Chính sách mới

Nâng cao hiệu quả quản lý đối với công tác bảo trì công trình đường sắt

Khánh Huyền Thứ sáu, 27/09/2024 - 21:49
Nghe audio
0:00

(PLPT) - Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Thông tư quy định về quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia. Trong đó, Bộ đề xuất sửa đổi quy định về quản lý chất lượng công tác bảo trì công trình đường sắt.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, về quản lý chất lượng công tác bảo trì công trình đường sắt, tại dự thảo, Bộ đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định tại Thông tư 03/2021/TT-BGTVT để làm rõ trách nhiệm các chủ thể có liên quan trong việc quản lý chất lượng bảo trì công trình đường sắt, bảo đảm tính đồng bộ với phương án triển khai kế hoạch bảo trì.

Tăng hiệu quả quản lý chất lượng công tác bảo trì công trình đường sắt. (Ảnh minh hoạ)

Theo đó, tổ chức được giao quản lý tài sản là đơn vị trực tiếp chịu trách nhiệm quản lý chất lượng, tổ chức nghiệm thu khối lượng, chất lượng bảo trì công trình; Cục Đường sắt Việt Nam thực hiện quản lý chất lượng bảo trì thông qua việc kiểm soát nội dung công việc do tổ chức được giao quản lý tài sản thực hiện, tổ chức nghiệm thu xác nhận hoàn thành và quản lý hợp đồng đặt hàng theo quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải cũng đề xuất chi tiết các trường hợp quản lý chất lượng đối với từng nhóm nhiệm vụ của kế hoạch bảo trì: bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa định kỳ, công tác khác để bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải cũng điều chỉnh các phụ lục biểu mẫu biên bản nghiệm thu bảo đảm đồng bộ với phương án triển khai kế hoạch bảo trì.

Bộ Giao thông vận tải đề xuất cụ thể về quản lý chất lượng công tác bảo trì công trình đường sắt như sau:

Cục Đường sắt Việt Nam, tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản, các cơ quan, tổ chức có liên quan đến công tác bảo trì công trình đường sắt chịu trách nhiệm thực hiện quản lý chất lượng theo quy định của pháp luật về xây dựng và quy định của Thông tư này.

Cục Đường sắt Việt Nam, tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản phải lập hệ thống quản lý chất lượng bảo trì công trình đường sắt. Hệ thống quản lý chất lượng, bảo trì công trình đường sắt phải có sơ đồ tổ chức phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng bộ phận.

Quản lý vật liệu, sản phẩm, cấu kiện, thiết bị sử dụng cho công tác bảo trì công trình đường sắt

Tại dự thảo, việc quản lý vật liệu, sản phẩm, cấu kiện, thiết bị sử dụng cho công tác bảo trì công trình đường sắt được đề xuất như sau:

Đối với bảo dưỡng thường xuyên: vật tư, thiết bị chủ yếu phải thực hiện thí nghiệm kiểm tra hoặc yêu cầu nhà cung cấp xuất trình đầy đủ chứng chỉ thí nghiệm kiểm tra trước khi cho phép sử dụng.

Đối với sửa chữa công trình: việc quản lý vật liệu, sản phẩm, cấu kiện, thiết bị sử dụng cho công trình thực hiện theo quy định về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng.

Nghiệm thu bảo dưỡng thường xuyên; quản lý, giám sát bảo dưỡng thường xuyên

Theo dự thảo, căn cứ hợp đồng đặt hàng cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, phương án tác nghiệp kỹ thuật và giá cụ thể của dịch vụ sự nghiệp công, tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản nghiệm thu bảo dưỡng thường xuyên; nghiệm thu công tác giám sát bảo dưỡng thường xuyên và xác nhận hoàn thành dịch vụ do mình cung cấp theo quy định tiêu chí giám sát, nghiệm thu và quy trình bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt; lập báo cáo xác nhận hoàn thành dịch vụ và chịu trách nhiệm về khối lượng, số lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ do mình thực hiện.

Sau khi nghiệm thu, tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản lập hồ sơ đề nghị Cục Đường sắt Việt Nam tổ chức nghiệm thu hoàn thành dịch vụ sự nghiệp công, thành phần hồ sơ gồm:

1. Giá dịch vụ sự nghiệp công được phê duyệt hoặc điều chỉnh (nếu có);

2. Phương án tác nghiệp kỹ thuật được chấp thuận;

3. Biên bản nghiệm thu nội bộ, xác nhận hoàn thành bảo dưỡng thường xuyên giữa tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản với đơn vị trực tiếp thực hiện;

4. Báo cáo của tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản xác nhận hoàn thành bảo dưỡng thường xuyên; quản lý, giám sát bảo dưỡng thường xuyên;

5. Báo cáo kết quả thực hiện, khắc phục theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi kiểm tra, thanh tra, kiểm toán (nếu có).

Dự thảo nêu rõ, trên cơ sở đề nghị của tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản, Cục Đường sắt Việt Nam tổ chức nghiệm thu hoàn thành nhiệm vụ bảo dưỡng thường xuyên; nghiệm thu hoàn thành công tác giám sát công tác bảo dưỡng thường xuyên.

Biên bản nghiệm thu hoàn thành nhiệm vụ bảo dưỡng thường xuyên, nghiệm thu hoàn thành công tác giám sát công tác bảo dưỡng thường xuyên lập theo mẫu tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Thông tư này.

Nghiệm thu sửa chữa công trình đường sắt; khắc phục hậu quả sự cố, thiên tai đối với công trình đường sắt

Theo dự thảo, tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản tổ chức nghiệm thu công việc xây dựng, nghiệm thu giai đoạn thi công xây dựng hoặc bộ phận công trình, nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình, công trình xây dựng đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật về quản lý chất lượng thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng; xác nhận hoàn thành dịch vụ do mình cung cấp; lập báo cáo xác nhận hoàn thành dịch vụ, chịu trách nhiệm về khối lượng, số lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ do mình thực hiện.

Sau khi nghiệm thu giai đoạn thi công xây dựng hoặc bộ phận công trình, nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình, công trình xây dựng đưa vào sử dụng, tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản lập hồ sơ đề nghị Cục Đường sắt Việt Nam tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu và xác nhận giá trị khối lượng hoàn thành, thành phần hồ sơ gồm:

- Hồ sơ đề nghị kiểm tra công tác nghiệm thu theo quy định của pháp luật về quản lý chất lượng thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng;

- Hồ sơ đề nghị xác nhận giá trị khối lượng hoàn thành theo quy định của pháp luật về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công;

Trên cơ sở đề nghị của tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản, Cục Đường sắt Việt Nam tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu, kiểm tra hồ sơ và xác nhận giá trị khối lượng hoàn thành theo quy định.

Nghiệm thu đối với công tác khác theo kế hoạch bảo trì được phê duyệt

Dự thảo nêu rõ, tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản tổ chức nghiệm thu, xác nhận hoàn thành dịch vụ do mình cung cấp theo quy định của pháp luật có liên quan; lập báo cáo xác nhận hoàn thành dịch vụ, chịu trách nhiệm về khối lượng, số lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ do mình thực hiện.

Sau khi nghiệm thu, tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản lập hồ sơ đề nghị Cục Đường sắt Việt Nam tổ chức nghiệm thu hoàn thành dịch vụ sự nghiệp công, thành phần hồ sơ gồm:

- Đề cương nhiệm vụ, dự toán được phê duyệt;

- Biên bản nghiệm thu hoàn thành giữa tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản với đơn vị trực tiếp thực hiện;

- Báo cáo của tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản xác nhận hoàn thành dịch vụ khác.

Trên cơ sở đề nghị của tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản, Cục Đường sắt Việt Nam tổ chức nghiệm thu hoàn thành dịch vụ sự nghiệp công theo quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước.

Bảo hành đối với công tác bảo trì công trình đường sắt

Theo dự thảo, công tác bảo dưỡng công trình đường sắt được thực hiện theo phương án tác nghiệp được duyệt. Trong thời gian còn lại, công trình phải được kiểm tra, theo dõi, sửa chữa những hư hỏng nhỏ để bảo đảm an toàn công trình. Tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản và đơn vị trực tiếp thực hiện bảo dưỡng công trình chịu trách nhiệm duy trì trạng thái kỹ thuật ổn định, bảo đảm an toàn chạy tàu.

Đối với công tác sửa chữa công trình, việc bảo hành thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý chất lượng thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng.

Xem toàn văn Thông tư 03/2021/TT-BGTVT tại đây.

Độc giả còn vướng mắc có thể đóng góp ý kiến tại phần "Bình luận" phía dưới; liên hệ Đường dây nóng tư vấn pháp luật: 0899.515.999 hoặc gửi câu hỏi cho tòa soạn tại đây để được hỗ trợ.

Cùng chuyên mục

Thi nâng ngạch công chức 2024 gồm những môn thi nào?

Thi nâng ngạch công chức 2024 gồm những môn thi nào?

Chính sách mới -  1 ngày trước

(PLPT) - Từ ngày 17/9/2024, kỳ thi nâng ngạch công chức sẽ có 3 môn thi chính. Chi tiết nội dung 3 môn thi được đề cập theo nội dung bài viết dưới đây.

Đề xuất học sinh dự bị đại học được miễn học phí

Đề xuất học sinh dự bị đại học được miễn học phí

Chính sách mới -  4 ngày trước

(PLPT) - Tại Dự thảo Quy chế tổ chức và hoạt động của trường dự bị đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất miễn học phí cho học sinh dự bị đại học.

Đề xuất quy định mới về tuyển sinh đào tạo thường xuyên

Đề xuất quy định mới về tuyển sinh đào tạo thường xuyên

Chính sách mới -  4 ngày trước

(PLPT) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang dự thảo Thông tư quy định về đào tạo thường xuyên. Trong đó, Bộ đề xuất quy định mới về tuyển sinh đào tạo thường xuyên.

TP Hồ Chí Minh: Quy định mới về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

TP Hồ Chí Minh: Quy định mới về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

Chính sách mới -  4 ngày trước

(PLPT) - UBND TPHCM vừa ban hành Quyết định số 68/2024/QĐ-UBND quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố.

Hà Nội sẽ hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Hà Nội sẽ hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Chính sách mới -  4 ngày trước

(PLPT) - UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 270/KH-UBND triển khai thực hiện Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 20/3/2024 của Chính phủ.

Hà Nội triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa Giáo dục phổ thông

Hà Nội triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa Giáo dục phổ thông

Chính sách mới -  5 ngày trước

(PLPT) - UBND TP Hà Nội triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về việc thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa Giáo dục phổ thông.

Từ 4/11/2024, viên chức tư vấn học sinh được xếp lương như thế nào?

Từ 4/11/2024, viên chức tư vấn học sinh được xếp lương như thế nào?

Chính sách mới -  1 tuần trước

(PLPT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 11/2024/TT-BGDĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và xếp lương viên chức tư vấn học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt công lập.

Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước từ ngày 1/9

Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước từ ngày 1/9

Chính sách mới -  1 tháng trước

(PLPT) - Lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ chính thức được giảm 50% từ ngày 1/9/2024 đến ngày 30/11/2024.