Chính sách mới

Nâng cao hiệu quả quản lý đối với công tác bảo trì công trình đường sắt

Khánh Huyền Thứ sáu, 27/09/2024 - 21:49

(PLPT) - Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Thông tư quy định về quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia. Trong đó, Bộ đề xuất sửa đổi quy định về quản lý chất lượng công tác bảo trì công trình đường sắt.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, về quản lý chất lượng công tác bảo trì công trình đường sắt, tại dự thảo, Bộ đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định tại Thông tư 03/2021/TT-BGTVT để làm rõ trách nhiệm các chủ thể có liên quan trong việc quản lý chất lượng bảo trì công trình đường sắt, bảo đảm tính đồng bộ với phương án triển khai kế hoạch bảo trì.

Tăng hiệu quả quản lý chất lượng công tác bảo trì công trình đường sắt. (Ảnh minh hoạ)

Theo đó, tổ chức được giao quản lý tài sản là đơn vị trực tiếp chịu trách nhiệm quản lý chất lượng, tổ chức nghiệm thu khối lượng, chất lượng bảo trì công trình; Cục Đường sắt Việt Nam thực hiện quản lý chất lượng bảo trì thông qua việc kiểm soát nội dung công việc do tổ chức được giao quản lý tài sản thực hiện, tổ chức nghiệm thu xác nhận hoàn thành và quản lý hợp đồng đặt hàng theo quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải cũng đề xuất chi tiết các trường hợp quản lý chất lượng đối với từng nhóm nhiệm vụ của kế hoạch bảo trì: bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa định kỳ, công tác khác để bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải cũng điều chỉnh các phụ lục biểu mẫu biên bản nghiệm thu bảo đảm đồng bộ với phương án triển khai kế hoạch bảo trì.

Bộ Giao thông vận tải đề xuất cụ thể về quản lý chất lượng công tác bảo trì công trình đường sắt như sau:

Cục Đường sắt Việt Nam, tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản, các cơ quan, tổ chức có liên quan đến công tác bảo trì công trình đường sắt chịu trách nhiệm thực hiện quản lý chất lượng theo quy định của pháp luật về xây dựng và quy định của Thông tư này.

Cục Đường sắt Việt Nam, tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản phải lập hệ thống quản lý chất lượng bảo trì công trình đường sắt. Hệ thống quản lý chất lượng, bảo trì công trình đường sắt phải có sơ đồ tổ chức phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng bộ phận.

Quản lý vật liệu, sản phẩm, cấu kiện, thiết bị sử dụng cho công tác bảo trì công trình đường sắt

Tại dự thảo, việc quản lý vật liệu, sản phẩm, cấu kiện, thiết bị sử dụng cho công tác bảo trì công trình đường sắt được đề xuất như sau:

Đối với bảo dưỡng thường xuyên: vật tư, thiết bị chủ yếu phải thực hiện thí nghiệm kiểm tra hoặc yêu cầu nhà cung cấp xuất trình đầy đủ chứng chỉ thí nghiệm kiểm tra trước khi cho phép sử dụng.

Đối với sửa chữa công trình: việc quản lý vật liệu, sản phẩm, cấu kiện, thiết bị sử dụng cho công trình thực hiện theo quy định về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng.

Nghiệm thu bảo dưỡng thường xuyên; quản lý, giám sát bảo dưỡng thường xuyên

Theo dự thảo, căn cứ hợp đồng đặt hàng cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, phương án tác nghiệp kỹ thuật và giá cụ thể của dịch vụ sự nghiệp công, tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản nghiệm thu bảo dưỡng thường xuyên; nghiệm thu công tác giám sát bảo dưỡng thường xuyên và xác nhận hoàn thành dịch vụ do mình cung cấp theo quy định tiêu chí giám sát, nghiệm thu và quy trình bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt; lập báo cáo xác nhận hoàn thành dịch vụ và chịu trách nhiệm về khối lượng, số lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ do mình thực hiện.

Sau khi nghiệm thu, tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản lập hồ sơ đề nghị Cục Đường sắt Việt Nam tổ chức nghiệm thu hoàn thành dịch vụ sự nghiệp công, thành phần hồ sơ gồm:

1. Giá dịch vụ sự nghiệp công được phê duyệt hoặc điều chỉnh (nếu có);

2. Phương án tác nghiệp kỹ thuật được chấp thuận;

3. Biên bản nghiệm thu nội bộ, xác nhận hoàn thành bảo dưỡng thường xuyên giữa tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản với đơn vị trực tiếp thực hiện;

4. Báo cáo của tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản xác nhận hoàn thành bảo dưỡng thường xuyên; quản lý, giám sát bảo dưỡng thường xuyên;

5. Báo cáo kết quả thực hiện, khắc phục theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi kiểm tra, thanh tra, kiểm toán (nếu có).

Dự thảo nêu rõ, trên cơ sở đề nghị của tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản, Cục Đường sắt Việt Nam tổ chức nghiệm thu hoàn thành nhiệm vụ bảo dưỡng thường xuyên; nghiệm thu hoàn thành công tác giám sát công tác bảo dưỡng thường xuyên.

Biên bản nghiệm thu hoàn thành nhiệm vụ bảo dưỡng thường xuyên, nghiệm thu hoàn thành công tác giám sát công tác bảo dưỡng thường xuyên lập theo mẫu tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Thông tư này.

Nghiệm thu sửa chữa công trình đường sắt; khắc phục hậu quả sự cố, thiên tai đối với công trình đường sắt

Theo dự thảo, tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản tổ chức nghiệm thu công việc xây dựng, nghiệm thu giai đoạn thi công xây dựng hoặc bộ phận công trình, nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình, công trình xây dựng đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật về quản lý chất lượng thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng; xác nhận hoàn thành dịch vụ do mình cung cấp; lập báo cáo xác nhận hoàn thành dịch vụ, chịu trách nhiệm về khối lượng, số lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ do mình thực hiện.

Sau khi nghiệm thu giai đoạn thi công xây dựng hoặc bộ phận công trình, nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình, công trình xây dựng đưa vào sử dụng, tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản lập hồ sơ đề nghị Cục Đường sắt Việt Nam tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu và xác nhận giá trị khối lượng hoàn thành, thành phần hồ sơ gồm:

- Hồ sơ đề nghị kiểm tra công tác nghiệm thu theo quy định của pháp luật về quản lý chất lượng thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng;

- Hồ sơ đề nghị xác nhận giá trị khối lượng hoàn thành theo quy định của pháp luật về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công;

Trên cơ sở đề nghị của tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản, Cục Đường sắt Việt Nam tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu, kiểm tra hồ sơ và xác nhận giá trị khối lượng hoàn thành theo quy định.

Nghiệm thu đối với công tác khác theo kế hoạch bảo trì được phê duyệt

Dự thảo nêu rõ, tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản tổ chức nghiệm thu, xác nhận hoàn thành dịch vụ do mình cung cấp theo quy định của pháp luật có liên quan; lập báo cáo xác nhận hoàn thành dịch vụ, chịu trách nhiệm về khối lượng, số lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ do mình thực hiện.

Sau khi nghiệm thu, tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản lập hồ sơ đề nghị Cục Đường sắt Việt Nam tổ chức nghiệm thu hoàn thành dịch vụ sự nghiệp công, thành phần hồ sơ gồm:

- Đề cương nhiệm vụ, dự toán được phê duyệt;

- Biên bản nghiệm thu hoàn thành giữa tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản với đơn vị trực tiếp thực hiện;

- Báo cáo của tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản xác nhận hoàn thành dịch vụ khác.

Trên cơ sở đề nghị của tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản, Cục Đường sắt Việt Nam tổ chức nghiệm thu hoàn thành dịch vụ sự nghiệp công theo quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước.

Bảo hành đối với công tác bảo trì công trình đường sắt

Theo dự thảo, công tác bảo dưỡng công trình đường sắt được thực hiện theo phương án tác nghiệp được duyệt. Trong thời gian còn lại, công trình phải được kiểm tra, theo dõi, sửa chữa những hư hỏng nhỏ để bảo đảm an toàn công trình. Tổ chức được giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản và đơn vị trực tiếp thực hiện bảo dưỡng công trình chịu trách nhiệm duy trì trạng thái kỹ thuật ổn định, bảo đảm an toàn chạy tàu.

Đối với công tác sửa chữa công trình, việc bảo hành thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý chất lượng thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng.

Xem toàn văn Thông tư 03/2021/TT-BGTVT tại đây.

Độc giả còn vướng mắc có thể đóng góp ý kiến tại phần "Bình luận" phía dưới; liên hệ Đường dây nóng tư vấn pháp luật: 0899.515.999 hoặc gửi câu hỏi cho tòa soạn tại đây để được hỗ trợ.

Cùng chuyên mục

Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến đề xuất quy định chế độ làm việc đối với giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên

Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến đề xuất quy định chế độ làm việc đối với giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên

Chính sách mới -  2 ngày trước

(PLPT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư quy định chế độ làm việc, hoạt động giảng dạy đối với giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên (GDTX).

Ban hành Thông tư số 20/2025/TT-BGDĐT thực hiện Chương trình các môn học bồi dưỡng dự bị đại học

Ban hành Thông tư số 20/2025/TT-BGDĐT thực hiện Chương trình các môn học bồi dưỡng dự bị đại học

Chính sách mới -  3 ngày trước

(PLPT) - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào đạo (GDĐT) vừa ban hành Thông tư số 20/2025/TT-BGDĐT về Chương trình các môn học bồi dưỡng dự bị đại học từ ngày 04/11/2025

Phó Thủ tướng Thường trực phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh

Phó Thủ tướng Thường trực phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh

Chính sách mới -  5 ngày trước

(PLPT) - Ngày 21/9/2025, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 2109/QĐ-TTg phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Ngoại giao năm 2025.

Ban hành Thông tư 58/2025/TT-BNNMT quy định định mức kinh tế - kỹ thuật giao rừng, cho thuê rừng

Ban hành Thông tư 58/2025/TT-BNNMT quy định định mức kinh tế - kỹ thuật giao rừng, cho thuê rừng

Chính sách mới -  1 tuần trước

(PLPT) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 58/2025/TT-BNNMT quy định định mức kinh tế - kỹ thuật giao rừng, cho thuê rừng. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ 27/11/2025.

Ban hành Chỉ thị 24  triển khai các giải pháp công nghệ gắn với dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử

Ban hành Chỉ thị 24 triển khai các giải pháp công nghệ gắn với dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử

Chính sách mới -  1 tuần trước

(PLPT) - Ngày 13/9/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 24/CT-TTg về việc thúc đẩy triển khai các giải pháp công nghệ phục vụ người dân và doanh nghiệp gắn với dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử.

Bộ Tài chính cho phép nhà đầu tư được mở nhiều tài khoản tại các tổ chức cung cấp dịch vụ tài sản mã hóa

Bộ Tài chính cho phép nhà đầu tư được mở nhiều tài khoản tại các tổ chức cung cấp dịch vụ tài sản mã hóa

Chính sách mới -  2 tuần trước

(PLPT) - Triển khai Nghị quyết số 5/2025/NQ-CP về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, Bộ Tài chính phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước nhằm xây dựng cơ chế cấp phép, quản lý và giám sát chặt chẽ các tổ chức cung cấp dịch vụ. Nhà đầu tư được mở nhiều tài khoản tại các tổ chức cung cấp dịch vụ tài sản mã hóa theo nguyên tắc tại mỗi tổ chức cung cấp dịch vụ tài sản mã hóa chỉ được mở một tài khoản.

Đề xuất bãi bỏ 19 văn bản quy phạm pháp luật không còn phù hợp thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Đề xuất bãi bỏ 19 văn bản quy phạm pháp luật không còn phù hợp thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Chính sách mới -  3 tuần trước

(PLPT) - Việc xây dựng Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch rất cần thiết, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật trong lĩnh vực quản lý của Bộ và bảo đảm thực hiện đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2025, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2025 và các bản quy định chi tiết thi hành.

Toàn dân được tặng 100.000 đồng/người dịp 80 năm Quốc khánh

Toàn dân được tặng 100.000 đồng/người dịp 80 năm Quốc khánh

Chính sách mới -  1 tháng trước

(PLPT) - Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Công điện số 149/CĐ-TTg ngày 28/8/2025 về việc tặng quà cho người dân nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.