(PLPT) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện đối với xe ô tô. Trong đó có đề xuất bỏ tem nộp phí sử dụng đường bộ và bỏ tất cả các nội dung liên quan đến việc cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ.
Bộ Tài chính cho biết, tại Điều 6 Nghị định 90/2023/NĐ-CP quy định: (i) Nộp phí theo chu kỳ đăng kiểm (đối với xe ô tô có chu kỳ kiểm định từ 01 năm trở xuống, chủ xe thực hiện nộp phí cho cả chu kỳ kiểm định; đối với xe ô tô có chu kỳ kiểm định trên 01 năm, chủ xe phải nộp phí theo năm (12 tháng) hoặc nộp cho cả chu kỳ kiểm định 18 tháng, 24 tháng và 36 tháng); (ii) nộp phí theo năm dương lịch; (iii) nộp phí theo tháng. Đơn vị đăng kiểm cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ.
Theo đánh giá của Bộ Xây dựng thì hiện nay, để kiểm soát nghĩa vụ nộp phí của chủ phương tiện, các cơ sở đăng kiểm có thể tra cứu dữ liệu trong Chương trình quản lý thu phí sử dụng đường bộ hoặc tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Do đó, việc quy định cấp "tem nộp phí sử dụng đường bộ" là không cần thiết.
Tem nộp phí sử dụng đường bộ
Theo đó, trên cơ sở đề xuất của Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính trình Chính phủ bỏ "Tem nộp phí sử dụng đường bộ", đồng thời, bỏ tất cả các nội dung liên quan đến việc cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ quy định trong Nghị định. Việc bỏ "Tem nộp phí sử dụng đường bộ" sẽ cắt giảm TTHC theo yêu cầu của Nghị quyết số 66/NQ-CP.
Theo Bộ Xây dựng, tại pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ có quy định riêng về trường hợp cải tạo xe và chuyển đổi sở hữu xe đối với xe chở người đến 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe). Do đó, trên cơ sở đề xuất của Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính trình Chính phủ làm rõ việc đổi mức thu phí đối với các trường hợp này tại khổ đầu tiên của khoản 1 Điều 7 dự thảo Nghị định sửa đổi như sau: Đối với xe kiểm định lần đầu hoặc được miễn kiểm định lần đầu, thời điểm tính phí sử dụng đường bộ tính từ ngày được cấp Giấy chứng nhận kiểm định. Đối với xe cải tạo thì việc thay đổi mức phí (nếu có) tính từ ngày xe được cấp Chứng nhận cải tạo. Đối với xe chở người đến 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe) khi chuyển đổi sở hữu từ tổ chức sang cá nhân (và ngược lại) thì mức thu phí thay đổi tính từ ngày cấp Chứng nhận đăng ký mới của xe.
(PLPT) - Chính phủ yêu cầu quy định rõ thu nhập từ hoạt động giao dịch mua bán vàng thuộc đối tượng chịu thuế để nâng cao tính minh bạch của thị trường, hạn chế đầu cơ vàng. Giao Bộ Tài chính phối hợp với Ngân hàng Nhà nước thống nhất nội dung này trong dự thảo Luật.
(PLPT) - Ngày 29/8/2025 Thay mặt Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký ban hành Quy định số 360-QĐ/TW về tổ chức bộ máy, biên chế của trung tâm chính trị xã, phường, đặc khu.
(PLPT) - Triển khai Nghị quyết số 5/2025/NQ-CP về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, Bộ Tài chính phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước nhằm xây dựng cơ chế cấp phép, quản lý và giám sát chặt chẽ các tổ chức cung cấp dịch vụ. Nhà đầu tư được mở nhiều tài khoản tại các tổ chức cung cấp dịch vụ tài sản mã hóa theo nguyên tắc tại mỗi tổ chức cung cấp dịch vụ tài sản mã hóa chỉ được mở một tài khoản.
(PLPT) - Những đề xuất liên quan đến điều chỉnh mức thu tiền chuyển đổi đất nông nghiệp sang thổ cư không chỉ giúp giảm gánh nặng cho người dân mà còn tạo sự minh bạch, công bằng, duy trì được nguồn thu bền vững.
(PLPT) - Thay mặt Ban Bí thư, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã ký Quyết định số 363-QĐ/TW ngày 30/8/2025 ban hành Quy chế làm việc mẫu của chi bộ các cơ quan đảng, chi bộ uỷ ban nhân dân xã, phường, đặc khu.
(PLPT) - Một số tỉnh thành đã chủ động tăng mức trợ cấp hưu trí cao hơn 150.000 – 200.000 cho người từ 70 - 75 tuổi không có lương hưu. Đây là một bước đi tích cực, thể hiện trách nhiệm xã hội và tính nhân văn trong chính sách an sinh.