Tầm nhìn - Chính sách

Xây dựng tuyến đường sắt tốc độ 350 km/h 'thẳng nhất có thể'

Nhật Duy Thứ tư, 25/09/2024 - 16:01

(PLPT) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu, báo cáo tiền khả thi cần thể hiện được quan điểm đầu tư xây dựng tuyến đường sắt có tốc độ thiết kế 350 km/h "thẳng nhất có thể".

Sáng 25/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm việc về tình hình triển khai dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Tại Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII (tháng 9/2024), Trung ương, Bộ Chính trị thống nhất chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, xác định đây là nhiệm vụ chính trị và ưu tiên nguồn lực đầu tư thực hiện sớm.

Hiện nay, Bộ GTVT và các đơn vị liên quan đang khẩn trương xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, chuẩn bị trình tự, hồ sơ thủ tục để trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến vào kỳ họp tháng 10/2024.

(Ảnh: VGP)

Theo báo cáo của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, mục tiêu đầu tư dự án nhằm xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc - Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Mục tiêu cụ thể, phấn đấu phê duyệt chủ trương đầu tư trước năm 2025; giải phóng mặt bằng, khởi công trước năm 2030; hoàn thành toàn tuyến trước năm 2045.

Phạm vi đầu tư của dự án có điểm đầu tại Hà Nội: Tổ hợp ga Ngọc Hồi (đầu mối vận chuyển hành khách và hàng hóa phía nam của khu đầu mối đường sắt Hà Nội). Điểm cuối tại TP.HCM: Ga Thủ Thiêm (đầu mối vận chuyển hành khách phía đông của khu đầu mối đường sắt Tp.HCM).

Dự án đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP.HCM.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà. (Ảnh: VGP)

Cần "thắt lưng, buộc bụng" để tập trung đầu tư

Để tối ưu chi phí vận tải, phát huy ưu thế của từng phương thức, kinh nghiệm quốc tế, năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng hiện tại, kết quả dự báo nhu cầu vận tải, công năng của tuyến đường sắt trên trục Bắc - Nam, báo cáo nghiên cứu tiền khả khi đề xuất: Xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; chiều dài khoảng 1.541 km với 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết; đường sắt Bắc - Nam hiện hữu vận chuyển hàng hóa và khách du lịch chặng ngắn.

Tại cuộc họp, các đại biểu cho rằng việc đầu tư một dự án lớn như đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam cần "thắt lưng, buộc bụng" để tập trung đầu tư, tạo đòn bẩy cho phát triển.

Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Bộ GTVT tiếp thu, quán triệt chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, cũng như các ý kiến đóng góp tâm huyết của bộ, ngành, chuyên gia và nhân dân; tiếp tục cập nhật, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Quốc hội, tập trung vào những vấn đề có cơ sở khoa học và thực tiễn.

Cụ thể, ngoài phạm vi đầu tư từ điểm đầu dự án là Hà Nội đến điểm cuối tại Tp.HCM, cũng cần xem xét, nghiên cứu phương án kéo dài tuyến đường sắt tốc độ cao từ địa đầu Móng Cái đến mũi Cà Mau.

"Bộ GTVT phải phân tích ưu điểm, lợi ích đầu tư toàn tuyến sẽ kết nối đồng bộ với các phương thức vận tải khác so với đầu tư trước một số đoạn tuyến. Đánh giá hiệu quả của đường sắt tốc độ cao chuyên vận chuyển hành khách (hoặc kết hợp vận tải hàng hóa khi cần thiết) đối với cả nền kinh tế, chứ không giới hạn trong ngành đường sắt", Phó Thủ tướng nói.

Bên cạnh đó, báo cáo tiền khả thi cần thể hiện được quan điểm đầu tư xây dựng tuyến đường sắt có tốc độ thiết kế 350 km/h "thẳng nhất có thể", "gặp núi qua núi, gặp sông bắc cầu".

Về hình thức triển khai đầu tư, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ rõ ưu điểm, nhược điểm trong trường hợp coi toàn tuyến là một dự án hay có nhiều dự án thành phần; đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù về phân kỳ đầu tư, phân bổ nguồn vốn Trung ương, địa phương một lần hay theo giai đoạn 5 năm một lần, sử dụng trái phiếu, ODA và các nguồn hợp pháp khác, tận dụng dư địa mức trần nợ công.

Ngoài ra, Bộ GTVT cần kiến nghị giải pháp tăng cường phân cấp, phân quyền, giao trách nhiệm cho địa phương về chuẩn bị mặt bằng, xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật, nhà ga…, còn Trung ương thống nhất quản lý quy chuẩn, tiêu chuẩn từ thiết kế, hạ tầng, phương tiện, hệ thống thông tin, điều hành….

Đồng thời "phân công nhiệm vụ" cho doanh nghiệp tư nhân để huy động nguồn lực bên ngoài, từ quỹ đất hai bên tuyến đường sắt để giảm bớt chi phí, nguồn lực của nhà nước.

"Các cơ chế, chính sách đặc thù đã áp dụng cho đường sắt đô thị ở Hà Nội, Tp.HCM cần được xem xét áp dụng cho các địa phương có tuyến đường sắt đi qua", Phó Thủ tướng nêu rõ và nhắc lại "trong dự án phải có cơ chế cho địa phương, doanh nghiệp tư nhân".

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT, Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, một số doanh nghiệp lớn xây dựng và triển khai lộ trình tiếp nhận, chuyển giao, làm chủ công nghệ và phát triển công nghiệp đường sắt từ sản xuất trang thiết bị, vận hành, quản trị; bảo đảm đồng bộ, thống nhất về công nghệ, quy chuẩn, tiêu chuẩn.

"Lấy phát triển đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, đường sắt Việt Nam nói chung tạo cú hích cho các ngành cơ khí, chế tạo, tự động hóa,… và các ngành công nghiệp khác phục vụ quốc kế, dân sinh", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT xây dựng và triển khai trước một bước công tác đào tạo nguồn nhân lực, để sẵn sàng tiếp nhận, làm chủ, tự chủ công nghệ, thiết kế kỹ thuật, chế tạo trang thiết bị, vận hành, quản lý… trong ngành đường sắt.

Cùng chuyên mục

Chính phủ sớm ban hành khung pháp lý để Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam vận hành

Chính phủ sớm ban hành khung pháp lý để Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam vận hành

Tầm nhìn - Chính sách -  1 ngày trước

(PLPT) - Sáng ngày 4/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề, tập trung thảo luận về các nghị định then chốt nhằm hiện thực hóa Nghị quyết số 222/2025/QH15 của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) tại Việt Nam.

Luật Thương mại điện tử đưa livestream bán hàng vào khuôn khổ

Luật Thương mại điện tử đưa livestream bán hàng vào khuôn khổ

Tầm nhìn - Chính sách -  1 ngày trước

(PLPT) - Thảo luận tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội, các đại biểu đã chỉ rõ những bất cập của khung pháp lý hiện hành và thống nhất về sự cấp thiết phải luật hóa trách nhiệm của các chủ sở hữu nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) để bảo vệ người tiêu dùng cũng như làm minh bạch thị trường.

Hợp đồng lao động điện tử: Bước tiến về chuyển đổi số trong lĩnh vực lao động

Hợp đồng lao động điện tử: Bước tiến về chuyển đổi số trong lĩnh vực lao động

Tầm nhìn - Chính sách -  1 ngày trước

(PLPT) - Hợp đồng điện tử là một bước tiến quan trọng, được xem là nền tảng pháp lý vững chắc cho hành lang số trong lĩnh vực lao động, chính là việc Chính phủ chuẩn bị ban hành Nghị định quy định về giao kết và thực hiện hợp đồng lao động điện tử.

Phân cấp, phân quyền cần tăng cường minh bạch để quản lý hiệu quả sử dụng vốn vay

Phân cấp, phân quyền cần tăng cường minh bạch để quản lý hiệu quả sử dụng vốn vay

Tầm nhìn - Chính sách -  1 ngày trước

(PLPT) - Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát để bảo đảm quy định phân cấp, phân quyền đi đôi với tăng cường khách quan, minh bạch và bảo đảm quản lý hiệu quả huy động, sử dụng vốn vay.

Trung tâm Tài chính Quốc tế Việt Nam vận hành trong tháng 11

Trung tâm Tài chính Quốc tế Việt Nam vận hành trong tháng 11

Tầm nhìn - Chính sách -  3 ngày trước

(PLPT) - Với quyết tâm đưa Việt Nam trở thành điểm đến tài chính hàng đầu khu vực, Chính phủ đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục cuối cùng để Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam chính thức đi vào hoạt động ngay trong tháng 11 năm nay. Đây được xem là bước tiến chiến lược nhằm nâng tầm vị thế quốc gia, thúc đẩy dòng vốn đầu tư và hội nhập sâu rộng với thị trường tài chính toàn cầu.

 Tiếng Anh sẽ trở thành môn học bắt buộc từ lớp 1

Tiếng Anh sẽ trở thành môn học bắt buộc từ lớp 1

Tầm nhìn - Chính sách -  4 ngày trước

(PLPT) - Mục tiêu Tiếng Anh thành môn bắt buộc từ lớp 1 nằm trong Đề án "Đưa Tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045" của Chính phủ.

Xã Ea M’Droh - Đắk Lắk: Vận hành hiệu quả mô hình chính quyền hai cấp, hướng tới chính quyền gần dân, phục vụ dân

Xã Ea M’Droh - Đắk Lắk: Vận hành hiệu quả mô hình chính quyền hai cấp, hướng tới chính quyền gần dân, phục vụ dân

Tầm nhìn - Chính sách -  4 ngày trước

(PLPT) - Kể từ ngày 1/7/2025, cùng với toàn tỉnh Đắk Lắk, xã Ea M’Droh chính thức vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đây là bước ngoặt lớn trong tổ chức bộ máy hành chính, đòi hỏi sự thích ứng nhanh, tinh gọn và hiệu quả để phục vụ người dân tốt hơn.

Nâng cao tiêu chuẩn cán bộ lãnh đạo hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại

Nâng cao tiêu chuẩn cán bộ lãnh đạo hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại

Tầm nhìn - Chính sách -  5 ngày trước

(PLPT) - Thực hiện chủ trương của Đảng về tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Bộ Nội vụ đang xây dựng Nghị định quy định tiêu chuẩn chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính nhà nước, thay thế Nghị định số 29/2024/NĐ-CP.