu của Ngành để phục vụ người dân, doanh nghiệp; giải quyết, chi trả chế độ, chính sách kịp thời, nhanh chóng, chính xác; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát quản lý, sử dụng quỹ, phòng chống gian lận, trục lợi quỹ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế./.

Cùng chuyên mục

Ông Vũ Đại Thắng được chỉ định giữ chức Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội

Ông Vũ Đại Thắng được chỉ định giữ chức Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  13 giờ trước

(PLPT) - Bộ Chính trị điều động, phân công, chỉ định ông Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành ủy và giữ chức Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, nhiệm kỳ 2025-2030. HĐND TP. Hà Nội cũng đã bầu ông Vũ Đại Thắng giữ chức Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng yêu cầu hoàn thiện, bảo đảm thống nhất và khả thi 3 Đề án của Bộ Tư pháp

Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng yêu cầu hoàn thiện, bảo đảm thống nhất và khả thi 3 Đề án của Bộ Tư pháp

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  4 ngày trước

(PLPT) - Sáng 24/11, Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng chủ trì cuộc họp về 3 Đề án Bộ Tư pháp trình theo Chương trình công tác tháng 11/2025 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Thiết lập Đường dây nóng Trợ giúp pháp lý miễn phí 1800.1233

Thiết lập Đường dây nóng Trợ giúp pháp lý miễn phí 1800.1233

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 tuần trước

(PLPT) - Nhằm mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ trợ giúp pháp lý cho người dân, Cục Phổ biến, Giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) đưa vào hoạt động đường dây nóng trợ giúp pháp lý miễn phí.

Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước - Không phải “bán đất” mà là nâng tầm sức cạnh tranh của nền kinh tế

Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước - Không phải “bán đất” mà là nâng tầm sức cạnh tranh của nền kinh tế

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 tuần trước

(PLPT) - Cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước (DNNN) được Chính phủ xác định là một trong những đột phá quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, tài sản công, tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế.

Điều chỉnh quy chuẩn phòng cháy chữa cháy để quy định đi vào đời sống nhưng không “hạ chuẩn” an toàn

Điều chỉnh quy chuẩn phòng cháy chữa cháy để quy định đi vào đời sống nhưng không “hạ chuẩn” an toàn

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 tuần trước

(PLPT) - Việc bỏ, giảm một số quy chuẩn PCCC nhằm loại bỏ những quy định máy móc, kém hiệu quả, tránh gây lãng phí, nhưng vẫn giữ nguyên hoặc thậm chí nâng cao yêu cầu an toàn đối với khu vực, công trình có nguy cơ cháy nổ cao.

Đắk Lắk: Nâng cao năng lực hòa giải viên cơ sở hướng tới cộng đồng thượng tôn pháp luật

Đắk Lắk: Nâng cao năng lực hòa giải viên cơ sở hướng tới cộng đồng thượng tôn pháp luật

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 tuần trước

(PLPT) - Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) phối hợp với Sở Tư pháp Đắk Lắk tổ chức tập huấn “Nâng cao năng lực hòa giải cho hòa giải viên ở cơ sở”, hướng tới xây dựng cộng đồng dân cư đoàn kết, thượng tôn pháp luật.

Trợ giúp pháp lý trở thành điểm tựa công lý cho người yếu thế

Trợ giúp pháp lý trở thành điểm tựa công lý cho người yếu thế

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  2 tuần trước

(PLPT) - Trợ giúp pháp lý đang khẳng định vai trò là điểm tựa công lý vững chắc cho người yếu thế, giúp mọi người dân – đặc biệt là người nghèo, người khuyết tật, phụ nữ, trẻ em và đồng bào dân tộc thiểu số – được tiếp cận pháp luật bình đẳng, được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Cổng Pháp luật quốc gia đưa quyền lợi đến gần hơn người dân trong kỷ nguyên số

Cổng Pháp luật quốc gia đưa quyền lợi đến gần hơn người dân trong kỷ nguyên số

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  2 tuần trước

(PLPT) - Cổng Pháp luật quốc gia (phapluat.gov.vn) đưa trợ giúp pháp lý đến gần người dân hơn với tra cứu chuẩn xác, hỏi - đáp trực tuyến, theo dõi kiến nghị minh bạch cùng Trợ lý AI “phiên dịch” điều luật trong kỷ nguyên số.