Cảnh báo chiêu trò gọi điện thông báo người dân nợ cước viễn thông
Khánh Huyền
Thứ hai, 04/11/2024 - 10:25
Nghe audio
0:00
(PLPT) - Gọi điện thông báo nợ tiền cước viễn thông là 1 trong 2 chiêu lừa đảo phổ biến qua điện thoại những ngày gần đây vừa được Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC - Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo tới cộng đồng.
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam - VNCERT/CC thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, thời gian qua, cơ quan này vẫn thường xuyên nhận được các phản ánh của người dân về tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo từ các số điện thoại lạ.
Theo thống kê của Cục An toàn thông tin, trong 2 tuần cuối tháng 10/2024, các hệ thống kỹ thuật của đơn vị đã ghi nhận gần 9.700 phản ánh của người dùng Việt Nam về các trường hợp lừa đảo trực tuyến, trong đó có tới gần 9.300 phản ánh cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo gửi qua tổng đài 156/5656. Dưới đây là 2 chiêu lừa đảo phổ biến qua điện thoại trong 7 ngày qua, theo đánh giá của VNCERT/CC.
Mạo danh nhân viên Công ty Điện lực để lừa chiếm đoạt tài sản
Theo Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam, hiện nay, các đối tượng lừa đảo liên tục đưa ra nhiều chiêu trò dụ dỗ người dân, đặc biệt là thủ đoạn giả danh nhân viên công ty điện lực gọi điện cho người dân hỗ trợ liên kết ngân hàng vào ứng dụng để thanh toán tiền điện.
Cụ thể, các đối tượng gọi điện cho người dân và tự xưng là cán bộ của công ty điện lực, yêu cầu và hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng điện lực để thanh toán tiền điện. Người dân được yêu cầu bấm vào đường link do đối tượng cung cấp để tải ứng dụng, điền thông tin cá nhân và chuyển khoản tiền điện cho một mã QR lạ.
Sau khi làm theo hướng dẫn của đối tượng lừa đảo, người dân có thể sẽ phải đối mặt với những rủi ro như bị rò rỉ, lộ lọt thông tin cá nhân; bị chiếm quyền điều khiển thiết bị và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam khuyến nghị: Khi có nhu cầu liên kết tài khoản ngân hàng để thanh toán tiền điện, người dân cần tra cứu, tìm hiểu trước thông tin từ website chính thống của Điện lực Việt Nam tại địa chỉ evn.com.vn. Ngoài ra, người dân cũng cần cẩn trọng trước mọi thông tin khi chưa được xác thực và lưu ý bảo vệ thông tin cá nhân của mình để tránh những rủi ro không đáng có.
Gọi điện thông báo nợ tiền cước viễn thông để lừa đảo
Dù là một chiêu lừa không mới, tuy nhiên thời gian qua, nhiều thuê bao di động vẫn ‘sập bẫy’ lừa đảo của các đối tượng. Về thủ đoạn, đối tượng tự nhận là nhân viên nhà mạng để gọi điện thoại cho chủ thuê bao và thông báo họ “đang nợ tiền cước viễn thông của nhà mạng”, và yêu cầu người dân chuyển tiền nộp tiền cước viễn thông còn thiếu.
Khi bị kẻ mạo danh nhân viên nhà mạng ‘đọc vanh vách’ thông tin cá nhân, với tâm lý lo lắng sẽ bị cắt dịch vụ, nhiều chủ thuê bao điện thoại đã không suy nghĩ kỹ và làm theo hướng dẫn, chuyển tiền vào tài khoản chúng cung cấp. Sau khi đã lấy được tiền, các đối tượng lừa đảo sẽ chặn liên lạc và xóa dấu vết.
Khuyến cáo của Trung tâm VNCERT/CC
Để tránh trở thành nạn nhân của hình thức lừa đảo qua điện thoại đang phổ biến này, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam khuyến cáo người dân cẩn trọng khi chuyển khoản thanh toán các loại phí dịch vụ; đồng thời nâng cao cảnh giác trước các thông tin, thông báo do những người lạ cung cấp qua gọi điện, chat, tin nhắn hoặc email gửi đến điện thoại để phòng ngừa nguy cơ bị lừa đảo, đánh cắp thông tin, dữ liệu cá nhân.
Ngoài ra, người dân cũng được khuyến nghị lưu giữ lại tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi làm bằng chứng phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao điện thoại của mình để yêu cầu được hỗ trợ, xử lý khi gặp tình huống nghi ngờ lừa đảo. Người dân cũng cần báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự để được hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời.
(PLPT) - Thành viên và cổ đông phải góp vốn của mình trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày công ty nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Thời hạn này có thể khác nhau đối với từng loại công ty và không có thời hạn cụ thể cho việc góp vốn khi tăng vốn đăng ký của một công ty đã tồn tại.
(PLPT) - Trong quá trình lực lượng chức năng triển khai quyết định cưỡng chế thu hồi đất, nhiều thành viên trong một gia đình tại An Giang đã dùng bom xăng và hung khí tấn công khiến 5 cán bộ, chiến sĩ bị thương.
(PLPT) - Để các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận được vốn tín dụng ngân hàng dễ dàng hơn, Nhà nước cần tập trung điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, ổn định tỷ giá và ổn định mặt bằng lãi suất cho vay.
(PLPT) - Một người đàn ông ở Bình Dương bị khởi tố vì thường xuyên sử dụng mạng xã hội Facebook để đăng tải thông tin trái chiều, xấu, độc có nội dung xuyên tạc… gây bức xúc trong dư luận xã hội. Pháp luật hiện hành quy định các hình thức xử lý hành vi đăng tải thông tin xuyên tạc lên mạng xã hội như thế nào?
(PLPT) - Tại Nam Định, một chủ hộ kinh doanh sử dụng sàn thương mại điện tử TikTok Shop để đăng tải hình ảnh và nhận đặt hàng các sản phẩm có dấu hiệu không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ bị xử lý như thế nào?
(PLPT) - Các đối tượng tạo tài khoản, cửa hàng kinh doanh giả trên các trang thương mại điện tử để buôn lậu thuốc lá gửi đi các khắp các tỉnh thành trên cả nước. Vậy, buôn lậu thuốc lá bị xử phạt như thế nào?
(PLPT) - Lực lượng chức năng vừa triệt xóa một đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng, với tổng số tiền giao dịch lên tới 2.000 tỷ đồng. Hành vi đánh bạc qua mạng sẽ bị xử lý như thế nào theo quy định của pháp luật?
(PLPT) - Các đối tượng tự xưng là điều tra viên hoặc kiểm sát viên thụ lý vụ án, yêu cầu người thân chuyển khoản vào ví tiền điện tử chỉ định để 'chạy án' cho bị can. Cơ quan công an đã khuyến cáo về thủ đoạn lừa đảo mới thông qua hình thức nhận 'chạy án' để người dân nâng cao cảnh giác. Vậy, hành vi nhận tiền chạy án bị xử lý ra sao?