Pháp luật và Cuộc sống

Hà Nội: Đăng clip TikTok 'Anh Công an xăm hình', công ty thẩm mỹ bị xử phạt

Khánh Huyền Thứ năm, 17/10/2024 - 12:02
Nghe audio
0:00

(PLPT) - Công an quận Hà Đông (Hà Nội) phát hiện tài khoản tiktok của một công ty thẩm mỹ trên địa bàn đăng tải clip "Anh Công an xăm hình". Đây là thông tin không đúng sự thật, ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của lực lượng Công an.

Xử phạt cơ sở thẩm mỹ 15 triệu đồng vì đăng clip TikTok “Anh Công an xăm hình”

Công an quận Hà Đông cho biết vừa ra quyết định xử phạt một công ty thẩm mỹ về hành vi đăng tin sai sự thật có nội dung "Anh Công an xăm hình".

Nội dung đăng tải sai sự thật trên TikTok.

Trước đó, Công an quận Hà Đông đã phát hiện một tài khoản TikTok của một công ty thẩm mỹ trên địa bàn đăng tải clip “Anh công an xăm hình”.

Bài viết thu hút hàng nghìn lượt thích và lượt bình luận. Qua xác minh, đây là thông tin không đúng sự thật, ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín lực lượng Công an.

Công an quận Hà Đông đã làm việc với công ty để xác minh làm rõ sự việc. Quá trình làm việc, đại diện công ty thừa nhận, do thiếu hiểu biết nên đã đăng tải nội dung sai sự thật lên mạng xã hội để thu hút lượt tương tác cho kênh TikTok.

Công an quận Hà Đông đã ra quyết định xử phạt đối với công ty về hành vi “Cung cấp chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân” theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 101 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP, ngày 3/2/2020 của Chính phủ. Mức phạt tiền đối với hành vi này là 15 triệu đồng.

Xử lý nhiều đối tượng đăng tin sai sự thật trên mạng xã hội

Hành vi bịa đặt, lan truyền thông tin sai sự thật (tin giả) là vi phạm pháp luật, tùy thuộc tính chất, mức độ vi phạm, người thực hiện hành vi có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Pháp luật dân sự, pháp luật hình sự và chế tài hành chính đã khá đầy đủ, đồng bộ.

Tuy nhiên, hiện nay tình trạng thông tin sai sự thật vẫn xuất hiện tràn lan trên không gian mạng. Đã có nhiều vụ việc được cơ quan chức năng phát hiện, xử lý, nhưng tình trạng vi phạm vẫn diễn biến phức tạp, trở thành vấn đề nhức nhối, gây nhiều hệ lụy cho xã hội.

Quản trị viên nhóm “Đông Anh News” trên Facebook bị xử lý

Theo thông tin từ Công an TP Hà Nội, vừa qua, tình hình lũ lụt và cơn bão số 3 có nhiều diễn biến phức tạp gây thiệt hại tại nhiều địa phương. Nhiều người dân chưa nhận thức đầy đủ ảnh hưởng việc đăng tải, chia sẻ những thông tin không đúng sự thật trên mạng xã hội dẫn đến gây hoang mang dư luận.

Nội dung sai sự thật được đăng tải trên hội nhóm. (Ảnh: Công an TP Hà Nội)

Trước thực trạng trên, các cơ quan chức năng đã tiến hành xử lý nghiêm những trường hợp đã đăng tải, chia sẻ những thông tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng về tình hình mưa lũ cũng như công tác phòng chống lụt bão và cứu nạn, cứu hộ trong những ngày vừa qua.

Theo đó, ngày 18/9, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội đã xử lý một quản trị viên của hội, nhóm “Đông Anh News” về hành vi phê duyệt bài viết có nội dung sai sự thật về tình hình mưa lũ tại Hà Nội.

Trường hợp này đã để chế độ phê duyệt, đăng tải bài viết của thành viên lên nhóm với nội dung: “Vo đê thôn Kim Tiên xã Xuân Nôn từ đêm qua khoảng 500 nóc nhà chìm trong biển nước” khi chưa kiểm duyệt, kiểm chứng.

Bài viết thu hút nhiều lượt tương tác, bình luận, lượt chia sẻ, bình luận trái chiều về công tác phòng chống bão trên địa bàn Thủ đô. Đây là thông tin gây hoang mang trong cộng đồng và ảnh hưởng đến công tác phòng chống thiên tai của các cơ quan chức năng.

Hiện Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hà Nội đang lập hồ sơ, xử lý vi phạm theo quy định.

Tiktoker 'Nhật Hải Biết Tuốt' bị phạt 7,5 triệu vì đăng tải thông tin xuyên tạc

Vào hồi tháng 4/2024, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang xử phạt 7,5 triệu đồng đối với ông Nguyễn Nhật Hải (ở tỉnh Bắc Giang) do có hành vi cung cấp, đăng tải thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm cá nhân.

Tiktoker 'Nhật Hải Biết Tuốt' bị phạt 7,5 triệu vì đăng tải thông tin xuyên tạc.

Nguyễn Nhật Hải sở hữu trang TikTok "Nhật Hải Biết Tuốt" với gần 900.000 lượt theo dõi và 30,5 triệu lượt yêu thích.

Trước đó, tối 14/3, mạng xã hội TikTok xôn xao với một video clip trên kênh "Nhật Hải Biết Tuốt" với tựa đề "Giật bim bim ở Sài Gòn".

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang xác định, những nội dung có hành vi "Cung cấp, đăng tải thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm cá nhân" cụ thể như:

"…Quay trở lại vì sao Sài Gòn lại nhiều trộm cắp đến như vậy, thì điểm cốt lõi nhất là do văn hóa…"

"…Nên Sài Gòn là một nơi cực kỳ lý tưởng của những tội phạm hoạt động…"

Sau khi nhận quyết định xử phạt, ông Hải đã gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật là video clip nói trên.

Quy định pháp luật về hành vi đăng tải thông tin bịa đặt, sai sự thật lên mạng

Xử lý hành chính

Điều 101 Mục 4 Chương V Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 03 tháng 02 năm 2020 (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 14/2022/NĐ-CP ngày 27 tháng 01 năm 2022) quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử như sau:

1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi sau:

a) Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân;

b) Cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc;

c) Cung cấp, chia sẻ thông tin miêu tả tỉ mỉ hành động chém, giết, tai nạn, kinh dị, rùng rợn;

d) Cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc;

đ) Cung cấp, chia sẻ các tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật, xuất bản phẩm mà không được sự đồng ý của chủ thể quyền sở hữu trí tuệ hoặc chưa được phép lưu hành hoặc đã có quyết định cấm lưu hành hoặc tịch thu;

e) Quảng cáo, tuyên truyền, chia sẻ thông tin về hàng hóa, dịch vụ bị cấm;

g) Cung cấp, chia sẻ hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia;

h) Cung cấp, chia sẻ đường dẫn đến thông tin trên mạng có nội dung bị cấm.

2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi tiết lộ thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

3. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại các Khoản 1 và 2 Điều này.

Mức phạt tiền quy định trên được áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của tổ chức. Trường hợp cá nhân có hành vi vi phạm như của tổ chức thì mức phạt tiền bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức.

Xử lý hình sự

Điều 288 Mục 2 Chương XXI Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông như sau:

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thu lợi bất chính từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc gây thiệt hại từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng hoặc gây dư luận xấu làm giảm uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

- Đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông những thông tin trái với quy định của pháp luật, nếu không thuộc một trong các trường hợp quy định tại các Điều 117, 155, 156 và 326 Bộ luật Hình sự 2015;

- Mua bán, trao đổi, tặng cho, sửa chữa, thay đổi hoặc công khai hóa thông tin riêng hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân trên mạng máy tính, mạng viễn thông mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó;

- Hành vi khác sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

- Có tổ chức;

- Lợi dụng quyền quản trị mạng máy tính, mạng viễn thông;

- Thu lợi bất chính 200.000.000 đồng trở lên;

- Gây thiệt hại 500.000.000 đồng trở lên;

- Xâm phạm bí mật cá nhân dẫn đến người bị xâm phạm tự sát;

- Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc quan hệ đối ngoại của Việt Nam;

- Dẫn đến biểu tình.

Hình phạt bổ sung: Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Kỹ năng để nhận biết và phòng tránh tin giả

Để nhận biết và phòng tránh tin giả, tiếp tay cho việc phát tán tin giả, người sử dụng mạng xã hội luôn cần phải kiểm tra nguồn gốc của thông tin. Nếu thông tin đến từ một nguồn không rõ ràng hoặc không đáng tin cậy, cần phải cảnh giác, đọc kỹ nội dung thông tin, so sánh thông tin với các nguồn tin chính thống hoặc tham khảo ý kiến từ các chuyên gia.

Ngày nay, với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo, các hình ảnh và video đều có thể bị chỉnh sửa hoặc làm giả, người dùng cần trang bị kỹ năng sử dụng công cụ tìm kiếm hình ảnh ngược để kiểm tra nguồn gốc của chúng. Thậm chí, trước những thông tin quá tích cực, quá tốt đẹp hoặc quá tiêu cực, người đọc cũng cần phải cảnh giác, vì rất có thể đó là tin giả, nên rất cần kiểm chứng thận trọng trước khi chia sẻ.

Thực tế là có rất nhiều người dùng mạng xã hội dễ dàng like hoặc share một dòng trạng thái của người khác, khi đó, trong rất nhiều lần chia sẻ mà không cân nhắc, tìm hiểu kỹ nội dung sẽ rất dễ chia sẻ nhầm những nội dung hoàn toàn giả mạo, sai sự thật. Tiếp đó, những bạn bè của người đó lại rất có thể sẽ tiếp tục chia sẻ nội dung giả mạo, và cứ thế, tin giả sẽ được lan truyền rất nhanh.

Nhiều người vẫn có quan niệm rằng tin giả chỉ mang nội dung tiêu cực nhưng thực tế, có nhiều tin giả mang cả những nội dung tích cực, nhân đạo và cũng được lan truyền rất nhanh (ví dụ như trường hợp một số người nổi tiếng đăng hình ảnh ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng lũ lụt trong cơn bão số 3 với số tiền rất lớn, nhưng thực tế, số tiền họ ủng hộ thấp hơn rất nhiều).

Các chuyên gia khuyến cáo, khi phát hiện tin giả, người dùng có thể báo cáo cho các cơ quan chức năng hoặc sử dụng các công cụ trực tuyến (như đã nêu ở trên) để báo cáo, kịp thời ngăn chặn, cảnh báo và giảm thiểu tác động của tin giả. Đồng thời, việc nâng cao nhận thức và kỹ năng kiểm chứng thông tin sẽ giúp người dùng mạng xã hội tránh được những tin giả và bảo vệ bản thân cũng như cộng đồng khỏi những thông tin sai lệch.

Cùng chuyên mục

Học sinh tự sản xuất pháo trong phòng ngủ: Vi phạm pháp luật, rước hoạ vào thân

Học sinh tự sản xuất pháo trong phòng ngủ: Vi phạm pháp luật, rước hoạ vào thân

Pháp luật và Cuộc sống -  3 ngày trước

(PLPT) - Do ham chơi hiếu kỳ, một học sinh lớp 11 ở Nghệ An tự mua các nguyên liệu sau đó học cách làm pháo trên mạng để sản xuất ngay tại phòng ngủ trong gia đình.

Cục Viễn thông và cơ yếu ra mắt Trung tâm Giám sát mạng truyền dẫn ngành Công an

Cục Viễn thông và cơ yếu ra mắt Trung tâm Giám sát mạng truyền dẫn ngành Công an

Pháp luật và Cuộc sống -  6 ngày trước

(PLPT) - Trung tâm Giám sát mạng truyền dẫn ngành Công an có nhiệm vụ tham mưu cho Cục trưởng về quản lý giám sát mạng, tiếp nhận, phân tích sự cố, hướng dẫn khắc phục, và quản lý hạ tầng kỹ thuật hệ thống giám sát mạng truyền dẫn.

Học sinh, sinh viên sẽ được giảm giá vé tàu điện, miễn phí tham quan thắng cảnh

Học sinh, sinh viên sẽ được giảm giá vé tàu điện, miễn phí tham quan thắng cảnh

Pháp luật và Cuộc sống -  6 ngày trước

(PLPT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất học sinh, sinh viên được giảm giá vé: tàu điện trên cao, tàu điện ngầm, phà; học sinh phổ thông được miễn phí tham quan các thiết chế văn hóa như: bảo tàng, di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh.

Hà Nội: Gần 2.000 học sinh vi phạm giao thông bị gửi giấy về trường

Hà Nội: Gần 2.000 học sinh vi phạm giao thông bị gửi giấy về trường

Pháp luật và Cuộc sống -  1 tuần trước

(PLPT) - Từ ngày 1-14/10, thực hiện cao điểm bảo đảm an toàn giao thông cho trẻ đến trường, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã gửi thông báo 1.904 trường hợp học sinh vi phạm giao thông về Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

Thanh niên Thủ đô: Đoàn kết - Sáng tạo - Vươn xa

Thanh niên Thủ đô: Đoàn kết - Sáng tạo - Vươn xa

Pháp luật và Cuộc sống -  1 tuần trước

(PLPT) - Với tinh thần Thanh niên Hà Nội: "Yêu nước - Tiên phong - Gương mẫu - Đoàn kết - Sáng tạo - Vươn xa", Đại hội kêu gọi toàn thể hội viên thanh niên nêu cao tinh thần trách nhiệm để góp sức trẻ cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xây dựng thủ đô xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại.

Cảnh báo 2 hình thức lừa đảo qua điện thoại mới xuất hiện gần đây

Cảnh báo 2 hình thức lừa đảo qua điện thoại mới xuất hiện gần đây

Pháp luật và Cuộc sống -  1 tuần trước

(PLPT) - Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC - Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông) đã ghi nhận nhiều phản ánh về tin nhắn và cuộc gọi từ các số điện thoại lạ với 2 hình thức mới.

Miễn học phí cho con giáo viên, nên hay không?

Miễn học phí cho con giáo viên, nên hay không?

Pháp luật và Cuộc sống -  1 tuần trước

(PLPT) - Trong dòng chảy của xã hội hiện đại, nơi giáo dục luôn được xem là nền tảng của sự phát triển, vai trò của người giáo viên lại càng nổi bật. Họ không chỉ truyền đạt tri thức mà còn hun đúc những giá trị sống cho thế hệ tương lai. Nhưng người gieo mầm ấy, đôi khi, lại gặp khó khăn ngay chính trên con đường học hành của con cái mình. Vậy, miễn học phí cho con giáo viên - nên hay không?

Từ 11/10/2024, người dân phải trả thêm bao nhiêu tiền theo giá điện mới?

Từ 11/10/2024, người dân phải trả thêm bao nhiêu tiền theo giá điện mới?

Pháp luật và Cuộc sống -  1 tuần trước

(PLPT) - Đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, với mức tăng 4,8%, hiện cả nước có trên 17,4 triệu hộ khách hàng sử dụng dưới 200kWh/ tháng, sẽ làm chi phí mỗi hộ tăng thêm 13.800 đồng/tháng.

Đọc nhiều