Thực tiễn pháp luật và tư pháp

Đề xuất quy định mới về tổ chức, hoạt động thanh tra Công an nhân dân

Nguyễn Triệu Thứ năm, 18/07/2024 - 11:17
Nghe audio
0:00

Bộ Công an đang dự thảo Nghị định quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra Công an nhân dân.

Hoàn thiện cơ sở pháp lý, nâng cao chất lượng hoạt động Thanh tra Công an nhân dân

Bộ Công an cho biết, qua tổng kết và khảo sát thực tiễn 10 năm thực hiện Nghị định số 41/2014/NĐ-CP ngày 13/5/2014 quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra Công an nhân dân và Nghị định số 25/2021/NĐ-CP ngày 24/3/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 41/2014/NĐ-CP cho thấy, một số quy định của Nghị định hiện nay chưa hợp lý, không có tính khả thi, chưa bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với quy định của Luật Thanh tra năm 2022.

Cụ thể như quy định tiêu chí về quân số để bố trí cán bộ thanh tra chuyên trách, kiêm nhiệm tại các đơn vị không có tổ chức thanh tra hiện nay nảy sinh nhiều bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác đặt ra, đặc biệt là đối với Công an cấp huyện.

Các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của các cơ quan thanh tra, của Chánh Thanh tra trong Công an nhân dân chưa thống nhất với quy định của Luật Công an nhân dân dẫn đến tình trạng chồng chéo giữa các văn bản, từ Nghị định của Chính phủ đến Thông tư, Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an cùng quy định về nội dung này.

Các quy định liên quan đến hoạt động thanh tra Công an nhân dân còn nhiều bất cập, không phù hợp với quy định của Luật Thanh tra năm 2022.

Cụ thể như quy định về việc ban hành kế hoạch thanh tra hằng năm, quy định về thẩm quyền ra quyết định thanh tra và ký ban hành kết luận thanh tra, về giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, việc thẩm định dự thảo và thực hiện kết luận thanh tra…

Các quy định của Luật Thanh tra năm 2022 có rất nhiều nội dung mới nhằm tăng cường tính hiệu lực, hiệu quả, tính chuyên nghiệp và tính độc lập, tự chịu trách nhiệm của cơ quan thanh tra, bảo đảm vai trò của hoạt động thanh tra không chỉ là công cụ của hoạt động quản lý nhà nước mà còn là công cụ kiểm soát quyền lực nhà nước, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, giúp phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.

Vì vậy, việc xây dựng và ban hành Nghị định quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra Công an nhân dân (thay thế Nghị định số 41/2014/NĐ-CP ngày 13/5/2014 và Nghị định số 25/2021/NĐ-CP ngày 24/3/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 41/2014/NĐ-CP) là hết sức cần thiết và phù hợp với thực tiễn, góp phần hoàn thiện cơ sở pháp lý cho việc xây dựng, kiện toàn tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng Thanh tra Công an nhân dân.

Dự thảo Nghị định gồm 07 Chương 48 điều:

- Chương 1: Quy định chung

- Chương 2: Quy định về Tổ chức thanh tra Công an nhân dân

- Chương 3: Quy định về Thanh tra viên Công an nhân dân

- Chương 4: Quy định về Hoạt động thanh tra Công an nhân dân

- Chương 5: Quy định về Thực hiện kết luận thanh tra

- Chương 6: Quy định về Quản lý nhà nước về công tác thanh tra Công an nhân dân

- Chương 7: Điều khoản thi hành.

3 nhóm cơ quan thực hiện chức năng thanh tra trong Công an nhân dân

Điều 7 dự thảo quy định về Cơ quan thực hiện chức năng thanh tra trong Công an nhân dân, trong đó phân chia thành 03 nhóm: Cơ quan thanh tra, Cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và cán bộ thanh tra chuyên trách, kiêm nhiệm được bố trí tại các đơn vị không có tổ chức thanh tra.

Quy định trên được kế thừa và giữ nguyên các quy định trước đây của Nghị định số 41/2014/NĐ-CP và Nghị định số 25/2021/NĐ-CP, vì tổ chức và hoạt động của các cơ quan thực hiện chức năng thanh tra Công an nhân dân hiện nay vẫn bảo đảm phù hợp với quy định của Luật Thanh tra 2022 và các văn bản pháp luật hiện hành; đồng thời đáp ứng được yêu cầu công tác đặt ra của lực lượng Công an nhân dân.

Cụ thể hóa 4 căn cứ ra quyết định thanh tra

Quy định về hình thức và căn cứ ra quyết định thanh tra tại Điều 21 dự thảo Nghị định cơ bản thống nhất với quy định tại Điều 46 và Điều 51 Luật Thanh tra, gồm 02 hình thức và 04 căn cứ.

Trên cơ sở quy định của Luật Thanh tra về căn cứ ra quyết định thanh tra, dự thảo Nghị định cụ thể hóa 04 căn cứ ra quyết định thanh tra để áp dụng thực hiện phù hợp và bám sát hơn trong hoạt động thanh tra Công an nhân dân, cụ thể là:

Thanh tra theo kế hoạch được tiến hành căn cứ theo kế hoạch thanh tra hằng năm của lực lượng Công an nhân dân (1);

Thanh tra đột xuất được tiến hành khi có một trong các căn cứ như: yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Công an, Giám đốc Công an cấp tỉnh hoặc yêu cầu của Thanh tra Chính phủ (2);

Khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc quyền và phạm vi quản lý của Bộ Công an (3);

Yêu cầu của việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của lực lượng Công an nhân dân (4).

Tại căn cứ ra quyết định thanh tra đột xuất, dự thảo bổ sung căn cứ "yêu cầu của Thanh tra Chính phủ".

Căn cứ này phù hợp với thực tiễn công tác nhiều năm qua của Thanh tra Bộ, phải tham mưu tiến hành nhiều cuộc thanh tra đột xuất theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ.

Đồng thời phù hợp với quy định về vị trí, chức năng của Thanh tra Bộ tại Điều 8 của dự thảo Nghị định: Thanh tra Bộ chịu sự chỉ đạo về công tác, hướng dẫn về nghiệp vụ thanh tra của Thanh tra Chính phủ.

Về việc việc ban hành quyết định thanh tra, Bộ Công an cho biết, trong thực tế, vì nhiều lý do khác nhau, các cơ quan thanh tra có thể khuyết chức vụ Chánh Thanh tra hoặc có nhưng không trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị trong thời gian dài.

Để bảo đảm hoạt động thanh tra được tiến hành theo đúng chương trình, kế hoạch đề ra, dự thảo Nghị định quy định Chánh Thanh tra hoặc Người được giao phụ trách cơ quan thanh tra được ra quyết định thanh tra và thành lập đoàn thanh tra để thực hiện nhiệm vụ thanh tra.

Quy định cụ thể nội dung thanh tra

Dự thảo quy định cụ thể nội dung công tác thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành của lực lượng Công an nhân dân.

Bộ Công an cho biết, trên cơ sở kết quả rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, có 25 văn bản thuộc các lĩnh vực khác nhau quy định giao Bộ Công an thực hiện chức năng quản lý nhà nước về an ninh, trật tự.

Trong đó có nội dung thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên các lĩnh vực được giao quản lý.

Tuy nhiên, các nhiệm vụ được giao nêu trên chưa được cụ thể hóa trong các Nghị định quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra Công an nhân dân trước đây, dẫn đến hoạt động thanh tra chuyên ngành của lực lượng Công an nhân dân thời gian qua chưa được tiến hành một cách đồng bộ, đầy đủ trên tất cả các lĩnh vực được giao quản lý.

Vì vậy, để khắc phục thiếu sót này, đồng thời tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, tập trung nhất cho hoạt động thanh tra chuyên ngành, dự thảo Nghị định đã hệ thống hóa và bổ sung quy định cụ thể về nội dung công tác thanh tra chuyên ngành của lực lượng Công an nhân dân trên các lĩnh vực được giao quản lý nhà nước về an ninh, trật tự.

Cùng chuyên mục

Quy định pháp luật về việc góp vốn sau khi thành lập công ty cổ phần

Quy định pháp luật về việc góp vốn sau khi thành lập công ty cổ phần

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  11 giờ trước

(PLPT) - Thành viên và cổ đông phải góp vốn của mình trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày công ty nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Thời hạn này có thể khác nhau đối với từng loại công ty và không có thời hạn cụ thể cho việc góp vốn khi tăng vốn đăng ký của một công ty đã tồn tại.

Từ vụ 8 người trong gia đình dùng bom xăng tấn công lực lượng chức năng: Hành vi chống người thi hành công vụ bị xử lý như thế nào?

Từ vụ 8 người trong gia đình dùng bom xăng tấn công lực lượng chức năng: Hành vi chống người thi hành công vụ bị xử lý như thế nào?

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  13 giờ trước

(PLPT) - Trong quá trình lực lượng chức năng triển khai quyết định cưỡng chế thu hồi đất, nhiều thành viên trong một gia đình tại An Giang đã dùng bom xăng và hung khí tấn công khiến 5 cán bộ, chiến sĩ bị thương.

Điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  13 giờ trước

(PLPT) - Để các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận được vốn tín dụng ngân hàng dễ dàng hơn, Nhà nước cần tập trung điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, ổn định tỷ giá và ổn định mặt bằng lãi suất cho vay.

Người đàn ông bị khởi tố vì đăng tải thông tin xuyên tạc: Quy định của pháp luật về hành vi đăng tin sai sự thật lên mạng xã hội

Người đàn ông bị khởi tố vì đăng tải thông tin xuyên tạc: Quy định của pháp luật về hành vi đăng tin sai sự thật lên mạng xã hội

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Một người đàn ông ở Bình Dương bị khởi tố vì thường xuyên sử dụng mạng xã hội Facebook để đăng tải thông tin trái chiều, xấu, độc có nội dung xuyên tạc… gây bức xúc trong dư luận xã hội. Pháp luật hiện hành quy định các hình thức xử lý hành vi đăng tải thông tin xuyên tạc lên mạng xã hội như thế nào?

Thu giữ hàng trăm áo phao không rõ nguồn gốc bán trên Tiktok Shop: Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc bị xử lý ra sao?

Thu giữ hàng trăm áo phao không rõ nguồn gốc bán trên Tiktok Shop: Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc bị xử lý ra sao?

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  2 ngày trước

(PLPT) - Tại Nam Định, một chủ hộ kinh doanh sử dụng sàn thương mại điện tử TikTok Shop để đăng tải hình ảnh và nhận đặt hàng các sản phẩm có dấu hiệu không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ bị xử lý như thế nào?

Giả mạo kinh doanh trên sàn thương mại điện tử để buôn lậu thuốc lá: Buôn lậu thuốc lá bị xử lý như thế nào?

Giả mạo kinh doanh trên sàn thương mại điện tử để buôn lậu thuốc lá: Buôn lậu thuốc lá bị xử lý như thế nào?

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  2 ngày trước

(PLPT) - Các đối tượng tạo tài khoản, cửa hàng kinh doanh giả trên các trang thương mại điện tử để buôn lậu thuốc lá gửi đi các khắp các tỉnh thành trên cả nước. Vậy, buôn lậu thuốc lá bị xử phạt như thế nào?

Triệt phá đường dây cá độ bóng đá liên tỉnh 2.000 tỷ đồng: Quy định của pháp luật với hành vi đánh bạc qua không gian mạng

Triệt phá đường dây cá độ bóng đá liên tỉnh 2.000 tỷ đồng: Quy định của pháp luật với hành vi đánh bạc qua không gian mạng

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  3 ngày trước

(PLPT) - Lực lượng chức năng vừa triệt xóa một đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng, với tổng số tiền giao dịch lên tới 2.000 tỷ đồng. Hành vi đánh bạc qua mạng sẽ bị xử lý như thế nào theo quy định của pháp luật?

Giả danh cán bộ lừa đảo 'chạy án' bằng tiền điện tử USDT: Hành vi nhận tiền chạy án bị xử lý như thế nào?

Giả danh cán bộ lừa đảo 'chạy án' bằng tiền điện tử USDT: Hành vi nhận tiền chạy án bị xử lý như thế nào?

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  3 ngày trước

(PLPT) - Các đối tượng tự xưng là điều tra viên hoặc kiểm sát viên thụ lý vụ án, yêu cầu người thân chuyển khoản vào ví tiền điện tử chỉ định để 'chạy án' cho bị can. Cơ quan công an đã khuyến cáo về thủ đoạn lừa đảo mới thông qua hình thức nhận 'chạy án' để người dân nâng cao cảnh giác. Vậy, hành vi nhận tiền chạy án bị xử lý ra sao?

Đọc nhiều