Tầm nhìn - Chính sách

Đào tạo tiến sĩ: Đảm bảo chất lượng đầu vào, kiểm soát chặt chẽ đầu ra

Phương Thúy Thứ hai, 30/09/2024 - 18:20
Nghe audio
0:00

(PLPT) - Các Đại biểu Quốc hội đề nghị hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về đào tạo trình độ tiến sĩ, bảo đảm tính đồng bộ, khả thi; đảm bảo chất lượng đầu vào, nâng cao tiêu chuẩn và kiểm soát chặt chẽ chất lượng đầu ra.

Thực hiện Chương trình công tác năm 2024, chiều 29/9, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Tọa đàm “Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo trình độ tiến sĩ, đào tạo luật và công tác tuyển sinh”. Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Đắc Vinh và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đồng chủ trì Tọa đàm.

Tọa đàm “Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo trình độ tiến sĩ, đào tạo luật và công tác tuyển sinh”. (Ảnh: quochoi.vn)

Phát biểu tại Tọa đàm, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, nội dung thảo luận của Tọa đàm sẽ tập trung bàn về các giải pháp cho 03 vấn đề của ngành giáo dục đang được dư luận quan tâm, bao gồm: Các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo trình độ tiến sĩ; giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo luật; giải pháp về tuyển sinh đại học, cao đẳng và tuyển sinh đầu cấp vào lớp 10 trung học phổ thông.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Đắc Vinh, chất lượng đào tạo trình độ tiến sĩ, đào tạo luật và tuyển sinh là các vấn đề được cử tri, nhân dân và ngành giáo dục đặc biệt quan tâm. Riêng về nội dung về đào tạo trình độ tiến sĩ, trong năm 2023, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đã tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đào tạo trình độ tiến sĩ nhằm đánh giá thực trạng công tác đào tạo trình độ tiến sĩ trong nước; xác định rõ nguyên nhân của các tồn tại, hạn chế; đề xuất, kiến nghị các giải pháp nhằm bảo đảm và nâng cao chất lượng đào tạo trình độ tiến sĩ.

Cải tiến, điều chỉnh để nâng cao chất lượng và tính ứng dụng của chương trình đào tạo luật

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Thị Mai Hoa. (Ảnh: quochoi.vn)

Phát biểu đề dẫn và điều hành Tọa đàm, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Thị Mai Hoa cho biết, những năm qua, sự phát triển của ngành luật đã được đẩy mạnh, với sự gia tăng số lượng trường đại học tham gia vào đào tạo luật. Sau hơn 45 năm phát triển, số lượng các cơ sở đào tạo luật tăng lên đáng kể. Cùng với đó, quy mô đào tạo trình độ tiến sĩ cũng tiếp tục phát triển. Cơ cấu, lĩnh vực đào tạo tiến sĩ ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu. Chất lượng, hiệu quả đào tạo trình độ tiến sĩ ngày càng được nâng lên. Kết quả tuyển sinh tăng trưởng ổn định qua từng năm. Phương thức tuyển sinh được đa dạng hóa. Việc thực hiện chuyển đổi số trong toàn hệ thống và ở tất cả các khâu trong tuyển sinh đã tạo thuận lợi tối đa cho người học, thí sinh và người dân...

Tại cuộc họp, phản ánh về thực trạng đào tạo luật ở nước ta hiện nay, nhiều chuyên gia cho rằng, mô hình đào tạo cử nhân luật ở Việt Nam chưa được xem như là những ngành đào tạo chuyên sâu đặc thù cần được kiểm soát chất lượng như các ngành thuộc nhóm ngành khoa học sức khoẻ hay như mô hình đào tạo luật của một số nước tiên tiến trên thế giới. Một số cơ sở đào tạo tự chủ mở ngành khi chưa đáp ứng các quy định của pháp luật; ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào không đồng đều. Nhiều cơ sở đào tạo tỷ lệ giảng viên trình độ tiến sĩ thấp, thậm chí có giảng viên trình độ đại học, ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng đào tạo luật.

Bên cạnh đó, so với các nước khác trên thế giới, chương trình đào tạo luật ở Việt Nam chưa chú trọng nhiều đến khía cạnh thực hành. Trong khi đó, Hoa Kỳ, Anh và Nhật Bản có các chương trình thực tập và đào tạo thực tế bắt buộc hoặc rất khuyến khích, giúp sinh viên tích lũy kinh nghiệm thực tiễn và chuẩn bị tốt hơn cho công việc sau khi tốt nghiệp.

TS. Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo). (Ảnh: quochoi.vn)

TS. Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, ở các nước như Hoa Kỳ và Nhật Bản, sinh viên luật phải vượt qua kỳ thi luật sư quốc gia nghiêm ngặt để được cấp phép hành nghề. Còn ở Việt Nam, quy trình cấp phép hành nghề chưa được chuẩn hóa một cách hệ thống và đồng đều, ảnh hưởng đến chất lượng và uy tín của ngành nghề. So sánh mô hình đào tạo luật của Việt Nam với các quốc gia khác, TS. Nguyễn Thu Thủy cho rằng, Việt Nam cần có những cải tiến và điều chỉnh để nâng cao chất lượng và tính ứng dụng của chương trình đào tạo luật nhằm giúp sinh viên luật Việt Nam không chỉ có kiến thức chuyên môn vững vàng mà còn có khả năng ứng dụng thực tế tốt, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động quốc tế.

Tồn tại sự cạnh tranh không lành mạnh trong công tác tuyển sinh

Liên quan đến công tác đào tạo trình độ tiến sĩ, các đại biểu cũng chỉ ra khá nhiều bất cập: Đội ngũ giáo viên hướng dẫn nghiên cứu sinh có trình độ chuyên môn phù hợp còn thiếu, đặc biệt ở những lĩnh vực, ngành đặc thù; cơ sở vật chất phục vụ đào tạo trình độ tiến sĩ nói riêng và phục vụ nghiên cứu khoa học nói chung chưa được đầu tư đúng mức; mức đầu tư từ ngân sách thấp, phân bổ thông qua nhiều cơ quan, bộ, ngành; hệ thống chính sách hỗ trợ về tài chính cho nghiên cứu sinh học tập và nghiên cứu còn hạn chế, có nội dung chưa hợp lý...

Đặc biệt, quy trình tổ chức, quản lý và việc tuân thủ quy chế đào tạo tiến sĩ của một số cơ sở còn hạn chế. Có nơi để xảy ra sai phạm, chậm được phát hiện và xử lý. Đánh giá chất lượng luận án tiến sĩ còn bất cập, không đồng đều trong hệ thống. Một số đề tài, luận án tiến sĩ có hàm lượng khoa học chưa tương xứng với bậc đào tạo trình độ tiến sĩ nhưng vẫn được chấp nhận thông qua, tạo ra những lo ngại, bức xúc trong dư luận xã hội.

Trong công tác tuyển sinh, vẫn còn sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các cơ sở; đặc biệt, việc sử dụng duy nhất điểm học bạ của học sinh để xét tuyển sinh sớm thời gian gần đây khiến dư luận băn khoăn, lo ngại về chất lượng thực sự của thí sinh đăng ký.

Đổi mới tư duy trong công tác quản lý đào tạo ngành luật

Trong bối cảnh sự phát triển nhanh chóng của hệ thống pháp luật và nhu cầu ngày càng cao về chất lượng giáo dục pháp lý, các đại biểu cho rằng, cần hoàn thiện các quy định về đào tạo luật: Bao gồm quy định về mở ngành đào tạo luật; chuẩn cơ sở giáo dục đại học; chuẩn chương trình đào tạo khối ngành pháp luật. Đồng thời, tăng cường các điều kiện bảo đảm để đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo luật; tập trung đầu tư nâng cao các điều kiện bảo đảm chất lượng đào tạo cử nhân luật.

TS. Nguyễn Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế- Kỹ thuật Bình Dương. (Ảnh: quochoi.vn)

Theo TS. Nguyễn Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Kĩ thuật Bình Dương, các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục cũng cần đổi mới tư duy trong công tác quản lý đào tạo ngành luật; tổ chức rà soát các cơ sở đào tạo Luật hiện hành về điều kiện, cơ sở vật chất, chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên; tiến hành kiểm tra định kỳ các điều kiện đảm bảo chất lượng; tăng cường công tác kiểm định chất lượng giáo dục các cơ sở đào tạo luật, trên cơ sở đó có kế hoạch quy hoạch lại các cơ sở đào tạo ngành luật theo hướng tập trung và đào tạo chuyên sâu; thống nhất trong việc quản lý các cơ sở đào tạo luật nhằm nâng cao chất lượng đào tạo trình độ cử nhân luật, trình độ sau đại học chuyên ngành luật.

Để bảo đảm và nâng cao chất lượng đào tạo trình độ tiến sĩ, các đại biểu đề nghị cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về đào tạo trình độ tiến sĩ, bảo đảm tính đồng bộ, khả thi, phù hợp với chuẩn mực quốc tế, hướng tới mục tiêu chất lượng. Đảm bảo chất lượng đầu vào, nâng cao tiêu chuẩn và kiểm soát chặt chẽ chất lượng đầu ra. Thực hiện tốt các chính sách thu hút, phát triển đội ngũ giảng viên và nghiên cứu viên có năng lực. Xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích mở rộng quy mô đào tạo tiến sĩ, nhất là ở các ngành công nghệ cao, công nghệ cốt lõi…

Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. (Ảnh: quochoi.vn)

Ghi nhận các ý kiến góp ý tại Tọa đàm, nhất là những đề xuất về giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo trình độ tiến sĩ, đào tạo luật, Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ sẽ tiếp thu và nghiên cứu kỹ lưỡng các nội dung này. Đồng thời chia sẻ, trong thời gian tới, với quan điểm tập trung phát triển theo chiều sâu, ngành giáo dục xác định việc nâng cao chất lượng đào tạo, trong đó có đào tạo trình độ tiến sĩ, đào tạo luật là rất quan trọng.

Phát biểu kết thúc Tọa đàm, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh ghi nhận những kết quả tích cực trong công tác đào tạo tiến sĩ, đào tạo luật và tuyển sinh thời gian qua. Với các giải pháp được các đại biểu đề xuất tại Tọa đàm, Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Đắc Vinh cho biết, những nội dung liên quan đến chủ trương, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục sẽ nghiên cứu, chắt lọc để kiến nghị đến các cấp có thẩm quyền.

Đối với các đề xuất liên quan đến thể chế, Ủy ban sẽ rà soát, đối chiếu với các quy định pháp luật hiện hành để có những kiến nghị sửa đổi phù hợp. Về các đề nghị liên quan đến các quy định, nghị định, thông tư... của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Đắc Vinh đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp thu và nghiên cứu để có những đề xuất điều chỉnh kịp thời với Chính phủ.

Cùng chuyên mục

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Trường mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Mông Cổ

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Trường mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Mông Cổ

Tầm nhìn - Chính sách -  3 giờ trước

Trong chương trình thăm cấp Nhà nước Mông Cổ, sáng 1/10, tại Thủ đô Ulan Bator, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Trường liên cấp số 14 mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Quy định mới về thanh toán điện tử giao thông đường bộ từ 01/10

Quy định mới về thanh toán điện tử giao thông đường bộ từ 01/10

Tầm nhìn - Chính sách -  3 giờ trước

(PLPT) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 119/2024/NĐ-CP quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ. Theo Nghị định, thanh toán tiền sử dụng đường bộ được thực hiện theo phương thức mở và phương thức kín.

Tài khoản giao thông VETC là gì? Quy định mới về mở, sử dụng, khóa tài khoản giao thông từ 01/10/2024

Tài khoản giao thông VETC là gì? Quy định mới về mở, sử dụng, khóa tài khoản giao thông từ 01/10/2024

Tầm nhìn - Chính sách -  4 giờ trước

(PLPT) - Tại Nghị định 119/2024/NĐ-CP quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ, Chính phủ nêu rõ quy định về mở, sử dụng, khóa tài khoản giao thông từ ngày 01/10/2024.

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Giải trình rõ vì sao không lựa chọn tốc độ thiết kế 250 km/h

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Giải trình rõ vì sao không lựa chọn tốc độ thiết kế 250 km/h

Tầm nhìn - Chính sách -  4 giờ trước

(PLPT) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải báo cáo rõ cơ sở lựa chọn tốc độ thiết kế 350km/h đường sắt tốc độ cao gắn với công nghệ hiện đại và giải trình rõ vì sao không lựa chọn tốc độ thiết kế 250km/h.

Tăng cường hợp tác pháp luật và tư pháp với Mông Cổ

Tăng cường hợp tác pháp luật và tư pháp với Mông Cổ

Tầm nhìn - Chính sách -  5 giờ trước

(PLPT) - Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh nhấn mạnh, cần đẩy mạnh hợp tác pháp luật và tư pháp giữa Việt Nam - Mông Cổ, góp phần thiết thực củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

Ông Bùi Huy Vĩnh giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc

Ông Bùi Huy Vĩnh giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc

Tầm nhìn - Chính sách -  7 giờ trước

(PLPT) - Ông Bùi Huy Vĩnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, được bổ nhiệm giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Kỳ họp lần thứ 13 Ủy ban hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Kỳ họp lần thứ 13 Ủy ban hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Tầm nhìn - Chính sách -  7 giờ trước

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, ngày 29/9/2024, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào đã đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 13 Ủy ban Hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc tại thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc.

Điện mừng 75 năm Quốc khánh Trung Quốc

Điện mừng 75 năm Quốc khánh Trung Quốc

Tầm nhìn - Chính sách -  9 giờ trước

Trong điện mừng, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta bày tỏ đánh giá cao và chúc mừng những thành tựu quan trọng về phát triển kinh tế xã hội, cải cách mở cửa mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc đã đạt được trong 75 năm qua.